a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019

HỘI THẢO KHOA HỌC LỊCH SỬ HìNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TRUNG HỌC HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG


Diễn ra ngày19/11/2016 trong khuôn viên trường, sau Lễ Kỷ niệm ngày Nhà Giáo.
Mục đích Hội thảo như chủ đề đã đưa ra.
Hội thảo đã có nhiều tham luận từ Hội Khoa học lịch sử tỉnh Sóc Trăng, Sở Giáo dục tỉnh Sóc Trăng, Hiệu trường trường, thầy Phạm Văn Phái và bảy cựu học sinh. Hội thảo đã làm sáng tỏ:

- Sao lục được Nghị định thành lập trường trung học công lập Khánh Hưng ban hành 1957. Dẫn đến không còn bàn cải năm thành lập trường, chính thức năm 1957.
- Sao lục được Nghị định đổi tên trường là Trung học công lập Hoàng Diệu ban hành năm 1961.
- Sao lục được Nghị định cho phép trường THCL Hoàng Diệu tổ chức bậc học đệ nhị cấp ban hành năm 1963.
- Một báo cáo của Ty Tiểu học lên Tỉnh trưởng Sóc Trăng cho biết trường TH CL Khánh Hưng khai giảng khóa học đầu tiên nhằm ngày 3 tháng 10 năm 1957. Trước nay cho rằng là ngày 1/10/1957.
- Một báo cáo cho biết thầy Mã Văn Hợi đã chuyển giao chức vụ Hiệu trưởng trường THCL Khánh Hưng cho thầy Bùi Văn nên. Đây là điểm tốn nhiều thời gian tranh luận. Các học bạ còn lưu cho thấy giai đoạn 1957-1960 do thầy Mai Văn Kiêm ký với chức danh Hiệu trưởng. Thầy Lê Kim Tiết Tháo phát biểu còn nhớ năm 1958 khi thầy về nhà trường trình diện nhận nhiệm vụ, chính thầy Mai Văn Kiêm, Hiệu trưởng, tiếp nhận. Và cho biết sau khi thầy Kiêm không còn làm Hiệu trưởng, thầy Hiệu trưởng mới Bùi Văn Nên sắp xếp thầy Kiêm là Tổng giám thị cho tới khi nghỉ hưu.

Điểm này đưa ra giả thuyết:
- Thầy Hợi là trưởng ty Tiểu học, thầy Kiêm là thanh tra tiểu học cao cấp thời điểm 1957-1960. Có thể thầy Kiêm nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường THCL Khánh Hưng trước tiên, khi gần năm 1960 thầy Kiêm chuyển chức vụ Hiệu trưởng qua thầy Hợi. nên thầy Hợi mới chuyển chức vụ qua thầy Nên như báo cáo lưu trữ ghi.
- Thầy Hợi chức cao hơn thầy Kiêm. Thầy Hợi nhận chức Hiệu trưởng từ cấp trên. Nhưng thầy Hợi ủy nhiệm thầy Kiêm đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng trường THCL Khánh Hưng (văn bản này, nếu có, thì tiếp tục tìm kiếm). Đến khi bàn giao thầy Hợi mới là tư cách pháp lý chuyển giao chức vụ Hiệu trưởng qua thầy Nên.

- Cũng còn các giả thuyết khác.
Nhưng không ai chối cải được thực tế thầy Mai Văn Kiêm được ủy nhiệm là Hiệu trưởng đầu tiên trường THCL Khánh Hưng. Thầy đảm nhận chức vụ này từ năm 1957 và (1) ít nhất đến cuối năm 1958 (thầy Lê Kim Tiết Tháo là nhân chứng) và (2) đến năm 1960 (các học bạ còn lưu tên thầy ký tên). Mong thay những thông tin quý báu từ quý cô thầy cũ hoặc đồng môn ở điểm nhỏ này để đừng làm chút nặng lòng người trong cuộc không đáng.





Thư ký Lực

Không có nhận xét nào: