a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

HỌC THỨC VÀ HỌC VẤN


 Học thức và học vấn
 
Có những người cho rằng mình có bằng cấp  cao thì có quyền coi thường những người ít học nhưng thực tế trong cuộc sống thì chưa chắc những người học cao lại biết cách đối nhân xử thế bằng người kiến thức thấp. Bởi vì cái học ở trên sách vở, học cho mình có một kiến thức cao để mình trở thành người tài giỏi để phục vụ cho chính bản thân mình và cao hơn nữa là cống hiến cho nhân loại. Gói gọn lại đó là kiến thức khoa học tổng hợp. Chắc chắn rằng người có học có lợi thế hơn người ít học vì họ kiếm tiền bằng chất xám, công việc thật nhẹ nhàng, ngồi mát  mà ăn thì bát vàng. Họ đứng trên thiên hạ là vì họ giỏi giang.  
  
Nhưng cái kiến thức ở cuộc đời có quan trọng hay không? Đó là học cách sống và đối nhân xử thế ở đời. Tôi nghĩ rằng: rất cần thiết. Vì con người ta sinh ra và lớn lên ở trong một cộng đồng xã hội không thể sống riêng rẽ, cô lập được. Tạo lập cho mình một mối quan hệ tốt với mọi người là  việc mà mỗi con người sống cần phải có. Nếu cho rằng ta giỏi hơn mọi người vì ta học cao có địa vị mà coi thường mọi người, ta sẽ thật cô độc. Ai có thể cho rằng mình giỏi và giàu rồi và không cần sự giúp đỡ của ai cả người đó quá tự mãn.
 
Về nghề nghiệp thì chẳng có nghề nào cao quý hơn nghề nào cả. Bởi tất cả mọi ngành nghề đều hỗ trợ cho nhau cả. Ai cũng làm thuê cho nhau mà thôi. Đừng tưởng giám đốc các công ty là những ông chủ. Họ chỉ là chủ một  công ty của họ, nhưng họ lại là người làm công cho một công ty khác mà thôi.
 
Tôi đơn cử như thế này: anh là giám đốc của nhà máy xi măng, chính xác là như thế. Nhưng anh vẫn chỉ là người làm công cho các đơn đặt hàng của các công trường xây dựng. Họ đặt hàng cho anh, mà anh không giao đủ số lượng chắc rằng anh sẽ bị chủ hàng phiền trách. Một bác sỹ khám bệnh cho mọi người, rõ ràng là rất oai vì nhất Y mà. Thật đạo mạo khi ông bác sỹ khoác chiếc áo blouse trắng, học vị bác sỹ thật đấy. Nhưng chính khi ông ta đi khám bệnh cho bệnh nhân lúc đó ông cũng chỉ là người đang làm công cho bệnh nhân mà thôi. Chỉ cần sơ suất khi viết một đơn thuốc sai thôi là đối mặt với sự kiện tụng của gia đình bệnh nhân ngay. 
 
Do vậy ở đời thì dù ở cương vị nào thì  cũng cần phải nhún mình xuống sống bằng mọi người. Đừng đứng trên đầu mọi người mà trịch thượng.
Dù có  học thức cao thì cũng phải hòa mình với mọi tầng lớp con người, để hiểu họ và sống chan hòa. Học thức  cao mà không có học vấn ở đời thì dễ bị người đời ghét bỏ và cô lập.
Nguồn : Yume.
                                                                        http://www.clker.com/cliparts/U/w/c/L/T/Z/green-key-md.png

Không có nhận xét nào: