a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Bác sĩ Trung Y nói gì về rượu



(Remy Gabalda/AFP/GettyImages)
(Remy Gabalda/AFP/GettyImages)
Tôi đã có một số lần uống rượu đáng nhớ trong đời – nhấm nháp từng hớp Vodka Gin trong khi ngắm mặt hồ Crater ở Oregon. Thưởng thức rượu vang làm từ Nho đen Pinot tại một vườn nho nhỏ nằm ở vùng nông thôn Willamette Valley.
Trong khi rượu chắc chắn là một phần ký ức tốt đẹp của tôi, cốt lõi là để kỷ niệm của những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống.
Trong xã hội, mọi người có những cách nhìn khác nhau đối với rượu. Chúng ta coi nó là tốt hay xấu. Ít đi thì là tốt, phải không? Vì có chất chống oxy hóa (resveratrol) trong rượu vang đỏ, điều đó có làm cho nó tốt không? Tôi có nên cắt hẳn việc uống rượu? Các kiểu trào lưu ẩm thực làm cho ta khó mà biết được rượu là thiên thần hay quỷ dữ.
Trong Trung Y, rượu được cho là làm cơ thể ẩm và nóng.
Ẩm làm cơ thể không chuyển hóa được thức ăn và các chất lỏng một cách hiệu quả, vì vậy cơ thể bị giữ nước. (Chất béo dư thừa, phù nề, và thậm chí cả bệnh nấm da là do điều kiện ẩm ướt).
Rượu có tính nóng, có nghĩa là uống rượu làm cơ thể ấm lên, và vì thế có thể làm bạn bồn chồn, khó chịu, khô, và nóng.
Tuy nhiên, bản chất của rượu trong Trung Y không hoàn toàn xấu.

(Adam Berry/Getty Images)
Bia có tính mát. (Adam Berry/Getty Images)

Bia

Hãy nói về bia. Bia có tính mát. Nó có vị đắng và ngọt, và trong khi bia có tính ẩm cao, càng đắng thì tính chất này sẽ càng giảm đi.
Bất kể bia có màu đậm hay nhạt, quá nhiều bia có thể gây áp lực lên lá lách và thận của bạn và các hệ thống năng lượng liên quan. Điều này làm đảo lộn hệ tiêu hóa và sự trao đổi nước, và làm cơ thể quá ẩm.
Cơ thể sẽ không trở nên quá ẩm ngay nếu bạn uống bia đen, nhưng ẩm vẫn có thể phát sinh. Theo thời gian, tính ẩm sẽ có khả năng biến thành nhiệt trong cơ thể của bạn, dù bia có tính mát.
Dù vậy cũng có tin tốt cho những người uống bia. Bia đen đắng được coi là khá tốt cho cơ thể, nhưng không nên được coi nó như … bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày. Và, bởi vì bia có tính mát, đó là một sự lựa chọn lý tưởng trong mùa hè và ở vùng khí hậu ấm áp.

(David Paul Morris/Getty Images)
Rượu vang có tính ấm, và rượu vang đỏ thì có tính ấm cao hơn vang trắng (David Paul Morris/Getty Images)

Rượu Vang

Rượu vang có tính ấm, và rượu vang đỏ thì có tính ấm cao hơn vang trắng. Tôi có thể xác nhận điều này, vì sau khi uống vang đỏ, tai tôi chuyển sang màu đỏ và nóng. Rượu, giống như tất cả các đồ uống có cồn kích thích sự lưu thông của Khí, nhưng rượu vang là rượu nhẹ cho nên nó kích thích tiêu hóa sau một bữa ăn nặng nề hay nhiều dinh dưỡng.
Rượu vang đỏ được biết là có chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên để gặt hái những lợi ích trong rượu vang, bạn sẽ phải uống rất nhiều, và rất nhiều người chỉ đơn giản uống thực phẩm chức năng để có đủ chất resveratrol nhằm tăng cường sức khỏe.
Trong thảo dược Trung Y, một số loại thảo mộc và công thức được chế cùng với rượu để thêm tính ấm, ngọt, chua, và/hoặc đắng của rượu vào trong thuốc.
 (Jeff J Mitchell/Getty Images)
Rượu mạnh có tính nóng và ẩm, và uống nó quá nhiều có thể nhanh chóng làm cơ thể ngộ độc (Jeff J Mitchell/Getty Images)

Rượu mạnh

Rượu mạnh, như gin, vodka, scotch và tequila là hoàn toàn khác với bia và rượu vang. Nó làm giảm sự đình trệ ứ đọng trong cơ thể và phân tán rất nhanh. (Trì trệ ở đây là giống như bộ máy năng lượng bị tắc… và rượu mạnh làm mọi thứ lưu thông.)
Điều đó để nói rằng, rượu mạnh có tính nóng và ẩm, và uống nó quá nhiều có thể nhanh chóng làm cơ thể ngộ độc. Trong Trung Y, uống quá nhiều rượu mạnh làm hại gan và làm cơ thể bị nóng.
Tất cả thức uống có cồn nói chung đều phân tán nhanh. Nó làm cơ thể thả lỏng, làm cho bạn dễ chịu, và giúp bạn quên đi căng thằng trong ngày.
Tuy nhiên, giống như tất cả mọi thứ trong Trung Y – và cuộc sống nói chung – một chút thì không sao, nhưng quá nhiều lại không tốt.
Lynn Jaffee là một chuyên gia bấm huyệt được cấp phép và là các tác giả của cuốn “Các bước đơn giản: Phương Pháp của Trung Quốc để tăng cường sức khỏe.”
Bài viết này đã được xuất bản lần đầu trên trang AcupunctureTwinCities.com
Tác giả: Lynn Jaffee, www.acupuncturetwincities.com | Dịch giả: Nguyễn Hiền

Tại sao bạn nên ăn Sôcôla?


(fotyma/iStock)
Sôcôla mang lại cảm giác thú vị. (fotyma/iStock)
Có chuyện gì với loại thực phẩm ngon miệng đầy tội lỗi này vậy? Những gì người ta nói về nó có đúng không? Sôcôla tốt hay không tốt, nó là thuốc kích thích, là thứ bùa yêu hay thuốc chống trầm cảm? Sôcôla nhận được vô vàn đánh giá hỗn loạn trong thế giới sức khỏe và đã đến lúc để làm sáng tỏ mọi vấn đề.
Trong những khoảng thời gian tồi tệ nhất, sôcôla có thể trở thành người bạn tốt nhất của bạn. Sôcôla có chứa phenylethylamine (PEA), một chất dẫn truyền thần kinh được phóng thích bởi các tế bào thần kinh vào những khoảnh khắc phấn khích. PEA kích thích một dẫn truyền thần kinh được gọi là anandamide giúp tạo ra “sự cao hứng” tự nhiên và mang lại cảm giác dễ chịu, đồng thời có tác dụng làm thư giãn hệ thần kinh và giảm bớt lo lắng. Ngoài ra còn rất nhiều lợi ích khác mà bạn có thể tìm thấy từ siêu thực phẩm ngon tuyệt này.

Những đặc điểm dinh dưỡng nổi bật của Sôcôla đen:

  • Chứa flavonoid (sắc tố thực vật), chịu trách nhiệm cho các hoạt động chống ôxy hóa và rất quan trọng trong việc bảo vệ chống lại tổn thương thành động mạch.
  • Sôcôla có thể giúp giảm đau vì nó có chứa hàm lượng flavonoid cao có tác dụng ngăn ngừa tích tụ tiểu cầu – một tác động tương tự như aspirin.
  • Không giống như một số chất béo bão hòa, chất béo bão hòa có trong sôcôla không làm tăng cholesterol.
  • Hoạt động như một chất chống viêm, điều hòa huyết áp tự nhiên và lưu lượng máu nhờ hàm lượng arginine cao – một axit amin giúp kích thích axit nitric, cho phép các mạch máu giãn ra.
  • Kích thích sự sản sinh endorphin – một loại hoóc-môn trong não bám vào các tế bào cảm giác có tác dụng giảm đau, mang đến cảm giác vui thích.
  • Chứa serotonin, hoạt động như một thuốc chống trầm cảm.
  • Chứa theobromine, caffeine và các chất kích thích khác, rất hữu ích trong việc làm tăng khả năng tập trung và chú ý.
Organic Dark Chocolate (bhofack2/iStock)
Sôcôla đen hữu cơ (bhofack2/iStock)
Bây giờ hãy khoan trước khi chạy ra ngoài để mua một thanh sôcôla! Không phải tất cả sôcôla đều được tạo ra giống nhau. Sôcôla vẫn là một thực phẩm có chứa nhiều chất béo từ các sản phẩm từ sữa, chất độn và đường.
Thế nào là sôcôla chất lượng?
  • Sôcôla đen chất lượng cao độ ngọt vừa phải có hàm lượng ca-cao 70% hoặc nhiều hơn.
  • Mua sôcôla trong các hội chợ thương mại và các cửa hàng hữu cơ có thể đảm bảo hạt ca-cao có nguồn gốc tốt và không chứa thuốc trừ sâu hay sinh vật biến đổi gen (GMO).
  • Được tạo ngọt với đường mía hữu cơ thô hoặc mật ong.
  • Sôcôla đen. (Sôcôla sữa thường chứa thành phần sữa giàu chất béo bão hòa và lượng đường lớn.)
  • Đọc nhãn dán và bỏ qua các loại sôcôla có hương vị nhân tạo.
( Lilechka75/iStock)
Nếu bạn nhạy cảm với caffeine, hãy nhớ thưởng thức sôcôla vào buổi sớm trong ngày. (Lilechka75/iStock)

Nên ăn sôcôla như thế nào?

  • Với loại sôcôla đen chất lượng tốt, bạn có thể ăn hai đến ba miếng vuông nhỏ, đủ để thỏa mãn độ hảo ngọt của mình và có được những lợi ích sức khỏe của thực phẩm ngon miệng này. (Tuy nhiên, không nên ăn nhiều hơn ba lần mỗi tuần.)
  • Sôcôla có chứa một lượng nhỏ caffeine, vì vậy nếu bạn nhạy cảm với caffeine, hãy nhớ thưởng thức sôcôla của bạn vào buổi sớm trong ngày.
  • Ăn từ từ, tận hưởng và thưởng thức… để từng giây phút ngọt ngào tan trong miệng của bạn.
Bài viết được đăng lần đầu trên www.NaturallySavvy.com

Hóa chất độc hại được tìm thấy trong băng vệ sinh phụ nữ, khăn lau và gạc vô trùng

Ảnh: Scott Olson/Getty Images
Hóa chất glyphosate độc hại của Monsanto được sử dụng trong sản xuất bông đã được phát hiện và đăng tải trong nhiều bài báo về sức khoẻ. Hóa chất này chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thuốc diệt cỏ và được sử dụng từ những năm 1970 trong nông nghiệp thông thường. WHO đã xếp glyphosate là hóa chất “rất có khả năng gây ung thư”.
Theo một nghiên cứu của Đại học La Plata Argentina thuộc Không gian Tương tác Xã hội – Môi trường (EMISA) thì 100% bông nguyên liệu, cũng như các bông gạc vô trùng chứa thuốc diệt cỏ glyphosate hoặc AMPA, là sản phẩm phân hủy của nó. Đối với bệnh phẩm, khăn lau, băng gạc và băng vệ sinh phụ nữ cũng đã được phát hiện có chứa glyphosate và AMPA.

Lượng độc tố đáng kể trong các sản phẩm vệ sinh

“85% các mẫu đã được kiểm nghiệm cho kết quả dương tính với glyphosate và 62% với AMPA, là sản phẩm phân hủy của glyphosate trong môi trường; nhưng trong trường hợp của bông và bông gạc vô trùng, con số này là 100%”, tiến sĩ Damian Marino của EMISA cho biết. Ông còn nói : “Trong điều kiện cô đặc, chúng tôi thấy rằng trong nguyên liệu bông thì có nhiều AMPA hơn hẳn (39 ppb, trong khi chỉ có 13 ppb glyphosate), trong khi gạc cotton hoàn toàn không có AMPA nhưng lại chứa 17 ppb glyphosate. ” (ppb = parts per trillion – một phần nghìn tỷ  khối lượng)
“Các kết quả của nghiên cứu này cho thấy một vấn đề rất nghiêm trọng khi ta sử dụng bông hoặc gạc để xử lý vết thương hoặc sử dụng cho mục đích vệ sinh cá nhân. Người ta nghĩ dùng nó vào mục đích tiệt trùng nhưng kết quả cho thấy ta đang tiếp xúc với các chất có khả năng gây ung thư”, chuyên gia  đầu ngành, Tiến sĩ Medardo Avila Vazquez giải thích các sau khi kết quả được công bố tại Buenos Aires. Tiến sĩ Avila Vazquez nói tiếp: “Hầu hết lượng bông sản xuất trong nước là loại cây biến đổi gen có khả năng kháng thuốc diệt cỏ glyphosate. Cây bông được phun thuốc khi các chồi được nở ra, glyphosate sau đó ngưng tụ lại và đi trực tiếp vào sản phẩm”.
Glyphosate được phát hiện một cách tình cờ trong bông gạc 
Tiến sĩ Marino tiết lộ rằng cuộc điều tra này không phải là mục tiêu ban đầu của nhóm nghiên cứu của ông: “Chúng tôi muốn xác định độ phát tán của glyphosate trong các ứng dụng phun, nghĩa là, hóa chất phát tán bao xa tới các đối tượng khi nó được phun.”
Để hoàn tất cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phương pháp nghiên cứu gọi là “tương phản” sạch cho ứng dụng phun và quyết định sử dụng gạc vô trùng (dùng cho mục đích y tế) làm vật “sạch” cho thí nghiệm này. “Vì vậy, chúng tôi đã đi mua gạc vô trùng, đưa vào phân tích và rồi một bất ngờ lớn: Chúng tôi tìm thấy glyphosate! Suy nghĩ đầu tiên của chúng tôi là chúng tôi đã sai ở đâu đó, chúng tôi đã ném đi mọi thứ và mua gạc mới, lại phân tích một lần nữa và lại thấy kết quả như trước.”
Vào tháng Ba năm nay, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC), một bộ phận của WHO, đã thay đổi sự phân loại của năm loại thuốc trừ sâu, trong đó bao gồm thuốc diệt cỏ glyphosate, từ “chất có thể gây ung thư” đến “chất rất có khả năng gây ung thư “.

Không có nhận xét nào: