Đông Dương có rất nhiều địa điểm bí ẩn đáng kinh ngạc đang chờ được khám phá. Từ những ngôi đền bị rừng rậm nuốt chửng đến các tòa nhà bị bỏ hoang từ thế kỷ trước, trong đó có một số điểm đến được bao phủ trong bí ẩn khiến du khách tới khám phá vừa thích vừa sợ.
Banteay Chhmar, Campuchia
Quan sát kỹ, du khách có thể tìm thấy những bức phù điêu được làm đẹp mắt đại diện cho cuộc chiến giữa các vương quốc Khmer và Champa. Bị bỏ rơi trong tự nhiên gần 800 năm, sau đó bị Khmer Đỏ tách khỏi thế giới và bị ảnh hưởng bởi sự hỗn loạn của một cuộc nội chiến, các tháp, phòng và các bức phù điêu tinh xảo của ngôi đền đã dần dần sụp đổ trong rừng rậm xâm lấn. Tuy nhiên, hàng ngàn bức tượng của Đức Phật tại Banteay Chhmar không hề bị phá hủy cho tới ngày nay.
Thành phố cổ Bagan, Myanmar
Bagan là một thành phố đổ nát ở miền trung Myanmar, được bao phủ bởi rất nhiều đền chùa. Đây là thủ đô của Vương quốc Bagan thịnh vượng tồn tại từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 13 trước khi bị xâm lược bởi người Mông Cổ vào năm 1287.
Bagan là một trung tâm tôn giáo và văn hóa sôi động. Các nhà sư và học giả từ Ấn Độ, Sri Lanka, Vương quốc Khmer đã đến Bagan để nghiên cứu các nghi lễ Phật giáo cũng như âm vị học, ngữ pháp, chiêm tinh, giả kim, y học và luật pháp. Bagan là thiên đường cho các nhiếp ảnh gia khi nơi đây hiện lên tầng tầng lớp lớp những ngôi chùa lớn nhỏ nhô lên từ vùng đồng bằng châu thổ xanh tươi. Trong thời kỳ hoàng kim của nó, hơn 10.000 ngôi đền, bảo tháp và các di tích tôn giáo khác đã được xây dựng, trong đó “chỉ” có hơn 2000 ngôi đền còn tồn tại. Ngày nay, cố đô tiếp tục là điểm đến hành hương nổi tiếng. Điều làm cho Bagan trở nên đáng chú ý là ở mọi nơi bạn nhìn vào luôn có một ngôi đền trong tầm mắt. Vào lúc hoàng hôn, ánh tà dương phủ một lớp vàng lên những tàn tích gạch khiến khung cảnh càng thêm huyền bí.
Thánh địa Mỹ Sơn, Việt Nam.
Thánh địa Mỹ Sơn là một quần thể đền thờ Ấn Độ giáo có từ thế kỷ thứ 4. Mỹ Sơn được xây dựng bởi người Chăm từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 13. Đây là trung tâm văn hóa và tôn giáo của Vương quốc Champa.
Sau khi Vương quốc Champa sụp đổ, Mỹ Sơn bị lãng quên và bị rừng rậm bao phủ cho tới khi người Pháp phát hiện nó vào cuối thế kỷ 19. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những ví dụ điển hình về kiến trúc Ấn Độ giáo ở Đông Nam Á. Chúng được xây dựng bằng gạch nung với các cột đá và trang trí bằng các bức phù điêu bằng đá sa thạch mô tả các cảnh trong thần thoại Hindu. Các đền tháp Chăm không có cửa sổ nên bên trong rất tối.
Cấu trúc của các ngôi đền rất đáng chú ý. Nếu nhìn gần các bức tường, bạn sẽ không thấy vữa hay bất kỳ chất kết dính nào giữa những viên gạch. Kỹ thuật xây dựng nơi này vẫn còn là một bí mật. Gạch Chăm cổ có chất lượng cao, có tuổi đời hơn nghìn năm nhưng vẫn cứng cáp và giữ được màu đỏ nguyên thủy. Phần lớn kiến trúc của Mỹ Sơn đã bị bom Mỹ phá hủy, chỉ có 17 công trình kiến trúc (trong số 71 công trình) còn sót lại. Ngày nay, chúng vẫn còn rất ấn tượng và bạn có thể thấy những hình chạm khắc trang trí công phu trên gạch của các vị thần và biểu tượng khác nhau của đạo Hindu.
Vat Phou, Lào
Nằm sâu trong những khu rừng ở Champasak, miền Nam Lào là quần thể chùa cổ Vat Phou (Vat Phu hay Wat Phou). Vat Phou đại diện cho sự thống trị và hùng mạnh của Đế chế Khmer cai trị một vùng rộng lớn của Đông Nam Á từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 15.
Vat Phou lâu đời hơn Angkor Wat hay Angkor Thom nổi tiếng, công trình kiến trúc đầu tiên được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 5 và những công trình kiến trúc còn sót lại hiện nay có niên đại từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13. Tên gọi này có nghĩa là “ngôi đền trên núi” và ám chỉ vị trí của nó trên chân ngọn núi linh thiêng Phou Kao nhìn ra tàn tích của thành phố cổ Shrestapura (từng là thủ đô của vương quốc Chân Lạp và Champa, ngày nay được gọi là Phou Kao).
Vat Phou được tôn thờ như hiện thân của thần Shiva. Là một trong những di tích lâu đời nhất ở Đông Nam Á, sau hàng nghìn năm chiến tranh, xung đột và thảm họa thời tiết, Vat Phou vẫn được bảo tồn rất tốt. Bạn có thể đến thăm ngôi đền quanh năm, nhưng Lễ hội Vat Phou hằng năm diễn ra vào tháng 2 là thời điểm lý tưởng nhất để tới đây.
Cánh đồng Chum, Lào
Cánh đồng Chum đã trải qua một khoảng thời gian rất dài trong lịch sử, có từ thời kỳ đồ sắt từ năm 500 trước Công nguyên đến năm 500 sau Công nguyên. Đây là một địa điểm hấp dẫn để nghiên cứu thời tiền sử Đông Nam Á. Đến nay, bất chấp những nỗ lực hết mình của các nhà khảo cổ học, nguồn gốc và lý do hình thành Cánh đồng Chum vẫn còn là một bí ẩn. Nền văn minh tạo ra những chiếc chum đã biến mất từ lâu. Không ai thực sự chắc chắn tại sao họ lại ở đây.
Các giả thuyết về công dụng của những chiếc chum này được phổ biến rộng rãi như bình đựng rượu trong đám tang, đựng thức ăn hoặc nước mưa trong khi người dân địa phương tin rằng chúng được những người khổng lồ sử dụng để đựng rượu. Họ biết một điều rằng, những chiếc chum được làm bằng đá tự nhiên (sa thạch, đá granit, breccia, composite và đá vôi) và có thể được chạm khắc bằng tay với dụng cụ là đục sắt.
Sinh vật này bất ngờ hồi sinh sau 24.000 năm 'chết' cứng trong lớp băng vĩnh cửu.
Hình ảnh phóng to của con luân trùng sống sót sau 24.000 năm bị đóng băng trong lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực.
Luân trùng Bdelloid hay còn gọi là "trùng bánh xe" dựa theo vòng lông nhỏ giống bánh xe bao quanh miệng nó. Là động vật vi sinh đa bào sống trong môi trường nước ngọt và đã tồn tại trên Trái Đất khoảng 50 triệu năm, luân trùng Bdelloid có khả năng sống sót đáng kinh ngạc.
Trước đây, các nhà khoa học phát hiện luân trùng hiện đại có thể đông cứng ở -20 độ C và hồi sinh sau 10 năm.
Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học Nga đã tìm thấy những sinh vật này trong một lõi đất đóng băng được khai thác từ lớp băng vĩnh cửu ở Siberia bằng giàn khoan.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ để xác định rằng sinh vật mà họ thu hồi được từ lớp băng vĩnh cửu đã khoảng 24.000 năm tuổi.
Luân trùng có khả năng tồn tại trong môi trường khắc nghiệt đáng kinh ngạc.
Để hồi sinh luân trùng đông cứng, các nhà nghiên cứu đặt một mẩu đất vào đĩa cạn chứa môi trường phù hợp và chờ cho tới khi chúng rã đông rồi sống lại, bắt đầu di chuyển.
Luân trùng sau khi hồi sinh đã sinh sản vô tính thông qua trinh sản, tạo ra các bản sao mang hệ gene giống hệt chúng.
Sau khi luân trùng bắt đầu tự nhân bản, các nhà khoa học không thể phân biệt đâu là luân trùng cổ đại và đâu là con mới chào đời, bởi chúng có hệ gene giống hệt nhau.
Stas Malavin, nhà nghiên cứu ở Viện hóa lý và vấn đề sinh học trong đất tại Pushchino, Nga cho biết, luân trùng sử dụng trạng thái ngừng chuyển hóa chất (cryptobiosis) bởi phần lớn cá thể sống ở môi trường nước thường xuyên đóng băng hoặc khô hạn để sinh tồn và tiến hóa.
Theo đó, chúng ngừng trao đổi chất và tích lũy một số hợp chất như protein chaperone giúp chúng phục hồi từ trạng thái cryptobiosis khi điều kiện sống cải thiện. Luân trùng cũng có cơ chế sửa chữa tổn thương ADN và bảo vệ tế bào trước phân tử có hại.
Những sinh vật có thể hồi sinh từ lớp đất đóng băng vĩnh cửu thường đại diện cho mô hình tốt nhất để nghiên cứu trạng thái ngừng chuyển hóa chất và có thể cung cấp manh mối quý giá về cơ chế cho phép chúng sống được.
Những cơ chế đó có thể được thử nghiệm trong thí nghiệm bảo quản đông lạnh với tế bào, mô và nội tạng con người. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa con người có thể mô phỏng theo khả năng đông cứng và hồi sinh của luân trùng trong tương lai gần.
Bà Malavin nói rằng rất khó có khả năng các dạng sống lớn hơn có thể sống sót khi bị đóng băng theo cách này.
"“Điều rút ra được là một sinh vật đa bào có thể được đông lạnh trong hàng nghìn năm rồi sau đó sống lại - như một giấc mơ của nhiều nhà văn viễn tưởng. Còn đương nhiên, sinh vật càng phức tạp thì càng khó để bảo quản nó bằng cách đông lạnh rồi hồi sinh. Đối với động vật có vú, điều này hiện không thể thực hiện được", bà Malavin cho biết.
Giãi mã những logo xe hơi nổi tiếng nhất thế giới.
Giống như trong hầu hết các ngành công nghiệp khác, thiết kế logo xe hơi đóng một vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu của một hãng xe. Trên thực tế, chiếc logo còn thể hiện cho phong cách thiết kế, triết lý kinh doanh mà hãng xe muốn gửi đến khách hàng.
Ngoài việc là những biểu tượng nhận diện để phân biệt giữa hãng này hay hãng khác, mỗi chiếc logo đều có một câu chuyện độc đáo phía sau. Hãy cùng điểm qua 10 logo ô tô mang tính biểu tượng nhất và những câu chuyện thú vị đằng sau chúng.
Aston Martin
Aston Martin, một trong những công ty ô tô danh tiếng nhất thế giới, có một di sản lâu đời và lừng lẫy và logo là một phần không thể tách rời của cái tên này. Mặc dù được thành lập vào năm 1913, nhà sản xuất xe hơi của Anh này không có logo cho đến năm 1921, và trong bảy năm đầu tiên, công ty chỉ sử dụng dấu chữ của mình.
Ban đầu, logo chỉ có một vòng nền vàng giao với các chữ cái đầu của thương hiệu "A" và "M" bằng màu đen. Tuy nhiên, vào năm 1927, biểu tượng đã được thay đổi đáng kể, với việc bổ sung thêm đôi cánh đặc trưng, nhấn mạnh tốc độ và được cho là bị ảnh hưởng bởi thiết kế của Bentley ‘Winged B’.
Trong những năm 1930, khi thiết kế được hiện đại hóa một chút với đôi cánh được làm phẳng, người ta nói rằng đôi cánh mở của bọ hung là nguồn cảm hứng tạo ra logo này, nó hiện diện cho sự vươn lên của Aston Hill. Logo của Aston Martin tạo một cảm giác phóng khoáng, hiện đại nhưng vẫn đi kèm với nét sang trọng, cổ điển.
Subaru
Logo của Subaru là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của thương hiệu này và là dấu hiệu rõ nét cho thấy sự chuyển mình của một công ty từ con số “0” vươn lên thành một nhà sản xuất ô tô thành công.
Khi Fuji Heavy Industries (FHI) thành lập thương hiệu Subaru vào đầu những năm 1950, chủ tịch của hãng, ông Kenji Kita đã chọn đặt tên cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản theo tên cụm sao Pleiades M45 trong chòm sao Kim Ngưu.
Pleiades, thường được gọi là “Bảy chị em”, là nguồn cảm hứng thực tế cho logo của Subaru. Mặc dù dựa trên chòm sao có 7 ngôi, nhưng thiết kế lại chỉ khắc họa 6 ngôi sao. Điều này là do hai ngôi sao trong chòm sao Pleiades gần nhau đến mức chúng dường như là một ngôi sao rất lớn.
Subaru đã sử dụng mẫu này mang nhiều ẩn ý, trong đó công ty mẹ FHI, như một ngôi sao lớn và năm công ty con của nó là những ngôi sao nhỏ hơn.
Rolls-Royce
Rolls-Royce có lẽ là thương hiệu thanh lịch nhất trong ngành công nghiệp ô tô, những chiếc xe của hãng này thể hiện đẳng cấp và sự sang trọng, với mỗi chiếc xe đều được làm rất tỉ mỉ bằng thủ công.
Ngoài kiểu biểu tượng chữ “R kép” và dòng Rolls-Royce trên phù hiệu, bộ nhận diện của Rolls-Royce còn vô cùng đặc trưng bằng điêu khắc "Spirit of Ecstasy" nổi tiếng, được áp dụng cho các dòng xe từ năm năm 1920. Biểu tượng này được sử dụng như một vật trang trí trên nắp ca-pô nhưng nó lại có một cốt truyện hấp dẫn.
Lord John Montagu, một người bạn của người đồng sáng lập Charles Stewart Rolls, đã tìm cách tô điểm cho chiếc Rolls-Royce của mình một tác phẩm điêu khắc mang vẻ đẹp nữ tính và đáng yêu. Sau đó, ông giao cho nhà điêu khắc Charles Sykes tạo ra một linh vật theo phong cách "Người thì thầm", nhưng với nữ diễn viên nổi tiếng Eleanor Thornton làm người mẫu.
Sykes sau đó được yêu cầu thiết kế một linh vật cho tất cả những chiếc Rolls-Royces, và anh đã cung cấp cho họ một biểu tượng nghệ thuật mà ông tạo ra cho Montagu, hiện được coi là kiệt tác của mỗi chiếc xe Rolls-Royce.
Porsche
Porsche là một nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng của Đức với huy hiệu đặc biệt có tên quê hương của công ty. Tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp này giống như huy hiệu đặc biệt của dòng xe tốc độ, đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh cho logo mang tính biểu tượng nhất thế giới nhiều năm qua.
Năm 1952, logo được tạo ra bằng cách kết hợp các quốc huy của Wurttemberg và Stuttgart. Tuy nhiên, trước đó, việc tạo ra logo của Porsche đã là một câu chuyện dài.
Vào đầu những năm 1950, Max Hoffman, một nhà nhập khẩu Hoa Kỳ, đã thuyết phục Ferry Porsche - con trai của nhà sáng lập Ferdinand Porsche rằng Porsche 356 nên có logo giống như các hãng xe khác vào thời điểm đó.
Ferry là người có khiếu hội họa nên tỏ ra rất thích thú và ngay lập tức bị cuốn hút vào ý tưởng thiết kế huy hiệu. Ông nhanh chóng phác thảo những logo đầu tiên ngay khi ở New York, trên những chiếc khăn ăn.
Mẫu concept này sau đó đã được sửa đổi bởi nhà thiết kế Erwin Franz Komenda trước khi được sử dụng trên chiếc Porsche 356 vào năm 1953. Logo của Porsche mới đầu chỉ nằm trên trục vô lăng. Mãi đến năm 1963, những chiếc logo mới được đính nổi bật trên mui xe cho tới ngày nay.
Toyota
Toyota nổi tiếng thế giới với việc sản xuất các loại xe bền bỉ và thực dụng, và logo có phần đơn giản của hãng đã truyền tải một cách hiệu quả cam kết của công ty đối với khách hàng.
Logo đầu tiên của Toyota là một biểu tượng hình kim cương màu đỏ và xanh lam. Tuy nhiên, trong suốt quá trình tồn tại của mình, Toyota đã phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa, thay đổi logo khác nhau, trước khi đạt được biểu tượng ba hình elip chồng lên nhau như hiện nay.
Logo hiện nay được phát triển vào năm 1989, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập công ty, với mục tiêu mở rộng thị trường toàn cầu và nhu cầu có một biểu tượng để thể hiện năng lực và tầm nhìn của công ty.
Hình elip bên trong của huy hiệu thể hiện cho trái tim của khách hàng và công ty. Sự kết hợp của các hình elip bên trong thể hiện sự kết nối cùng có lợi và đáng tin cậy giữa người tiêu dùng và công ty. Ngoài ra, sự sắp xếp còn tạo ra hình chữ ‘T’ của Toyota.
Hình elip bên ngoài tượng trưng cho quả địa cầu, như một sự chấp nhận và vươn mình trên toàn thế giới. Mỗi hình bầu dục được uốn cong với độ dày nét khác nhau còn là đặc điểm của nghệ thuật và văn hóa thư pháp Nhật Bản.
Lamborghini
Lamborghini là nhà sản xuất xe thể thao hạng sang huyền thoại luôn có những câu chuyện hấp dẫn để kể, từ nguồn gốc cho đến huy hiệu xe của nó. Công ty này được thành lập vào năm 1963 bởi Ferruccio Lamborghini tại Ý.
Năm 1962, khi Ferrucio đến thăm trang trại Seville của Don Eduardo Miura, một nhà lai tạo bò tót nổi tiếng của Tây Ban Nha. Ông đã vô cùng ấn tượng bởi những con bò đực Miura to khỏe tại trang trại này. Sau đó, ông quyết định sử dụng hình ảnh bò tót nó làm biểu tượng cho thương hiệu xe hơi sắp ra mắt của mình là Lamborghini.
Ngoài ra, Ferrucio còn rất tin vào vũ trụ và cung hoàng đạo. Ông mang cung Kim Ngưu, cũng có liên quan đến con bò đực, do đó việc chọn bò tót làm biểu tượng hoàn toàn phù hợp với suy nghĩ của Ferrucio.
Ngoài đặc trưng với điểm nhấn là con bò tót, logo của Lamborghini còn có sự lựa chọn màu sắc tinh tế khi kết hợp giữa màu vàng và đen. Theo đó, màu vàng trong huy hiệu biểu thị chất lượng và lịch sử phát triển, trong khi màu đen thể hiện sức mạnh, uy tín, sự chính trực và duyên dáng.
Ferrari
Ra mắt với tên gọi Scuderia Ferrari vào năm 1929, Ferrari là thương hiệu xe thể thao cao cấp của Ý có trụ sở tại Maranello. Thiết kế logo 'ngựa chồm' đặc trưng của nó bao hàm tất cả những điều tinh túy nhất của Ferrari và cho đến nay là logo được công nhận trên toàn cầu trong thị trường xe thể thao hạng sang.
Enzo Ferrari, người sáng lập công ty, đã từng tiết lộ câu chuyện thú vị đằng sau biểu tượng chú ngựa chồm kinh điển này.
Sau khi chiến thắng một cuộc đua tại đường đua Savio ở Ravenna nước Ý vào năm 1923, Enzo đã có cơ hội gặp trực tiếp Francesco Baraccas – một người hùng là phi công máy bay chiến đấu của Ý trong Thế chiến I. Có một điểm đặc biệt là trên chiếc máy bay đã cùng Francesco “đánh đông dẹp bắc”, ông đã vẽ lên bên hông một chú ngựa đang chồm lên.
Sau đó, Enzo Ferrari đã đến thăm cha mẹ của Francesco là bá tước Enrico Baracca và nữ bá tước Paolina Baracca. Chính nữ bá tước Paolina đã khuyên anh vẽ con ngựa đang tung tăng mà con trai họ đã vẽ trên chiếc máy bay của anh ấy lên những chiếc xe đua Ferrari và nghĩ rằng nó sẽ mang lại may mắn.
Enzo Ferrari đã rất thích thú và đã làm cho con ngựa màu đen, thay vì màu đỏ, như trên máy bay phản lực. Logo này được sử dụng như một sự tôn trọng đối với người phi công vĩ đại, người đã truyền cảm hứng cho ông. Để kỷ niệm về quê hương Modena của mình, ông đã thêm nền màu vàng hoàng yến.
Maserati
Maserati là một trong những nhà sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới, và những chiếc xe của hãng luôn toát lên vẻ hoàn hảo. Logo của Maserati cũng được cho là “đẹp không tì vết”. Ba anh em Maserati lãnh đạo công ty Ý vào năm 1914, nhưng người tạo ra logo đinh ba nổi tiếng lại là người em thứ tư của Maserati - nghệ sĩ Mario.
Mario Maserati đã thiết kế chiếc đinh ba sau khi lấy cảm hứng từ bức tượng thần biển La Mã Neptune ở quảng trường Piazza Maggiore của Bologna. Cây đinh ba của Neptune là một vũ khí biểu thị sức mạnh và khả năng kiểm soát. Các anh em Maserati đã chọn gắn đinh ba trên biểu tượng để biểu thị sức mạnh trong ngành kinh doanh xe ô tô đua xe cũng như dành tình cảm cho Bologna – nơi mà họ được sinh ra.
Cadillac
Thương hiệu Cadillac sang trọng đã tồn tại hơn một thế kỷ và logo của hãng xe này được cho biểu tượng là bị thay đổi nhiều nhất với khoảng hơn 40 lần thay đổi trong suốt thời gian đó lịch sử tồn tại. Mỗi lần chỉnh sửa, thay đổi dù nhỏ về thiết kế cũng thể hiện cho định hướng và văn hóa của công ty.
Tất cả bắt đầu với màu sắc của logo được lấy cảm hứng từ Le Sieur Antoine De La Mothe Cadillac, người sáng lập Detroit vào năm 1701. Do đó, logo được thiết kế như một chiếc quốc huy với màu sắc và nhiều chi tiết, biểu tượng rất nhỏ bên trong.
Đầu tiên, logo của Cadillac có những con vịt khá đặc trưng nhưng đã bị loại bỏ cách đây vài chục năm. Logo còn có sự tham gia của các hiệp sĩ trong các cuộc Thập tự chinh, biểu trưng cho lòng dũng cảm. Tuy nhiên, sau mỗi lần thay đổi, logo của Cadillac lại được hiện đại hóa và đơn giản hơn.
Sau này, logo được giản hóa các ký hiệu bằng những mảng màu. Những chiếc lá nguyệt quế bao quanh biểu tượng gần đây cũng đã bị loại bỏ khỏi logo trong nỗ lực hiện đại hóa thương hiệu Cadillac.
Mercedes-Benz
Ngôi sao ba cánh của thương hiệu nổi tiếng Mercedes-Benz vốn đã là một biểu tượng tuyệt vời cho kỹ thuật chính xác kết hợp với thủ công sang trọng của Đức. Nhưng, đằng sau ngôi sao ba cánh đầy quyến rũ kia là cả một câu chuyện thú vị.
Giám đốc kỹ thuật của Mercedes Gottlieb Daimler là người đầu tiên đưa ra khái niệm sử dụng một ngôi sao làm logo cho hãng xe từ những năm 1900. Khi mới đến công ty làm việc, ông ấy đã phác thảo một ngôi sao phía trên ngôi nhà của mình lên một tấm bưu thiếp và gửi cho người vợ cùng lời nhắn “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng phía trên nhà máy của họ và mang lại sự thịnh vượng khắp thế giới”.
Năm 1909, Daimler-Motoren-Gesellschaft đăng ký ngôi sao ba cánh làm logo của họ. Công ty Benz & Cie cũng đăng ký logo của riêng mình, trong đó có một vòng nguyệt quế xung quanh tên của công ty bên trong cũng vào khoảng năm 1909.
Sau khi hợp nhất, hai công ty đổi tên thành Mercedes-Benz vào năm 1926 và logo của hai công ty được lồng ghép vào nhau. Biểu tượng vòng nguyệt quế của Benz sau đó được đơn giản hóa thành một chiếc nhẫn trơn vào năm 1933, bao trọn ngôi sao 3 cánh phía trong.
Hoàng Hiệp (theo Hot Cars)
Thế giới chính thức có thêm đại dương thứ 5
Việc công nhận Nam Đại Dương cũng trùng với ngày Đại dương Thế giới (8/6 hàng năm).
Chia sẻ trên National Geographic, Alex Tait, nhà địa lý thuộc Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ cho biết đại dương này vốn đã được giới khoa học công nhận từ lâu.
"Tuy nhiên, Nam Đại Dương chưa bao giờ được chính thức công nhận vì không có thỏa thuận quốc tế", ông nói.
Những người từng đến khu vực này kể lại đây là vùng biển khác lạ. Các sông băng có màu xanh hơn, không khí lạnh hơn, núi hiểm trở hơn và cảnh quan quyến rũ hơn bất kỳ nơi nào khác.
Đại dương mới sở hữu hệ sinh thái biển độc đáo, là nơi sinh sống của cá voi, chim cánh cụt và hải cẩu. Nó cũng đóng vai trò quan trọng với hệ sinh thái các nơi khác.
Các nhà địa lý từng tranh luận rất nhiều về việc liệu những vùng nước xung quanh Nam Cực có đủ đặc điểm độc đáo để công nhận tên riêng không. Nhiều người nghĩ nó chỉ đơn giản là vùng mở rộng về phía nam của Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, Ủy ban Chính sách Bản đồ của Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ đã xem xét việc đặt tên cho đại dương mới khi giới khoa học và truyền thông ngày càng sử dụng nhiều thuật ngữ này.
"Việc công nhận tên gọi Nam Đại Dương phù hợp với quan điểm của hiệp hội. Chúng tôi muốn bảo tồn các đại dương trên thế giới và hướng nhận thức của cộng đồng vào một khu vực cần được bảo tồn", Tait chia sẻ.
Kể từ khi National Geographic bắt đầu vẽ bản đồ vào năm 1915, tổ chức này đã công nhận 4 đại dương, gồm Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. Kể từ 8/6, Nam Đại Dương cũng chính thức được công nhận.
Theo National Geographic, các đại dương khác được xác định bởi những lục địa xung quanh. Tuy nhiên, đại dương mới được xác định bởi một dòng chảy. Các nhà khoa học ước tính dòng hải lưu Nam Cực (ACC) xuất hiện từ cách đây 34 triệu năm - thời điểm Nam Cực tách khỏi Nam Mỹ. Điều này cho phép dòng nước chảy quanh đáy Trái Đất mà không bị cản trở.