
Thời kỳ đầu của kỷ nguyên xe automobile khoảng 1920s thì vẫn còn phải tham gia giao thông chung với xe ngựa kéo cho nên trên đường vẫn còn đầy
Các điểm rửa xe thời đó gọi là Auto Wash Bowl, cho xe chạy lòng vòng trong cái ao ngập nước để rửa trôi bùn đất dính trên bánh và gầm xe. Ngoài ra còn có một công dụng nữa là làm chặt vành xe thời đó làm bằng gỗ. Khi gỗ hút nước, các sợi cellulose trong cấu trúc gỗ trương nở, làm kích thước của gỗ tăng lên. Ngược lại, khi gỗ mất nước (do phơi khô hoặc sấy), nó sẽ co lại. Thời này nhiều xe vẫn dùng bánh gỗ với viền kim loại (tương tự bánh xe ngựa). Để đảm bảo độ bền, các thợ rèn thường ngâm mâm khung gỗ vào nước để làm nở ra, sau đó lắp viền kim loại vào khi gỗ còn ướt. Khi gỗ khô đi, nó sẽ co lại, ép chặt vào viền kim loại, giúp bánh xe bền chắc hơn. Vì vậy, việc ngâm bánh xe trong Auto Wash Bowl có thể giúp giữ độ ẩm vừa phải cho gỗ, tránh nứt gãy khi đi trên đường khô hoặc trong điều kiện thay đổi nhiệt độ đột ngột.Sưu tầm
John D. Rockfeller (8 tháng 7 năm 1839–23 tháng 5 năm 1937), người sáng lập Standard Oil, từng là người giàu nhất thế giới. Ông là tỷ phú đầu tiên trên thế giới. Ông đã tích lũy được giá trị tài sản ròng ít nhất là 1 tỷ đô la vào năm 1916. Khi Rockefeller qua đời vào năm 1937, giá trị tài sản ròng của ông ước tính khoảng 340 tỷ đô la theo tỷ giá hiện tại.
Đến năm 25 tuổi, ông đã sở hữu một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất Hoa Kỳ. Ông 31 tuổi khi trở thành nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới. Ở tuổi 38, ông kiểm soát 90% lượng dầu tinh chế tại Hoa Kỳ.
Ở tuổi năm mươi, John là người giàu nhất nước Mỹ.
Khi còn trẻ, mọi hành động, thái độ và mối quan hệ đều được tạo ra để tạo dựng sự giàu có của ông.
Nhưng ở tuổi 53, ông bị ốm.
Toàn bộ cơ thể ông bị đau đớn và ông bị rụng hết tóc.
Trong nỗi đau khổ tột cùng, triệu phú đơn độc của thế giới có thể mua bất cứ thứ gì ông muốn nhưng chỉ có thể ăn súp và bánh quy giòn.
Theo một cộng sự, "Ông ấy không thể ngủ, không cười và không có gì trong cuộc sống có ý nghĩa gì với ông ấy".
Các bác sĩ riêng được đào tạo bài bản của ông chỉ ra rằng ông sẽ chết trong năm đó.
Năm đó trôi qua một cách đau đớn và chậm chạp.
Khi ông cận kề cái chết, một buổi sáng ông thức dậy với sự hiểu biết mơ hồ rằng ông sẽ không thể mang bất kỳ tài sản nào của mình sang thế giới bên kia.
Người đàn ông có thể thống trị thế giới thương mại đột nhiên nhận ra rằng ông không thể kiểm soát được cuộc sống cá nhân của mình.
Ông thông báo với các luật sư, kế toán và ban quản lý rằng ông có ý định dành tài sản của mình cho các bệnh viện, nghiên cứu và công tác từ thiện.
John D. Rockefeller đã thành lập quỹ của mình.
Quỹ Rockefeller đã tài trợ cho nghiên cứu penicillin của Howard Florey và đồng nghiệp Norman Heatley vào năm 1941.
Nhưng có thể nói khía cạnh đáng kinh ngạc nhất trong câu chuyện của Rockefeller là khi ông bắt đầu trả lại một phần nhỏ những gì ông đã đạt được, phản ứng hóa học trong cơ thể ông đã thay đổi đáng kể và ông đã hồi phục.
Ông được cho là sẽ qua đời ở tuổi 53, nhưng ông đã sống sót đến năm 98 tuổi.
Rockefeller đã học được lòng biết ơn và trả lại phần lớn số tiền của mình.
Điều này khiến ông trở nên trọn vẹn.
Được chữa lành là một chuyện.
Trở nên khỏe mạnh lại là chuyện khác. Ông là một người theo đạo Báp-tít ngoan đạo đã tham dự Nhà thờ Báp-tít Euclid Avenue ở Cleveland, Ohio.
Trước khi mất, ông đã viết trong nhật ký của mình: "Chúa đã dạy tôi rằng mọi thứ đều thuộc về Ngài, và tôi chỉ là một phương tiện để thực hiện ý muốn của Ngài.
Cuộc sống của tôi là một kỳ nghỉ dài và hạnh phúc kể từ đó; đầy công việc và vui chơi, tôi buông bỏ những lo lắng của mình trên đường đi, và Chúa đã tuyệt vời với tôi mỗi ngày.
Nguồn: Internet
Với chi phí khoảng 768 triệu USD, tàu chở hàng nặng mới của Nhật Bản dự kiến xuất xưởng năm 2028, giúp xây dựng trang trại điện gió ngoài khơi.
Hai công ty Nhật Bản Penta-Ocean Construction và Fuyo General Lease hợp tác sản xuất hai tàu lớn nhất thế giới chuyên phục vụ trang trại điện gió ngoài khơi, Interesting Engineering hôm 29/1 đưa tin. Bộ đôi này gồm tàu chở hàng nặng (HLV) và tàu đặt cáp (CLV), hướng đến hỗ trợ Nhật Bản tăng khả năng sản xuất điện gió ngoài khơi.
Dự kiến hoàn thành năm 2028, HLV có thiết kế độc đáo với cần cẩu xoay 5.000 tấn. Thiết kế khía hình chữ U ở đuôi giúp giảm chuyển động của tàu, đảm bảo khả năng lắp đặt cột trụ turbine an toàn và hiệu quả ngay cả trong điều kiện khó khăn. Thiết kế của tàu được tối ưu hóa để lắp đặt những cột trụ ngày càng lớn và nặng hơn của turbine gió công suất 15 - 20 MW, đáp ứng yêu cầu của các trang trại điện gió ngoài khơi hiện đại.
Với chi phí khoảng 768 triệu USD, HLV là một phần của chiến lược cải tiến hạ tầng năng lượng tái tạo của Nhật Bản. Con tàu tích hợp nhiều công nghệ môi trường tiên tiến, bao gồm hệ thống lưu trữ pin và thông số kỹ thuật sẵn sàng chuyển đổi sang nhiên liệu methanol, phù hợp với xu hướng toàn cầu hướng tới trung hòa carbon. Thêm vào đó, tàu còn trang bị hệ thống định vị động công suất cao (ClassNK DPS2) với 9 bộ đẩy, cung cấp khả năng định vị cần thiết cho việc lắp đặt cột trụ chính xác.
Trong khi đó, CLV dự kiến trở thành tàu đặt cáp lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới với chi phí ước tính 198,4 triệu USD. Con tàu sẽ đóng vai trò quan trọng giúp lắp đặt cáp điện, thành phần thiết yếu không chỉ với các trang trại điện gió loại nổi và loại gắn cố định vào đáy biển, mà còn với hoạt động truyền tải điện một chiều dưới biển.
Nhật Bản đang đẩy nhanh quá trình phát triển các cơ sở điện gió ngoài khơi gắn cố định vào đáy biển, ban đầu ở những khu vực cảng, sau đó hy vọng mở rộng ra vùng biển chung. Việc phát triển bộ đôi tàu lớn nhất thế giới là hành động nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt turbine gió lớn hơn - điều đang trở thành tiêu chuẩn nhờ công suất và hiệu suất cao hơn.
Penta-Ocean Construction đặt mục tiêu thúc đẩy sản xuất điện gió ngoài khơi bằng cách cung cấp những công cụ cần thiết để xây dựng an toàn và hiệu quả. Điều này phù hợp với các sáng kiến cấp quốc gia khác ở Nhật Bản như đầu tư lớn vào pin mặt trời perovskite và thí nghiệm với công nghệ nhiệt hạch, hướng đến giảm phụ thuộc vào các nguồn năng lượng truyền thống.
(Theo Interesting Engineering)
Thiết kế tàu chở hàng nặng với cần cẩu xoay 5.000 tấn. Ảnh: Interesting Engineering
Albatross là loài chim lớn nhất có thể bay hàng năm trời mà không cần hạ cánh. Trong 6 năm đầu đời, chúng chỉ bay trên đại dương mà không tiếp xúc với đất liền, cho đến khi quay lại để giao phối. Loài chim này có khả năng di chuyển hơn 16.000 km trong một chuyến bay duy nhất và có thể bay vòng quanh trái đất trong 46 ngày. Với khả năng bay không ngừng nghỉ và vượt qua những quãng đường dài, Albatross là biểu tượng của sức mạnh, sự kiên trì và khả năng thích nghi tuyệt vời trong thế giới tự nhiên.
Loài chim này nổi bật với khả năng sử dụng các luồng gió mạnh trên đại dương để giảm thiểu năng lượng, giúp chúng duy trì hành trình dài mà không phải vất vả tìm kiếm thức ăn. Điều này khiến Albatross trở thành một trong những sinh vật thú vị và huyền bí nhất trong thế giới động vật.
Pane e Vino - 3 Nguyễn Khắc Cần
CON DÂU CỦA VUA GỌI LÀ GÌ ?
Xưa nay đa phần chúng ta đều biết vợ của vua gọi là hoàng hậu , con trai vua gọi là hoàng tử , con gái của vua gọi là công chúa , con rể của vua gọi là phò mã nhưng con dâu của vua thì có lẽ ít người biết được gọi là gì .
Đây cũng là việc khá dễ hiểu. Trước đây các triều đại quân chủ phong kiến của ta cũng như Trung Hoa đều có quan niệm trọng nam khinh nữ. Phụ nữ thường sinh hoạt trong nhà, lo công việc nội trợ, sinh nuôi con cái, không được đi học,… hầu như họ không đóng một vai trò xã hội gì khiến họ ít được đề cập đến trong sinh hoạt xã hội. Vậy nên ngay cả khi họ là dâu của nhà vua, gọi họ là gì cũng ít được sách vở đề cập.
Con dâu của vua gọi là hoàng tức (皇媳).
Hoàng là một thành tố chỉ những gì thuộc về nhà vua, liên quan đến vua.
Tức là dạng tắt của tức phụ đã trở nên thông dụng, có nghĩa là con dâu.
Con rể của vua vốn được gọi là hoàng tế (皇婿, tế là rể). Từ đời Nguỵ, đời Tấn, chàng rể được phong làm làm phụ mã đô uý, gọi tắt là phụ mã, âm xưa là phò mã. Đây là một chức quan chuyên trách chuyện ngựa xe cho nhà vua, anh chàng hoàng tế được cái tên phò mã là nhờ ở chức này
Hoàng tức là tên gọi chung của dâu nhà vua. Chúng ta còn gặp từ ‘tức’ này trong thuật tử vi với cung ‘tử tức’ nói về con và dâu.
……
( Sưu tầm )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét