Nguyên lý căn bản của
giáo dục là nhằm khai thác mọi phương tiện và thể thức dựa trên nền tảng nhân
bản và khoa học để đáp ứng nhu cầu phát triển trí năng của con người ở mọi lứa
tuổi . Ngày nay sự phát triển giáo dục càng rõ rệt hơn ngoài phạm vi học đường
và quốc gia. Với sự phát triển nhanh chóng và không ngừng của nhân loại nhờ
những phát minh khoa học đã giúp cho việc truyền đạt kiến thức trở nên phong
phú và cự kỳ hữu hiệu . Với phương tiện và kỹ
thuật truyền thông ngày nay việc phát triển giáo dục không còn bị giới hạn
trong học đường và gia đình.
Do đó cái học ở trường đời vẫn ảnh hưởng sâu rộng đối với quàn
chúng ở mọi lứa tuổi. Nội dung của các nguồn giáo dục của trường đời
có thể gây tác dụng phản giáo dục. Nội dung của nguồn giáo dục trong học đường tại những quốc gia
chậm tiến và độc đoán có mục đich áp đặt những giáo điều tiêu cực và độc hại
cho con em và xã hội.
Nếu một xã hội có nhiều thối nát, bất công, giáo điều thì học
đường củng là sản phẩm của xã hội đó.
Thuyết Khổng Mạnh nhằm đem lại trật tự xã hội nhưng rất tiêu cực
về việc phát triển tiềm năng của con người.
Hai quốc gia chịu ảnh hưởng Khổng Mạnh nhiều nhất lại là 2 quốc
gia dễ thích ứng với chế độ đọc tài hiện nay vì khái niệm tự do dân chủ, nhân quyền
và công lý không được đề cập đến. Một xã hội lấy thuyết Khổng Mạnh làm kim chỉ
nam cho việc giáo dục gia đình và học đường là điều kiện cần nhưng chưa phải là
điều kiện đủ để đưa xã hội thoát khỏi các điều tệ hại trên.
Một yếu tố quan trọng trong việc giáo dục học đường cũng như gia
đình là cấn phát triển yếu tố và khả năng suy lý (rationality). Một dân tộc
sống và hành động đầy cảm tính (emotion) thì khả năng suy lý càng kém vì suy lý
là căn bản trong việc giải quyết từ vấn đề xã hội, chính trị, cho đến mọi vấn
đề liên quan đến cuộc sống hằng ngày.
Các dân tộc mang nặng cảm tính thường giải quyết vấn đề bằng bạo
lực vì thiếu khả năng suy lý để tìm giải pháp ôn hòa và sáng suốt.
Một dân tộc sồng về cảm tính rất đễ tin vào những giáo điều
thiếu đạo đức và phi nhân.
Nhiệm vụ của người làm giáo dục không phải chỉ biết bảo tồn văn
hóa một cách mù quáng nhưng không biết tương lai sẽ đi về đâu. Hiện tượng này rất thông thường tại các quốc
gia chậm tiến và lạc hậu . Những quốc gia tiến bộ và phát triển đều biết khai
thác tối đa kiến thức khoa học nhằn nâng cao điều kiện sống của nhân loại. Họ
không tỏ ra kiêu căng và tự hào về quá khứ. Hầu hết các dân tộc di dân từ các
quốc gia chậm tiến sống trong các nước tân tiến nhiếu năm vẩn còn biểu lộ tinh
thần tôn thờ quá khứ. Thực ra các dân tộc này cũng không có gì để tự hào về
nhửng kỳ công hiện tại cũng như tương lai của họ.
Giáo dục không chỉ đơn thuần tạo cơ hội cho con em có đủ điều
kiện vật chất đến trường để học đọc học viết.
Giáo dục cũng không chỉ biết dạy ca tụng và suy tôn cá nhân. Trẻ
con sinh ra đã có sẵn một cơ thể, lý trí và tiềm năng học hỏi không giới hạn.
Mục tiêu của giáo dục chính yếu là phải giúp khai thác bằng
những phương tiện hửu hiệu để các tiềm năng đó được phát triển đến mức tối đa.
Đình cao trí tuệ của một dân tộc không thể được đề cao vì những
hành động gian lận, mưu mô và lường gạt. Giới thanh thiếu niên ngày nay bị ảnh
hưởng của tư tưởng đó và xem thưởng những giá trị đạo đức như tính cương trực,
tôn trọng công lý, lòng nhân từ.
Mục tiêu giáo dục dựa trên triết thuyết nhân bản phải được khai
thác và áp dụng ở mọi cấp lớp tại học đường cũng như ngoài xã hội. Thuyết này đã không được thề hiện và thực hiện đúng mức, nghiêm chình và sâu rộng nên đất nước mới
khốn đốn dến ngày nay. Thực ra thì chúng ta đã bất lực vì bị lâm vào cái vòng
lẩn quẩn (vicious circle): Chậm
tiến vì nghèo đói, nghèo đói vì ít học, và ít học đưa đến chậm tiến. Như vậy chúng ta phải làm sao cắt đứt để thoát
ra khỏi cái vòng lẩn quẩn trên thì mới mong thay đổi được tệ trạng hiện nay.
Đầu mối của cái vòng lẩn quẩn đó là cấp lãnh đạo quốc gia
và những người có trách nhiêm đã được đào tạo theo chính sách đã
được đặt ra để áp đặt lên chương trình giáo dục. Thường các chính sách đó nhằm tẩy nảo và nhồi sọ theo đường hướng
phi nhân đã được cấp lảnh đạo áp đặt. Nếu cấp lãnh đạo có đủ kiến thức và ý thức đề nhận định những
điều kiện căn bản dựa trên khoa học, nhân đạo và vô tư thì hệ quả
giáo dục sẽ tốt hơn. Nếu cấp lãnh đạo có kiến thức hạn hẹp, chủ quan và thiếu
khả năng nhận định những hệ quả tai hại của giáo dục mà chỉ áp đặt những giáo
điều sơ đẳng thiếu tính nhân bản và khoa học thì hệ quả không những làm chậm
tiến mà còn tai hại cho nhiều thế hệ.
Một thí dụ điển hình là trong thế kỷ 21 mà còn một số quốc gia
bị cai trị bởi cấp
lãnh đạo cuồng tín, thất học đã và đưa đất nước vào chỗ bế tắc. Cấp lãnh đạo phải nhận thức giá trị đích thực
của con người là kiến thức tổng quát và chuyên môn cần thiết là phục vụ cho
nhân loại. Những phát minh khoa học được các nước có trình độ dân trí và kiến
thức cao đã đem lại nhiều phát minh vĩ đại để giúp ích cho nhân loại thì cũng
có những nước lạc hậu biến chế độc dược để giết hại con người một cách vô trách
nhiệm.
Dân tộc nào cũng có người thông minh nhưng trí thông minh chỉ
phát triển trong những quốc gia có môi trường giáo dục cao và tiến bộ.
Một nền giáo dục thiếu nhân bản trong đó tiềm năng con người
không được phát huy mà còn bị kềm chế sẽ đưa đến sự nghèo nàn về tư tưởng,
nghèo nàn về óc sáng tạo là những yếu tố tối cần cho sự phát triển của cá nhân
và đương nhiên là phát triển quốc gia.
Một nền giáo dục đầy thiên kiến, không công bằng chỉ nhằm nâng
đỡ giai cấp cẩm quyền vốn đã sống và được giáo dục trong những gia đình do
quyền thế, do tham nhũng và lạm quyền sẽ gây ra lòng bất mãn và tinh thần tiêu
cực trong dân chúng. Sự kiện này có tính
cách hủy hoại và đảo lộn mọi giá trị xã hội, mọi tiềm năng và thiện chí của
người dân. Giới trẻ sẽ mất niềm tin vào tương lai và chính họ là nhân
lực và tài nguyên quý giá của quốc gia.
Hệ quả của giáo dục tùy thuộc vào tiềm năng nhân sự trong đó
người giáo chức là thành phần liên hệ và có trách nhiệm trực tiếp trong việc
hướng dẩn và đào tạo thế hệ tương lai.
Ngày xưa những nước chịu ảnh hưởng học thuyết Khổng Mạnh đã đặt
địa vị người giáo chức theo thứ vị quân, sư, phụ chỉ vì thời bấy giờ số người
có kiến thức quá khan hiếm. Những gì quá khan hiếm thì được trọng dụng
là lẽ thường trong mọi xã hội và mọi thời đại. Nhưng ngày nay vị
thế của người thầy đã bị thay đổi vì sự bộc phát về kiến thức của con người và
sự đại chúng hóa của giáo dục nhờ kỹ thuật phát triển của khoa học truyền
thông.
Ngày nay người làm giáo dục phải học hỏi, tra cứu, thực tập và
thấu triệt những nguyên lý và hệ quả của giáo dục để đáp ứng dúng nhu cầu phát
triển toàn diện của người thụ giáo mà một vài kiến thức chuyên môn và năng
khiếu có thể vượt qua người thầy.
Trong vài quốc gia tiến bộ như Mỹ và vài quốc gia Âu Á đặt trọng
tâm vào việc phát triển khả năng
suy luận và sáng tạo ở mọi cấp lớp và mọi môn học từ cấp tiểu học đến đại học. Và đương nhiên
là người giáo chức phải thấu triệt các mục tiêu, phương pháp áp dụng cách thực
thi đối với tất cả các môn học và ở mọi cấp lớp. Do đó những phát
minh khoa học kỹ thuật ngày nay phát triển rất nhanh và rất hữu hiệu. Mức độ
phát minh khoa hoc ngày nay có thể tiến nhanh gấp ngàn lần của thế kỷ trước
đây.
Những tiến bộ này sẽ thu hẹp hoàn cầu qua không gian và thời
gian. Trong lúc đó, cũng có những quốc gia hiếu chiến, điên cuồng vì còn lạc
hậu đã và đang dốc toàn lực để cướp đoạt quyền tự do và tài sản của dân tộc họ
và của các nước lân bang. Những sự chiếm đoạt nầy còn được chính thức đưa vào
chương trình giảng dạy của họ.
Hệ quả của chương trình giáo dục đó là một hiểm họa cho thế giới
ngày nay.
Giáo sư Trần Cảnh Xuân
Ngày
8-8-2014