a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT MÙA GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI 2025 AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM MỚI 2025 VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2025

Đ0ẠN ĐƯỜNG LA MÃ CỔ ĐẠI.


Vào năm 2014, một phát hiện khảo cổ học đầy bất ngờ đã xảy ra tại thị trấn Marino, ngay bên ngoài thành phố Rome, Ý. Trong quá trình xây dựng một nhà hàng McDonald's mới, các công nhân đã tình cờ phát hiện ra một đoạn đường La Mã cổ đại được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Đoạn đường này có niên đại từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên và được cho là một phần của mạng lưới đường bộ rộng lớn từng phục vụ cho việc vận chuyển quân lính, hàng hóa và người dân khắp lãnh thổ La Mã.


Thay vì lấp lại hoặc chuyển giao cho viện bảo tàng, McDonald's đã quyết định giữ lại và tích hợp di tích khảo cổ này ngay trong không gian nhà hàng. Một sàn kính được xây dựng bên trên phần đường cổ, giúp thực khách có thể vừa thưởng thức bữa ăn, vừa chiêm ngưỡng những phiến đá hàng nghìn năm tuổi ngay dưới chân mình – một trải nghiệm độc đáo đưa lịch sử đến gần với đời sống hiện đại.

Bên cạnh đó, nhà hàng còn bố trí các bảng thông tin và khu trưng bày nhằm giới thiệu về tầm quan trọng của con đường cổ và hệ thống giao thông đã góp phần mở rộng và duy trì sức mạnh của Đế chế La Mã. Câu chuyện về con đường xưa giờ đây được kể lại ngay tại nơi người ta đến để ăn uống, làm sống lại một phần quá khứ huy hoàng trong không gian thường nhật.

Việc bảo tồn di sản trong lòng một nhà hàng hiện đại như vậy đã tạo nên điểm đến thu hút cả du khách yêu thích lịch sử lẫn người dân địa phương. Đây là minh chứng cho cách một thương hiệu toàn cầu có thể kết nối với văn hóa bản địa và tôn trọng chiều sâu lịch sử của nơi mình hiện diện.

Pane e Vino

Con tàu biến mất năm 1913 bất ngờ lộ diện ở hồ Huron

Một thợ săn tàu đắm đã khám phá được vị trí của xác tàu SS James Carruthers bị đắm ở hồ Huron trong trận bão tuyết kinh hoàng năm 1913.


Vào tháng 11/1913, một trận bão tuyết kinh hoàng được gọi là "Bão Trắng" đã quét qua Ngũ Đại Hồ. Hậu quả là hàng chục tàu thuyền bị chìm trong cơn bão với số người thiệt mạng ít nhất là 250 người. Trong số này, tàu chở hàng của Canada mang tên SS James Carruthers chìm ở hồ Huron. Ảnh: Brendon Baillod/Facebook.


Tàu SS James Carruthers đã biến mất sau thảm kịch kinh hoàng trên. Toàn bộ 22 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Ảnh: Detroit Free Press/YouTube.


Mới đây, thợ săn tàu đắm David Trotter cho biết đã tìm thấy con tàu đắm trên, nâng tổng số tàu mà ông đã tìm thấy lên hơn 100 chiếc kể từ những năm 1970. Ảnh: Public Domain.


Ông Trotter và nhóm của mình tại Hiệp hội Nghiên cứu Dưới biển đã tìm thấy xác tàu đắm SS James Carruthers mất tích hơn 100 năm vào tháng 5/2025. Họ phát hiện xác tàu sau 5 năm tìm kiếm. Ảnh: Public domain via Wikimedia Commons.


Cụ thể, khi đang lập bản đồ lòng hồ Huron bằng máy quay dưới nước, nhóm của ông Trotter phát hiện "một thân tàu khổng lồ xuất hiện trên màn hình". Ảnh: Public domain.


Nhóm của ông Trotter nhanh chóng nhận ra đã tìm thấy tàu SS James Carruthers vì không có con tàu nào có kích thước tương tự mất tích ở hồ Huron. Ảnh: ATI.



Tàu SS James Carruthers dài 150m bị lật úp dưới đáy hồ Huron sâu khoảng 58m. Ông Trotter cho hay thành công tìm thấy xác tàu SS James Carruthers là nhờ phương pháp tìm kiếm độc đáo, bao gồm việc lập bản đồ "các khu vực có khả năng cao" ở Ngũ Đại Hồ thay vì tìm kiếm những địa điểm mà ông cho là có xác tàu đắm cụ thể. Ảnh: Detroit Free Press.


SS James Carruthers là con tàu cuối cùng trong số 8 chiếc được biết tới là đã chìm ở hồ Huron trong trận bão tuyết mang tên "Bão Trắng". Những xác tàu này đã được tìm thấy từ năm 1913 - 2015. Ảnh: Detroit Free Press


Hiện vẫn còn nhiều tàu khác bị chìm ở Ngũ Đại Hồ trong trận bão tuyết mang tên "Bão Trắng" nhưng chưa tìm thấy. Do đó, những người săn tìm xác tàu đắm cố gắng xác định vị trí của chúng, bao gồm tàu SS Leafield bị đắm ở hồ Superior. Ảnh: Detroit Free Press.

Tâm Anh (theo ATI)


Giải mã bí ẩn của Tam giác quỷ Bermuda

(Dân trí) - Một nhà khoa học tuyên bố đã giải thích được bí ẩn về Tam giác quỷ Bermuda, nơi xảy ra nhiều vụ đắm tàu, rơi máy bay và hiện tượng siêu nhiên trong hơn 500 năm.

Tiến sĩ Simon Boxall, nhà hải dương học tại Đại học Southampton (Anh), nhận định vùng biển này ở Đại Tây Dương từ lâu là tâm điểm của nhiều suy đoán siêu nhiên, thực chất chịu ảnh hưởng bởi những hiện tượng tự nhiên khắc nghiệt.


Khu vực được gọi là Tam giác Bermuda, đôi khi được gọi là Tam giác quỷ, là nơi diễn ra nhiều bí ẩn đau thương và những lời đồn đoán về hiện tượng siêu nhiên trong hơn 500 năm qua (Ảnh: Getty Images).

Tiến sỹ Boxall cho rằng những "con sóng lớn" nuốt chửng người cao khoảng 30 mét hình thành từ sự kết hợp của các cơn bão trong khu vực đã nhấn chìm tàu thuyền và xóa sạch bằng chứng bằng sức mạnh tuyệt đối của chúng.

"Có những cơn bão ở phía nam và phía bắc, chúng kết hợp với nhau", Tiến sĩ Boxall giải thích, "và nếu có thêm những cơn bão khác từ Florida, đó có thể là một đợt sóng dữ dội có khả năng làm chết người. Thay vì một con sóng 10 mét, bạn sẽ có một con sóng 20 mét. Nếu ba hệ thống sóng khác nhau kết hợp lại, bạn có thể có một con sóng cao 30 mét".

Để chứng minh quan điểm này, Tiến sỹ Boxall và nhóm nghiên cứu của ông đã tái hiện lại xác tàu USS Cyclops, một tàu sân bay đã mất tích khi đang đi qua vùng được gọi là Tam giác Quỷ vào năm 1918, khiến toàn bộ 309 hành khách thiệt mạng mà không để lại dấu vết.

"Nếu bạn có thể tưởng tượng một con sóng dữ với đỉnh ở hai đầu, thì chẳng có gì bên dưới thuyền cả, nên nó sẽ gãy làm đôi. Và khi điều đó xảy ra, con tàu có thể chìm trong vòng hai đến ba phút", ông khẳng định.

Trong thí nghiệm tái hiện “sóng độc”, những bức tường nước dựng đứng nâng đỡ con tàu ở cả mạn trái và đuôi tàu mạnh đến mức đáy tàu lơ lửng trên không.

Tiến sỹ Boxall khẳng định rằng áp lực đó tác động lên con tàu đã khiến nó bị sụp đổ và chìm nhanh chóng.

Ông cho rằng sóng thần có thể là nguyên nhân dẫn tới khoảng 20 vụ máy bay mất tích khi bay qua khu vực, trong đó có cả phi vụ huấn luyện của Hải quân Mỹ năm 1945, khi một máy bay ném bom cùng chiếc cứu hộ được điều động sau đó đều biến mất.

Hàng chục tàu thuyền và máy bay đã biến mất khỏi vùng biển Đại Tây Dương khi cố gắng đi qua Tam giác quỷ Bermuda (Ảnh: stock.adobe.com).

Tam giác quỷ Bermuda là tên gọi không chính thức của vùng biển nằm giữa Bermuda, Puerto Rico và Miami, vốn gắn liền với vô số đồn đoán kể từ chuyến hải trình của Christopher Columbus vượt Đại Tây Dương.

Năm 1492, trong nhật ký, Columbus ghi rằng ông cùng thủy thủ đoàn nhìn thấy “những ánh sáng nhảy múa kỳ lạ trên đường chân trời”, đồng thời phát hiện hiện tượng la bàn lệch hướng bất thường.

Theo ghi nhận, đã có hàng trăm người thiệt mạng trong các vụ tai nạn xảy ra tại khu vực này. Đáng chú ý, năm 1970, phi công Bruce Gernon khẳng định mình từng thoát chết trong một trải nghiệm siêu nhiên.

Ông điều khiển chiếc Beechcraft Bonanza từ Bahamas sang Florida và bất ngờ đi vào một màn sương mù lạ. Gernon kể lại, máy bay dường như xuyên qua một “hố sâu trên bầu trời” ngay phía trên vùng biển bí ẩn ấy.


Theonypost.com




LINH MỤC EUGEfNENIO - ÔNG TỔ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

Cha Eugenio Barsanti (1821-1864) cùng với Felice Matteucci là những người đầu tiên sáng tạo ra động cơ đốt trong.

Cha Barsanti sinh ra ở Pietrasanta, Tuscany. Gầy gò và vóc dáng thấp bé, ông theo học tại một viện thiên về khoa học Công giáo gần Lucca, ở Tuscany.

Năm 1841 Barsanti bắt đầu giảng dạy tại Collegio San Michele (Trường Cao đẳng Tổng lãnh thiên thần Mi-ca-e). Tại đây, trong một bài giảng mô tả vụ nổ hỗn hợp hydro và không khí, ông đã nhận ra tiềm năng sử dụng năng lượng giãn nở của khí cháy trong động cơ.

Sau đó, khi giảng dạy tại một học viện cấp đại học ở Florence, ông đã gặp Matteucci. Matteucci đánh giá cao ý tưởng về động cơ và hai người đàn ông đã làm việc cùng nhau trong suốt quãng đời còn lại của họ.

Vào ngày 12 tháng 6 năm 1854, họ đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình ở London.

Động cơ mới là một cải tiến lớn so với động cơ hơi nước; nó an toàn hơn, ít cồng kềnh hơn và vận hành nhanh hơn. Mục tiêu chính là cung cấp năng lượng cơ học trong các nhà máy và cho động cơ đẩy của tàu thuỷ.

Năm 1856, Barsanti và Matteucci phát triển động cơ hai xi-lanh công suất 5 mã lực và hai năm sau họ chế tạo động cơ hai piston hoạt động ngược chiều.

Sưu tầm




Không có nhận xét nào: