a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Mưa đá và mưa vật thể: Hiện tượng kỳ lạ


Trong khi gió mạnh hay vòi rồng có thể là cách giải thích cho hiện tượng một số vật thể (như cá và ếch) bị thốc lên và rải xuống trái đất, hiện tượng những cơn mưa đá lớn kéo dài nhiều ngày lại khó có thể giải thích theo cách này. (Hình nền qua Shutterstock*)
Trong khi gió mạnh hay vòi rồng có thể là cách giải thích cho hiện tượng một số vật thể (như cá và ếch) bị thốc lên và rải xuống mặt đất, hiện tượng những cơn mưa đá lớn kéo dài nhiều ngày lại khó có thể được giải thích theo cách này. (Hình nền qua Shutterstock*)
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Tùy bạn quyết định!
Trong suốt chiều dài lịch sử, có rất nhiều ghi chép kể về những sự kiện các vật thể lạ rơi xuống từ bầu trời–cá, ếch, kẹo, mực, hạt đậu, quả hạch, hạt giống, và đủ thứ vật thể kỳ lạ và bất thường. Một giả thuyết phổ biến lý giải cho những sự kiện trên rằng gió lớn đã thốc những vật ấy từ mặt đất hay mặt nước lên, rồi ném chúng xuống một địa phương không ngờ ở cách xa hàng nhiều dặm. Nhưng liệu giả thuyết này có thể giải thích được những cơn mưa đá ào ạt đã từng phá hủy nhà cửa và thậm chí gây chết người và gia súc hay không?

Lịch sử những lần mưa vật thể

Một trong những ví dụ được ghi chép về “mưa” vật thể được triết gia, nhà tự nhiên học La Mã, Pliny the Elder, thuật lại những cơn bão ếch và cá vào thế kỷ thứ I sau công nguyên, ở địa phương mà hiện nay là nước Italia. Vào thế kỷ thứ III sau công nguyên, nhà tu từ và ngữ pháp học Athenaeus đã viết trong cuốn sách “The Deipnosophists” (hay còn gọi là “Bữa tiệc của các triết gia”) (Quyển VIII): “Người ta nói trước đây tại Paeonia và Dardania đã từng có mưa ếch, với số lượng ếch nhiều đến mức các ngôi nhà và đường phố tràn ngập là ếch. Trong vài ngày đầu tiên, người dân địa phương cố gắng giết chúng và đóng cửa ở trong nhà chịu đựng lũ ếch. Nhưng tình hình chẳng tiến triển, các chum vại dần chứa đầy ếch, và ếch hiện diện trong tất cả các món mà họ ăn. Rồi đến mức họ không thể uống nước, hay đặt chân lên mặt đất vì ếch chất thành hàng đống ở khắp mọi nơi. Mùi hôi thối của ếch chết bốc lên nồng nặc, họ đành bỏ xứ mà đi”.
Từ đó về sau, có rất nhiều những ví dụ bất thường được thuật lại, như trận bão năm 1840 tại Italy đã thả xuống hàng ngàn hạt giống mới nảy mầm được một phần của cây Judas (hay còn gọi là cây Tử kinh) có nguồn gốc từ Trung Phi; mưa bụi đường tinh vào năm 1857 ở Lake County, California; mưa đậu phỉ rải xuống Dublin, Ireland năm 1867; mưa ngao hồ còn sống xuống Paderborn, Đức năm 1892; và mưa sứa xuống Bath, Anh năm 1894.
Có lẽ một trong những “cơn mưa” thú vị nhất đã từng xảy ra là cơn mưa rào thả toàn tiền xu của thế kỷ 16 xuống một ngôi làng người Nga ở Meschera vào ngày 16 tháng 6 năm 1940. Các nhà khảo cổ đưa ra giả thuyết rằng một cơn gió mạnh quét qua một kho báu được chôn cất ở nơi đất bị xói mòn và làm lộ thiên rồi đem thả những đồng tiền xu này xuống mặt đất.
Một trong những nhà khoa học đầu tiên nghiên cứu hiện tượng “mưa vật thể” đầy kỳ lạ này là ông E.W. Gudger, một nhà ngư học ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ. Ông Gudger đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Lịch sử Tự nhiên có tiêu đề “Những cơn mưa cá” trong những năm đầu thế kỷ 20, trong đó ông đề xuất bốn giả thuyết có thể lý giải cho những cơn mưa sinh vật biển.

Có lẽ một trong những “cơn mưa” thú vị nhất đã từng xảy ra là cơn mưa rào thả toàn tiền xu của thế kỷ 16 xuống một ngôi làng người Nga ở Meschera vào ngày 16 tháng 6 năm 1940.

Đầu tiên, ông cho rằng một số loài động vật xuất hiện “không đúng chỗ” có thể chỉ đơn giản là do chúng đang trong hành trình di cư. Thứ hai, những con cá hoặc các loài sinh vật biển khác bị mắc kẹt lại trên mặt đất sau khi nước từ các ao, suối tràn ra biển. Thứ ba, loài cá ngủ vào mùa hè–trước đó đã đào hang lên mặt đất–bị đánh thức bởi những trận mưa lớn. Và thứ tư, các con cá bị các vòi rồng hay lốc xoáy hút ra khỏi hồ hoặc đại dương và đổ xuống mặt đất ở cách đó nhiều dặm.
waterspout-shutterstock_212688577-WEBONLY-480x320
Một trong những lý giải cho hiện tượng mưa vật thể là do vòi rồng (Shutterstock)
Lý thuyết cuối cùng được mọi người đồng tình nhất. Ông Jerry Dennis viết trong cuốn sách của mình “Cơn mưa Ếch và Cá: Bốn mùa của những hiện tượng tự nhiên và những điều kỳ lạ của Bầu trời” rằng các tính toán lý thuyết cho thấy “cơn mưa đá có hạt cỡ quả bóng golf đòi hỏi một luồng gió thốc lên với vận tốc hơn 100 dặm một giờ, có thể chừng đó là quá đủ để hút những con cá nhỏ lên cao vào đám mây dông.”
Tuy nhiên, một số lần xuất hiện của mưa vật thể có thể không dễ dàng dùng lý thuyết này để giải thích. Ví dụ như hiện tượng mưa đá, được biết là kéo dài trong nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần, trong đó những tảng đá là quá lớn để luồng không khí có thể mang đến một nơi ở cách xa.

Mưa đá

Giống như hiện tượng mưa động vật, hiện tượng mưa đá đã được ghi nhận suốt chiều dài lịch sử. Một trong những tài liệu ghi chép sớm nhất là từ năm 1557, khi cuốn sách “Biên niên những điều kỳ diệu” của Conrad Lycosthenes mô tả một trận mưa đá gây chết người và vật nuôi.
Don-Quixote-stones.jpg
Một minh họa về một cơn mưa đá trong tác phẩm “Don Quixote.” (Public Domain)
Trong thời Trung Cổ, người ta cho rằng hiện tượng đá rơi xuống từ bầu trời là do những sinh vật có nguồn gốc siêu nhiên hoặc thậm chí là do ma quỷ tạo ra. Năm 1690, nhà văn học dân gian Robert Kirk viết trong cuốn sách của ông “Khu vực thịnh vượng chung bí mật” rằng đá rơi là do các cư dân trong thế giới ngầm được gọi là “những người vô hình” – giống như các yêu tinh hoặc phúc thần – ném những viên đá xuống mặt đất nhưng không bao giờ có ý định làm tổn thương bất kỳ ai. Năm 1698, những viên đá rơi xuống từ bầu trời New Hampshire đã được ghi nhận trong một cuốn sách nhỏ có tựa đề “Lithobolia”, hoặc “Con quỷ ném đá”.
Một trong những sự kiện mưa đá nổi tiếng nhất xảy ra ở Harrisonville, Ohio vào tháng 10 năm 1901. The Buffalo Express, một tờ báo địa phương, ghi nhận rằng vào ngày 13 tháng 10 “một tảng đá nhỏ đã đâm qua cửa sổ nhà Zach Dye”. Không thấy ai lảng vảng gần đấy. Nhưng câu chuyện không chỉ có thế. Trong vòng một vài ngày, toàn bộ thị trấn được cho là hết sức phiền muộn bởi những hòn đá và tảng đá cứ rơi xuống từ bầu trời trong veo. Kinh hãi không biết các tảng đá này đến từ đâu, người dân thị trấn đã triệu tập tất cả đàn ông và thanh niên trai tráng ở Harrisonville để loại trừ khả năng hiện tượng này được  gây ra bởi một băng nhóm có ý đồ quấy rối (mọi người cho rằng phụ nữ sẽ không có khả năng làm những việc như vậy). Đá vẫn tiếp tục rơi. Vài ngày sau đó, cơn mưa đá tự nhiên ngừng lại đột ngột cũng như lúc nó mới bắt đầu.
Kể từ sau sự kiện này, người ta đã nhiều lần chứng kiến các sự kiện đá rơi từ bầu trời, trong đó có trận mưa đá xảy ra ở Sumatra (1903), Bỉ (1913), Pháp (1921), Australia (nhiều lần từ 1946 đến 1962), New Zealand (1963), New York (1973), và Arizona (1983).

Giải thích cho hiện tượng mưa đá

Các nhà khoa học thừa nhận rằng họ thực sự chưa tìm ra được câu trả lời thích đáng cho những hiện tượng mưa đá kỳ lạ. Trong nhiều năm qua, nhiều giả thuyết đã được đưa ra, từ hành động của các loài yêu tinh đến các sinh vật siêu nhiên, hay do các băng nhóm ném đá, do hoạt động núi lửa, thiên thạch, lốc xoáy, và thậm chí cả sự trừng phạt của Thiên Chúa, đã từng được ghi lại trong tài liệu tham khảo (Joshua 10:11): “Thiên Chúa ném xuống những tảng mưa đá lớn từ trên trời xuống đến tận Azekah, và nhiều quân thù chết.”

Ví dụ như hiện tượng mưa đá, được biết là kéo dài trong nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần, trong đó những tảng đá là quá lớn để luồng không khí có thể mang đến một nơi ở cách xa.

Ngày 23 tháng 11 năm 2013, hàng ngàn viên đá nhỏ rơi xuống từ bầu trời Sicily, Italy sau khi núi Etna, một ngọn núi lửa đang hoạt động, phun ra những viên đá bọt, bụi và tro vào bầu trời. Các phương tiện xe cộ bị bao bọc trong loại đá nhỏ màu đen và sắc cạnh. Đây là một trường hợp mưa đá có thể giải thích được. Tuy nhiên, nhiều sự kiện được ghi chép lại không phù hợp với mô tả này.
Một lý giải phổ biến nữa là do lốc xoáy hoặc các hiện tượng khí hậu tương tự như lốc xoáy. Tuy nhiên, đã có các bài viết thuật lại rằng đá rơi ngay cả trong điều kiện thời tiết tốt và ngay cả ở những nước không có lốc xoáy. Hơn nữa, lốc xoáy chỉ có khả năng cuốn đá vụn và bắn ra ngoài theo quỹ đạo đạn đạo. Chúng không làm các mảnh vụn rơi xuống từ bầu trời và ở cách xa điểm bắt đầu.
Một số chuyên gia đã lập luận rằng mưa đá có thể được gây ra bởi một thiên thạch khi đi vào bầu khí quyển của Trái đất bị vỡ vụn thành hàng ngàn viên đá nhỏ hơn. Tuy nhiên, một sự kiện như vậy thường sẽ kèm theo một tiếng nổ, nhưng tiếng nổ không được ghi nhận trong các trường hợp được thuật lại, và giả thuyết này cũng không thể giải thích được những hiện tượng mưa đá kéo dài nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần.
Đối với nhiều hiện tượng bất thường và không giải thích được, các nhà khoa học và giới học giả đã tỏ ra miễn cưỡng trong việc xem xét đối tượng một cách chặt chẽ. Có lẽ, việc nghiên cứu bản chất của các loại đá và xem xét nó là đá ở ngay tại địa phương hay đến từ nơi khác, hay là đến từ ngoài vũ trụ, ít nhất cũng có thể giúp sáng tỏ phần nào. Cho đến lúc đó, chúng ta vẫn chỉ đang suy đoán điều gì đã gây ra các hiện tượng kỳ lạ này.
April Holloway là một nhà văn kiêm biên tập viên ở Ancient-Origins. Cô hoàn thành bằng Cử nhân Khoa học và hiện đang làm công việc nghiên cứu. 
Hình ảnh của một “bầu trời giông bão” qua Shutterstock

Phải chăng ở Ecuador có những cái cây biết “đi”? (Video)

Càng ngày con người càng phát hiện thêm nhiều những hiện tượng bất thường về cây cối và thực vật. Tại Ecuador, có rất nhiều loại cây biết “đi”, hay đúng hơn là do những đặc tính của chúng cho phép chúng có thể di chuyển khoảng 20 mét mỗi năm. Nhưng hiện tượng này là có thật sao?
Copacii misterioşi din Ecuador amintesc vizitatorilor de creaţiile lui J.R.R. Tolkien.
Những cây bí ẩn ở Ecuador gợi nhớ đến những sáng tác của nhà văn J.R.R. Tolkien. (Google.com)
Những cây bí ẩn ở Ecuador gợi nhớ đến những sáng tác của nhà văn J.R.R. Tolkien
Phải mất một ngày để đi từ thủ đô của Ecuador, Quito, đến trung tâm của Khu bảo tồn sinh quyển Sumaco, Di sản UNESCO, nằm khoảng 100 km về phía Đông Nam. Cuộc hành trình dự kiến 3 giờ đi bằng ô tô băng qua bìa rừng, sau đó từ bất kỳ điểm nào, mất từ 7 tiếng đến 15 tiếng đi bằng thuyền, cưỡi la hoặc đi bộ, băng qua một con đường đất để đến được trung tâm của rừng. Nhưng công sức bỏ ra cũng xứng đáng, bởi vì một khi đến giữa rừng này, bạn sẽ có thể khám phá ra điều bất thường: cây biết đi.
Cây của loài  Socrate exorrhiza có biệt danh “cây di động”. Bộ rễ phức tạp của những cây này khiến chúng có thể di chuyển liên tục để tìm ánh sáng mặt trời, khắp 4 mù
Chúng có thể di chuyển khoảng 2 hay 3cm mỗi ngày. Các hướng dẫn cho khách du lịch trong các khu rừng ở Ecuador từ lâu đã cho biết về những khả năng di chuyển phi thường này.
Phiên bản phổ biến nhất của câu chuyện nhắc đến thực tế chính là các cây này di chuyển ngày qua ngày để tìm ánh sáng mặt trời. Cấu tạo của rễ cho bạn cảm giác rằng những cây này có chân (trong bộ sưu tập ảnh có thể nhận thấy cảm giác này).
Nhưng không phải ai cũng bị thuyết phục về khả năng di chuyển thực sự của những cây này. Đối với các nhà khoa học, phần nào đó của hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn, một trong nhiều bí mật của thiên nhiên sẽ thực sự hấp dẫn để nghiên cứu.
Hiện tượng cây biết đi có lẽ chỉ có trong chuyện thần thoại, nhưng ở Ecuador hiện tượng này được mô tả là thật. Vì vậy, thực sự nó đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trên toàn thế giới.
Peter Vrsansky, một nhà cổ sinh vật tại Viện Khoa học Trái đất của Viện Hàn lâm Khoa học Slovakia ở Bratislava, nói rằng những cây này thực sự có khả năng di chuyển nhờ rễ của chúng.
Qua video đính kèm mời bạn làm một hành trình hấp dẫn ở giữa những khu rừng này!
Chia sẻ bài viết này

Không có nhận xét nào: