a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2024

Máy bay "không cánh" chở khách nhanh nhất thế giới, nội thất như khách sạn sang trọng

 

Các nhà thiết kế đã công bố ý tưởng về một máy bay không cánh có tốc độ siêu thanh, bố trí nội thất sang trọng như một khách sạn “bay” đẳng cấp, có cả phòng ngủ, phòng tắm, nhà hàng, không phát thải.

Thay vì chen chúc chật chội trên những chuyến bay kéo dài tới 8 tiếng, hành khách di chuyển giữa London (Anh) và New York (Mỹ) có thể tận hưởng hành trình trên máy bay không cánh Sky OV Evo, dòng máy bay chở khách nhanh nhất thế giới, nội thất như một khách sạn.

Đây là ý tưởng cho những chiếc máy bay chở khách dân dụng trong tương lai, do nhóm thiết kế Tây Ban Nha OVI's Design khởi xướng.

Theo thông tin đăng tải trên trang The Mirror hôm 9/5, Sky OV Evo đạt tốc độ siêu thanh lên đến 1.836km/h (Mach 1,5), nhanh hơn mọi máy bay chở khách hiện nay. Với vận tốc “khủng”, dòng máy bay này giảm thời gian di chuyển giữa London và New York từ 8 giờ xuống 5 giờ đồng hồ.

Sky OV Evo đạt tốc độ siêu thanh lên đến 1.836km/h (Mach 1,5), nhanh hơn mọi máy bay chở khách hiện nay (Ảnh: The Mirror).

Về nội thất, Sky OV Evo không bố trí quá nhiều ghế ngồi nhỏ chật chội, thay vào đó là các phòng ngủ, phòng suite (loại phòng ghép cao cấp trong khách sạn) và cả phòng tắm, nhà hàng có đầu bếp phục vụ chuyên nghiệp.

“Động cơ máy bay trong tương lai sẽ nhẹ hơn, hạn chế rung lắc, hoạt động hiệu quả hơn, do đó trải nghiệm bay sẽ được nâng cao đáng kể với không gian rộng rãi, chứa được nhiều hàng hóa đặc biệt, xa xỉ”, đơn vị thiết kế máy bay chia sẻ.

Dù được cho là “không có cánh” nhưng thực tế, cánh của chiếc máy bay đã được cách điệu, giúp giảm thiểu lực cản, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

“Máy bay loại này có sải cánh lớn hơn so với Boeing 747, có thể hoạt động trên các sân bay thông thường hiện tại, có trọng lượng nhẹ hơn, ít tiếng ồn, hạn chế phát thải và chi phí vận hành thấp”, đơn vị thiết kế nói thêm.

Đến nay, Sky OV Evo vẫn chỉ dừng lại ở ý tưởng. Tuy nhiên, đây không phải chiếc máy bay thương mại duy nhất đang được phát triển để vượt qua tốc độ âm thanh.

Thực tế, Công ty Boom Supersonic có trụ sở tại Mỹ đã cho ra mắt các mẫu thiết kế máy bay Overture có thể đạt vận tốc gần 2.100km/h nhằm cắt giảm hành trình bay giữa New York và London còn hơn 3 tiếng.

Hiện nay, đã có hơn 130 máy bay Overture được đặt hàng, bao gồm 20 chiếc do hãng hàng không Mỹ American Airlines đặt cọc hồi năm 2022, 15 chiếc do United Airlines đặt trước vào năm 2021 và 20 chiếc do Japan Airlines (Nhật Bản) đặt hàng hồi 2017.

Vua Quang Trung cầu hôn con gái vua Càn Long, danh tính của công chúa khiến ai nấy đều tò mò

Những bí ẩn xoay quanh màn cầu hôn của vua Quang Trung với con gái Càn Long cho đến nay vẫn khiến giới sử học tò mò.
Vua Quang Trung Nguyễn Huệ vị hoàng đế thứ 2 của Nhà Tây Sơn, được sử sách ngợi ca là người văn võ toàn tài, ôm nhiều tham vọng và chí lớn. Chính vì những toan tính chính trị cho quốc gia mà năm Nhâm Tý (1792), vua sai làm biểu văn sang nhà Thanh cầu hôn con gái rượu của vua Càn Long.
Tranh vẽ vua Quang Trung

Trong cuốn sách Danh nhân văn hoá Ngô Thì Nhậm, giáo sư sử học Lê Văn Lan xác nhận sự tồn tại của biểu văn cầu hôn do đích thân Ngô Thì Nhậm viết thay vua Quang Trung. Giáo sư cho rằng việc cầu hôn nằm trong một kế hoạch sâu xa nào đó của vua và triều thần nhưng trên thực tế thì chưa có một đoàn sứ nào đi sứ nhà Thanh để đặt vấn đề. Thêm nữa, sự ra đi đột ngột của vua Quang Trung vào ngày 16/9/1792 đã khiến cho mọi dự định đều đổ bể.


Chân dung Càn Long

Dù rất nhiều tài liệu ghi nhận về sự kiện cầu hôn như sách Hoàng Lê Nhất Thống Chí, Đại Nam Chính Biên Liệt Truyện... nhưng lại có nhiều nhà nghiên cứu phản bác điều này. Họ cho rằng vua Quang Trung thực chất chỉ mong muốn bành trướng lãnh thổ Ðại Nam về phương Bắc, đòi 2 tỉnh Quảng Ðông, Quảng Tây - vốn thuộc nước Nam Việt thời Triệu Ðà (năm 207 trước Tây lịch) - bị nhà Hán thôn tính trước đó. Về phía Càn Long, vua ngoài mặt đồng ý, nhưng thực tế chỉ muốn trao cho Quảng Tây làm đất đóng đô, coi như "của hồi môn" cho con gái.


Ảnh minh họa

Tuy nhiên, danh tính công chúa mà vua Quang Trung cầu hôn cho đến nay vẫn là một bí ẩn. Một blog chuyên về lịch sửu đã phân tích dựa trên danh sách các con gái của vua Càn Long, cụ thể như sau:

- Các công chúa chết từ khi còn nhỏ là Hoàng trưởng nữ (1728–1729), mẹ là Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu, chết yểu; Hoàng nhị nữ (1731), mẹ là Triết Mẫn Hoàng quý phi, chết yểu; Hoàng ngũ nữ (1753–1755), mẹ là Kế hoàng hậu, chết yểu; Hoàng lục nữ (1755–1758), mẹ là Hãn Quý phi, chết yểu; Hoàng bát nữ (1758–1767), mẹ là Hãn Quý phi, mất sớm.

- Các công chúa đã có chồng, và chết trước năm 1780 bao gồm: Hòa Thạc Hòa Gia Công Chúa (1745–1767), Cố Luân Hòa Tĩnh Công Chúa (1756–1775),Hòa Thạc Hòa Khác Công Chúa (1758–1780),Hòa Thạc Hòa Uyển Công Chúa (Con nuôi, 1734–1760),.

- Hai công chúa còn sống và đã có chồng là Cố Luân Hòa Kính Công Chúa (1731–1792), lấy chồng năm 1747 và Cố Luân Hòa Hiếu Công Chúa (1775–1823) lấy chồng từ năm 1879.

Từ đó cho thấy, trong thời điểm vua Quang Trung cầu hôn (1792), chỉ còn hai vị công chúa còn sống nhưng đều đã lấy chồng. Điều này càng khiến cho danh tính của vị công chúa mà Càn Long phê chuẩn cho lấy vua Quang Trung trở nên bí ẩn và gây tò mò hơn.

Theo SHTT&ST








NHỚ CHIẾC XE NGỰA NGÀY XƯA...!

*Người Pháp gọi xe bằng cái tên: boite d' allumettes (Xe hộp quẹt).
*Người Tàu đọc là “thu ma” rồi lâu dần dân mình nói trại ra là Thổ mộ.
*Người Việt gọi theo cách riêng:
Xe Ngựa. Hai bánh xe (mỗi bánh có 12 cây căm) thường là gỗ căm xe, bên ngoài cùng bọc niềng bằng sắt để tròng lớp vỏ cao su cắt ra từ vỏ xe tải xe hơi. Một bộ yên lưng bằng da có hai quai lồng vào hai gọng đặt hai bên vai ngựa. Sợi yên lưng xuôi trên sống lưng ngựa và lồng vào đuôi. Ngoài ra có dây da dưới bụng ngựa mắc vào dưới bộ yên lưng có công dụng nâng ngựa khi xe chạy...
Bên trong thùng xe, khách ngồi trên chiếc chiếu, guốc dép máng ở hai cọc sắt phía sau hai góc thùng, ở phía sau có bàn đạp lên, thuận tiện cho việc lên xuống xe...
Phía đầu thùng xe có gắn cái đèn dầu để tối trời, xe cộ trên đường thấy mà tránh.
Hai cái “vè” chở hàng (porte bagage) bằng gỗ bề ngang hơn gang tay, dài dọc theo thân xe, uốn lượn như sóng lượn nhìn rất thẩm mỹ...!
Trên cùng là cái mui uốn cong cong cũng rất đẹp...!
Hình ảnh chiếc xe Ngựa với những tiếng kêu “lách cách, lóc cóc” của tiếng gió ngựa khua trên đường.
Ngày xưa với cặp bánh căm xe gỗ lớn đã trở nên thân thương, quen thuộc với bao thế hệ người miền Nam.
Xe dùng để chở người đi lại, buôn bán những món đồ quê trong vùng hay vận chuyển hàng rau cải từ những vùng quê lên Chợ Lớn-Sài Gòn...!
Mỗi khi có việc đi lại trong vùng, đi mua sắm, hay thăm viếng, cưới xin, người ta đều chọn phương tiện xe Ngựa vì tính tiện lợi của nó...!
Bởi lúc bấy giờ, xe ngựa vừa nhanh chóng, vừa tiện lợi, người ta có thể lên xuống bất kỳ chỗ nào. Chiếc xe Ngựa đã để lại nhiều kỷ niệm đối với người dân Nam Bộ là cũng là một nét văn hóa, lịch sử của vùng đất này...!

Chắc thế hệ xưa, những ai đã từng đi và ngồi trên chiếc xe nầy sẽ nhớ lắm...!

Sưu tầm






Không có nhận xét nào: