Vào ngày 21 tháng 2 năm 1804.
Richard Trevithick, một kỹ sư người Anh, đã phát minh ra đầu máy hơi nước đầu tiên. Sự sáng tạo này diễn ra trong bối cảnh công nghiệp hóa đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ ở châu Âu, đặc biệt là trong ngành vận tải. Richard Trevithick, sau khi nghiên cứu và thử nghiệm nhiều phương pháp, đã chế tạo ra một chiếc đầu máy hơi nước có thể di chuyển trên đường ray, điều này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giao thông vận tải.Trevithick không phải là người duy nhất tham gia vào việc phát minh và phát triển đầu máy hơi nước, nhưng ông là người đầu tiên thành công trong việc chế tạo một chiếc đầu máy hơi nước hoạt động hiệu quả. Chiếc đầu máy của ông có tên gọi là "Puffing Billy," và vào ngày 21 tháng 2 năm 1804, nó đã thực hiện chuyến đi đầu tiên kéo theo một đoàn tàu chở hành khách và hàng hóa trên một đoạn đường ray dài khoảng 14 dặm (22 km) từ Cardiff đến Abercynon, Wales.
Sáng chế của Trevithick, dù không được đánh giá cao ngay lập tức và gặp nhiều khó khăn trong suốt quá trình phát triển, đã trở thành nền tảng quan trọng cho các cải tiến sau này trong lĩnh vực đường sắt. Sự phát minh này đã có tác động sâu rộng, thay đổi hoàn toàn cách thức vận chuyển hàng hóa và con người, mở ra thời kỳ mới cho ngành công nghiệp và giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong thế kỷ 19.
Mặc dù sáng chế của Richard Trevithick gặp nhiều thử thách, nhưng những đóng góp của ông vẫn là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giao thông vận tải, đánh dấu sự ra đời của hệ thống đường sắt hiện đại và tạo tiền đề cho sự phát triển của các phương tiện di chuyển bằng hơi nước sau này, như đầu máy của George Stephenson.
Sưu tầm
Là một trong những cây cầu dây võng dài nhất nhì thế giới, Cầu Akashi Kaikyo là một địa danh mang tính biểu tượng nằm ở tỉnh Hyogo của Nhật Bản. Cây cầu dài 3.911 mét này kết nối thành phố Kobe ở Hyogo và Đảo Awajishima ở phía tây trung tâm Nhật Bản. Nhờ đó, giao thông trở nên thuận tiện cho cả người dân địa phương và du khách.
Khi được khánh thành vào năm 1998, đây là cây cầu dây võng dài nhất thế giới. Mãi đến năm 2022, tức 24 năm sau, kỷ lục này mới bị phá vỡ bởi cây cầu 1915 Çanakkale ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhịp cầu chính Cầu Akashi Kaikyo dài 1.991 mét, nhịp cầu cuối dài 960 mét. Cây cầu là một phần của đường cao tốc Honshu-Shikoku. Cây cầu đường bộ 6 làn xe này bắc qua Eo biển Akashi, nơi nổi tiếng có dòng thuỷ triều chảy xiết (4,2 mét/giây) và lưu lượng giao thông cao. Eo biển này cũng nằm trong khu vực dễ xảy ra động đất và bão biển dữ dội. Do đó, cây cầu được xây dựng để chịu được bão có sức gió 290km/giờ và động đất có cường độ lên tới 8,5 độ Richter.
Nhu cầu giải quyết những thách thức này đã dẫn đến những đổi mới trong công nghệ chế tạo cáp và đường hầm gió.
Sưu tầm
Thang máy điện đầu tiên trên thế giới được lắp đặt vào năm 1859 tại khách sạn 5th Avenue ở New York. Trước khi thang máy được biết đến như hiện nay, chúng được gọi là cần cẩu và khái niệm về thang máy đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Tuy nhiên, ý tưởng này chỉ thực sự được cập nhật vào năm 1859.
Otis Tufts, nhà phát minh nổi tiếng với thiết kế tàu hơi nước hai thân và máy đóng cọc, đã công bố ý định thiết kế một thang máy điện có thể vận chuyển hành khách một cách an toàn. Ông gọi phát minh của mình là "chân ốc thẳng đứng" hay "tàu hỏa thẳng đứng". Tên gọi này có thể được đặt do thang máy hoạt động nhờ một chiếc ốc xoắn dài, chạy qua thang máy và nâng hạ nó bằng sự trợ giúp của một động cơ hơi nước. Phát minh này nhanh chóng thu hút sự chú ý và được sử dụng rộng rãi, dẫn đến việc hai khách sạn nổi tiếng quyết định lắp đặt thang máy điện dành cho hành khách do Tufts chế tạo vào năm 1859.
Phát minh thang máy điện không chỉ giúp thay đổi cách thức di chuyển trong các tòa nhà cao tầng mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành xây dựng và thiết kế kiến trúc. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa các tòa nhà, làm cho chúng trở nên dễ tiếp cận và tiện nghi hơn.
Pane e Vino - 3 Nguyễn Khắc Cần
Đây là sự đối xứng tuyệt vời của Barcelona, một kỳ quan đô thị được thiết kế với độ chính xác không ai sánh kịp. Kế hoạch mở rộng nổi tiếng Eixample được nhà quy hoạch đô thị Ildefons Cerdà, người làm việc theo lệnh của chính quyền thành phố Barcelona vào giữa thế kỷ 19, sáng tạo ra với mục tiêu cải thiện mật độ dân số và điều kiện sống cho cư dân. Cerdà bắt đầu thực hiện kế hoạch này vào năm 1859 và công trình hoàn thành sau nhiều năm phát triển.
Kế hoạch Eixample nổi bật với thiết kế các khối nhà theo dạng lưới, có các góc vát, giúp lưu thông tốt hơn và tạo ra các giao lộ rộng rãi. Phong cách này không chỉ giúp tăng cường sự lưu thông của ánh sáng và không khí, mà còn làm giảm tắc nghẽn giao thông và mang lại không gian công cộng rộng rãi hơn. Cerdà đã áp dụng các nguyên lý khoa học để tối ưu hóa sự phát triển của thành phố, từ đó cải thiện chất lượng sống cho cư dân.
Trung tâm thành phố nổi bật với nhà thờ Sagrada Familia tráng lệ, bao quanh là layout đối xứng này, tạo nên một diện mạo kiến trúc độc đáo cho Barcelona. Sự phối hợp giữa hiện đại và cổ điển trong thiết kế của Eixample giúp thành phố có vẻ đẹp hài hòa, đồng thời mang lại một không gian sống lý tưởng. Đặc biệt, từ trên cao, bạn có thể dễ dàng nhận ra sự đối xứng của toàn bộ thành phố với những đường phố rộng rãi, đầy ánh sáng, tạo nên một hình ảnh thành phố độc đáo mà không nơi nào có được.
Bài viết của Dzungguide Khám phá & Trải nghiệm
Một Cái Nhìn Về Ô Tô Những Năm 1950: BMW Isetta Của Cặp Đôi.
BMW Isetta, chiếc xe microcar nổi tiếng của thập niên 1950, đã trở thành biểu tượng sáng tạo trong ngành công nghiệp ô tô. Ra đời vào năm 1954, BMW Isetta nổi bật với thiết kế độc đáo và khả năng chở hai người. Cửa xe mở kiểu "xoay" phía trước khiến chiếc xe dễ nhận diện và mang đến một trải nghiệm lái đặc biệt.
Cặp đôi sở hữu chiếc BMW Isetta này hẳn đã có những chuyến đi thú vị, và chiếc xe là minh chứng cho sự tiện dụng trong thời kỳ giao thông chưa phát triển như ngày nay. Với động cơ 250cc và tốc độ tối đa khoảng 50 km/h, Isetta là lựa chọn lý tưởng cho di chuyển trong thành phố chật hẹp. Xe tiết kiệm nhiên liệu, giúp những gia đình hoặc cặp vợ chồng dễ dàng di chuyển.
Mặc dù không phải là xe cho những chuyến đi xa, BMW Isetta lại trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và thẩm mỹ trong thiết kế ô tô. Ngày nay, chiếc xe cổ này vẫn là minh chứng cho sự phát triển của ngành ô tô trong thế kỷ 20.
Buddy Up
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét