a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Ca khúc lãng mạn nhất lịch sử từ bộ phim dao súng nổi tiếng The Godfather – Bố già



Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp là loạt bài qua đó chuyên mục Nghệ Thuật của Đại Kỷ Nguyên trân trọng dành tặng quý độc giả những ca khúc bất hủ mà khán giả Việt Nam vốn say mê, nhưng có thể chưa biết đến sự hiện diện của những bản gốc lộng lẫy và câu chuyện lịch sử xúc động xung quanh của chúng…. Chúc quý độc giả những giây phút thưởng thức đầy thú vị và thăng hoa…
Có độc giả đã viết cho Đại Kỷ Nguyên khi đến với loạt bài Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp, rằng:
“Đến ngày hôm nay, thế giới lại gần được nhau hơn, thì chúng ta phải cảm ơn tầm quan trọng và sức lôi cuốn của Âm nhạc, mà bất cứ một dân tộc nào đều có thể, qua những nhạc phẩm bất hủ của mình, mang mọi người lại gần nhau, hòa cùng một trái tim, dù ở góc phố nào trên thế giới”.
Có thể bộ phim the Godfather (Bố già), vốn được mệnh danh là bộ phim hay nhất trong lịch sử, nhưng nhiều người chưa từng được xem, vậy mà những giai điệu tuyệt vời của ca khúc “Speak sofly love…”, ca khúc chủ đề chính của bộ phim thì chắc chắn ai cũng đã nghe qua.






(Ảnh: youtube.com)

Là một trong những giai điệu lãng mạn nhất, ngọt ngào nhất trong lịch sử âm nhạc, tác phẩm đã vượt xa biên giới của bộ phim và tới với thính giả toàn thế giới, từ thế hệ này tới thế hệ khác:
Tình như thoáng mây tình đến cùng ta âm thầm không ngờ 
Tình như cánh hoa tình chiếm hồn ta đâu ngờ là tình 
Tình như mưa gió thoảng vào trong tim 
Tình như cánh chim bay đến trong ta sao nghe bồi hồi… 




Andre Rieu cùng dàn nhạc biểu diễn live tại Ý đã chinh phục trái tim toàn bộ những khán giả lãng mạn của xứ này với bản nhạc Speak sofly love, nhạc chủ đề chính của bộ phim the Godfather.
Có biết đau thương… mới hay là tình 
Say đắm trong đời… thì mới là yêu… 




Marlon Brando vào vai Bố già Don Corleone với câu nói đi vào kinh điển: “Một kẻ không dành thời gian cho gia đình sẽ không bao giờ có thể trở thành một người đàn ông thật sự” (Ảnh: pixabay.com)

The Godfather (Bố già) là bộ phim được xếp hạng là một trong những phim hay nhất của lịch sử điện ảnh, nó luôn xếp ở các vị trí dẫn đầu trong các bảng xếp hạng phim hay uy tín.
Bố già được bình chọn là bộ phim xếp thứ 2 trong Danh sách 100 phim hay nhất của Viện phim Mỹ và cũng đứng thứ 2 trong danh sách 250 phim hay nhất của trang web dữ liệu điện ảnh uy tín.




Bố già được sản xuất năm 1972 dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mario Puzo và do Francis Ford Coppola đạo diễn. (Ảnh: pinterest.com)

Phim xoay quanh diễn biến của gia đình mafia gốc Ý Corleone trong khoảng 10 năm từ 1945 đến 1955. Bộ phim có dàn diễn viên nổi tiếng gồm Marlon Brando, Al Pacino, Robert Duvall, Diane Keaton và James Caan.




Đây được xem là một trong những bộ phim có dàn diễn viên hùng hậu nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ, với bốn diễn viên chính là Marlon Brando, Al Pacino, Robert Duvall và Diane Keaton đều từng dành giải Oscar cho diễn viên chính xuất sắc nhất.

Đâu là giá trị cốt lõi của Bố già? Tại sao có một ca khúc lãng mạn đến vậy trong một bộ phim hành động dao súng?
Một khi bàn tay đã nhúng chàm, sẽ chẳng bao giờ có thể quay trở về như con đường trước đây.
Ta muốn đi vào địa ngục để bảo vệ sự bình yên cho gia đình yêu quý, nhưng trớ trêu thay những tội lỗi trong quá khứ đều phải được trả giá dù nó được vinh danh cho gia tộc hay được Thiên Chúa trao cho cơ hội phục thiện. Và cái giá đó sẽ có thể là mạng sống của ta hay đau đớn hơn là của những người ta yêu thương.
Gây ấn tượng mạnh mẽ nhất cho độc giả có lẽ chính là những giá trị nhân văn: làm thế nào để trở thành một người đàn ông nghĩa hiệp thực thụ, thế nào là một gia đình, những bài học sâu sắc giữa người cha và con cái…Bố già đã khẳng định một chân lý: Dù ta là ai, làm gì, thì 
Ca sĩ Andy William (1927-2012), nổi tiếng nhất với ca khúc Moon river (Sông trăng), cũng là người trình bày Love story và Speak sofly love:  




Speak sofly love – Thì thầm lời yêu
Andy Williams
Hãy thủ thỉ anh nghe lời yêu và ôm anh ấm áp nơi con tim em
Anh cảm thấy từng lời em nói, những lúc nhẹ run ấy
Chúng ta ở trong một thế giới của riêng đôi mình 
Cùng sẻ chia tình yêu thương mà chỉ vài người từng biết
Những tháng ngày được mặt trời sưởi ấm mang màu rượu vang
Bao đêm lắng dịu khi đôi ta là một
Hãy thủ thỉ anh nghe lời yêu và không ai nghe được chúng ta trừ trời cao
Lời nguyện thề ta trao nhau vẫn còn mãi dù đôi ta có chết đi
Cuộc đời anh là của em và tất cả
Vì em bước vào đời anh với lòng yêu thương, một tình yêu dịu dàng êm ái…
Ở ca khúc lời Việt, Kenny Thái đã dựng lại khung cảnh tình yêu và dao súng gợi nhớ bộ phim The Godfather- Bố già:




Phiên bản trumpet của nghệ sĩ Kim Hwan Sun cùng dàn nhạc giao hưởng Hàn Quốc thể hiện xuất sắc những cung bậc đau thương của “Lời nguyện thề ta trao nhau vẫn còn mãi dù đôi ta có chết đi”.Một bản nhạc tầm vóc và vô cùng lộng lẫy:






Còn đây lại là một phiên bản guitar vô cùng dịu dàng nhỏ nhẹ và sâu lắng, ngân từng cung bậc của Speak sofly love, bởi nghệ sĩ bậc thầy guitar flamenco Michael Marc:








HÀ PHƯƠNG LINH

Không có nhận xét nào: