a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2024

MẸ LÀ AI?

 



Mẹ, là người đàn bà thích nói nhiều đến nỗi mà chúng ta bực mình rồi sẵn sàng đáp lại những ngôn từ khó nghe, thậm chí vô phép để rồi bà lẳng lặng quay đi như người mang tội ấy.
Mẹ, là người đàn bà mà thỉnh thoảng chúng ta vẫn vằn mắt, hắng giọng lên mà cáu bẳn, gắt gỏng hay to tiếng với bà ấy để thỏa cơn bực dọc của mình ấy.
Mẹ, là người đàn bà cứ lặng lẽ bếp núc hàng ngày cho chúng ta ăn những bữa cơm mà lắm khi chúng ta còn chê ỏng chê eo, khó chịu bỏ đũa, quẳng bát chẳng ăn lấy vài miếng ấy.
Mẹ, là người đàn bà mà chúng ta đi học vẫn nhắc bà đến tháng phải nộp tiền học phí, tiền ăn, tiền phòng trọ, tiền sinh nhật đứa bạn lớp bên hay quà tặng người yêu vừa mới quen tháng trước mà đã thấy ngọt ngào thắm thiết quá đỗi ấy.
Mẹ, là người mà căn dặn đủ điều, dặn đi dặn lại mấy thứ vặt vãnh mà ta cho là biết hết rồi trước khi rời khỏi nhà, và cũng là người lặng lẽ nhìn nước mắt hay bộ mặt đau đớn, buồn tủi của chúng ta khi trở về với những lỗi lầm ấy.
Mẹ, là người mà có gì cũng mua sắm hết cho chúng ta, nhưng chúng ta lại đi mua sắm đồ cho những người yêu hay đám bạn khiến ta vui thú ấy.
Mẹ, là người luôn đuổi chúng ta đi tìm và khám phá những chân trời, tri thức mới, nhưng cũng luôn mở rộng vòng tay và đón chúng ta trở về trong thất bại, ê chề ấy.
Mẹ, là người tảo tần cả đời để chăm bẵm và với đôi mắt chỉ để dõi theo cuộc đời chúng ta, xem chúng ta hân hoan, đoạn trường hay an bình, trọn vẹn ấy.
Nhưng, với chúng ta, Mẹ là ai?

Sưu tầm



TUỔI GIÀ, KHI THIẾU MỘT NGƯỜI BẠN ĐỜI

Trong cuộc sống, nhất là khi về già, một trong những điều quan trọng nhất, đó là có cho mình một người bạn đời. Nếu người ta không may, vì mộ lý do nào đó, ví dụ như ly hôn, hay một trong hai người kia ra đi quá sớm, mà phải sống cuộc đời còn lại một mình đơn lẻ, thì quả là một điều bất hạnh.
Bởi vì, người bạn đời là một trong những yếu tố quan trọng, để quyết định cho bạn có một cuộc sống trong quãng thời gian còn lại, hạnh phúc và viên mãn kể cả khi bạn nghèo, thậm chí nó còn giúp cho bạn kéo dài thêm tuổi thọ.
Thật vậy, các bạn thử nghĩ xem, khi con người ta bắt đầu bước sang cái tuổi xế chiều, với những năm tháng của cuộc đời, mà phải sống trong cô đơn và im lặng, thì sẽ buồn như thế nào.
Đến bữa ngồi ăn một mình, và tối đến đi ngủ cũng một mình, đêm đêm khi tỉnh giấc, nhìn sang bên cạnh cũng chẳng có ai, sáng sáng tỉnh dậy, cũng vẫn chỉ một mình...thì đó là một điều đáng sợ và buồn tủi.
Cuộc đời này, người sống bên bạn lâu nhất, không phải là bố mẹ và con cái, cũng không phải anh em hay bạn bè, càng không phải là đồng nghiệp hay người yêu, mà chính là người bạn đời. Đấy mới thực sự là người duy nhất chung sống bên bạn suốt đời.
Bạn bè, dù có chân thành đến mấy, cũng không thể ở bên bạn mãi mãi. Bố mẹ, dù có tốt đến mấy, cũng không thể sống với bạn cả đời. Con cái, có thân thương là vậy, cũng không thể sống mãi bên cạnh bạn, rồi cũng có lúc chúng vỗ cánh bay đi, để có một cuộc sống riêng.
Anh em, dù có là máu mủ ruột thịt thân tình, cũng không thể ở bên bạn mỗi ngày, cũng không thể chăm sóc bạn những khi "Tối lửa tắt đèn". Chỉ có vợ chồng, người mà ta vẫn thường gọi là bạn đời, mới có thể chung sống và bên bạn lúc sớm chiều.
Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi khi nhìn thấy những cụ ông, cụ bà với mái tóc bạc phơ, dắt tay nhau từng bước đi bộ trên đường, tôi rất ngưỡng mộ.
Lúc đó, tôi mới hiểu được rằng, con người ta có được những khoảnh khắc hạnh phúc như vậy, họ đã phải cùng nhau trải qua không biết bao nhiêu những sóng gió gian truân của cuộc đời, để rồi, họ vẫn còn ở bên nhau, tay nắm tay, và cùng nhau đi nốt quãng đời còn lại, cho đến hết cuộc đời của mình.
Đừng vì một điều gì trong cuộc sống, mà đánh mất đi người vợ hay người chồng của mình, người mà hằng ngày vẫn hết mực yêu thương mình nhất. Vì suy cho cùng, họ mới chính là người sẽ ở lại bên bạn, và sống với bạn trong cuộc đời này.
Chính vì thế, hãy thật trân trọng người bạn đời của mình, và trân trọng những gì mình đang có khi còn có thể !!!

Sưu tầm




THIÊN THẦN HAY PHÙ THỦY ??
Người vợ trở thành “thiên thần” hay “phù thủy” tùy thuộc vào thái độ của chồng. Nếu muốn một người vợ trở thành ‘thiên thần’, trước hết ở trong lòng bạn phải coi cô ấy là thiên thần. Bởi vì, mọi người phụ nữ được gọi là “vợ” trên thế giới này, đều có tiềm chất trở thành thiên thần!
... ...
Tôi có một người bạn luôn cảm thấy vợ mình ngày càng cộc cằn ích kỷ, tính tình thì ngày càng gắt gỏng. Vì vậy bọn họ cãi nhau rất thường xuyên. Kết cục không ngoài dự đoán, họ chia tay.
Anh ấy và chị ấy nhanh chóng cưới người mới. Bởi vì họ chưa có con, nên bọn họ cũng khá dễ dàng thích ứng với cuộc hôn nhân mới của mình.
Người đàn ông này sau khi kết hôn được một thời gian người vợ mới cũng dần mất đi sự dịu dàng. Trong nhà anh ta lại bắt đầu giống như trước, hở một tí là ầm ĩ không ngừng. Người vợ mới ngay cả đến việc nhà cũng không thèm làm, mọi việc trong ngoài anh ấy đều phải xử lý. Anh ấy cảm thấy số phận của mình quá xui xẻo, lấy người vợ sau còn không bằng người vợ trước, vì thế anh hay than thở với bạn bè không thôi.
Mãi cho đến một ngày, tình cờ anh gặp chồng của người vợ cũ trước đây của mình. Hai người đàn ông vốn dĩ không có gì để nói, chỉ khách sáo trò chuyện. Nhưng sau vài chén rượu, anh chồng cũ ấy rốt cuộc cũng không nhịn được tò mò, hỏi thăm tình trạng hôn nhân của bọn họ thế nào?
Người đàn ông kia vẻ ngoài bình thường, nhưng nói năng lại có khí phách: “Cô ấy là một người phụ nữ tốt, nhất mực dịu dàng và chu đáo, biết quán xuyến mọi việc, lại còn rất thương tôi, cư xử với cha mẹ, bạn bè của tôi cũng rất tốt, vừa hào phóng lại vừa biết quan tâm đến mọi người. Người phụ nữ như vậy, thực sự cũng không dễ tìm!”.
Sau khi nghe người kia nói vậy, anh ta không tin nổi, lại thầm nghĩ: “Cô ấy tốt như vậy sao? Tại sao ngày trước mình không thấy vậy nhỉ? Những lời này có phải là hắn ta vì sĩ diện nên nói dối chăng?”.
Không lâu sau, khi người bạn thân của người chồng cũ đi siêu thị mua đồ, lại tình cờ nhìn thấy vợ cũ của bạn mình và chồng cô ấy. Anh ta tránh qua một bên đứng quan sát một lúc lâu, rốt cuộc xác nhận, bọn họ rất hạnh phúc. Sự hạnh phúc này, có thể nhìn thấy trên gương mặt cười tươi như hoa của cô ấy, cũng nhìn ra được ở nơi người chồng đang dịu dàng ôm cô ấy.
Kỳ thực, đa phần người vợ là “thiên thần” hay “phù thủy” là do người chồng tạo nên!
Phụ nữ gả cho người đàn ông, thời điểm kết hôn cùng người ấy là họ đã hạ quyết tâm cùng người đàn ông đó sống cả cuộc đời. Sự lựa chọn lấy chồng của người phụ nữ sẽ khiến cho cô ấy có được nhiều điều, cũng sẽ khiến cô ấy mất đi một số thứ, nhưng cô ấy nguyện sẽ bên bạn và đi cùng bạn cả đời. Vì vậy, hãy thấu hiểu cho vợ mình nhiều hơn...
Trong hôn nhân, nhẫn nại tất nhiên là một đức tính tốt, tuy nhiên nếu như thực sự yêu thương nhau thì điều lớn hơn hết đó chính là sự khoan dung. Khi bạn nhìn thấy người phụ nữ của mình ngang ngược, bướng bỉnh, nóng giận, cô ấy hoàn toàn không quan tâm tới việc mình biến thành “phù thủy”, vậy thì bạn hãy xem lại bản thân mình, liệu có phải bạn đã làm điều gì đó không tốt với cô ấy ?...đã bao lâu rồi bạn không quan tâm đến cô ấy, hay cô ấy có áp lực nào đó, chuyện gì đó buồn bực mà không thể chia sẻ cùng bạn... và bạn lại không biết lắng nghe cô ấy v.v…??
Thậm chí ngay cả khi cô ấy “vô duyên vô cớ” nổi nóng với bạn, thì đã là một “đấng nam nhi đại trượng phu”, bạn hãy bao dung và xoa dịu người vợ của mình. Thực ra, tâm hồn người phụ nữ rất yếu đuối, chỉ cần một sự quan tâm nhẹ nhàng của bạn cũng sẽ khiến cho cơn giận của cô ấy biến mất hoàn toàn; chỉ cần những lời nói động viên yêu thương chân thành của bạn, cô ấy sẽ sửa đổi để trở thành một người phụ nữ tốt hơn.
Khi bạn làm được vậy, bạn sẽ nhận ra:
"Thì ra, khi thái độ của mình thay đổi, có thể tạo ra một “thiên thần” thực sự!"
Hạnh phúc gia đình hơn 80% quyết định bởi người vợ.
- Nếu cha của bạn cưới nhầm vợ, cả tuổi thơ của bạn sẽ rất khổ sở.
- Nếu bạn cưới nhầm vợ, suốt tuổi trung niên của bạn và các con của bạn sẽ khổ sở.
- Và nếu như cả con trai của bạn cũng cưới nhầm vợ, coi như vợ chồng bạn lại bị cô độc khổ sở ở tuổi về già ....
Khi bạn lựa chọn bạn đời không chỉ là lựa chọn một người, mà còn là lựa chọn một cách sống. Người phụ nữ quyết định niềm vui của thế hệ trước, hạnh phúc của thế hệ này, và tương lai của thế hệ sau.
Cho nên có câu nói:
“Đàn ông quyết định vận mệnh một đời của người phụ nữ, mà phụ nữ thì quyết định vận mệnh đến ba đời của đàn ông!”.
P/s: Cần nhớ kỹ, gia đình không phải là một nơi để bạn phân rõ phải trái đúng sai, mà là một nơi luôn cần bạn dùng tình yêu để hóa giải mâu thuẫn! ..
Bài & ảnh sưu tầm.




Khó nhất không phải chuyện xây nhà mà là biến ngôi nhà ấy thành mái ấm. Khó nhất không phải chuyện dựng vợ gả chồng mà là sau bữa tiệc cưới linh đình ấy, cả hai có thể sống hạnh phúc bên nhau. Nhiều người cứ ngỡ rằng, khi yêu nhau, khi coi nửa kia là tất cả thì chỉ cần ở bên nhau thì hạnh phúc tự khắc sẽ có.
Hôn nhân không hề đơn giản. Chỉ những ai bước vào rồi mới nhận thấy nó thực sự là một “cuộc chiến”.
Kết hôn đơn giản lắm. Nếu có điều kiện thì mâm cao cỗ đầy, còn không có nhiều tiền thì một bữa tiệc ấm áp, giản đơn là đủ. Nhưng cuộc sống hiện tại, nhiều người vẫn ra sức tổ chức cho mình một đám cưới thật lớn, thật hoành tráng như để ngầm minh chứng cho thiên hạ thấy tình yêu và hạnh phúc của mình.
Thế nhưng, có một đám cưới thật linh đình, thật xa hoa chưa chắc vợ chồng đã có thể sống đi cạnh nhau đến suốt cuộc đời.
Khi bước vào hôn nhân, không chỉ có tình yêu mà còn là bổn phận và trách nhiệm. Sẽ không còn là những buổi hẹn hò lãng mạn, chỉ cần nhìn thấy nhau, nắm tay nhau là đã thấy hạnh phúc.
Trước khi cưới, ai cũng nghĩ rằng chỉ cần sống một nhà với người mình yêu, được ăn cơm cùng nhau, tối ngủ chung giường thì chẳng còn hạnh phúc nào bằng. Nhưng hôn nhân còn là nước mắt, còn là những tổn thương, những gánh nặng của mưu sinh, những giây phút cám dỗ ngoài vợ ngoài chồng. Mái ấm nhỏ tựa như con thuyền giữa dòng nước, nếu cả hai vợ chồng không đồng tâm, đồng lòng thì con thuyền ấy sẽ chìm nghỉm.
Hôn nhân, buộc con người ta phải sống khác đi, dẹp bỏ cái tôi ích kỉ và to lớn của mình. Lắng nghe tiếng nói của người bạn đời, học cách chấp nhận và yêu thương nhiều hơn. Hôn nhân cũng khiến con người ta bớt mơ mộng và sống thực tế đi rất nhiều.
Cả vợ và chồng sẽ không còn là hình bóng hoàn hảo của những ngày yêu nhau. Mà thay vào đó là người bạn đời với muôn vàn thói hư tật xấu. Hôn nhân giúp con người ta trưởng thành lên từng ngày.
Có những giai đoạn mà hôn nhân dễ đổ vỡ nhất: Lúc vợ mang thai chồng không được giải tỏa sinh lí, khi sinh con đầu lòng, khi thiếu thốn tiền bạc, khi có sự xuất hiện của người thứ ba… Bao nhiêu cám dỗ, bao nhiêu tổn thương cũng khiến người trong cuộc hoài nghi về người bạn đời của mình. Hôn nhân đâu phải chỉ có ấm êm, có những buổi tối màu hồng mà còn là sự dằn vặt và day dứt giữa việc nên ở hay nên đi, nên tha thứ hay là buông bỏ.
Để sống hạnh phúc với nhau thật sự rất khó. Cuộc đời ngoài kia có muôn vạn điều có thể làm tổn thương gia đình nhỏ bé của chúng ta. Cả vợ và chồng, cần có bản lĩnh, cần đủ tin tưởng, đủ bao dung, mới có thể đi qua năm dài tháng hạn cùng nhau.
Nguồn: Người nhiều chữ

Không có nhận xét nào: