a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Hình ảnh phóng khoáng của những chú chim sải cánh

Khoảnh khắc những con đại bàng dũng mãnh, chim ruồi nhỏ nhắn... đang dang rộng đôi cánh được các nhiếp ảnh gia lưu lại.
Y Nguyên
Ảnh: flick

Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

THÔNG BÁO HỌP MẶT KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY VÀO TRƯỜNG HOÀNG DIỆU NK 65-72


Thông Báo:
  1. Xin mời các đồng môn 65-72 viết bài cho Kỷ Yếu Bỏ Túi (hay Kỷ Yếu Mini) của khóa 65-72. Nội dung xoay quanh tình cảm Thầy trò, bạn bè, và cảm xúc ngày họp mặt....  Xin viết ngắn gọn, súc tích để đăng trên trang giấy nhỏ (1/2 của khổ giấy A4) cho Kỷ Yếu Mini.

  2. Khi đăng ký họp mặt xin gởi thông tin cá nhân như số điện thoại, email, chỗ ở hiện tại. Những thông tin này sẽ được đăng trong Kỷ Yếu Mini để thông tin cho tất cả các bạn khóa 65-72 biết về nhau.

  3. Họp Mặt Vườn Me là kỷ niệm 50 năm ngày vào trường của khóa 65-72. Để tăng phần ấm cúng, đồng môn tham dự chính là CHS 65-72 và những thân hữu của CHS 65-72 và các CHS có tâm huyết tham dự, nhất là các đồng môn các khóa khác ở ngoài nước nếu có dịp về tham dự thì Ban tổ chức rất hoan nghênh. Xin mọi người thông cảm vì không gian hạn hẹp nên không thể mời tất cả đồng môn Hoàng Diệu trong dịp này.

  4. Về đóng góp: Xin mời tham dự ghi tên và thông tin cá nhân và phần đóng góp tùy hỷ. Nếu có Mạnh Thường Quân nào muốn ủng hộ thì xin liên lạc trực tiếp anh Dương Viên Bình, hay chị Sơn Liêng theo số ĐT như trên.

DANH SÁCH CHS HOÀNG DIỆU KHÓA 65-72 THAM DỰ HỌP MẶT 50 NĂM TÌM VỀ NHAU
STTHọ TênEmail hoặc phone #Số người tham dựĐóng góp trực tiếp tới BTC tùy hỷ và tùy khả năng
1Lê Hữu Thiện 65-72 - California, USAthienle53@yahoo.com2
2Hồ Quang Cua 65-72 - Sóc Trăng, Việt Nam84 91 398 31722
3Dương Viên Bình 65-72 - Sóc Trăng, Việt Nam84 91 823 54752
4Sơn Thị Liêng 64-71 - Cần Thơ, Việt Namstlieng@yahoo.com1
5Hồ Quốc Lực 68-75 - Sóc Trăng, Việt Namobama68@vnn.vn1
6Võ thị Phượng Mai 65-72 - Sydney Australiagianghuong54@hotmail.com1200 Úc Kim
7Phan Trường Ân 65-72 - California, USAanhdungphan@hotmail.com1$100 USD
8Vương thị Việt Hoa 65-72 - Sài Gòn, Việt Namvuongthiviethoa@yahoo.com1
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
Sub total:$100 USD và 200 Úc Kim
Last updated 10/29/2014

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Món ăn chữa bệnh đái tháo đường

Người bị đái tháo đường cần chú ý nhiều đến chế độ ăn uống, vì đồ ăn có thể là thuốc nhưng cũng có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

1. Ốc bươu bung củ chuối
Ốc bung củ chuối là món ăn ngon và là bài thuốc quý trị đái tháo đường dân gian thường dùng. Theo Y học cổ truyền, thịt ốc bươu có tính hàn, vị nhạt, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, tiêu viêm, lợi tiểu, trừ thấp nhiệt, tiêu thũng, thông lâm (sỏi)... trị bệnh đái tháo đường. Củ chuối hột có tính chát trị bệnh tiêu khát rất thích hợp với những bệnh nhân đái tháo đường. Mùi vị món ăn này rất đậm đà, có đủ cả vị chua, vị chát làm giảm cảm giác khát nước, đói bụng của người mắc bệnh đái tháo đường.
Nguyên liệu: ốc bươu, thịt lợn ba chỉ, đậu phụ rán, củ chuối hột non thái nhỏ, nghệ giã vắt nước, khế, mẻ, mắm tôm, gia vị...
Cách làm: Ngâm ốc bươu trong nước vo gạo trong cho ra hết nhớt, rửa sạch, khều lấy đầu, bỏ ruột. Thịt lợn thái mỏng, ướp với mẻ và nước nghệ, thêm ốc vào ướp cùng. Củ chuối thái mỏng, ngâm nước cho ra hết nhựa rồi cho vào nồi ninh nhừ trước chừng 1-2 giờ, ăn thử thấy mềm là được.
Sau cùng cho tất cả các nguyên liệu vào, nêm gia vị vừa vặn, để chừng 30 phút cho ngấm rồi đun thêm 30 phút nữa cho ngấm đều gia vị.
Chú ý: Những người tỳ vị hư hàn (đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày), rối loạn tiêu hóa kéo dài, người có vết loét trên da thịt chưa lành… thì nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc.
2. Canh mướp đắng nhồi thịt (khổ qua)
Khổ qua từ xưa đã được biết đến là một loại quả có có khả năng chữa nhiều bệnh, trong đó có tác dụng hạ đường huyết vì nó có hoạt chất charantin, glycosid steroid tác động đến lượng đường glucose hoặc lượng hormone insulin.
Mướp đắng có thể giúp đẩy mạnh quá trình tiết insulin, cải thiện khả năng tế bào hấp thu đường glucose, đồng thời cản trở gan tiết quá nhiều glucose. Ngoài ra, mướp đắng còn có khả năng chống ôxy hóa giúp các tế bào trong cơ thể khỏe mạnh và chậm lão hóa.
Nguyên liệu: Mướp đắng, thịt nạc vai xay nhuyễn, mộc nhĩ thái nhỏ, hành, mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ.
Cách làm: Mướp đắng cắt đầu đuôi, bỏ hạt, rửa sạch, cắt thành khúc chừng 3-5cm. Thịt nạc vai đã xay nhuyễn trộn đều với mộc nhĩ thái nhỏ, thêm một chút gia vị cho vừa vặn rồi nhồi vào từng khúc mướp đắng vừa cắt. Đun nước sôi, cho từng khúc mướp đắng đã nhồi thịt vào nồi. Đun chừng 10 phút cho cả mướp đắng và thịt đều chín rồi cho hành, mùi tàu vào, sôi lại thì tắt bếp.
3. Canh bí ngô (bí đỏ) - đậu xanh
Bí ngô với đậu xanh kết hợp với nhau sẽ được một món canh bổ trung ích khí, thanh nhiệt và làm hết khát, dùng rất tốt cho những người bị bệnh đái tháo đường
Nguyên liệu: Bí ngô, đậu xanh.
Cách làm: Bí đỏ rửa sạch gọt vỏ, bỏ ruột và hạt, thái miếng. Đậu xanh đãi sạch. Cho cả bí đỏ và đậu xanh vào nồi hầm cho thật nhừ, chế đủ gia vị (mặn hoặc ngọt), chia ăn vài lần trong ngày.
Bạn cũng có thể dùng đậu đỏ và bí đao để nấu canh ăn hằng ngày. Món này cũng giúp cơ thể lợi tiểu, giải độc, thích hợp cho những người mắc chứng đái tháo đường sinh sưng phù, da ghẻ lở, mụn nhọt khó lành.
4. Cháo cà rốt
Cà rốt có thể chữa trị và ngăn ngừa rất nhiều bệnh tật khác nhau. Ngoài các enzyme và các tiền chất vitamin A, nước ép cà rốt còn là nguồn cung cấp rất nhiều insulin thực vật có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và béo phì. Nếu bạn bị đái tháo đường kèm theo mỡ máu cao thì bạn nên ăn món cháo cà rốt.
Nguyên liệu: Cà rốt tươi, gạo ngon để nấu cháo.
Cách làm: Cà rốt rửa sạch, xắt miếng, nấu chung với gạo thành món cháo nhừ. Bạn có thể ăn cháo vào buổi sáng và chiều trong vài ngày liền để có được hiệu quả tốt nhất.
5. Rùa hầm (ngô) bắp nếp
Thịt rùa tính ôn, các bộ phận trong cơ thể rùa đều bổ thận, tư âm dưỡng huyết, lưu thông khí huyết. Vì thế, những người gặp vấn đề về đường tiết niệu như đi tiểu đêm nhiều, đái dầm, són đái đều được khuyên nên dùng thịt rùa để trị bệnh. Người bị đái tháo đường được khuyên nên hầm rùa với ngô nếp ăn thường xuyên để nhanh khỏi bệnh.
Nguyên liệu: Thịt rùa,ngô nếp hoặc ngô tẻ.
Cách làm: Thịt rùa chặt nhỏ, ngô tẽ lấy hạt và để cả râu, thêm gia vị, nước sạch lượng thích hợp, hầm nhừ dạng canh súp.
6. Canh hẹ, hẹ xào
Hẹ rất giàu vitamin C, carotene và giàu các nguyên tố vi lượng như kali, canxi, magie, selen, sắt, giúp tăng lực, tốt khí, lưu thông máu. Ngoài ra, lá hẹ cũng có giá trị chữa một số bệnh như: giảm mỡ máu, trị táo bón, ngăn ngừa bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, và ung thư.
Vì thế, những bệnh nhân đái tháo đường nên uống nhiều nước, đi tiểu nhiều, tiểu xẻn vặt, đái són do thận hư, nên trồng hẹ trong vườn để tận dụng vị thuốc quý từ thiên nhiên này.
Cách làm:Hẹ tươi rửa sạch, thái khúc 3-5cm, hàng ngày cho thêm vào món canh hoặc xào không cho muối hoặc gia vị ăn thường xuyên.
Cách xử lý khi côn trùng chui vào tai Lấy nước ấm hoặc oxy già nhỏ ngập tai cho côn trùng...
Đái tháo đường thai kỳ: Thuốc nào cho bà bầu Đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) là thuật ngữ chỉ hiện...
Theo SKGĐ

Cảnh báo nguy cơ huyết áp cao từ nước ép trái cây

Thưởng thức sinh tố hàng ngày không mang lại lợi ích sức khỏe. Trái lại, nó còn tiềm ẩn mối nguy huyết áp cao.

Nhận định trên được đưa ra bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Swinburne Hawthorn (Autralia). Trong quá trình nghiên cứu, họ nhận thấy người thường xuyên dùng nước ép trái cây dễ đối diện với tình trạng đau tim , đau thắt vùng ngực.
Thường xuyên thưởng thức nước ép trái cây khiến bạn dễ đối diện với chứng huyết áp cao.
Về vấn đề này, bác sĩ Matthew Pase đánh giá: “Phát hiện có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực cải thiện sức khỏe cộng đồng bởi không ít người tin rằng thường xuyên uống nước ép trái cây tốt cho cơ thể.
Thực tế, nước ép chứa nhiều vitamin thiết yếu song chúng lại chứa lượng đường cao và chất xơ vô cùng khiêm tốn.
Theo đó, uống nước ép trái cây thường xuyên góp phần khiến lượng đường trong cơ thể tăng vọt, chứng huyết áp cao, tim mạch ngày càng tiến triển trầm trọng”.
Các nhà khoa học Anh tin rằng, thưởng thức nước ép trái cây còn góp phần không nhỏ trong việc gây ra hiện tượng béo phì , tiểu đường ngày càng phổ biến.
Nó cũng bị đổ lỗi khiến tình trạng sâu răng ở trẻ em ngày càng xuất hiện nhiều. Đặc biệt với những bậc phụ huynh sử dụng nước ép trái cây như một cách thay thế nước uống thông thường.
Tuy nhiên, nó không đồng nghĩa với việc bạn phải “đoạn tuyệt” loại giải khát thơm ngon này. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo bạn vẫn có thể sử dụng nó song cần tính toán sao cho lượng đường không vượt quá sáu muỗng cà phê mỗi ngày là được.
Hải Yến

Tẩy da chết cực hiệu quả nhờ bột ngô

Tẩy da chết đã trở thành một bước làm đẹp không thể thiếu. Bởi sau khi tẩy da chết, làn da sẽ được kích thích tuần hoàn, trở nên mịn màng và sạch sẽ, thông thoáng...

Như chúng ta vẫn biết, bên cạnh hệ lông tóc và hệ sừng thì chỉ có làn da mới sở hữu khả năng tự tái tạo, thay mới. Dưới sự tác động của tự nhiên, môi trường; các tế bào da của chúng ta bị già cỗi nhanh chóng và chúng trở thành nguyên nhân chính dẫn đến những biểu hiện tiêu cực của làn da như màu da đen sạm, thô sần, lỗ chân lông bị bít kín, nảy sinh mụn và nhiều vấn đề da liễu phức tạp.
Tẩy da chết cực hiệu quả nhờ bột ngô.
Chính vì thế, tẩy da chết đã trở thành một bước làm đẹp không thể thiếu. Bởi sau khi tẩy da chết, làn da sẽ được kích thích tuần hoàn, trở nên mịn màng và sạch sẽ, thông thoáng; nhờ đó mà việc trang điểm hay sử dụng các sản phẩm dưỡng cũng trở nên hiệu quả hơn hẳn.
Thường, khi nhắc đến công đoạn tẩy da chết, phái đẹp hay nghĩ đến việc đi spa. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng đủ hầu bao để ghé thăm tiệm spa đều đặn.
Kem tẩy tế bào chết với bột ngô
Việc tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần một lần là cần thiết, giúp loại bỏ nhanh những tế bào chết cũ kĩ, xám xỉn để có làn da sáng hồng (Nhưng nhớ là việc này chỉ 1 lần một tuần thôi, không hơn nhé – tẩy da chết nhiều khiến lớp tế bào non chưa kịp trưởng thành đã bị lột tiếp, da sẽ rất yếu và dễ bị tổn thương). Bột gạo hay bột ngô được xem là một thành phần tẩy tự nhiên khá tuyệt vời, đặc biệt với da dầu.
Nguyên liệu
1 thìa súp bột gạo.
1 thìa súp bột ngô.
Vài giọt chanh.
Cách làm
Trộn đều 1 thìa súp bột gạo, 1 thìa súp bột ngô và vài giọt chanh, thêm chút nước nếu cần. Đắp lên mặt và nhẹ nhàng massage theo hướng từ dưới lên và từ trong ra ngoài theo chuyển động vòng tròn.
Bột gạo và bột ngô sẽ giúp tẩy các tế bào chết tích tụ trên mặt, làm sạch lỗ chân lông. Nước cốt chanh có tác dụng làm trắng da, làm mờ các vết thâm trên mặt và giảm độ bóng nhờn cho da.

2 mẹo đơn giản giúp trị mụn thịt nhanh chóng

 Mụn thịt khiến bạn mất tự tin. Chỉ đơn giản với trà xanh, mướp đắng sẽ giúp mụn biến mất nhanh chóng.

Mụn thịt (còn gọi là u tuyến mồ hôi) quanh mắt, một bệnh lành tính hay gặp ở tuổi thanh niên, nữ bị nhiều hơn nam.
Nguyên nhân bị mụn thịt
Nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn chuyển hóa dưới da (sự giãn nở của ống bài tiết mồ hôi) tạo nên mụn thịt. Điều đó giải thích tại sao những người da dầu, những người bị tiết nhiều mồ hôi, và khi trời nắng nóng thì mụn nhiều hơn. Bệnh này cũng có yếu tố gia đình. Từ hệ thống collagen là mạng lưới chất keo dưới lớp biểu bì có chức năng tạo nên hình thái của da. Những chất keo này dư thừa gây nên những nốt cộm dưới da.
Nguyên nhân gây mụn thịt là do rối loạn chuyển hóa dưới da.
Trị mụn thịt với trà xanh
Trà Xanh là món đồ uống quen thuộc đối với người Việt. Không những vậy, trà xanh còn là nguyên liệu làm đẹp được các chị em đặc biệt yêu thích. Đây cũng là một trong những cách trị mụn thịt tại nhà đơn giản mà mang lại hiệu quả cao. Trong trà xanh có nhiều chất chống lão hóa EGCG vừa loại bỏ được lớp mụn thịt cứng đầu, vừa giúp tái tạo da, kích thích colagen dưới da phát triển. Cách trị mụn thịt tại nhà này rất đơn giản, bạn chỉ cần đun một ấm trà xanh nóng, để nguội, rồi dùng bông tẩy trang thấm đều lên mặt. Thực hiện phương pháp này đều đặn hàng ngày 1 thời gian, bạn sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn.
Trị mụn thịt với mướp đắng
Bước 1: Lấy 1 quả mướp đắng non, rửa sạch, dùng màng bảo vệ bọc lấy mướp đắng rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút.
Bước 2: Dùng nước hoa hồng tẩy sạch những bụi bẩn có trên da, đồng thời giúp lỗ chân lông được thông thoáng.
Bước 3: Lấy mướp đắng trong tủ lạnh ra, cắt thành từng miếng mỏng rồi đắp trực tiếp lên những nốt mụn thịt xấu xí hoặc bạn có thể xay nhuyễn mướp đắng rồi đắp lên mặt.
Bước 4: Để khoảng 20 phút rồi bóc từng miếng mướp đắng ra, rửa sạch mặt rồi thoa thêm 1 lớp kem dưỡng ẩm là được. Thực hiện công thức trị mụn thịt này khoảng 2-3 lần/ tuần.
Công dụng làm đẹp "kỳ diệu" của gừng tươi
Gừng có công dụng tuyệt diệu trong tẩy da chết, trị sẹo... Vì thế hãy luôn để gia vị này trong nhà của bạn.

Bí quyết làm chả dai và ngon

Chả tự làm ở nhà sẽ có nguyên liệu tươi ngon, vừa hợp khẩu vị, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhưng làm sao để chả giòn, dai? Những hướng dẫn dưới đây sẽ hữu ích với bạn.

Chọn nguyên liệu
Nguyên liệu làm chả càng tươi thì chả càng dai và ngon, thông thường là thịt heo, thịt gà, thịt bò hay tôm, mực, cá. Chọn mua thịt còn đỏ hồng, tươi dẻo, sờ có cảm giác dính tay. Tôm, mực thì lựa loại thật tươi, thịt trắng dày như tôm sú, tôm thẻ, mực lá, mực mai. Cá nên lựa cá thát lát, cá thu ảo, cá mối, cá nhồng, cá rựa hay cá ba sa, những loại cá nạc nhiều, mịn chắc, màu trắng hồng, lóc bỏ da xương thật kỹ, chỉ lấy thịt để làm chả.
Lưu ý, cá thát lát nếu còn tươi roi rói thì chả lại bở, không nên chọn.
Nêm gia vị
Gia vị để làm chả không thể thiếu muối. Tuy nhiên, nếu muối nhiều quá hoặc ít quá chả sẽ bở, nên chỉ nêm muối vừa đủ để chả dai.
Các gia vị quen dùng như tỏi, hành tím, tiêu, đường giúp chả thơm ngon, tất cả đều phải giã hoặc xay thật nhuyễn mới cho vào chả để quết. Làm chả chiên thì không nên cho đường nhiều quá, khi chiên chả dễ bị cháy. Sau khi quết chả, người miền Bắc thường cho thêm thì là cắt nhuyễn.
Ngoài ra, nước mắm cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến mùi vị của chả. Vì vậy, nên dùng nước mắm ngon để chả có mùi thơm và hấp dẫn.
Quết chả
Chả dai hay không còn tùy vào kỹ thuật quết. Thịt, cá sau khi rửa xong phải lau thật khô, cắt miếng và ướp với muối, đem để vào ngăn đá tủ lạnh khoảng một-hai giờ cho thấm muối mới mang ra giã hoặc xay nhuyễn lần thứ nhất.
Nếu làm bằng tay, cho chả vào cối rồi giã, nên giã từng ít một, trong lúc giã cho thêm gia vị khác vào, cũng từng chút một cho đều. Giã đến khi chả thật mịn và dẻo, dùng tay xoa dầu ăn, cầm khối chả lên đập xuống khay, đập khoảng 5-10 phút, thử thấy chả dính bết là được. Nắn thành miếng hoặc gói vào lá đem nấu chín.
Nếu làm bằng máy, sau khi xay nhuyễn lần một, ướp thêm các gia vị khác, nhồi sơ cho đều rồi cho chả vào túi nhựa, để tiếp trong ngăn đá ít nhất một giờ đến khi chả hơi đông cứng nhưng vẫn còn dẻo thì đem ra bẻ thành miếng nhỏ, cho vào máy xay, xay tiếp lần hai. Trong khi xay, chỉ cho vào máy từng mẻ nhỏ, xay đến khi chả mịn. Mỗi lần xay không để lâu hơn một phút, vì máy nóng quá làm thịt bị chín tái, không dai, giòn. Cho vài cục đá đập nhỏ vào máy xay cùng cũng giúp giảm nóng cho máy, thịt giữ được lạnh và đỡ bị khô.
Chả xay mịn đem cho vào túi nhựa dàn mỏng, để vào ngăn đá trở lại cho chả lạnh và dẻo rồi lại đem ra quết, dùng vá gỗ dẹp, bản lớn, quết khoảng 10 phút, tuy hơi mất công nhưng nếu quết càng kỹ, chả càng dai, giòn. Nếu có máy đánh trứng thì dùng máy đánh chả khoảng năm phút là được.
Điều quan trọng nhất là giữ thịt, cá tươi sống, không bị chín tái khi quết chả, vì vậy, sau mỗi lần xay cần cho vào ngăn đá để thịt, cá giữ lạnh.
Làm chín
Tùy theo khẩu vị để làm chín chả bằng cách hấp, luộc, chiên hay nướng. Chả luộc được gói trong lá chuối thật chặt tay (loại này thường là chả thịt và có kích thước lớn). Thời gian luộc khoảng 45-60 phút. Chả cá, tôm hoặc mực đem hấp hoặc chiên là ngon nhất. Khi chiên cho dầu nhiều, để lửa nhỏ, chiên lâu chả sẽ dai. Nếu cất để dành, chỉ chiên sơ cho chả chín rồi để tủ lạnh, khi ăn lấy ra chiên lại. Chả nướng nên ăn ngay, không để lâu.
NGUYỄN NGOAN

Chết sang hay chết rẻ tiền


InEmail
“Ðời này ai dại, ai khôn
Sống mặc áo rách, chết chôn áo lành” (Ca dao)
 
Ðược tin ông bạn già bất thình lình “ra đi”, tôi vội mang vòng hoa đến chào từ biệt. Ông bạn tôi mặc bộ đồ rất đẹp, bình thản nằm đó.
 
Tôi mừng thầm cho ông bạn đã “ra đi” một cách nhẹ nhàng trong lúc đang ngủ ngon lành. Sau đó, trên đường lái xe về nhà, tôi suy tư về khoảng thời gian còn lại trong đời tôi. Dù sao năm nay tôi đã trên bẩy chục tuổi đầu rồi. Theo thống kê ở Canada, người đàn ông trung bình có thể sống tới năm 76 tuổi mới được phép “ngao du vùng tiên cảnh”. Có nghĩa là tôi còn có thể sống được chừng 5 năm nữa. Vì thế, tôi nghĩ rằng đã đến lúc tôi phải phác họa ngay một “chương trình ngũ niên” cho tôi, kẻo lúc “ra đi” lại tiếc rẻ khôn nguôi.
 
Cũng may hiện nay tôi vẫn còn khỏe mạnh, tiền hưu trí cũng đủ để “phè phỡn với đời”. Vấn đề quan trọng bây giờ là phải “phè phỡn” làm sao cho “phải đạo”? Chuyện “ong bướm” ư? Mục này tôi không còn khả năng để “đụng” tới. Những người đến tuổi sắp “ra đi” như tôi không nên quá tham lam. Chúng ta hãy để đám con cháu có dịp “thi thố tài năng”, không nên tranh dành với thế hệ trẻ. Biết nhường nhịn như vậy mới được người đời kính nể.
 
Ðối với tôi, ăn uống cũng không còn là một mục khoái lạc đáng để ý tới. Có mấy cái răng hàm thì rụng gần hết, huyết quản thì bị mỡ bám đầy, máu thì ngọt như mật ong. Theo tôi nghĩ, ông Trời cho mỗi người một số lượng đồ ăn nhất định để sinh sống trong suốt cả cuộc đời của mình. Người nào dùng hết “khẩu phần” của mình là phải “ra đi”. Ông Trời đâu có cho phép chúng ta kéo dài cuộc sống để “ăn ké” vào khẩu phần của người khác. Nói tóm lại, “ăn nhiều, ăn nhanh, ăn mạnh, vét cho sạch nồi cơm”, không phải là bí quyết trường sinh. Các bác sĩ ở các nước Âu Mỹ cũng đã nhận ra điều này, nên đã luôn luôn khuyên già trẻ cũng như nhớn bé phải ăn uống chừng mực. Hơn nữa, chúng ta cũng đã từng được nghe các cụ nhắc nhủ nhiều lần: “Ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn”, hoặc “tham thì cực thân, Phật đã bảo thầm thì chớ có tham [ăn]”.
 
Thế là tôi đã mất hai trong bốn mục khoái lạc mà người đời gọi là “tứ khoái”. Sau cùng, tôi chỉ còn thấy có hai thú vui hợp với túi tiền và sức lực của tôi: đó là đọc sách, và đi du lịch. Tôi thấy, đi ngao du những nơi danh lam thắng cảnh là thuận tiện nhất: ban ngày thì đi tham quan đó đây, tối về khách sạn ngồi đọc sách. Ðối với người có tuổi như tôi, thời giờ rất là cấp bách, làm “công đôi ba việc” như vậy mới “tranh thủ được thời gian”. Thế là hai vợ chồng tôi bàn nhau đi ngao du vùng nắng ấm để trốn mùa lạnh ở Canada. Ôi, mùa đông ở xứ “tình nồng” này, sao mà lạnh thế! Càng về già, tôi càng cảm thấy lạnh, lạnh từ ngoài vào tới tận đáy lòng con người.
 
Tối hôm đó, tôi chui vào mền nằm nghĩ đến ngày mai tới Miami sưởi nắng... Ðang say sưa mơ màng thì vợ tôi đánh thức
 
– Dậy đi anh. Ðến giờ ra phi trường rồi, máy bay không đợi anh đâu. Em đã chọn cho anh một bộ quần áo rất đẹp để mặc đi đường.
 
Bỗng nhiên tôi nhớ đến ông bạn già của tôi đã được Nhà Ðòn mặc cho một bộ quần áo rất đẹp trước khi lên xe “ra đi”. Tôi nhìn vợ tôi xếp quần áo của tôi vào va-li, tôi vội hỏi
 
– Ủa, em không đi cùng với anh hay sao?
– Em còn bận công việc nên đành phải ở lại. Anh đã đến tuổi có quyền được đi ngao du, nay đây mai đó. Anh cứ đi chơi thanh thản là em mừng rồi.
 
Cuối cùng tôi đành phải lên xe taxi ra phi trường một mình. Tôi quay đầu nhìn lại mái nhà thân yêu của tôi cho đến khi nó mờ dần sau màn tuyết trắng, mầu trắng tang tóc làm tôi khẽ rùng mình. Phải chăng kẻ “ra đi” thường nghĩ tới kẻ “ở lại”?
 
Quả thiệt máy bay không đợi tôi. Tôi vừa ngồi xuống ghế thì máy bay bắt đầu cất cánh. Lòng tôi buồn rời rợi vì tôi đang bay về vùng nắng ấm trong khi họ hàng thân yêu tôi còn phải ở lại vật lột với băng tuyết từ Bắc Cực ù ù thổi về. Khi máy bay hạ cách xuống phi trường Miami, xe của hãng du lịch đã chờ sẵn để đưa tôi về khách sạn R.I.P (“Resort of International Peace”, mà tôi tạm dịch là “Lưu Xá Hòa Bình Thế Giới”). Mới nhìn thoáng qua tôi đã nhận thấy phong cảnh thành phố này quả có đẹp, đúng như những bích trương quảng cáo du lịch đã trình bày. Hai bên đường là những cây cao vời vợi, cành lá um tùm. Xung quanh khách sạn của tôi là những biệt thự xinh xắn nằm sau những hàng rào hoa đủ mầu đủ loại.
 
Ngồi uống trà trong vườn của khách sạn, tôi thoải mái nghe chim hót líu lô và nhìn mấy con bướm bay tung tăng trong nắm ấm. Một lát sau, người hướng dẫn du lịch mời tôi lên xe đi xem phong cảnh thành phố. Ðó là một chiếc xe buýt chở chừng 50 du khách đủ loại người. Ða số là người có tuổi như tôi, nhưng cũng có vài người rất trẻ. Ngoài một số người Mỹ ra, tôi còn nhận thấy vài người ngoại quốc mặc quần áo cổ truyền của nước họ. Ông tài xế cho biết là xe sẽ dừng nhiều nơi nổi tiếng trong thành phố, du khách có thể xuống bất cứ chỗ nào để tham quan, một giờ sau đó xe sẽ trở lại đón để đưa đi thăm viếng nơi khác, hoặc chở về khách sạn R.I.P.
 
Xe đi vòng vòng trong thành phố và vùng ngoại. Xe ngừng nhiều nơi nổi tiếng của vùng này: có những khu biệt thự sang trọng lộng lẫy, có những bãi cát vàng óng ả chạy dài xuống biển xanh mầu ngọc thạch, có những trung tâm thương mại xầm uất, v.v... Mỗi khi xe ngừng lại, thì có vài du khách tíu tít xuống xe. Khi xe tớiTropicalGarden (Vườn Bách Thảo Nhiệt Ðới), tôi bèn xuống xe vì muốn sống lại trong khung cảnh xanh tươi của đất nước tôi khi xưa. Tôi sung sướng khi thấy lại những cây đa cổ thụ cao ngất từng mây, những cành hoa phượng vĩ rực rỡ dưới nắng chan hòa, những con chuồn chuồn vui đùa giữa những cụm bông sen trên mặt hồ phẳng lặng...
 
Tôi đang thẩn thơ hưởng khung cảnh tĩnh mịch gần như thoát tục, thì bỗng nhiên nghe có tiếng người gọi tên tôi. Quay lại thì thấy anh Tùng, người bạn chí thân của tôi từ ngày học đệ thất. Ðã hơn bốn chục năm rồi bây giờ mới lại gặp nhau. Chúng tôi bắt tay nhau thiệt lâu, mừng mừng tủi tủi. Chúng tôi dạo chơi dưới bóng mấy cây liễu già bên hồ, kể lại cho nhau nghe những kỷ niệm vui buồn khi xưa. Sau khi học hết bậc trung học, anh Tùng đi động viên, nay đây mai đó, theo tiếng súng của thời cuộc ở nơi tiền tuyến. Còn tôi được may mắn được đi ngoại quốc du học. Tuy vậy, chúng tôi vẫn liên lạc mật thiết với nhau bằng thư từ. Lá thư cuối cùng của anh tôi nhận được hồi cuối năm 1967. Trong thư anh cho tôi biết là anh đang hành quân ở Quảng Trị, và trong vài tuần nữa anh được nghỉ phép để về Cần Thơ ăn tết và nhân tiện cưới vợ luôn một thể. Thế rồi trận Mậu Thân bất thình lình xẩy ra. Từ đó tôi không nhận được tin tức gì về anh. Tôi cho rằng anh đã bị tử trận. Bây giờ lại gặp được anh, tôi mừng muốn khóc. Trong khi đi bách bộ trong vườn, chúng tôi nói chuyện huyên thuyên, không để ý đến thời gian. Ðến lúc xe buýt tới, chúng tôi đành phải chia tay nhau. Tôi lên xe ra đi. Anh ở lại vì anh muốn tiếp tục cuộc du ngoạn trong vườn mà anh ví “như vườn Tao Ðàn ngày xửa ngày xưa, nơi mà chúng mình thường tới chơi trong những giờ trốn học”. Bắt tay anh, tôi hẹn với anh ngày tái ngộ. Anh cười vui vẻ, rồi thốt ra một câu triết lý bâng quơ:
 
– Vũ trụ này thực ra bé nhỏ lắm, chúng mình đi loanh quanh, luẩn quẩn, mãi rồi sẽ có ngày cũng lại gặp nhau.
 
Ðến lúc lên xe chạy ra ngoài phố, tôi mới sực nhớ là đã quên hỏi địa chỉ của anh. Tuổi già lẩm cẩm, hay quên. Thiệt là vô tích sự!
 
Xe chạy vào khu ăn chơi buôn bán nổi tiếng trong vùng. Tôi tò mò xuống xe đi xem cảnh “ngựa xe như nước, áo quần như nêm.” Ðường phố đông nghịt những người. Họ đi ngắm nhau, hoặc ngắm những hàng hóa đắt tiền bầy trong tủ kính. Tôi mỉm cười nhìn một bà Mỹ to béo đang chăm chú nhìn một bộ áo dạ hội mỏng dính với bảng giá “Special Sale: 299.95 dollars.” Tôi cảm thấy tội nghiệp cho cái “cái cối xay” đang bị thôi miên bởi cái áo “hớ hênh,” vừa hở lưng đằng sau, vừa hở rún đằng trước. Ðã thích ăn cho mập xù, lại còn thích mặc quần áo khiêu gợi! Ðang ngẫm nghĩ về cái ham muốn quá đáng của con người, thì tôi đã bước tới trước cửa một tiệm kim hoàn. Tôi đứng ngắm những vòng ngọc đủ mầu, những dây chuyền vàng chạm chổ tinh vi, những chuỗi hạt trai sáng rực dưới ánh đèn trong tủ kính. Bỗng nhiên có tiếng ồn ào trong tiệm, rồi có bóng một thanh niên chạy vọt ra ngoài, đằng sau là những tiếng hô hoán ầm ĩ. Hai tiếng súng nổ liên tiếp làm tôi giật mình quay lại. Tôi thấy một cô cảnh sát cầm súng thản nhiên đứng nhìn người thanh niên đang nằm quằn quại trên vũng máu, tay còn nắm chiếc đồng hồ vàng nạm kim cương. Khách bộ hành tò mò nhìn cảnh chết chóc như đang xem chương trình Miami Vice trên ti-vi. May sao vừa lúc đó thì xe buýt của hotel tới, tôi vội chạy lên xe, để trốn cảnh si mê và tàn bạo.
 
Xe ngừng bánh nhiều nơi cho du khách xuống du ngoạn. Nhưng tôi vẫn ngồi yên trên xe vì tôi thấy mất hết cảm hứng đi ngắm cảnh phồn hoa giả tạo. Cuối cùng xe cũng về tới khách sạn R.I.P khi thành phố bắt đầu lên đèn. Tôi mệt mỏi xuống xe và rất ngạc nhiên khi thấy bố mẹ tôi mừng rỡ chạy ra đón tôi, và ôm tôi vào trong lòng. Mẹ tôi vỗ về tôi, rồi nhẹ nhàng trách tôi:
 
– Con mải đi chơi ở đâu mà mãi bây giờ mới về, làm bố mẹ mong chờ.
 
Tôi cảm thấy hối hận vô cùng, tôi gục đầu vào vai mẹ tôi khóc nức nở như ngày tôi còn bé...
 
Bỗng nhiên tôi nghe văng vẳng có tiếng gọi tôi:
 
– Dậy đi anh. Anh nằm mơ cái gì mà khóc lóc thảm thê vậy?
 
Tôi chợt bừng tỉnh, nước mắt hãy còn rỏ xuống gối. Sau đó, tôi nghĩ nhiều lắm. Tôi nghĩ đến ông bạn già của tôi mặc bộ quần áo rất đẹp đang nằm trong nhà quàn. Tôi nghĩ đến chuyến du ngoạn mà tôi đã thực hiện được trong giấc mơ. Tôi nghĩ đến giờ phút kỳ lạ cho phép tôi gặp lại những thân nhân của tôi đã bỏ tôi “ra đi” lâu lắm rồi. Tôi nghĩ đến cái sống và cái chết. Sau khi tôi “ra đi,” tôi sẽ đi về đâu? Là “người trần mắt thịt,” làm sao tôi biết được. Chỉ những “chuyên gia” nghiên cứu về linh hồn hay duyên kiếp mới “biết rõ ràng” những chuyện gì “chắc chắn” sẽ xẩy ra khi chúng ta sang “bên kia thế giới.” Những vị này thường cho chúng ta biết rằng: sau khi chết đi, con người sẽ khốn khổ lắm nếu không biết thành kính thờ phụng Chúa hoặc ra chùa tụng kinh giải oan. Có người lại nghĩ rằng sau khi chết đi, con người sẽ trở thành cát bụi, chứ không đi đâu hết. Trái lại, giấc mơ kỳ lạ mà tôi đã trình bày ở trên làm cho tôi nghĩ rằng cuộc sống cũng như sự chết không khác gì một cuộc ngao du. Linh hồn chúng ta có thể là một hành khách trên một chuyến xe buýt du ngoạn. Xe buýt tới thì ta phải lên xe “ra đi.” Làm sao mà biết được xe sẽ ngừng ở nơi nào. Khi xe tới trạm, ta phải xuống. Trạm xe bus có thể là một khu “Vườn Nhiệt Ðới,” có thể là một trung tâm thương mại phồn thịnh giả tạo đầy si mê và tội lỗi, có thể là một khu tối tăm, nghèo nàn, có thể là một ổ trộm cướp đầy sì ke, ma túy...
 
Nếu cho sự chết là một du ngoạn, tại sao chúng ta không sửa soạn cuộc “ra đi” của chúng ta cho chu đáo. Khi chúng ta vượt biên, chúng ta sửa soạn rất kỹ càng. Nhưng khi chúng ta đến tuổi phải “ra đi,” chúng ta lại không tính toán như người vượt biên, dù rằng chúng ta vẫn còn đủ tỉnh táo để sửa soạn cuộc “ngao du” của chúng ta. Chúng ta không chịu sửa soạn trước khi “ra đi” vì chúng ta sợ chết, nên chúng ta không dám nghĩ đến cái chết cho đến khi chúng ta thở hơi cuối cùng. Thế là chúng ta “thẩy” trách nhiệm đó cho những người thân thiết có nhiệm vụ cáng đáng thân xác của chúng ta. Trong lúc “tang gia bối rối,” người nào càng thân thiết với chúng ta bao nhiêu, thì lại càng bối rối bấy nhiêu. Khi bối rối như vậy, làm sao họ có thể tính toán một cách hợp lý được. Kết quả là người thương yêu của chúng ta sẽ bị các Nhà Ðòn lợi dụng triệt để. Chuyện này rất dễ hiểu: vì thương tiếc “người ra đi,” nên những người thân thích tưởng rằng càng tiêu nhiều tiền cho chuyện ma chay bao nhiêu, thì “người ra đi” càng sung sướng bấy nhiêu. Thiệt là nhầm to. Những bài kinh giải thoát, những sớ cầu siêu không hóa giải được những tội lỗi của con người. Một cuộc mai táng huy hoàng không làm cho “người ra đi” được “mát mặt” thêm một chút nào. Tuy vậy, những người thân thích luôn luôn muốn có một đám tang thiệt là linh đình và tốn kém để tỏ lòng thương tiếc của mình đối với “người ra đi.” Trong trường hợp này, “người ra đi” chỉ còn biết thở dài (sau khi thở hắt ra). Rồi người đến viếng cũng muốn mua một vòng hoa thiệt to, thiệt đắt tiền để tỏ tình bạn hữu với “người ra đi” và nhất là để chứng minh cho bà con lối xóm biết rằng mình là “người đàng hoàng, có thủy, có chung.” Thấy cảnh này, “người ra đi” cũng lại thở dài, chỉ muốn thốt ra câu từ biệt: “Này bạn ơi, đã quá trễ rồi. Sẽ có ngày tái ngộ,” và “tức cảnh” làm bài thơ như sau:
 
Khi một thằng nằm xuống
Lại có thằng luống cuống đứng lên
Vái lạy thằng nằm xuống
Hy vọng khi mình nằm xuống
Lại có thằng khác luống cuống đứng lên.
 
Ðiều mà chúng ta biết chắc là đa số những người sắp “ra đi” đều lo lắng thiết tha cho “người ở lại,” và nghĩ rằng mình còn có thì giờ thu xếp mọi việc trước khi “ra đi.” Tiếc thay, khi xe buýt bất thình lình tới đón đi “ngao du,” chúng ta vội vàng lên xe nên không giúp gì cho những “người ở lại.” Trong khi đó, “người ở lại” đau đớn muôn phần. Khi bố mẹ tôi lần lượt qua đời, một mình tôi “ở lại,” tôi lịm người đi vì thương tiếc. Rồi khi tôi loáng thoáng được tin anh bạn chí thân của tôi bị tử thương, tôi buồn ngẩn ngơ, tội nghiệp cho số phận long đong của người trai thời loạn. Tôi bối rối vì tôi cảm thấy hối hận vì tôi cho rằng mình đã cư xử không đầy đủ tình nghĩa đối với “người ra đi,” không có dịp tổ chức một đám táng trọng thể đưa người quá cố sang “Bên Kia Thế Giới.” Ngoài ra, trong thâm tâm, tôi cảm thấy lo sợ vì không biết những thân nhân của tôi sẽ đi về đâu: có được “về với Chúa không”? có thoát khỏi “vòng nghiệp chướng” hay không? Ðó là những phản ứng tự nhiên của những “người ở lại.” Vì thế, chúng ta thường thấy những vụ ma chay linh đình để “người ở lại” có dịp “trả nghĩa” đối với “người ra đi” (thà “trả nghĩa” trễ hạn, còn hơn là bị mang tiếng “bạc tình, bạc nghĩa”). Chúng ta lại còn thấy trong những cuộc cúng lễ nguy nga, mọi người thiết tha cầu xin Trời hay Phật giúp “người ra đi” được lên Thiên Ðàng hay vào Cõi Niết Bàn. Mọi tín đồ đều “biết chắc chắn” rằng một linh hồn đầy tội lỗi khó có thể siêu thoát được nếu thân nhân không thành khẩn cầu xin Ðấng Tối Cao nhủ lòng khoan hồng đại lượng với “người ra đi”! Phải chăng vì chúng ta nghĩ rằng cái quá khứ của “người ra đi” thiếu đạo đức, nên chúng ta mới phải làm lễ cầu siêu cho “người ra đi” như vậy? Thiệt là tội nghiệp cho người “ra đi”: Ðã “nằm xuống” rồi mà còn bị người đời gán cho cái tội “thiếu đạo đức.”
 
Nói cho cùng, “người ở lại” đáng thương hơn “người ra đi.” Trong khi “người ra đi” thản nhiên nằm đó, thì “người ở lại” không những bị xúc động tinh thần mà còn phải xả thân cáng đáng công việc tiễn đưa “người ra đi.” Vì thế, tôi không thắc mắc về việc tôi sẽ “ra đi,” nhưng tôi nghĩ rất nhiều, và lo lắng rất nhiều cho “người ở lại.” Tôi muốn “người ở lại” khỏi phải quàng lên vai một gánh quá nặng nề về tinh thần cũng như vật chất khi tôi “nằm xuống.” Có lẽ ít người nghĩ như tôi và làm như tôi, vì đến lúc gần ngày tận số, mỗi người nghĩ một kiểu, và người nào cũng cố gắng làm những việc mà mình cho rằng thỏa đáng nhất. Do đó, tôi không dám khuyên ai. Những điều tôi trình bày sau đây chỉ là một thí dụ không điển hình, một lối nhìn đời “không giống ai.”
 
Trước hết, tôi không muốn những bạn bè thân thuộc tôi quá u sầu về chuyến “ngao du” của tôi. Do đó, tôi đã trình bày cho mọi người biết rằng khi “chuyến xe buýt” tới, tôi sẽ thản nhiên “ra đi” như tất cả mọi người khác đã từng “ra đi.” Tôi sẽ “đi” về đâu? Có lẽ tôi sẽ về với bố mẹ tôi. Có lẽ tôi sẽ ngao du vùng tiên cảnh cùng với bạn bè tôi. Dù sao đi chăng nữa, tôi không cần biết tôi sẽ “đi” đâu, vì có biết hay không biết thì tôi và những người thân thuộc của tôi cũng chẳng làm được gì cả.
 
Sau đó, việc tôi phải làm trước khi “ra đi” là sửa sang lặt vặt trong nhà, vì vợ tôi không phải là một người khéo tay biết sửa chữa nhà cửa. Ngoài ra, những gì của tôi mà tôi thấy không cần dùng cho bản thân tôi hoặc cho “người ở lại,” tôi mang đi cho người khác, hoặc đổ vào thùng rác. Khi tôi quẳng đi gần hai ngàn quyển sách của tôi, tôi cảm thấy nhẹ nhõm trong người. Trái lại, vợ tôi rất xúc động, và hỏi tôi:
 
– Những cuốn sách này là kỷ niệm gần 40 năm dạy học, tại sao anh vất đi?
– Anh không cần nữa.
– Thì cứ để đấy, đôi khi anh muốn đọc lại thì sao?
– Ðọc đi, đọc lại làm gì? Người ta lại tưởng rằng anh dốt, học mãi mà chưa thuộc bài.
 
Sau khi dọn dẹp nhà cửa, tôi bắt đầu nghĩ đến phí tổn chôn cất. Tôi thấy ở Ottawa mấy gia đình mà tôi quen biết đã chi phí trên 15 ngàn dollars cho mỗi vụ ma chay. Tôi tính nhẩm trong đầu thì thấy rằng chỉ trong vài chục năm nữa, cộng đồng người Việt ở Ottawa (hơn bốn ngàn nhân mạng) sẽ phải chi cho Nhà Ðòn và nghĩa địa một tổng số vào khoảng 60 triệu dollars (không kể tiền chi cho các vị tu sĩ cúng lễ, cùng tiền bạn bè bỏ ra mua hoa phúng viếng). Như vậy, phí tổn ma chay cho nửa triệu người Việt đang sinh sống ở Bắc Mỹ sẽ lên tới gần 8 tỷ dollars. Thiệt là oai hùng! Thiệt là vĩ đại!
 
Ðể biết rõ chi tiết của vấn đề, tôi bèn mời một đại diện Nhà Ðòn quen biết ở Ottawa tới bàn chuyện ma chay cho tôi. Ông “tiếp thị” (salesman), quần áo chỉnh tề, mặt trang nghiêm và đầy kính cẩn, ăn nói nhẹ nhàng và từ tốn trong khi trình bày giá cả cho tôi nghe. Tập tài liệu về giá biểu in rất đẹp như tờ thực đơn của một tiệm ăn sang trọng ở Paris (năm sao). Ðiều quan trọng mà mọi người nên biết là “người mua” không được kỳ kèo về giá cả, vì Nhà Ðòn làm ăn đàng hoàng “trước sau như một,”.
 
Tôi đọc kỹ tờ giá biểu, rồi tham khảo với các bạn bè, tôi thấy rõ phí tổn nặng nề mà “người ở lại” phải chi cho Nhà Ðòn ở Canada (có lẽ cũng tương tự như ở bên Mỹ). Ðể có một thí dụ cụ thể, tôi xin liệt kê sau đây các “món hàng” căn bản mà Nhà đòn Tubman đã trình cho tôi:
 
1- Dịch Vụ Chuyên Môn (Professional Services)
  
(professional and support staff services);
       
       • 900$ – dịch vụ do các chuyên viên Nhà Ðòn cung cấp (professional and support staff services);
 
       • 250$ – giấy tờ lên quan đến vấn đề khai tử                               (documentation);
 
       • 125$ – dịch vụ ở nghĩa địa hoặc công việc trao lọ đựng tro cho thân nhân (gravesides service or delivery of urn as arranged).
 
2- Dịch Vụ Chăm Lo “Người Ra đi” (Prrofessional Care of Deceased)
 
        • 200$ – tắm rửa và làm vệ sinh cho “người ra đi” (sanitary care of deceased);
 
        • 570$ – ướp xác và trang điểm “người ra đi” (embalming and cosmetology of deceased).
 
3- Phòng Ốc Và Dụng Cụ
 
        • 400$ – xử dụng Nhà Ðòn (basic use of funeral home);
 
        • 990$ – xử dụng phòng thăm viếng, phòng làm lễ và những dụng cụ (visitation room, chepel, and/or service equipment);
 
        • 225$ – xử dụng phòng sửa soạn và gìn giữ xác “người ra đi” (use of facilities for preparation of deceased and/or shelter of remains).
 
4- Xe Cộ Và Vận Chuyển (Automotiles and Transportation)
 
        • 295$ – chuyển xác về Nhà Ðòn (transfer from place of death ố radius 40 km)
 
        • 200$ – xe cộ cần dùng cho các nhân viên Nhà Ðòn (vehicles required for administrative tasks, clergy, funeral director);
 
        • 270$ – xe chở quan tài ra nghĩa địa (funeral coach);
       
        • 125$ – xe limousine chở thân nhân.
 
    Chi phí căn bản cho Nhà Ðòn là $5,604.03 (gồm cả thuế)
 
5- Chi Phí Cho Thành Phố
 
        • 75$ – khám nghiệm tử thi.
 
        • 52$ – thuế vệ sinh cho thành phố.
 
6- Phí Tổn Mai Táng
 
        • 3,700$ (trung bình) – Tiền mua quan tài tùy theo loại sang hay hèn, đúng theo giai cấp: từ thứ rẻ nhất là vải quấn xác (890$) cho tới quan tài rẻ tiền bằng gỗ ván ép (1,695$), tới loại quan tài vừa đẹp vừa bền dành cho các nhà giầu thích sài sang                 (11,000$)
 
        • 5,500$ – Tiền mua chỗ “An Nghỉ Ngàn Thu” (R.I.P - Rest In Peace ) tại nghĩa địa: miếng đất to hơn cái giường đáng giá khoảng chừng 5,500$;
       
        • 1,000$ – Tiền dựng mộ bia tùy theo túi tiền của mỗi người (từ 1,000$ cho tới 5,000$, hoặc nhiều hơn nữa).
 
Chi phí mai táng trung bình khoảng chừng $13,000
 
Tôi đọc tờ giá biểu thấy nhân dân ta bị Nhà Ðòn và Nhà Nước làm tiền một cách rất là quy củ. Không những thế, ông “tiếp thị” lại còn khuyến khích tôi “mua” nhiều món “hàng” khác vừa đắt tiền, vừa... vô dụng. Tôi bèn chặn lại với một câu hỏi rất ư là “rẻ tiền”:
 
– Mai táng kiểu nào rẻ tiền nhất?
 
Hắn ngỡ ngang vì đang “rao hàng” thì bị cụt hứng. Nhưng ngay sau đó, hắn mỉm cười, rồi nhìn tôi một cách rất ư là đại lượng:
 
– Ông thích chơi trò rẻ tiền thì ông nên chọn con đường hỏa táng, vì ông sẽ không mất tiền chi phí chôn cất và mua đất ở nghĩa địa.
 
– Ngoài tiền hỏa táng ra, còn có mục chi phí nào khác nữa không.
 
– Có chứ. Thân xác của ông sẽ được tắm rửa, thoa son đánh phấn, và được đặt trong một cỗ quan tài thiệt đẹp. Chúng tôi sẻ tổ chức linh đình cho ông. Ai trông thấy nằm đó cũng phải thèm cái địa vị của ông.
 
– Nếu tôi thích đi con đường hỏa táng, thì tôi đâu có cần mua quan tài làm gì cho tốn tiền?
 
Lần này hắn nhìn tôi một cách khinh thường ra mặt, và nói với một giọng mỉa mai:
 
– Ông cũng cần phải được trang điểm và nằm trong một cỗ quan tài đàng hoàng khi bạn bè thân thuộc đến thăm viếng ông lần cuối cùng. Trưng bày thân xác ra như vậy mới là người đàng hoàng chứ! Tuy nhiên, nếu ông thích bủn xỉn, thì cũng không sao. Chúng tôi cũng có thể chiều ông được. Ðáng lẽ ông mua một cỗ quan tài rẻ tiền, ông có thể thuê một cỗ quan tài sang nhất hạng. Cỗ này đáng giá 11,000$. Những người giầu sang mua loại này, rồi mang đi chôn hay đốt cùng với cái xác của họ. Nhưng nếu ông mướn cỗ quan tài này, để nằm vài ba bữa, lấy le với bà con lối xóm, thì ông chỉ phải trả tiền thuê là 2,850$. Thiệt là rẻ mạt! Làm sao mà người đời biết được rằng ông là người hà tiện, đến lúc “nằm xuống” mà còn không dám bỏ tiền ra mua một cỗ quan tài để nằm cho thoải mái.
 
– Nhưng tôi không muốn “trình làng nước” cái thân thể xám ngắt của tôi cho mọi người chiêm ngưỡng thì sao?
 
Hắn thở dài đến sượt một cái như một thầy giáo làng nhìn thằng học trò bướng bỉnh lại còn có tật cù nhầy:
 
– Làm như vậy cũng bớt được vài ngàn: tiền son phấn, tiền thuê quan tài, tiền thuê Nhà Ðòn v.v.. Mà ông cũng không cần phải chi cho các vị tu sĩ đến tụng kinh gõ mõ tùm lum trong Nhà Ðòn của chúng tôi làm gì. Thế là ông đỡ thêm được vài ba trăm nữa. Ðối với hạng người “rẻ tiền” như ông, đỡ được trăm nào hay trăm đó, có phải không?
 
Thằng cha “tiếp thị” cho tôi là người bủn xỉn nên có vẻ bực mình lắm. Hắn chỉ muốn thu được nhiều tiền cho chủ Nhà Ðòn để được ăn nhiều tiền hoa hồng do gia đình “người ra đi” cung phụng. Vì thế, mỗi lần tôi bớt được món chi phí nào là hắn có vẻ đau đớn như đang bị bà nha sĩ nhổ một cái răng hàm bự trong mồm. Cuối cùng, tôi chọn một chương trình hỏa táng hợp với ý tôi. Tổng số tiền tôi phải chi ra là 2,709.24$ cho những mục như sau:
 
        • tiền giấy tờ (khám nghiệm xác chết, giấy khai tử, v.v.);
 
        • tiền xe đưa xác tôi từ nhà xác đến Nhà Ðòn;
 
        • tiền hòm bằng giấy cứng (50$) đựng xác chết để mang đi hỏa táng;
 
        • tiền đưa hòm xác tới lò đốt (không có vụ bầy biện thân xác ra cho mọi người “dòm ngó”);
 
        • tiền đốt xác;
 
        • tiền hộp đựng tro để trao cho vợ tôi mang đi thả xuống biển (tôi mua loại rẻ tiền nhất nên chỉ tốn có 20$; còn loại sang và đẹp thì lên tới 500$);
 
        • tiền thuế trả cho thành phố, tiểu bang, và liên bang.
 
Người “tiếp thị” đại diện Nhà Ðòn Tubman và tôi cùng ký vào tờ khế ước (bốn bản). Sau đó, tôi hân hoan trao cho hắn tấm ngân phiếu 2,709.24$. Tôi phải trả tiền trước. Ðối với tôi, điều này rất thuận tiện, vì sau này giá cả có gia tăng thì Nhà Ðòn ráng mà chịu, chứ những “người ở lại” không còn phải lo lắng điều gì cho “người ra đi.”
 
Khi vợ tôi đi làm về, tôi hý hửng đưa cho cô nàng xem tờ khế ước. Thế là cô nàng khóc bù lu bù loa, rồi hỏi tôi một câu mà tôi cho là lãng nhách:
 
– Trong cả cuộc đời của anh, anh chỉ thích chơi sang. Tại sao đến cuối cuộc đời, anh lại định chết một cách rẻ tiền như vậy?
 
– Em hỏi một câu thiệt là lãng nhách! Thế nào là chết rẻ tiền? Chết sang thì đi đến đâu? Mang tiền ra cúng Nhà Ðòn và Nhà Nước làm gì? Chúng nó làm gì có quyền cấp visa cho anh vào Thiền Ðàng, hay vào Vùng Cực Lạc. Việc gì mình phải “đút lót” chúng nó? Dù sao anh cũng “save” hơn 12,000$, chứ đâu có phải là ít.
 
– Em không cần món tiền đó đâu!
 
– Nếu em không cần số tiền đó, thì em mang nó đi giúp người nghèo, có sao đâu? Ða số dân ta hiện đang sống trong cảnh nghèo túng. Em có biết rằng nếu em mang 12,000$ về Việt Nam, em có thể nuôi hơn 60 em mồ côi trong một năm. Như vậy, anh là người “chết sang” hay là người “chết rẻ tiền”?
 
Thấy tôi lý luận như vậy, cô nàng vừa lau nước mắt vừa cười đùa:
 
– Thôi, anh muốn chết kiểu nào cũng được. Cái đó tùy anh. Nếu anh “ra đi” trước em, em sẽ chúc anh theo kiểu Tàu: “Thượng Lộ Bình An,” và xin anh “Bảo Trọng.”
 
– Vậy, trước khi “ra đi,” anh sẽ chào em theo kiểu Mỹ: “Hẹn Ngày Tái Ngộ” – “See You Later.”
 
Nguyễn Hữu Chí
Tiến Sĩ Tâm Lý Chính Trị Học