a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2017

Nhổ răng bằng kìm, không thuốc tê

Bạn có thể tưởng tượng đến việc nhổ răng mà không dùng đến thuốc tê, giảm đau... Người ta buộc, giữ chặt bệnh nhân và dùng những cái kìm to như kìm sửa điện để nhổ răng.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 1
Những hình ảnh vẫn còn gây sốc mỗi khi người ta nhìn lại.
Kỹ thuật nha khoa đã đi một chặng đường dài kể từ khi bắt đầu nhen nhóm vào những năm 1800.
Những hình ảnh này cho thấy, kể từ thế kỷ 19 đến giai đoạn đầu thế kỷ 20, vệ sinh nha khoa đã có một bước tiến mới.
Việc trám răng và dùng chỉ nha khoa còn chưa tồn tại, do đó việc nhổ răng là giải pháp duy nhất cho những người bị đau răng.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 2
Nhổ răng tại nhà vẫn còn tiếp tục tồn tại ở Mỹ vào thế kỷ 20.
Những nha sĩ sử dụng kìm để nhổ răng của bất cứ ai than phiền về sự hư hỏng hay đau răng.
Họ là những người không được đào tạo nghiệp vụ gì hết. Hầu hết những thợ rèn ở địa phương đã trở thành nha sĩ của cả vùng.
Trong những bức ảnh gây sốc này, bạn có thể nhìn thấy sự kinh hoàng của việc nhổ răng.
Bệnh nhân sẽ bị xích hoặc bị giữ chặt trong khi người ta dùng công cụ lao động thô sơ để loại bỏ chiếc răng.
Tấm ảnh chụp từ năm 1892 cho thấy một tập sự viên đang cố gắng kiềm chế một người đàn ông đau đớn vì nhổ răng.
Những bức ảnh khác chụp từ những năm 20 của thế kỉ trước cũng cho thấy cảnh người ta nhổ răng ở nhiều nước khác nhau.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 3
Đến tận Thế chiến II, trong quân đội người ta vẫn còn chưa có thuốc tê khi nhổ răng.
Khi chính phủ cho phép người lao động được sử dụng dich vụ chăm sóc sức khỏe, nhiều người còn còn chọn nhổ hết răng đi để khỏi phải chịu các rắc rối với những chiếc răng sâu. Và kết quả là đã có tới hơn 4 triệu chiếc răng bị nhổ bỏ khi chính sách mới được thi hành.
Đến tận bây giờ, chúng ta vẫn còn phải xúc miệng với nước florua để ngăn răng bị sâu.
Vương quốc Anh đã chứng kiến một sự chuyển biến ngoạn mục hơn sau Đạo luật về Nha sĩ năm 1878.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 4
Hình ảnh cho thấy cách nhổ răng vào những năm đầu thế kỉ 19.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 5
Cảnh những người sống dưới thời nữ hoàng Victoria khi phải nhổ răng.
Những hình ảnh gợi cho chúng ta nhớ tới cơn ác mộng kinh dị thuở xưa để thấy kỹ thuật nha khoa hiện đại tốt đẹp biết bao nhiêu.
Chỉ những học viên đã đăng ký mới có thể tự gọi mình là nha sĩ còn những người thợ vụng về đã không còn được quyền nhổ răng trên đường phố cho người khác.
Hai năm sau, Vương quốc Anh thành lập Hiệp hội Nha khoa và đã dành phần lớn thời gian để thực thi Đạo luật của các Nha sĩ.
Hàng thập kỷ sau đó, đến năm 1921, các nha sĩ đã được đào tạo và cấp giấy chứng nhận.
Vì vậy, nếu bạn cảm thấy hơi lo lắng về việc phải đến gặp nha sĩ, hãy nhìn những hình ảnh này để thấy nó đã từng tồi tệ thế nào.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 6
Người Trung Quốc, vào những năm 1920, vẫn còn nhổ răng công khai trên đường phố.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 7
Người Đức cũng có vẻ rất quan tâm đến việc nhổ răngcũng quan tâm đến việc nhổ răng khủng khiếp này.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 8
Một người lính New Zealand đang phải nhổ răng, ảnh chụp vào năm 1917.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 9
Một nha sĩ người Mỹ đang nhổ răng cho bệnh nhân vào năm 1910.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 10
Người Pháp thậm chí còn in cảnh nhổ răng lên những tấm bưu thiếp như thế này.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 11
Ảnh chụp ở Anh vào những năm 1870.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 12
Bác sĩ Rankin, người New York, đang chuẩn bị nhổ răng cho khách.
Nhung hinh anh khien ban rung roi: Nho rang bang kim, khong thuoc te - Anh 13
Một ca nhổ răng đau đớn đang diễn ra vào năm 1844.
Theo Metro
Minh Minh

Bí ẩn 10 nền văn minh độc đáo bất ngờ mất tích, 1 đế chế hùng mạnh từng ngự trị ở Việt Nam


Tìm hiểu sự thăng trầm của các quốc gia trong lịch sử đủ để khiến bất cứ nhà sử học nào phải đau đầu, nhưng với những nền văn minh đã mất còn phức tạp hơn. Thời cổ đại trong lịch sử nền văn minh nhân loại, không dễ để một quần thể người đột nhiên biến mất.
Tuy hầu hết sự sụp đổ và biến mất của chúng đều được ghi chép trong sách vở, nhưng một số vẫn bị bỏ sót hoặc không được nhắc đến trong tư liệu lịch sử. Ví dụ như 10 nền văn minh dưới đây. Tư liệu về chúng rất hạn chế nên tất cả những gì chúng ta có thể làm là phỏng đoán đơn thuần. Tuy vậy việc tham khảo các giả thuyết về sự biến mất của chúng được các nhà sử học đưa ra vẫn luôn là một điều thú vị.

1. Nền văn minh thung lũng Indus, Pakistan

Thung lũng Indus nằm ở lãnh thổ Pakistan ngày nay và khu vực phía tây Ấn Đô. Nó được kiến lập vào khoảng năm 7.000 TCN. Không có nhiều thông tin về nhóm người này bởi ngôn ngữ của họ chưa thể được giải mã. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng họ đã dựng lập nên hàng trăm thị trấn nhỏ được trang bị hệ thống ống nước phức tạp. Người ta tin rằng họ có một chính phủ thống nhất và các nhóm quân sự có tổ chức.
Họ đã đi đâu? Hai giả thuyết được đưa ra: sự biến đổi khí hậu buộc họ rời thành phố hay những người Aryan đã xâm lược vùng đất này vào khoảng năm 1500 TCN.

2. Nền văn minh Anasazi, New Mexico, Hoa Kỳ

Nền văn minh Anasazi (của tộc người Pueblo cổ đại) tập trung tại khu vực “Ngã tư” (Four Corners) của vùng Đông Nam Hoa Kỳ, tại đường giao nhau giữa bốn tiểu bang Utah, Arizona, New Mexico và Colorado. Bộ tộc này bao gồm rất nhiều thợ săn sinh sống trong những ngôi nhà pit (một kiểu nhà lún một phần xuống mặt đất, có mái che). Sau này họ chuyển sang làm nông nghiệp, gieo trồng ngô, đậu, và bí. Họ nổi tiếng với kỹ thuật đan giỏ và chế tác gốm tuyệt vời.
Họ đã đi đâu?
Cho đến nay, lý do người Anasazi phải từ bỏ quê hương vẫn còn là một ẩn đó. Tình trạng bùng nổ dân số và các điều kiện trồng trọt bất lợi đã buộc họ di cư đến thung lũng Rio Grande.

3. Nền văn minh Minoans, đảo Crete


Họ đã đi đâu?
Theo thần thoại Hy Lạp, Minoa là nơi sinh của Cretan Bull và con trai, Minotaur. Minoan thường được cho là nền văn minh đầu tiên được ghi chép ở Châu Âu. Họ có trình độ nghệ thuật sâu sắc, thậm chí đã phát triển được một loại chữ tượng hình.
Đến nay nguyên nhân về sự biến mất của nền văn minh Minoa vẫn còn gây tranh cãi. Đó có thể là một vụ phun trào núi lửa trên đảo Thera hoặc cuộc xâm lược bởi người Mycenaean.

4. Nền văn minh Clovis, Bắc Mỹ

Cư trú ở khu vực trung tâm Bắc Mỹ vào khoảng 10.000 năm TCN, bộ lạc Clovis là một nhóm người tiền sử sống nhờ vào việc săn bắt. Họ thậm chí đã tạo ra mẫu thiết kế mũi tên đặc thù cho riêng bộ lạc mình. Người ta tin rằng họ di cư từ Siberia đến Alaska trong kỷ băng hà.

Nguyên nhân sự biến mất của bộ lạc Clovis được cho có liên quan đến sự tuyệt chủng của loài voi ma mút. Hoạt động săn bắn gia tăng đã làm cạn kiệt nguồn thức ăn của họ. Một sao chổi cũng được cho là đã rơi xuống gần đó, góp phần tàn phá hơn nữa các nguồn tài nguyên thiên nhiên.Họ đã đi đâu?

5. Nền văn minh Cucuteni – Trypillian

Nền văn minh bí ẩn này phát triển mạnh vào giữa năm 5500 trước Công nguyên và năm 2750 trước Công nguyên với đặc trưng là làm gốm và một thói quen kỳ lạ là cứ sau 60 đến 80 năm lại đốt làng của mình.
Họ đã đi đâu?
Các ngôi làng sau đó được xây dựng lại trên đống tro tàn của ngôi làng cũ. Khoảng 3.000 địa điểm khảo cổ về Cucuteni – Trypillian đã được xác định.
Giống như nhiều nền văn minh khác, nền văn minh Cucuteni – Trypillian có thể đã bị xóa sổ bởi tình trạng biến đổi khí hậu, cụ thể là một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử Châu Âu, mà họ lại chính là một cộng đồng nông nghiệp. Nhưng có giả thuyết khác cho rằng họ dần dần hòa lẫn với các nhóm dân tộc khác cho đến khi nền văn hóa riêng của họ biến mất.

6. Nền văn minh Olmec

Nền văn minh Olmec có niên đại từ khoảng 14000 năm trước Công nguyên tại miền nam Mexco. Đây là nền văn minh đầu tiên ở Tây bán cầu phát triển hệ thống chữ viết, và có thể đã phát minh ra cả la bàn và lịch Trung Mỹ. Họ là những người thợ thủ công tài năng và mỗi ngôi làng đều có những ngôi nhà thờ tinh xảo và tượng bằng đá. Mãi đến giữa thế kỷ 19 các nhà khảo cổ mới phát hiện ra sự tồn tại của nền văn minh này.
Họ đã đi đâu?
Sự biến mất của nó được cho là do những thay đổi môi trường gây ra bởi các vụ phun trào núi lửa, động đất hoặc có thể là do sự suy yếu về nông nghiệp.

7. Đế chế Khmer, Campuchia

Đế quốc Khmer, thuộc lãnh thổ Campuchia ngày nay, là một trong những đế quốc hùng mạnh nhất ở châu Á, lãnh thổ của họ từng bao gồm Thái Lan, Campuchia, Lào và miền nam Việt Nam. Họ đã xây dựng lên cố đố Angkor mà chúng ta thường thấy ngày nay. Đế chế này đã công nhận sự tồn tại của ba tôn giáo: Ấn Độ giáo, Phật giáo Đại thừa, và Phật giáo Tiểu thừa.
Họ đã đi đâu?
Các cuộc xâm chiếm của kẻ thù, tử vong do bệnh dịch hạch, các vấn đề về quản lý nguồn nước ảnh hưởng đến nông nghiệp và xung đột về quyền lực giữa các gia đình trong hoàng tộc có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tàn lụi của đế chế này.

8. Nền văn minh Mycenae, Hy Lạp

Mycenaeans là những người chinh phục vĩ đại, họ xâm chiếm nhiều thành phố lớn của Hy Lạp như Mycenae, Tiryns, Pylos, Athens, Thebes, Orchomenus, Iolkos và Knossos. Hải quân của Mycenaean được cho là hùng mạnh nhất trong khu vực.
Họ đã đi đâu?
Sự biến mất của họ được cho có liên quan đến cuộc nổi dậy giữa giai cấp nông dân và giai cấp cầm quyền. Chính biến đã dẫn đến sự sụp đổ của xã hội. Ngoài ra một cuộc xâm lăng của một tộc người phương Bắc cũng có thể là một nguyên nhân.

9. Đế chế Aksumite, Ethiopia

Đế chế Aksumite được cho là quê hương của Nữ hoàng Sheba. Nơi đây đã từng nổi tiếng về xuất khẩu ngà voi, vàng, và các sản phẩm nông nghiệp. Đế chế này cũng là nền văn minh đầu tiên ở châu Phi phát hành tiền xu, có bảng chữ cái riêng và xây dựng nên các bia tưởng niệm khổng lồ. Nhiều di chỉ quan trọng vẫn còn tồn tại ở một số khu vực hiện nay.
Họ đã đi đâu?
Về lý do biến mất, các nhà nghiên cứu cho rằng, sự cô lập thương mại và biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân đã kết thúc nền văn minh này. Trong khi đó, theo những thần thoại địa phương, một nữ hoàng ngoại giáo mang tên Bani al-Hamwiyah đã xâm chiếm và xóa bỏ văn hoá Aksumite.

10. Nền văn minh của người Nabatean

Nền văn minh Nabatean cổ đại ngụ tại miền Nam Jordan, Canaan và phía Bắc Arabia từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, khi mà những người du mục Nabatean nói tiếng Aramaic bắt đầu di cư khỏi Ả Rập.
Các di tích về họ được khắc vào các tảng sa thạch trên các ngọn núi của Jordan. Việc quản lý hệ thống phức tạp các đập nước, kênh rạch và hồ chứa đã giúp họ mở rộng và phát triển mạnh trong một khu vực sa mạc khô cằn. Nabatean cũng là một điểm dừng quan trọng trên một tuyến thương mại phức tạp cho lụa, gia vị, kim loại quý, đá quý, hương và dược phẩm. Mỗi công dân là một thành viên xã hội và chế độ nô lệ là không tồn tại.
Họ đã bị xâm lược bởi những người La Mã vào năm 65 trước Công nguyên và mất quyền làm chủ đất nước vào năm 106 sau Công nguyên. Sau đó, đổi tên thành vương quốc Arabia Petrea.
Họ đã đi đâu?
Vào khoảng thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, người Nabateans đã rời bỏ Petra mà cho đến nay vẫn chưa tìm được lý do chính xác khiến họ ra đi. Người ta tin rằng, sau nhiều thế kỷ bị người nước ngoài cầm quyền, nền văn minh Nabatean đã bị tàn lụi do các nhóm nông dân người Hy Lạp cuối cùng đã chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo trước khi đất đai của họ bị thu giữ hoàn toàn bởi những kẻ xâm lược người Ả Rập.
Tôn Kiên dịch

Không có nhận xét nào: