a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

NĂM CÔ GÁI VÀ CĂN GÁC TRỌ



Thụy đến nhà trọ hôm ấy vào buổi sáng. Chị chủ nhà hỏi qua loa vài câu về gia thế ,sau khi thỏa thuận giá cả , liền vui vẻ dẫn Thụy đi tham quan
Nhà nhỏ, ngắn .Phòng khách vừa đủ đặt bộ bàn ghế salon .Kế là phòng ngủ của hai vợ chồng chị chủ nhà . Nhà bếp chỉ vừa đủ chỗ cho hai người đứng . Nhà tắm ,nhà vệ sinh nhỏ , hẹp , nằm đối diện nhà bếp. Sau vách tường căn phòng là cầu thang gỗ, có tay vịn.Bề ngang tấm ván nấc thang chưa tới gang tay, chiều dài không đầy bốn tấc .Đếm đủ mười ba nấc là thấy ngay căn gác .
Hôm đó chủ nhật , nên có đủ mặt khách trọ.Nếu tính cả Thụy , tổng số năm người .
Giường chị Trang được xếp sát cửa sổ balcon. Kế bên là chiếc tủ đứng hai cánh, để quần áo , và vật dụng của các sinh viên .Theo thứ tự là tới giường của Huyền, của Lý , Chỉ còn một giường duy nhất sát cầu thang , hơi lớn hơn một chút so với ba chiếc kia là của Út và Thụy
Chị Trang học dược năm thứ ba ,quê Nha Trang. Huyền, Lý , Út cùng quê Bình Thuận , riêng Thụy, dân miền tây .Cả bốn người còn lại đều học Văn khoa năm thứ nhứt .
Tuổi trẻ dễ làm quen, dễ hòa đồng nhau.Sau mấy tháng sống chung một nhà , họ đã trở thành bạn thân , cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi, cùng vui đùa thỏa thích
Chị Trang lớn tuổi nhất , hơi nghiêm nghị , nhan sắc trung bình. Huyền là cô gái có đôi mắt với hai hàng mi dày , cong vút, rất đẹp , sóng mũi cao , nước da trắng mịn màng . Lý ,cô gái Bắc kỳ lanh lợi với đôi mắt xếch, gương mặt trái xoan, hay đùa giỡn và vui tính .Út , y như tên gọi , nhỏ con , hơi quê mùa , vì ít chú ý đến trang phục , nhan sắc , học suốt ngày đêm, nên được gán danh là con mọt sách .Còn Thụy, được cả nhóm chấm , có duyên, dễ thương .Nói chung , cả năm cô ai cũng xinh xắn , dễ coi.
Có một buổi tối , đang nằm trên giường học bài , Thụy chợt thấy hai sợi dây mùng bị đứt .Nhìn đồng hồ đã gần mười giờ đêm . Nếu không đóng đinh thì tối ngủ bằng cách nào đây .Còn đóng đinh thì ...ngán bà Bắc kỳ liền vách quá .Nhỏ Lý quyết định : " Kệ bả , bất quá chửi thì nghe thôi"
Vậy là Lý móc đồ nghề từ chiếc hộp sắt dưới gầm giường.
Một hai nhát búa nhẹ đầu tiên thử phản ứng .Không có dấu hiệu .Yên chí.! Những nhát kế tiếp mạnh tay hơn. Cốp ! Cốp ! Cốp ! Xong một bên .Lý khoái trá , nheo mắt nhìn cả bọn cười .Vừa cầm búa đưa tay lên , chợt có tiếng la chí chóe :
"Tiên sư tổ cha nhà bay ! Bây giờ là giờ nào rồi mà còn gõ trống khua chiêng , chả để ai ngủ nghê gì cả .Tổ cha ba đời nhà bay không biết dạy con , để chúng phá làng , phá xóm .Bà chửi cả dòng họ nhà bay , cả tông ti , họ hàng nhà bay ..."
Bài tụng kéo dài cả mấy phút .Lúc đầu còn le lưỡi sợ hãi .Một lát sau, cả bọn phá lên cười thích thú, vì bà Bắc này chửi hay quá, có ca , có kệ, có bài có bản, lên xuống , trầm bỗng, dông dài ...
Đành chịu ngủ chỉ có ba góc mùng. Lũ muỗi thừa cơ hội tấn công hết mấy nốt lên trên cánh tay Thụy .Không sao, lát nữa mặc áo dài là xong .Chẳng hiểu sao , dù lên đại học được tự do ăn mặc, Thụy vẫn thích mặc áo dài như thời phổ thông.
Nhớ có một lần đi học về ngang đài truyền hình , bẻ cua đường Hồng thập tự , Thụy đang thong dong từng bước .Đột nhiên , cô có cảm giác hình như có người đuổi theo . Cô liếc về phía sau .Một người đàn ông râu quai nón , mặt mày bặm trợn ngồi trên xe vespa , đang nhìn cô đăm đăm .Cô hoảng lên, cố tăng tốc. Chiếc áo dài ngày thường rất đáng yêu , hôm đó nó làm cô vướng víu , hai tà áo cứ quấn lấy hai chân , không cách nào bước nhanh được .Cô nghe có tiếng gọi ơi ới đàng sau .Vén hai tà áo vào tay , cô co chân chạy thẳng một lèo về phía trước .Tới đầu hẽm , cô ngừng lại , ngoái đầu nhìn, rồi thở phào nhẹ nhõm .Không còn ai .Đi ngang căn nhà trọ sinh viên nam , cô cắm đầu lầm lũi bước , mặc cho tiếng cười chọc ghẹo đuổi theo sau 

M D, 18/10/2017

CHUYỆN TÌNH VỊ LINH MỤC 




NĂM CÔ GÁI VÀ CĂN GÁC TRỌ
(Tiếp theo)
Buổi chiều, Thụy đến thư viện quốc gia tìm tư liệu nên về trễ hơn các bạn. Lúc Thụy bước lên gác, đường phố đã bắt đầu lên đèn .
Chị Trang về quê hôm qua .Căn gác chỉ còn lại bốn đứa. Chị Hai chủ nhà kiêm luôn nấu ăn, nên cả bọn chỉ tâp trung lo học tập , không phải mất thời gian nhiều cho khâu đi chợ, nấu nướng .Tuy nhiên , chị nấu gì ăn nấy .Găp món chưa từng ăn , hay không biết ăn thì đành chịu , mua khoai lang, hay mì gói thay thế .
Thức ăn trên bàn vẫn còn nguyên. Út và Lý đang chụm đầu vào nhau thì thầm to nhỏ. Thụy hỏi : "Cả nhà chưa ai ăn cơm à ?"
Lý đưa tay chỉ ra ngoài balcon .Huyền đang gục đầu vào lòng hai bàn tay , hai vai run run thổn thức. Huyền đang khóc ? Thụy vô cùng ngạc nhiên. Ngày thường , Huyền luôn là người điềm đạm, bình tĩnh nhất trong bọn. Phải có chuyện gì ghê gớm lắm mới khiến Huyền phải rơi lệ. Lần đầu tiên căn gác trọ có chuyện không vui
Lý và Út kéo Thụy tới bàn cơm .Nơi đây cách xa chỗ của Huyền , có trò chuyện sẽ không tới tai Huyền được .Thụy sốt ruột :
- Có chuyện gì vậy?
Út mở đầu :
- khóc từ chiều tới giờ , sau khi đọc lá thư từ nhà gởi vô
Lý chen vào :
- Tại chú út Thăng của Huyền chọc tức gia đình , xin xuất tu
Thụy thắc mắc :
- Xuất tu là sao ?
- Gia đình Huyền theo đạo Công giáo ,mấy đời có người đi tu . Chú Thăng là linh mục lâu rồi , sắp được thăng chức trong nay mai. Không ngờ chú báo với gia đình, là không muốn làm linh mục nữa
Thụy phản ứng :
- Có sao đâu , bên đạo Phật cũng từng xảy ra hoài
- Nhưng chú là người được gia đình đặt niềm tin tuyệt đối .Lần này chú làm mọi người hụt hẫng mất rồi
- Lí do gì , có chính đáng không ?
Út nhún vai :
-TÌNH YÊU !!
Thụy tròn mắt ngạc nhiên .
Thụy đã từng thấy hình của chú Thăng khi Huyền đem khoe với cả bọn .Nếu không có chiếc áo chùng đen bên ngoài , có thể còn lầm tưởng chú là diễn viên điện ảnh, trẻ trung , đẹp trai , phong độ , hào hoa.
Cô gái đó như thế nào, bản lĩnh ra sao , mà có thể chinh phục được trái tim của một người đã trót thề nguyền phụng sự cho Chúa .
Cả bọn chợt im bặt ,vì Huyền vừa bước vào .Đôi mắt sưng húp vì khóc quá nhiều .Không muốn làm mọi người chú ý , Huyền cười gượng , cố tỏ ra bình thản như không có chuyện gì xảy ra : "Mình dùng cơm thôi " !
Buổi tối trôi qua một cách lặng lẽ .Đây là lần đầu tiên , căn gác không hề có tiếng cười.
Vừa tan học, Thụy đang chuẩn bị tập vỡ ra về .Lý và Út đã chạy ùa tới bên Thụy .Lý thúc giục :
-Nhanh lên Thụy , mình phải đi ngay , kẻo không kịp nữa
- Đi đâu mà sợ không kịp ?
- Đừng hỏi nữa , đi theo bọn mình rồi biết
Lý kéo tay Thụy lôi đi . Gì mà có vẻ bí mật quá vậy cà .? Thụy lẩm bẩm .
Buổi trưa nắng nóng .Họ rời khỏi trường. Lý đi gần như chạy về phía trước .Út và Thụy lúp xúp theo sau.
Hình như họ đang đuổi theo một ai đó, một cách lén lút .Vì cứ đang đi , đột nhiên kéo vào núp bên gốc cây .Thấp thoáng , có chiếc áo màu xanh phía trước mặt .Lát sau, Lý thò đầu ra quan sát, rồi ra dấu đi tiếp .Y như ba nhà thám tử vậy. Thụy quay sang hỏi Út
-Biết gì không ?
Út nhún vai , lắc đầu.
.
Qua suốt hai con đường , tới một ngõ hẻm khá rộng , Lý quẹo vào , đi tiếp tới cuối con hẻm .Cả bọn dừng chân trước một gian nhà tuy nhỏ, nhưng rất ngăn nắp , sạch sẽ .Lý đưa tay đặt lên miệng, ra dấu im lặng .
Nhìn qua khung cửa sổ ,thấy một cô gái với mái tóc vàng xoăn ,đang nằm như ngủ trên chiếc giường giữa nhà.Tuy không nhìn rõ mặt , nhưng Thụy đoán là cô rất đẹp , với nước da trắng xanh , sóng mũi thẳng. Bụng nhô cao, cứ phồng lên , hạ xuống theo nhịp thở hơi dồn dập.Thụy nghĩ đây là một thai phụ.. .Lý dẫn mọi người tới đây là vì người phụ nữ này sao ? A! Chiếc áo màu xanh hồi nảy đây mà ...
Trên đường trở về nhà , cả bọn ngồi nghỉ chân ở quán nước bên đường .Lý gọi ba ly đậu đỏ
Cũng may , chiều nay không có giờ , nên ba đứa không có gì phải lo.Bây giờ mới thấy mỏi nhừ cả hai chân , mồ hôi ướt đẫm áo.Một vài ngọn gió lướt qua , đem lại sự mát mẻ cho cả ba đứa .
Lý thong thả kể lại câu chuyện tình éo le của vị linh mục đẹp trai này .
Họ tình cờ gặp nhau tại trường DHVK. Chú Thắng đưa Huyền vào Saigon ghi danh nhập học . Xuyên ,là cô bạn thân thời trung học của Huyền .Tiếng sét ái tình đã đánh trúng họ ngay lần đầu tiên này.
Những lần sau , lấy cớ vào Saigon thăm cô cháu gái , là những dịp họ gặp riêng nhau. Những lá thư tình trao đổi qua lại của hai bên là những minh chứng cho tình yêu và cũng chính là chất xúc tác cho tình yêu ấy ngày một thăng hoa , và kết quả là một mầm sống đang tượng hình trong Xuyên
Một mối tình thật đẹp và lãng mạn , nhưng cũng thật trái ngang , dành cho cho hai người yêu nhau.Có thể chú Thăng cũng rất phân vân và khó xử trước khi quyết định giữa đạo và đời
Xét về phần đạo, có thể đối với Huyền ,và gia đình chú Thăng, Xuyên là một tội nhân thiên cổ , vì đã dám phạm tội quyến rũ một người hứa suốt đời sẽ phụng sự cho chúa , giúp đỡ phần hồn cho những con chiên ngoan đạo .Cũng như họ sẽ dành những lời lẽ không êm tai đối với chuyện bỏ đạo của chú Thăng . Nhưng xét về khía cạnh phần đời , Thụy vẫn khâm phục tinh thần trách nhiệm ,bản lĩnh của chú Thăng , một người dám sống và đấu tranh cho tình yêu, sẵn sàng chấp nhận mọi hậu quả và dũng cảm bảo vệ cho tình yêu đó , bất chấp danh vọng , bất chấp búa rìu, sự nguyền rủa của dư luận xung quanh sẽ giáng vào người.
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ trước gió biết vào tay ai
Cuộc đời phụ nữ bao đời nay vẫn long đong là thế , không biết bến trong hay bến đục chờ mình .
Dẫu sao ,Thụy vẫn thấy Xuyên là người hạnh phúc nhất , vì đã cực kỳ may mắn khi lựa chọn được đúng người để trao thân gởi phận.
Thụy thành tâm chúc phúc cho cả hai người.Chúc họ sẽ vững tay chèo trước bao giông tố của cuộc đời.
Cầu mong mọi chuyện kết thúc rồi sẽ tốt đẹp , để mọi người yêu nhau sẽ luôn luôn mãi mãi được gần nhau .
M D, 20/10/2017




Không có nhận xét nào: