a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2021

Ăn đi.. mai ghé trả tao..!

 

 

Bé gái lấp ló trước quán Cơm.. rụt rè hỏi :

- Bà ơi.. đĩa cơm thịt kho.. bao nhiêu vậy..?

- 25k nha con..!

- Bà bán cho con cục Thịt nhỏ xíu thui.. con hong đủ tiền..!

- Chớ.. mầy.. có nhiêu..?

- Dạ.. con.. con có 20k hà..!

- Cứ ăn đi.. cho thiếu 25k luôn.. mai mốt trả tao sau..!

...Sàigòn kỳ thật... mầy tao là vậy đó..!

Tấp xe vào lề gọi tô hủ tiếu gỏ.. chợt nhớ ra không đủ tiền.. nói như bị ma đuổi :

- Đại ca chủ quán.. khoan làm nha..!

Trong lúc ấy.. chú bán hủ tíu đang loay hoay múc bánh vào tô.. hướng về tiếng gọi.. ngước nhìn.. định thần vài giây :

- Ăn đi.. mai ghé trả tao..!

Ăn tô hủ tíu khói nghi ngút giữa trời lạnh.. mà thấy ấm lạ.. ăn xong.. đứng dậy.. quay xe hỏi chú :

- Đại ca.. ngày mai.. khi nào dọn quán.. để em ra trả..!

- Có Bác trai ngồi ăn kế mầy hồi nãy đó.. trả cho mầy rồi..!

Ở hiền.. lúc nào cũng gặp lành mà...

...Sàigòn kỳ lắm.. là Huynh đệ chí tình..!

Đi 1 đoạn.. là thấy nước uống miễn phí...

Đi 1 khúc.. là thấy Bánh mì miễn phí...

Lâu lâu.. lại thấy cắt tóc miễn phí cho người nghèo...

Kia kìa.. lại có thùng sửa Giầy miễn phí cho người nghèo...

Lại nữa.. có shop Quần áo "ai cần đến lấy.. ai thừa bỏ vào"

...Sàigòn kỳ quá... luôn miễn phí vô tư..!

Nhìn cái bảng đi.. chỉ kỹ rồi đó nha.. hỏi quài.. mệt quá...

Hết xăng hả..?.. đổ vào đi rồi chạy kiếm cây xăng nha mại...

Xe bị sao zậy..?.. leo lên ngồi đi.. tao đẩy cho nè..

...Sàigòn tánh kỳ... giận mà lại thương.. mệt mà lại thích..!

Hễ đi xa vài hôm là sẽ nhớ.. mà nỗi nhớ Sàigòn đến da diết.. cái nhớ nó cũng kỳ cục lắm.. kỳ cục lắm luôn...

Sưu Tầm

Sự Thật và Dối Trá.



Chuyện kể rằng, một ngày nọ Sự Thật và Dối Trá tình cờ gặp nhau…

Dối Trá dịu dàng nói: “Hôm nay trời thật là đẹp, cảnh vật hữu tình, gặp chị ở đây quả là có duyên. Em rất hân hạnh được kết giao với chị”.

Sự Thật ngước nhìn lên bầu trời trong xanh với những đám mây trắng lặng lờ trôi bồng bềnh. Con đường dưới chân trải đầy nắng vàng lung linh, xung quanh cây lá tốt tươi, trăm hoa khoe sắc, bướm ong rập rờn, chim ca ríu rít… quả là một khung cảnh hữu tình. Họ thong thả bước đi, vừa đi vừa dốc bầu tâm sự, thật đúng là ‘ý hợp tâm đầu’. Dối Trá dẫn Sự Thật đến bên cạnh một cái hồ nước và nói: 

“Hồ nước trong và mát quá! Trời nắng oi bức thế này, chi bằng chị em ta nhảy xuống tắm một chút cho mát, rồi hai ta lại tiếp tục du ngoạn”. 

Sự Thật tỏ vẻ e ngại nhưng vì nể bạn nên cũng thuận ý mà cởi bộ xiêm y nhảy xuống hồ. 

Dối Trá lại nói: “Em với chị thi tài xem ai lặn dưới nước được lâu hơn?”. 

Sự Thật cùng đếm “Một… hai… ba” rồi hít một hơi dài, lặn xuống. Dối Trá chỉ chờ có thế, ả ta không lặn xuống mà vội vàng leo lên bờ, cướp lấy y phục của Sự Thật và bỏ chạy… 

Sự Thật vừa hay trông thấy gọi với theo: “Này! Muội muội, sao em lại nỡ…. Này!… Này!…”

Nàng vừa gọi Dối Trá, vừa bước lên bờ, hớt hải chạy theo sau… nhưng Dối Trá đã cao chạy xa bay. Sự Thật nhìn lại mới hay thân mình trơn trống, không một manh quần tấm áo che thân, trong khi đó mọi người bên đường vẫn đang xì xào bàn tán, chỉ trỏ, cười nhạo. Sự Thật xấu hổ quá, bẽn lẽn bước lại bên hồ, rồi nhảy xuống dưới lặn mất tăm…

Kể từ đó, không mấy ai còn ai nhìn thấy được Sự Thật nữa, chỉ thấy Dối Trá ung dung hiện diện, tự tung tự tác, mọi lúc, mọi nơi. Người đời tán dương nó, ca ngợi nó, say mê nó, chỉ vì vẻ bề ngoài hào nhoáng, đẹp đẽ mà nó đã ăn cắp được từ Sự Thật. 

***

Mới hay, Sự Thật dẫu tốt đẹp đến đâu thì vẫn luôn “trần trụi”. Dối Trá tuy xấu xa nhưng lại vô cùng ngọt ngào và quyến rũ, nên người đời dễ bị lừa qua mắt, bảo ‘nhảy xuống hồ sâu’ cũng không từ. 

Cho tới khi nào loài người còn say mê trước vẻ đẹp kiều diễm của Dối Trá, thì Sự Thật sẽ không được chấp nhận, cũng không thể hiện diện được nữa rồi. 

Thái Bảo

Tôi đang thay đổi

Kinh nghiệm sống thật hay của người lớn tuổi

Đọc để suy ngẫm liệu có đúng không ?

Một người bạn vừa tròn tuổi 60, tôi hỏi anh ấy có gì mới không, anh ấy cho biết:

1. Tôi đang thay đổi. Trước đây tôi yêu bố mẹ, anh em, bà xã, con cái, bạn bè, giờ tôi bắt đầu yêu chính mình.

2. Tôi đang thay đổi. Tôi đã hiểu ra mình không phải Thượng đế, mình không thể gánh nổi cả thế gian.

3. Tôi đang thay đổi. Không mặc cả với những người bán rau bán cá nữa, trả thêm cho họ ít tiền không làm tôi nghèo túng, biết đâu số tiền đó lại góp phần nhỏ bé trong học phí của con cái của họ.

4. Tôi đang thay đổi. Tôi không chờ lấy tiền thối lại khi đi taxi, tiền boa đó biết đâu đổi lại được một nụ cười, dù sao anh ta cũng sống vất vả hơn mình mà.

5. Tôi đang thay đổi. Tôi không nói với các cụ rằng “câu chuyện này đã nghe nhiều lần rồi, biết rồi, nói mãi.” Hãy để các cụ thoải mái ôn lại kỷ niệm xưa và cảm thấy hạnh phúc.

6. Tôi đang thay đổi. Tôi thôi không bắt lỗi khi người khác sai, bởi vì mình không có trách nhiệm làm cho họ trở nên hoàn hảo.

7. Tôi đang thay đổi. Tôi luôn miệng khen tặng người khác, khiến người ta vui mình cũng được vui lây.

8. Tôi đang thay đổi. Thôi không bận tâm những vết bẩn trên áo quần, dù sao nhân cách vẫn quan trọng hơn vẻ bên ngoài.

9. Tôi đang thay đổi. Ngày càng xa lánh những kẻ xem thường mình, bởi vì họ chẳng hiểu được giá trị thực của tôi.

10. Tôi đang thay đổi. Không vì bảo vệ quan điểm của mình mà đánh mất tình bạn, hãy để mọi người cùng vui hơn là thoả mãn một mình.

11. Tôi đang thay đổi. Tôi sẽ xem mỗi ngày là ngày cuối cùng của đời mình, trước sau gì ngày ấy cũng sẽ đến.

12. Tôi đang thay đổi. Tôi luôn làm những gì mình yêu thích để tận hưởng cuộc sống, đó chính trách nhiệm lớn nhất giành cho chính mình.

SƯU TẦM



 

Không có nhận xét nào: