a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Mẹo bảo quản rau củ tươi ngon nửa tháng mà không mất dinh dưỡng

Phân loại rau củ trước khi cho vào tủ lạnh
Trước khi cho rau củ vào tủ lạnh, bạn nên phân loại cụ thể rau, củ và cho vào túi riêng trước khi cho vào tủ lạnh. Nguyên do là mỗi loại rau củ cần được bảo quản trong thời gian khác nhau và có thể bị hư hỏng nhanh hơn các loại khác.
me
Trước khi cho rau củ vào tủ lạnh, bạn nên phân loại cụ thể rau, củ.
Dùng túi ni-lon
Phần lớn các loại rau củ tươi đều đòi hỏi độ ẩm từ 80-95% nhưng độ ẩm của tủ lạnh chỉ dừng lại ở mức khoảng 65%. Vì vậy, nên cho rau củ vào túi ni-lon để ngăn sự bay hơi nước khi cho vào tủ lạnh, đặc biệt là những thứ không có lớp vỏ bên ngoài.
Tuy nhiên, không nên sử dụng túi ni-lon với nấm rơm vì 90% thành phần nấm rơm là nước, chúng sẽ nhanh chóng đổ nhớt khi cho vào túi ni-lon. Ngoài ra, nấm rơm cũng có khả năng hấp mùi khi bảo quản chung với những thực phẩm có mùi mạnh. Vì vậy, tốt nhất là cho nấm rơm hay các thực phẩm nhiều nước vào túi giấy.
Bảo quản ở nhiệt độ phù hợp
Muốn rau tươi lâu, bạn nên để tủ lạnh ở nhiệt độ 1-4 độ C. Vì vi khuẩn thường phát triển mạnh khi rau quả được bảo quản ở nhiệt độ trên 4 độ C, ngược lại, nếu nhiệt độ thấp quá lại có thể khiến rau quả đóng băng, nhanh hỏng.
Không rửa rau củ  trước khi cho vào tủ lạnh
Không nên rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh và chỉ rửa trước khi bỏ ra sơ chế hoặc ăn. Nguyên do là vì quá nhiều  độ ẩm khiến rau dễ bị biến màu, hư hỏng.
Đối với những loại thực phẩm củ quả như củ cải, cà rốt, xu hào... bạn nên cắt bớt ngọn trước khi cho vào tủ lạnh.
Dự trữ rau xanh và trái cây riêng biệt
Phần lớn rau và trái cây được phân thành hai nhóm: Một nhóm được xem là những “nhà sản xuất” khí ethylene và nhóm còn lại nhạy cảm với ethylene. Vì vậy, nếu bảo quản chung thì sẽ làm những sản phẩm “nhạy cảm” chín nhanh hơn.
Táo, đu đủ, chuối, bơ và cà chua được xem là những nhà “sản xuất” khí ethylene. Những sản phẩm như rau diếp, bông cải xanh, chanh, cam và cà rốt lại thuộc nhóm nhạy cảm với khí ethylene. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rau quả bầm dập hoặc một số loại rau, trái cây cũng có thể là nguyên nhân khiến những thứ để chung sản xuất nhiều khí ethylene hơn. Thông thường trái cây sản sinh ra nhiều khí hơn còn rau xanh lại khá nhạy cảm với những ảnh hưởng nguy hiểm của ethylene.
Dự trữ rau có lá màu xanh đậm
Rau diếp và các loại thảo dược nên được bảo quản trong những chiếc hộp nhựa có khóa kéo đặc biệt, được thiết kế riêng dành cho việc bảo quản rau xanh. Những chiếc hộp này thường có nhiều ngăn, có rãnh nhựa nhằm giữa cho không khí được lưu thông tốt hoặc sẽ có các lỗ thông khí.
Nếu không có loại hộp này, bạn hãy sử dụng những chiếc túi nhựa có khóa kéo với những tờ giấy thấm bảo quản rau. Để 1 hoặc 2 tờ giấy thấm vào mặt trong của túi nhựa, cho rau vào và kéo khóa lại. Giấy thấm sẽ hút bớt chất ẩm do túi nhựa không có lỗ thoát hơi.
Bạn có thể áp dụng phương pháp này đối với rau diếp, rau bina, ngò tây, mù tạc xanh, một số loại rau tương tự.

Cách chế biến rau ngon, không mất chất

- Chế biến rau không đúng cách cũng làm mất chất dinh dưỡng trong rau. Ví dụ:
+ Với đậu xanh, việc đãi đi lớp vỏ ngoài sẽ làm mất đi phần lớn lượng vitamin C vì tỉ lệ vitamin này giữa vỏ và hạt là 3:1.
+ Xào rau nhỏ lửa không xanh rau nhưng ở nhiệt độ cao, vitamin C, B1 rất dễ hòa tan và bay hơi hết. Vì vậy khi chế biến các món rau xào, muốn giữ chất dinh dưỡng thì nên vặn nhỏ lửa, thêm chút dấm để giữ lại lượng vitamin.
- Có 1 số loại rau dùng tốt nhất khi ăn sống như dưa chuột, cà ...
- Hãy ăn ngay sau khi vừa chế biến. Chỉ gắp rau ra khỏi xoong chảo khi đến giờ ăn để giữ nóng nhưng như vậy thì công sức bạn bỏ ra cho  đó cũng gần như vô nghĩa, vì hầu hết các chất dinh dưỡng trong rau đã tan hết. Cách tốt nhất là hãy thưởng thức ngay sau khi vừa chế biến xong, vừa giúp bạn cảm nhận được hương vị ngon nhất lại có lợi cho cơ thể.
- Khi xào, nấu rất nhiều chất dinh dưỡng trong rau đã được tan ra trong canh, không uống nó thì thật là lãng phí. Nhưng cũng đừng chỉ uống nước mà quên "cái", ăn sau sẽ giúp tăng cường chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa.
- Gọt vỏ trước sau đó mới rửa hay để tiết kiệm thời gian có thể vừa thái vừa rửa rau cũng là một thói quen thường thấy. Tuy nhiên, phương pháp này làm hao hụt một số lượng vitamin đáng kể. Do đó, bạn chỉ nên thái hoặc gọt vỏ sau khi rửa sạch rau củ.

2 cách giúp bạn khử độc tố rau quả nhanh chóng

Phơi rau quả dưới ánh nắng mặt trời 5 phút để tẩy sạch hóa chất
khử thuốc trừ sâu
Phơi rau dưới nắng 5 phút sẽ loại bỏ hóa chất.
Theo nhiều nghiên cứu, ánh nắng mặt trời sẽ giúp loại bỏ đến hơn 60% hóa chất gây hại, do đó để tẩy sạch hóa chất trên rau quả, bạn nên phơi rau quả dưới ánh nắng mặt trời 5 phút rồi đưa vào sử dụng. Với thời gian phơi nắng như thế sẽ không làm ảnh hưởng gì đến chất lượng thực phẩm mà còn giúp cho thực phẩm được sạch hơn, ngon hơn nữa đấy.
Làm chín các loại rau trước khi sử dụng
Tất nhiên  này không áp dụng cho các loại trái cây dùng để ăn tươi sống đâu nhé, tuy nhiên đối với các loại rau, bạn nên nấu chín hoặc chần qua nước sôi 2-3 phút trước khi chế biến sẽ làm giảm hẳn dư lượng hóa chất rất đáng kể. Cẩn thận hơn, đối với các loại rau ăn sống, bạn cũng nên ngâm nước muối kỹ rồi chần qua nước sôi trước khi ăn sẽ đảm bảo hơn rất nhiều.
Mẹo chọn mua rau, củ quả
Hãy chọn quả còn nguyên vẹn, không bị giập nát hay dính các chất lạ. Đặc biệt nên có độ to vừa phải, cầm chắc tay và nhìn tự nhiên, tươi nguyên, giòn chắc. Một số loại rau củ quả chỉ đẹp ở bên ngoài (do ngậm hóa chất), còn bên trong thì hỏng.
Cảnh giác với quả quá mập mạp, phổng phao và “đẹp mắt” so với thông thường, hoặc màu sắc không tự nhiên.
Tuyệt đối không mua những món cắt sẵn, gọt sẵn rồi ngâm nước ngoài chợ. Nên đi mua ở siêu thị, các cửa hàng rau sạch...cho chắc ăn.
Với những loại có thuốc trừ sâu mạnh (dưa chuột, cà tím...), tốt nhất bạn nên rửa sạch, gọt vỏ bên ngoài rồi mới ăn.
Cách nhận biết sơ bộ rau quả có hóa chất
Cảnh giác với quả quá mập, quá phổng phao, "quá đẹp mắt" so với bình thường vốn có; xem màu sắc có đúng như mầu tự nhiên không, có héo, úa không.
Rau quả có màu bất thường như xanh, xanh đen là do nhiễm đạm nitrat (NO3)..; cầm quả thấy nặng tay, chắc ròn, không như loại có HCBVTV thì tuy rất tươi, nhưng cầm thấy nhẹ; nhìn xem núm cuống có đọng phấn lạ và ngửi có mùi hắc, hôi của HCBVTV hay không.

Tự chế 3 dung dịch rửa rau củ quả an toàn gấp nhiều lần nước muối

Công thức 1: Chanh + Baking soda
Nguyên liệu:
- Chanh
- Baking soda
- Nước
me
Nước cốt chanh có chứa axit citric, là một chất kháng vi sinh vật hiệu quả, có thể tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn. 
- Đầu tiên, bạn vắt chanh để lấy khoảng 1 muỗng canh nước cốt chanh, cho vào một tô nhỏ.
- Sau đó hòa chanh cùng 2 muỗng canh baking soda và khoảng 230ml nước, khuấy đều cho đến khi baking soda tan hết;
- Cho dung dịch vừa pha vào chai xịt.
- Xịt dung dịch này lên rau củ, bạn xịt đủ để dung dịch phủ đều lên từng món, để khoảng 5 phút rồi rửa xả sạch dưới vòi nước.
Nước cốt chanh có chứa axit citric, là một chất kháng vi sinh vật hiệu quả, có thể tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn. Nhưng bạn nhớ đầu tiên hết cần rửa sạch quả chanh trước khi cắt và vắt, để tránh chất bẩn lọt vào nước cốt chanh và dung dịch thần kỳ của bạn.

Baking soda hay sodium bicarbonate đã được Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) coi là một loại thuốc trừ sâu sinh học tự nhiên, cũng là nguyên liệu rất quen thuộc trong các công thức tẩy rửa thân thiện với môi trường và con người.
Công thức 2: Dấm và chanh
Chuẩn bị:
2 cốc nước máy
1/4 chén dấm trắng
2 muỗng canh nước cốt chanh
Cách pha: Trộn các thành phần với nhau và cho vào bình xịt. Lắc đều hỗn hợp và để nghỉ trong khoảng 2 phút trước khi dùng. Sau khi rửa rau củ với hỗn hợp này, nên rửa lại với nước máy 2-3 lần trước khi dùng.
Công thức 3: Chiết xuất hạt bưởi và hỗn hợp giấm
me
 
Chuẩn bị:
1 cốc nước máy
1/2 chén dấm trắng
1 muỗng canh nước cốt chanh
1/8 muỗng cà phê tinh dầu hạt bưởi
Cách làm: Hỗn hợp này kháng khuẩn rất hiệu quả. Sau khi đổ tất cả vào với nhau trong bình xịt, bạn lắc đều và để nghỉ trong khoảng ít phút trước khi sử dụng.

Không có nhận xét nào: