a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Tư, 19 tháng 1, 2022

Những bí mật vô cùng thú vị..

 

Những bí mật vô cùng thú vị về tượng Nữ thần Tự Do

Tượng Nữ thần Tự Do – biểu tượng nổi tiếng của nước
 Mỹ ẩn chứa những sự thật vô cùng thú vị mà không 
phải ai cũng biết.

Tượng nữ thần tự do:

Hôm nay tròn 135 năm ngày khai trương bức Tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ. Ảnh: Tourism Places.

Bản gốc cỡ nhỏ của tượng Nữ thần Tự do tại Paris - Ảnh: commons.wikimedia.org


Tượng Nữ thần Tự do (tên đầy đủ là Nữ thần Tự do soi sáng thế giới; 
tiếng Anh: Liberty Enlightening the World; 
tiếng Pháp: La Liberté éclairant le monde) là một tác phẩm điêu khắc 
theo phong cách tân cổ điển với kích thước lớn, đặt trên Đảo Liberty
 tại cảng New York. 

Tác phẩm này do kiến trúc sư Frédéric Bartholdi 
thiết kế và được khánh thành vào ngày 28 tháng 10 năm 1886. 

tượng nữ thần tự do - du lịch Hoàn Mỹ - Chân dung nhà điêu khắc trẻ tuổi Frédéric Auguste Bartholdi

Chân dung nhà điêu khắc trẻ tuổi Frédéric Auguste Bartholdi
Người cha tinh thần của bức tượng này là Edouard de Laboulaye, một nhà khoa học chính trị Pháp và cũng là chuyên gia về Hiến pháp Mỹ.
Laboulaye hâm mộ Abraham Lincoln (một vị tổng thống nổi tiếng của Mỹ).  Ông đã yêu cầu gây quỹ cho việc tạo ra bức tượng tự do “khai sáng thế giới”.Tuy nhiên Laboulaye đã không sống được đến ngày khai trương chính thức bức tượng. Ảnh: elnuevodiario.com.ni.

Tượng Nữ thần Tự Do là món quà Pháp tặng Mỹ năm 1886. Con tàu 
chở bức tượng này đã suýt chìm xuống đáy biển do gặp phải một
 trận bão lớn trên đường từ Pháp sang Mỹ.



Tượng Nữ Thần Tự Do cao to sừng sững khiến nhiều người kinh ngạc khi lần đầu đặt chân đến Mỹ.
Tượng Nữ thần Tự do trên đảo Liberty ở New York, Mỹ - Ảnh: EXP1.COM

Ban đầu tượng Nữ thần Tự Do có lớp vỏ đồng sáng bóng. Tuy nhiên, sau 20 năm “dầm mưa dãi nắng”, lớp vỏ đã bị ôxy hóa nên có màu xanh như ngày nay.

Cầu thang trong tượng nữ thần gồm 192 bậc, còn muốn từ bậc cầu thang cao nhất lên tới vương miện của nữ thần thì du khách cần đi tiếp 354 bậc vòng xoáy trôn ốc nữa.

Đôi dép mà nữ thần đi dài tới 7,5m, nói cách khác đôi xăng đan của nữ thần có size là 879. Điều này cũng khá phù hợp với trọng lượng cơ thể 225 tấn của nữ thần.
Vương miện của nữ thần có 25 cửa sổ và 7 mũi nhọn tượng trưng cho tia nắng mặt trời. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, 7 mũi nhọn này tượng trưng cho 7 đại dương.

Theo ước tính, tượng Nữ thần Tự Do đã hứng chịu khoảng 600 tia sét mỗi năm.
Phần đuốc ban đầu tượng Nữ thần Tự Do đã được thay thế bằng phần đuốc làm từ vàng lá 24K năm 1984.


Chi phí xây dựng tượng Nữ thần Tự Do và phần bệ lên đến 500.000 USD (tính theo tỷ giá hiện nay thì chi phí đó là 10 triệu USD).

Phần bệ của tượng Nữ thần Tự Do từng là nơi sinh sống của một số gia đình binh sĩ từ năm 1818 đến giữa những năm 1930.

Theo ước tính, 3,2 triệu người ghé thăm tượng Nữ thần Tự Do mỗi năm.

Bản sao tượng Nữ thần Tự Do có mặt ở một số nước như Pakistan, Malaysia, Taiwan Brazil và TC

Số lượng bản sao của tượng nữ thần tự do tăng lên rất nhanh

Tượng Nữ thần Tự do hai tay cầm đuốc ở Cadaqués, Tây Ban Nha - Ảnh: pinterest.com

Nữ thần Tự do ở Thâm Quyến, Trung Quốc

Tượng Nữ thần Tự do ở công viên Legoland Billund của Đan Mạch - Ảnh: flickr.com
Tượng Nữ thần Tự do ở  Rio de Janeiro - Ảnh: mapstr.com

Tượng Nữ thần Tự do ở vùng đô thị Karmoy của Na Uy - Ảnh: theculturetrip.com

Tượng Nữ thần Tự do ở Tokyo - Ảnh: gotokyo.org

10 điều có thể bạn chưa biết về London

Vẫy “xe ngựa” trên đường phố, đi bộ dưới sông Thames và lái xe ở làn đường bên phải có thể là những điều mới mẻ với nhiều du khách khi đến London.

1. Đi tiên phong trong hệ thống tàu điện ngầm

London Underground nổi tiếng là mạng lưới đường sắt đô thị đầu tiên trên thế giới, mở cửa vào năm 1863 và thúc đẩy nhiều thành phố khác trên thế giới làm theo. Bản đồ tàu điện ngầm mang tính biểu tượng ngày nay cũng là một thiết kế đi tiên phong, tạo cảm hứng cho một loạt thiết kế sao chép trên toàn thế giới. Hiện có khoảng 3,5 triệu chuyến đi được thực hiện mỗi ngày trên London Underground.

2. Có thể vẫy “xe ngựa” trên đường phố London

Những chiếc taxi màu đen mang tính biểu tượng của London vẫn đăng ký dưới tên gọi là xe kéo Hackney (Hackney Carriages) hay “xe ngựa kéo” (horse-drawn carriages). Ngày nay chúng thường được biết đến là “xe taxi đen” (Black Cabs).

Bạn có thể nhìn thấy những xe taxi màu đen trên khắp đường phố London

3. Là thành phố quốc tế nhất thế giới

London được cho là nơi sử dụng nhiều ngôn ngữ hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới (khoảng 300 loại ngôn ngữ). Mặc dù điều này khó có thể chứng minh chính xác nhưng một khi bạn đã dạo bước trên đường phố London trong vài ngày, bạn sẽ khó lòng có thể nghi ngờ về điều đó. Đặc biệt, trong lễ hội Notting Hill Carnival hàng năm, bạn sẽ gặp từ cộng đồng người Bangladesh ở Brick Lane cho tới người châu Á ở khu China Town, hay những người dân từ vùng Caribbean khi họ đổ xuống đường.

Có thể nói London là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa trên thế giới. London cũng từng là thành phố có mật độ dân cư dày nhất trên thế giới trước khi danh hiệu này thuộc về Tokyo vào năm 1925.

4. London từng là hai thành phố riêng biệt

London hiện đại được tạo thành từ hai thành phố cổ là thành phố London và thành phố Westminster. Không chỉ thay đổi về mặt địa lý, thành phố cũng đã trải qua 5 lần đổi tên kể từ khi đế chế La Mã đặt nền móng đầu tiên là Londinium, Augusta, Lundenwic, Lundenburh và cuối cùng là London như ngày nay.

5. Tháp Big Ben có tên chính thức là Elizabeth

Tháp đồng hồ nổi tiếng ở Nhà Quốc hội hay Cung điện Westminster là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của London, nhưng bạn có biết rằng Big Ben không phải là tên chính thức của nó? Big Ben thật sự là tên của chiếc chuông nặng 13,7 tấn nằm bên trong tháp, còn Tháp Đồng hồ lớn (Great Clock Tower) hay Tháp Elizabeth (Elizabeth Tower) mới là tên gọi chính thức của Big Ben. Đây cũng không phải là đồng hồ lớn nhất ở London mà vinh dự này thuộc về đồng hồ ở tòa nhà Shell Mex trên đường Strand.

6. Từng có hơn 10 con sông trong thành phố

Sông Thames từ lâu là huyết mạch của thành phố, nhưng trước đây từng có nhiều con sông chảy qua thung lũng Thames. Ngày nay, nhiều con sông đã bị xây lấp nhưng vẫn còn một vài con sông chảy ngầm trong lòng thành phố như sông Effra chảy dưới Oval Crickethay, sông Westbourne chảy từ công viên Hyde Park thông qua trạm xe điện ngầm Sloane Square.

7. London Bridge không phải là cây cầu nổi tiếng duy nhất của thành phố

London Bridge có thể được biết đến là cây cầu nổi tiếng nhất bắc qua sông Thames nhưng trên thực tế, London có 33 cây cầu, mỗi công trình kiến trúc lại gây ấn tượng theo cách rất riêng. Cây cầu mang tính biểu tượng trên các tấm bưu thiếp của London là Tower Bridge (chứ không phải là London Bridge như nhiều du khách lầm tưởng) và một số cây cầu khác như Vauxhall Bridge, Southwark Bridge, Waterloo Bridge…

8. Có 7 chiếc mũi ẩn giấu ở Soho

Những chiếc mũi được gắn lên tòa nhà ở Soho.

Đối với người đang muốn khám phá London theo một cách hoàn toàn khác lạ thì có thể tới những con phố ở Soho và tìm kiếm 7 chiếc mũi này. Đây là tác phẩm của nhà điêu khắc kỳ quặc Rick Buckley, người đã gắn những chiếc mũi này lên trên các tòa nhà xung quanh khu vực. Những chiếc mũi ẩn giấu ở Soho từ năm 1996 và được cho là sẽ mang lại sự giàu có vô hạn cho bất cứ ai có thể tìm thấy tất cả 7 chiếc mũi.

9. Bạn có thể đi bộ dưới sông Thames

Đường hầm đi bộ Greenwich dưới lòng sông Thames.

London có rất nhiều đường hầm dưới lòng đất, nhưng một trong những cách độc đáo nhất để khám phá thế giới dưới lòng đất là đi bộ dưới sông Thames qua đường hầm đi bộ Greenwich (Greenwich Foot Tunnel), chạy từ Isle of Dogs tới Cutty Sark Greenwich hay đường hầm Woolwich (Woolwich Foot Tunnel) nối liền Woolwich với Bắc Woolwich.

10. Có một con phố ở London mà việc lái xe bên phải là hợp pháp

Luật đường bộ London quy định ôtô phải lái bên trái, nhưng kỳ lạ là có một con phố lái xe bên phải mới đúng luật. Đó là đường Savoy Court, con đường dẫn đến khách sạn Savoy, đã chính thức được thay đổi theo một bộ luật đặc biệt của Quốc hội Anh để cho phép phụ nữ (những người thường ngồi ở phía sau xe ngựa kéo) có thể dễ dàng xuống xe ngay trên vỉa hè.

VẼ TRANH BẰNG MÁY MAY !!!

Anh Arun Kumar Bajaj ở Ấn Độ có một kỹ năng rất đặc biệt – anh có thể vẽ tranh bằng máy may.Về lý mà nói, đó là thêu, không phải vẽ, nhưng những tác phẩm nghệ thuật của anh quá chi tiết đến nỗi chúng trông tựa như những bức vẽ siêu thực trong con mắt của các khán giả nghiệp dư. Và việc anh làm ra toàn bộ các tác phẩm bằng máy may chỉ khiến nó càng trở nên ấn tượng hơn mà thôi.
<!>
Arun rất giỏi vẽ và mơ ước sẽ trở thành một họa sĩ nổi tiếng. Nhưng cái chết bất ngờ của cha anh 15 năm trước đây đã làm tan nát giấc mơ này và buộc anh phải bỏ học để phụ giúp gia đình kiếm sống. Cha của anh là một thợ may và anh nối nghiệp cha, nhưng anh đã không để cho chất nghệ sĩ trong mình mai một. Thay vào đó, anh bắt đầu “vẽ tranh” bằng đường kim mũi chỉ. Nhưng thay vì dùng tay, anh quyết định dùng một phương tiện thêu khá đặc biệt – chính là máy may. Phải mất một đoạn thời gian anh mới có thể làm chủ được loại hình nghệ thuật độc đáo này, hiện nay anh được xem là nghệ sĩ sử dụng máy may duy nhất trên thế giới.

“Tôi đã khâu vá được 23 năm, kể từ khi 12 tuổi”, người nghệ sĩ 35 tuổi nói với DNA India. “Cha tôi là một thợ may nhưng ông mất sớm khi tôi mới 16 tuổi, tôi đã phải bỏ học để tiếp quản tiệm may. Tôi vẽ rất khá ở trường, và đây là cách tôi kết hợp hai loại hình nghệ thuật lại với nhau.”
“Tôi không muốn làm thợ may cả đời,” Arun nói thêm. “Tôi muốn làm nên tên tuổi cho mình, kể cả khi nỗi ám ảnh đó có thể đem đến sự bấp bênh về kinh tế cho gia đình tôi."

Bức tranh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi do “Họa sĩ may” kỳ công lảm ra được trao cho Thủ tướng.
Thật may, sự kiên trì của anh đã được tưởng thưởng xứng đáng, những tác phẩm của anh được tìm mua khắp nơi ở cả Ấn Độ và nước ngoài. Thật đơn giản để lý giải cho điều này, vì bạn chỉ cần nhìn vào chất lượng của chúng. Nhưng điều thực sự khiến những bức tranh thêu của anh trở nên đặc biệt chính là phương tiện mà anh sử dụng.
Rất nhiều quốc gia có truyền thống lâu đời về thảm thêu, bạn có thể tìm thấy một số tấm có thể so sánh với các tác phẩm của Arun Kumar Bajaj về độ chi tiết, nhưng đố bạn tìm được cái nào được làm từ máy may. Điều đó là không thể, và có một lý do hợp lý cho điều đó.

“Bạn cần phải cực kỳ chính xác, vì một khi mũi kim đã hạ xuống, thì không cách nào sửa lại được nữa… Tôi cũng không may đè lên – tất cả đều được thêu một lớp để giúp bức tranh có được chất lượng tinh xảo.”

Một trong những tác phẩm ấn tượng nhất của “Họa sĩ may” là bức tranh thêu vị thần Krishna kích thước 1.8 x 1.2m, người nghệ sĩ đã phải mất 3 năm và khoảng 28.390.000m chỉ để hoàn thành. Hay bức phiên tòa Ranjit Singh kích thước 1.2m x 0.6m dựa trên câu chuyện thần thoại Maharaja của đế chế Sikh và miêu tả gần 2.000 nhân vật. Bức tranh mất 1 năm để hoàn thành.
Arun có một cửa hàng may ở Adalat Bazar bang Patiala, nhưng anh dành rất nhiều thời gian cho đam mê nghệ thuật của mình.Quốc Hùng

























































Không có nhận xét nào: