a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

ĐỜI MẤY AI NHƯ CHỊ.



- Hôm nay Valentine đấy, anh lên thăm người ta đi.
Chị vừa nói vừa cười, tay thoăn thoắt sắp mấy thứ đồ cho vào túi rồi ấn vào tay anh, tránh ánh nhìn thẳng. Dù chị biết ánh mắt hiền lành đó đang rất băn khoăn, bối rối.
- Nhớ bảo cho con bé uống Vitamin D đầy đủ anh nhé. Bận gì cũng không được quên đâu.
- Em, hay em đi cùng anh.
- Thôi anh là cha và...chị dừng lại.
- Em không thể đem đến cho anh những cảm xúc như xưa, cô ấy sẽ thay em.
- Em đừng nghĩ thế...
- Thôi anh đi đi, đi rồi về anh nhé.
Chị ủn chồng ra khỏi cửa thật nhanh. Chờ cho bóng anh chầm chậm rồi khuất hẳn. Chị ngồi đó, trân trân nhìn vào bức tường im lặng, những giọt nước mắt mặn mòi cứ lặng lẽ lăn dài bên khóe mắt long lanh.

***
Anh, người gốc miền núi, ngoại hình rắn rỏi, tính tình giản dị hiền lành chịu khó. Vốn dân học nghề bên Tiệp, bấu víu tìm hướng ở lại Đức bằng nhiều cách mà nghe chừng mờ mịt.
Chị dân kiều, bố từng làm việc cho chính quyền Việt Nam cộng hòa. Sau giải phóng, gia đình khó khăn chị em cũng chỉ có cơ hội học xong hết cấp 1. Đến Đức theo diện tị nạn chính trị nên được cấp giấy định cư lâu dài thành kiều.
Chị tuy không thuộc diện quá xinh, nhưng đôi má lúm đồng tiền và nụ cười tỏa nắng của chị đủ hút hồn người đối diện.
Trong mắt anh, chị có giá cao lắm. Cái giá sẽ đem lại cho anh, một thằng lúc nào cũng nơm nớp lo bị tống về, một tương lai màu nắng và một gia đình hạnh phúc.
Ngày chị gặp anh, mùa hoa anh đào nở đầy trên lối. Thấy anh cứ mân mê từng cánh hoa rơi, tay không dám nắm, ánh mắt rụt rè chân thành của chàng trai miền núi khiến tim chị xốn xang, xao động. Trong lòng chị như có một lời mách bảo. Đó sẽ là người đàn ông bao bọc, che chở cho chị suốt cuộc đời này. Đám cưới được gia đình tác thành như một cứu cánh cho anh có cơ hội ở lại.
Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Ơn nghĩa của chị, sự chân thành tận tụy của anh. Bồi đắp cho bức tường ân tình của anh chị ngày càng dầy lên kiên cố. Ba đứa con gái xinh xắn, đều học trường chuyên, niềm tự hào hãnh diện cho bố mẹ.
Anh là thợ xây. Vốn bản tính cần cù thạo việc, không ngại khó ngại khổ nên luôn được chủ giao nhiều việc. Ngoài giờ làm anh lại nhận thêm sửa chữa tại tư gia. Nên chả mấy chốc anh mua được nhà riêng, mua được cửa hàng cho người ta thuê lại.
Phải nói đúng, anh là một cái máy kiếm tiền chân chính, mà đâu dễ tìm trong đám đàn ông Việt ít ỏi ở xứ này.
Anh không bắt chị phải đi làm. Ở nhà chăm ba đứa con, đưa đi đón về cho ăn học, tập thể thao, dọn dẹp nhà cửa là đủ vất vả rồi. Chứ chị đi làm, anh lại lương cao, nhà nước trừ thuế rất nặng không bõ.
Chị an phận, bằng lòng với cuộc sống và với sắp xếp đúng đắn đó, để anh toàn tâm trong công việc.
Những tưởng hạnh phúc giản dị cứ bình yên mà lướt, như số phận đã an bài với gia đình chị.
Vậy mà mới hơn 40 tuổi chị vướng phải căn bệnh oái oăm của phụ nữ, u xơ cổ tử cung. Căn bệnh đã khiến chị phải cắt toàn bộ tử cung và buồng trứng để bảo toàn tính mạng.
Và ác hơn nữa, nó lấy đi hết những cảm xúc ham muốn của người phụ nữ đang ở độ tuổi hồi xuân, sung mãn.
Chị như trở thành người đàn bà khác, già trước tuổi và luôn tỏ ra khó chịu mỗi lúc phải cùng anh ân ái. Dù anh luôn cố gắng vỗ về, cảm thông với bệnh tình của chị.
Một ngày, chị đắng lòng khi gia đình chị báo tin, anh có bồ và hiện tại cô bồ đã sinh cho anh một đứa con gái.
Giận dữ, đau khổ rồi hoang mang tột độ khi bỗng dưng niềm tin bị đá đổ. Chính cái niềm tin tuyệt đối vào người chồng trông có vẻ ngoài thật thà chất phác, đã là cơ hội cho anh lừa dối chị. Lập phòng nhì qua những lần đi làm thêm ngoài giờ cả năm giời mà chị đâu hay biết.
Chị im lặng như người câm, ra vào như cái bóng, lầm lũi vô hồn với những công việc thường ngày, mặc anh phân bua giải thích, chống đối lại với cả gia đình chị.
Họ chửi rủa anh là đồ bạc bẽo, đồ vô ơn, ăn cháo đá bát. Thấy chị bị bệnh là quay ngoắt thay lòng đổi dạ. Chỉ vì ham muốn ích kỷ của bản thân, mà tình nghĩa sâu nặng bao năm bỗng chốc quẳng xuống sông xuống bể. Nếu không có chị và gia đình ra tay giúp đỡ thì làm sao anh được như bây giờ.
Họ một mực hùn nhau lại, gây áp lực bắt chị phải bỏ anh ngay lập tức với lý do.
Anh sẽ là người mất gần hết khi phân chia tài sản và sẽ vẫn phải còng lưng lo cho những đứa con đến độ tuổi trưởng thành.
Đêm đến, nghe tiếng chị khóc hờ mà anh không sao ngủ được. Anh đâu sợ gia đình chị công kích, mà anh chỉ sợ sự im lặng đến phát điên của chị. Sợ những đứa con xa lánh.
Một thằng dám làm như anh, cũng dám đưa thân chịu trảm lắm chứ.
Tối hôm đó khi anh lùi lũi đi làm về. Chị đã ngồi bình tĩnh chờ anh. Con cái ai về phòng nấy. Lá đơn đặt trên bàn, chị lạnh nhạt.
Chị trả lại cho anh tự do để anh toại nguyện, vì bây giờ anh sống với chị cũng giống như hai người đàn ông mà thôi.
Anh cúi gằm xuống và không một chút đắn đo, cầm tờ đơn xé nát trong sự sững sờ của chị.
Ôm lấy chân chị, anh nói với giọng nghẹn ngào. Chị có bỏ anh thì bỏ chứ cả đời này, không bao giờ anh bỏ chị để đi theo cô ấy.
Đó chỉ là sự thương hại. Anh giúp đỡ vì thấy hoàn cảnh cô tội nghiệp.
Vốn quá lứa nhỡ thì, lang thang vạ vật đi ở hết nhà này đến nhà khác với mức lương bèo bọt. Có đứa con, có giấy tờ ăn theo nó sẽ giúp cô ấy thoát khỏi cuộc sống tù túng vô phương. Ngẩng đầu tự do ngoài xã hội mà không sợ bị chèn ép. Cô ấy không khác gì hoàn cảnh của anh ngày còn ở trong trại nên anh rủ lòng.
Chị nghe anh nói mà như nghe ca ve kể chuyện, nghe thằng nghiện thanh minh. Nhưng cũng chua chát nghĩ rằng. Ranh giới giữa tình cảm và lý trí là một sợi dây rất mỏng manh. Con người không phải thần thánh, sai lầm sao tránh được.
Dù sao anh vẫn còn muốn giữ chị. Đó là lý do tha thứ. Bởi với bản chất của anh, chị biết vốn dĩ không phải như vậy. Tận sâu thẳm đáy lòng. Làm sao chị có thể dễ dàng để cô ta cướp người đã cùng mình tay trắng mà nên, một cách đơn giản thế được. Đàn bà vị tha, muôn đời vẫn muốn bao dung cho người đàn ông của mình khi anh ta tỏ ra ăn năn, hối lỗi.
Hay đúng hơn, khi đi gần hết hơn nửa cuộc đời. Con cái sẽ đến lúc bay đi, anh em kiến giả nhất phận.
Ở nơi lòng người xa xứ lạnh lẽo, hiếm hoi. Chị không muốn mình bị cô đơn suốt phần đời còn lại.
Cuộc sống sau những ngày đó cũng dễ thở hơn.
Anh hứa cắt đứt với cô bồ. Chăm chỉ chuộc lỗi bằng cách đi làm về sớm, chia sẻ với chị việc nhà, và luôn tỏ ra yêu thương chiều chuộng chị. Chị như được sống lại với thời tuổi trẻ.
Nhưng anh em trong gia đình chị thì gọi chị là kẻ dại dột, ngu muội chưa từng có. Họ quyết không chịu để ông rể Bắc kỳ làm ô uế thanh danh mà vẫn ung dung, tự tại.
Họ lén đặt máy định vị trong xe của anh, rồi đem bằng chứng anh vẫn lén lút đi thăm cô nhân tình cho chị.
Khi lòng tin đã bị quạ tha. Chị lồng lên, bảo anh hãy sắp xếp ngay một cuộc gặp mặt với cô bồ để cho ra nhẽ.
Anh lặng lẽ phân bua.
Cô ấy tiếng tăm không biết. Con còn nhỏ đang thời kì sài đẹn, ốm đau suốt. Thân thế bơ vơ, anh nỡ lòng nào không xuống giúp. Vì dù sao đó cũng là giọt máu của anh.
Mấy ngày sau, cuộc gặp mặt cũng được diễn ra ở một quán cà phê.
Định bụng, bao nhiêu tức tối bấy lâu chị sẽ bung ra, chửi rủa con hồ ly một trận, rồi vứt hết cho chúng với nhau.
Vậy mà, khi gặp người đàn bà nhỏ bé khắc khổ, cứ lã chã nước mắt nói lời tạ lỗi chị. Tất cả là do cô ấy, vì muốn có giấy tờ ở lại nên đã tìm cách quyến rũ đưa anh vào tròng.
Nhìn đứa con gầy gò ốm yếu, người mẹ van xin thiết tha bất lực.
Chị như nghẹn lại. Cái tôi giận dữ trong chị xẹp xuống, để cái tôi mủi lòng chua xót ngoi lên. Chị chỉ biết hỏi thăm vài câu. Rồi khi biết cô ấy cũng mải đi làm để lo cho bố già bị mù, mẹ bị tai biến, ít có thời gian chăm sóc cho con bé.
Chị đã bật dậy thật nhanh giữa hai người.
Không đắn đo, chị tuyên bố sẽ lo lắng cho con bé. Bất luận cô có việc gì khó khăn, hay con bé làm sao cứ gọi điện cho chị. Chị quyết hết lòng giúp đỡ, còn để cho anh yên tâm với công việc.
Khuôn mặt đau khổ của cô như giãn ra, rạng rỡ hẳn lên, đầy biết ơn trước tấm lòng trời biển của chị.
Còn anh nhìn chị vô cùng cảm kích.
Từ khi đó, người ta thấy chị tất bật hơn với việc lo cho con riêng của chồng và giúp đỡ mẹ nó tự lập cuộc sống. Chị bỏ ngoài tai những lời đay nghiến, đàm tiếu của họ hàng làng xóm.
Việc chị, chị làm.
Những buổi cuối tuần hay ngày nghỉ lễ. Người ta luôn thấy cô có mặt trong gia đình chị như một thành viên chính thức. Các con của chị cũng hiểu chuyện, tôn trọng cô và yêu con cô như em ruột của mình.
Chúng gọi cô là Dì.
Giờ đây, con cái của anh chị đã trưởng thành và có sự nghiệp tốt. Cháu út cũng đang đi học. Chị vẫn luôn đẩy anh lên thăm bà hai thường xuyên mỗi khi có dịp.
Dù trong lòng chị có hờn trách, có đớn đau, nhưng trên tất cả chị đã nén hết nỗi niềm riêng.
Bởi chị biết tìm được hạnh phúc đã khó, nhưng giữ nó vượt qua bể trần một cách ngoạn mục là cả nghệ thuật sống của người đàn bà.
Đó là nghệ thuật cư xử đầy nhân ái bao dung và đầy vị tha khi đối diện với những sự việc không mong muốn đã xảy ra với mình.
Sống đôi khi cũng phải cho đi, mà cho đi nghĩa là còn mãi mãi.

Trần Thủy.



MÙI CỦA MẸ
( Truyện rất ngắn - MH )

Anh dỗ mãi , ru mãi mà thằng út không nín , nó khóc ngằn ngặt , nấc từng hồi . Anh thương nó lắm , mới tuổi đầu đã mất Mẹ . Còn hai đứa con gái , đứa lớn hơn mười tuổi , đứa kế sáu tuổi đang viết bài trong phòng học .
Vợ Anh mất vì căn bệnh quái ác , để lại cho Anh nỗi buồn như vô tận . Các con còn nhỏ dại , ông bà nội ngoại không còn ai . Một mình Anh sao quá chênh vênh ...
Con chị lớn vào ôm em , ru em ngủ thay cho Ba nó . Em ngủ , trong lòng ôm trọn một cái áo cũ ... Nó lại ra học bài tiếp và bày cho em gái viết bài .
Mới hơn mười tuổi mà nó ra dáng là chị cả trong nhà . Nó phụ Ba nấu cơm , giặt đồ , lo cho em ăn , ru em ngủ . Mỗi lần thấy Ba phờ phạc , ngồi hút thuốc lá ngoài sân và ngó xa xăm . Nó biết là Ba đang nhớ Mẹ , nó ôm Ba : " Ba ơi ! Ba đừng có buồn , có con và các em mà Ba " .
Anh thương các con nhiều lắm , vì phận bạc mà vợ Anh đã không bước tiếp cùng Anh và các con trong cuộc đời này .
Tối nay , ba chị em nhà nó nằm trên giường , Ba nó đang sửa lại cái quạt . Anh nghe mấy chị em nhà nó đang giành nhau cái gì đó . Anh nghe tiếng hít hà thật sâu của con chị , con em la lên : " Cho em hửi với , cho em ... một chút thôi mà ! "
Anh nhìn vào ....CÁI ÁO CŨ CỦA VỢ ANH .... Anh đứng lặng , hai giọt nước mắt lăn dài , chảy mãi !!!


Nếu có kiếp sau, anh sẽ không bao giờ yêu em!
( Bạn sẻ khóc khi đọc câu chuyện này....)
Anh một chàng sinh viên nghèo. Làm thêm vất vả để kiếm thêm tiền trang trải học phí. Em tiểu thư cành vàng lá ngọc con nhà giàu có khá giả, gia đình có tới mấy osin. Lần đầu tiên về quê đến cây tỏi tây và cây hành em cũng không phân biệt được
Anh gặp em lần đầu tiên trong ngày khai giảng. Em đứng đó vui cười với đám bạn, mải mê làm đổ cốc coca lên váy trắng. Ngượng ngùng anh đưa em áo khoác che vết loang. Giây phút ấy em mãi không quên anh.
Bốn năm học đại học, em muốn giúp anh nhiều lắm, muốn cuộc sống anh đỡ vất vả vì phải vừa học vừa làm. Đưa tiền anh đâu có nhận, anh nói anh không làm được cho em thì thôi...
Tốt nghiệp, đáng lẽ chia tay, chỉ là tình yêu thời đại học thôi mà. Nhưng em đã quyết định theo anh. Gia đình em phản đối quyết liệt, nhưng em vẫn chọn cho mình người đàn ông của cả cuộc đời
Nên vợ nên chồng, về quê sống trong căn nhà tồi tàn của anh. Rồi em mang thai, nhiều khi trái gió trở trời người đau ê ẩm. Anh thương em, đông cũng như hè đi làm kiếm thêm tiền nuôi vợ
Thế rồi trong một tai nạn xe, anh liệt đôi chân. Nằm một chỗ ở nhà, tất cả mọi việc đều trông cậy vào em. Bố mẹ em thương đến đón em về nhưng em từ chối. Chữa bệnh cho anh em bán hết mọi thứ trong nhà, cuối cùng cũng hết. Bố mẹ em thấy con khổ lại cho tiền.
Cứ thế cuộc sống nghèo ở một vùng quê, em làm giáo viên, anh nằm nhà viết sách. Em đã trút bỏ hình ảnh lá ngọc cành vàng năm nào để trở thành người vợ đảm. Đi chợ mặc cả, quần áo bình thường, cân đo đong đếm còn tốt hơn những người phụ nữ khác
Bác sĩ bảo chồng bà không còn đi được nữa, nhưng em không tin, hàng ngày vẫn bóp chân cho anh , hi vọng một phép màu sẽ đến. Ngày ấy em nghe có một bác sĩ châm cứu giỏi. Em đèo xe 50km đưa anh đi châm cứu hai ngày một lần không kể ngày nắng ngày mưa ngày lạnh ngày nóng
Anh nhìn em khóc: Nếu còn có kiếp sau, anh sẽ không bao giờ yêu em nữa, em quá khổ vì anh
Một năm sau phép màu đến thật, chân anh hồi phục cũng là lúc anh nhận được giải thưởng quốc tế từ những cuốn sách anh viết. Không ai nghĩ sẽ có ngày hôm nay
Rồi họ mời sang Pháp thuyết trình ba năm, anh do dự, em nói: phải đi, cơ hội không đến hai lần.
Nhìn lại quãng đời, em đâu còn trẻ đẹp như xưa...Chồng, con, vất vả, thân hình gầy gò ốm yếu. Pháp là đất nước của tình yêu, nhiều người nói anh đi sẽ không trở lại. Em chỉ mỉm cười đáp lại: em và anh đã trải qua bao nhiêu sóng gió, vì một việc thế này em ko sợ mất anh.
Ba năm sau anh về, không báo trước, muốn dành cho em một sự bất ngờ. Nhưng vừa xuống xe anh đã thấy em đứng đó. Anh hỏi sao biết anh về mà ra đón, em trả lời: Em chờ ở đây mỗi ngày, chỉ cần là xe từ sân bay về là em không bỏ qua chuyến nào.
Anh chỉ khóc mà nói: nếu còn có kiếp sau, anh sẽ không bao giờ yêu em, tình yêu của em làm anh đau lắm đau lắm, tình yêu của em quá nhiều khổ đau...
Em đáp trả lời anh: tình yêu luôn luôn là khổ đau cay đắng. Tình yêu như một bông hoa sen, hoa sen đẹp nhưng nó có cái nhụy sen, hạt sen rất đắng. Nếu còn có kiếp sau, em sẽ vẫn muốn được yêu anh

Sưu Tầm


Không có nhận xét nào: