a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2023

Bạn biết gì về "hạn sử dụng" của thực phẩm?

 Ngày hết hạn (hay hết "date") không hoàn toàn là chỉ ngày thực phẩm bị hỏng, mà là cách để người tiêu dùng lựa chọn có nên ăn hay không. Trên thực tế, nhiều sản phẩm vẫn có thể ăn được dù đã quá hạn sử dụng.

Hạn sử dụng của thực phẩm là thời hạn giữ được chất lượng thực phẩm tốt nhất theo khuyến cáo của các nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.

Tại Mỹ, ý nghĩa thực sự của hạn sử dụng rất khác nhau, đặc biệt là do không có sự giám sát của liên bang đối với việc ghi nhãn.


Nhiều người thường vứt thẳng tay thực phẩm hết hạn sử dụng, nhưng theo các nhà khoa học thực phẩm, một phần rất lớn thức ăn được cho là rác hoàn toàn có thể ăn được - (Ảnh: GALLERY STOCK).

Ví dụ, sữa ở bang Idaho có thể được các cửa hàng tạp hóa bán muộn hơn 10 ngày so với ở Montana lân cận. Một số bang, chẳng hạn như New York và Tennessee, hoàn toàn không yêu cầu nhãn hạn sử dụng.

Nhãn ghi hạn sử dụng ở Mỹ đã trở nên lộn xộn như thế kể từ khi chúng xuất hiện vào những năm 1970. Vào thời điểm đó, hầu hết người Mỹ đã bắt đầu dựa vào các cửa hàng tạp hóa để mua thực phẩm, và dựa vào các nhà sản xuất để biết về độ tươi của thực phẩm.

Giờ đây, "phần lớn người tiêu dùng nghĩ rằng những nhãn này có liên quan đến sự an toàn", bà Emily Broad Leib, giáo sư luật Harvard và là giám đốc sáng lập của Phòng khám Chính sách và luật thực phẩm, nói.

Một nghiên cứu mà bà Leib là đồng tác giả nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy ít nhất 84% người Mỹ vứt bỏ thực phẩm gần đến ngày ghi trên bao bì.

Tuy nhiên, chất lượng và an toàn là hai điều rất khác nhauNhiều sản phẩm có thể ăn được, dù đã quá hạn sử dụng từ lâu.

Bà Broad Leib lấy ví dụ sữa, một trong những loại thực phẩm bị lãng phí nhiều nhất trên thế giới. Theo bà, sữa bị chua hoặc đông lại hoàn toàn có thể an toàn để tiêu thụ. Trên thực tế, nó có thể là nguyên liệu làm bánh kếp, bánh quy mềm và mặt nạ làm mềm da.

"Sữa là một trong những loại thực phẩm an toàn nhất trên thị trường vì quá trình thanh trùng sẽ giết chết tất cả vi trùng", bà nói.

Nguyên tắc chung của bà Leib đối với các mặt hàng làm lạnh khác là bất cứ thứ gì được đưa vào bếp hoặc lò nướng đều an toàn sau ngày hết hạn, miễn là nó không có mùi hoặc trông kỳ lạ. Nói cách khác, nấu ăn là một "bước tiêu diệt" những "kẻ xen ngang" có hại, nếu nó được thực hiện đúng cách.

Thực phẩm được coi là không an toàn nếu mang mầm bệnh như listeria, E. coli hoặc salmonella. Những mầm bệnh này xâm nhập vào thực phẩm thông qua ô nhiễm, chẳng hạn như khi nước nhiễm vi khuẩn E. coli và sau đó được dùng để tưới rau.

Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm mà phụ nữ mang thai nên tránh khi chúng đã "hết date", gồm thịt nguội, cá sống, rau mầm, sữa và pho mát chưa tiệt trùng.

Theo giáo sư Brian Roe tại Trung tâm Đổi mới thực phẩm của Đại học bang Ohio, những thứ này có thể chứa vi khuẩn listeria (loại vi khuẩn không nhìn thấy được bằng cảm quan) và thường được sản xuất lạnh, nghĩa là chúng không trải qua bước tiêu diệt vi khuẩn trước khi được đưa ra phục vụ.

Theo trang The Atlantic, lãng phí thực phẩm từ lâu là một vấn đề lớn liên quan đến khí hậu. Lượng khí thải hằng năm từ thực phẩm thối rữa ở Mỹ xấp xỉ bằng lượng phát thải của 42 nhà máy điện đốt than.

Mặt khác, với tác động tàn khốc của lạm phát, đó cũng là một vấn đề đối với ví tiền của người tiêu dùng.

Ông Zach Conrad, trợ lý giáo sư về hệ thống thực phẩm tại Đại học William and Mary, cho biết mọi người lãng phí khoảng 1.300 USD/năm do thực phẩm "hết date".

Tổ chức phi lợi nhuận về rác thải thực phẩm ReFED ước tính có khoảng 138 triệu kg thực phẩm bị loại bỏ một cách không cần thiết trong lễ Tạ ơn tại Mỹ.

Vô Thường Kiểu Mỹ


Một ông lão đã 76 tuổi, ở cùng vợ trong một căn hộ cho thuê ở thành phố San Francisco nước Mỹ. Ông chưa từng mặc qua quần áo hàng hiệu, kính mắt rất cũ kỹ, đồng hồ đeo tay cũng không hợp thời. Ông không thích món ăn ngon, thích nhất là sữa hâm nóng và bánh sandwich cà chua giá rẻ. Ông cũng không có ô tô riêng, ra ngoài thường đều đi bằng xe buýt, túi xách mà ông từng dùng để đi làm là túi vải.

Mặc khác, nếu bạn cùng ông đến một quán rượu nhỏ uống bia, ông nhất định sẽ cẩn thận kiểm tra đối chiếu hóa đơn; nếu bạn ở lại nhà ông ấy, trước khi ngủ ông ấy nhất định sẽ nhắc bạn tắt đèn.

Một ông già keo kiệt nghèo khó như vậy, bạn có biết trước 76 tuổi ông đã làm những việc gì chăng?

Ông đã từng cống hiến cho đại học Cornell 588 triệu đô la Mỹ, cho đại học California 125 triệu đô la Mỹ, cho đại học Stanford 60 triệu đô la Mỹ. Ông từng bỏ vốn 1 tỷ đô la cải tạo và xây mới 7 trường đại học ở New Ireland và hai trường đại học ở Northern Ireland. Ông từng thành lập quỹ từ thiện để phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cho trẻ em ở các nước đang phát triển… Cho đến nay, ông đã quyên 4 tỷ đô la, còn 4 tỷ nữa đang chuẩn bị quyên góp.

Ông là người sáng lập tập đoàn được miễn thuế toàn cầu DFS. Keo kiệt với chính mình, hào phóng với mọi người, thích kiếm tiền lại không thích được tiền – ông là Chuck Feeney.

Trước mắt, Chuck Feeney còn ba nguyện vọng: Một là trước năm 2016 quyên hết 4 tỷ đô la còn lại, nếu không chết không nhắm mắt. Hiện tại, từ số tiền kia mỗi năm đều có hơn 400 triệu đô la chảy về các nơi cần trên thế giới.

Ông đã dựng nên một tấm gương cho những người giàu có: “Trong khi hưởng thụ cuộc sống đồng thời quyên góp cho mọi người”. Bill Gates và Warren Buffett đều chịu ảnh hưởng nhiều từ ông mà đã thay đổi hành động của mình.

Sau khi việc thiện của Chuck Feeney bị tiết lộ ra, rất nhiều phóng viên muốn tiếp xúc với ông. Trong tâm ai cũng đều có một nghi vấn: Làm sao Chuck Feeney có thể dửng dưng trước gia tài hàng tỷ đô la kia chứ?

Đối với nghi vấn của mọi người, Chuck Feeney mỉm cười kể cho mọi người một câu chuyện: “Một con hồ ly thấy bồ đào trong vườn kết trái đầy, muốn vào trong ăn một chầu no bụng, nhưng giờ nó mập quá, không chui vào được. Thế là ba ngày ba đêm nó không ăn không uống để thân thể gầy xuống, cuối cùng cũng chui vào được! Ăn no nê, cảm thấy thỏa mãn, nhưng khi nó muốn rời đi, lại không chui ra được. Bất đắc dĩ đành phải giở trò cũ, lại ba ngày ba đêm không ăn uống. Kết quả, lúc nó đi ra, bụng vẫn giống như lúc đi vào.”

Kể xong câu chuyện, Chuck Feeney nói:

“Chỗ Thượng Đế ở không có ngân hàng, mỗi người đều là trần trụi sinh ra, cuối cùng cũng đơn độc ra đi, không ai có thể mang theo tài phú và danh tiếng mà bản thân đã đau khổ tìm kiếm cả đời.”

Truyền thông hỏi Chuck Feeney, vì sao ông lại quyên góp hết gia tài của mình?

Câu trả lời của ông đơn giản và ngoài dự đoán của mọi người! Ông nói: “Bởi vì tấm vải che tử thi không có túi.”



GIAI THOẠI TÚ XƯƠNG NỢ CÔ HÀNG THỊT

Mộ Trần Tế Xương tại thành phố Nam Định



Nhà thơ trào phúng Tú Xương (tên thât là Trần Tế Xương) tuy rất nổi tiếng, nhưng vì lận đận đường khoa cử, chỉ đậu mỗi cái tú tài nên đường công danh hầu như bế tắc. Ông liền xoay qua kiếm sống bằng nghề dạy học. Lúc rãnh rỗi ông thường cùng bằng hữu tụ tập xướng họa thi ca bên tách trà, chung rượu làm vui. Gia cảnh ông thanh bạch, túng thiếu vì vợ yếu con đông (5 con). Thu nhập của gia đình chỉ trông vào gánh hàng rong tảo tần của người vợ hiền.

 Mặc dù vậy, Tú Xương rất hiếu khách, luôn luôn chân tình, hết lòng với bằng hữu. Một hôm có hai bạn thơ lặn lội từ xa đến chơi. Tú Xương mừng lắm, phấn khởi chào đón và giục bà Tú làm cơm đãi khách quý.

Bà vợ rỉ tai :

- Nhà còn gạo, rau dưa và có chai rượu tăm ngâm chuối hột, chỉ ngặt nỗi đồ mặn chưa có.

Ông liền pha trà và xin lỗi hai vị khách ngồi chờ rồi chạy ra chợ. Đến hàng thịt heo, ông chọn mua hơn cân xương sườn rẻ quạt và 2 chân giò. Cô hàng thịt cân gói xương, giò xong lặng lẽ chờ ông trả tiền. Lục các túi trong người, giật mình thấy không còn hào nào, nhưng Tú Xương nhanh trí ứng biến :

- Thôi chết, nhà có khách vội quá, quên mang theo tiền. Tôi là Tú Xương, xin khất nợ cô, mai tôi đem tiền đến trả đủ có được không ?

Cô hàng thịt dù ít học, nhưng đã nghe danh và từng đọc thơ Tú Xương nên tỏ ra nhã nhặn, thông cảm ngay.

- Cũng được, mai bác nhớ đem tiền ra cho em.

Nói xong cô mỉm cười trêu nhà thơ nghèo : 

- Giờ em xin bác mấy chữ biên nhận để làm tin.

Giấy viết được đem ra, Tú Xương gật gù vài giây rồi cầm viết hí hoáy đề 4 câu như sau :

 

                                   Tú tài đi chợ quên tiền

                          Xương sườn, giò lợn, bạn hiền chờ ăn

                                 Nợ đời nặng gánh phong trần

                              Em đâu nỡ để tần ngần khách thơ.

 Quả tài tình, trong thơ không nói gì về khất nợ, nhưng 4 chữ đầu câu cố ý viết to và đậm hơn chữ thường, đọc theo hàng dọc sẽ thành : Tú Xương nợ em.

Cô hàng thịt đọc qua rất hài lòng và thán phục tài thơ phú của Tú Xương. Do vậy, cô xin giữ lại bài thơ và nói : 

- Em đổi lấy thịt cho bác. Xem như khỏi nợ nần gì nhau nhé ! 

Nhờ đó, ông Tú non Côi, sông Vị có món ngon rộng đường thiết đãi bạn thơ.

 

(Theo giai thoại văn học) 


Khoản tiền thưởng đặc biệt dành cho quan thanh liêm xuất hiện lần đầu dưới triều đại nào?

Thời phong kiến, có một khoản tiền thưởng đặc biệt bên cạnh bổng lộc dành cho các quan nhằm khuyến khích sự thanh liêm chốn quan trường.

1. Triều đại đầu tiên áp dụng khoản tiền thưởng này là?


Trần

Nguyễn

Chính xác

Các khoản tiền thưởng dành cho quan thanh liêm xuất hiện từ thời nhà Lý, sau đó được cả nhà Lê và nhà Nguyễn áp dụng.

Giá trị của khoản tiền cũng khác nhau tùy từng giai đoạn. Có thời điểm, khoản tiền này được thay bằng đất đai để các quan có thể tự tăng gia sản xuất.

2. Khoản tiền này được gọi là gì?

Tiền dưỡng liêm
Tiền quan liêm
Tiền bổng liêm
Tiền quý bổng

Chính xác

Luật Hồng Đức thời vua Lê Hiến Tông có các hình phạt rất nghiêm khắc với hành vi tham nhũng, nhận hối lộ. Bên cạnh đó, vua cũng ban lệnh cấp “tiền dưỡng liêm” như phần thưởng dành cho các vị quan giữ được liêm khiết.

Sách “Đại Nam quốc sử diễn ca” có ghi lại việc này như sau:

“Ân riêng mưa móc đượm thuần
Đã tiền lại lúa ân cần dưỡng liêm”.

Đến năm 1815, dưới thời vua Gia Long, nhà Nguyễn, khoản dưỡng liêm của quan Tri phủ bao gồm 25 quan tiền và 25 phương gạo. Quan Tri huyện được thưởng 20 quan tiền và 20 phương gạo.

Việc cấp “tiền dưỡng liêm” cũng được chia thành 4 lần trong năm để phát cùng chế độ lương bổng.

Đến năm 1840, quy định về tiền dưỡng liêm có một số thay đổi. Theo đó phần gạo được thay hoàn toàn bằng tiền. Vua Minh Mạng cũng chia các quan Tri phủ, Tri huyện trong cả nước thành 4 dạng theo mức độ phức tạp của công việc, mỗi dạng cũng được hưởng lượng “tiền dưỡng liêm” khác nhau.

3. Theo quy định, khoản tiền thưởng này thường dành cho các quan loại nào?

Quan cấp nhỏ
Quan đại thần
Quan đã về hưu
Quan có công đánh giặc

Chính xác

Vào đầu thời nhà Nguyễn, “tiền dưỡng liêm” chỉ dành cho các quan cấp thấp ở phủ và huyện. Vua Gia Long cho rằng, quan Tri phủ, Tri huyện ở gần dân, cấp nhỏ mà việc nhiều, ngoài lương bổng chính, nên thưởng thêm để tỏ ý đặc cách. Về vua Minh Mạng, ông đánh giá “tiền dưỡng liêm” là cách để khuyến khích các quan giữ sự liêm khiết.

Về sau, các cấp quan lớn hơn như Tri châu và Đồng tri phủ cũng được thưởng “tiền dưỡng liêm”. Tuy nhiên, quan chức ở kinh thành hoàn toàn không thuộc chế độ ưu đãi này.

4. Vào thời nhà Trần, bộ phận chuyên giám sát công việc của quan lại được gọi là gì?

Ngự sử đài
Lục khoa
Giám sát ngự sử
Quan giám

Chính xác

Năm 1250, vua Trần Thái Tông đã đặt ra “Ngự sử đài”, bộ phận có nhiệm vụ giám sát hoạt động của quan lại, giữ gìn kỷ cương trong triều đình.

Dưới triều vua Lê Thánh Tông, ông lập ra “Lục khoa” là cơ quan thanh tra của 6 bộ, chuyên điều tra việc làm sai trái của quan ở các bộ.

Bên cạnh đó, triều đình còn có xây dựng cơ quan “Giám sát Ngự sử” nhằm theo dõi công việc ở cấp địa phương.

5. Thời Nguyễn, các quan giữ chức ở vùng biên ải xa xôi, chịu nhiều khó khăn sẽ được thuyên chuyển sau bao lâu?


5 năm
6 năm
7 năm
8 năm

Chính xác

Sách “Khâm định Việt sử thông giám cương mục” có nhắc về các ưu đãi trong việc luân chuyển quan chức. Cụ thể, các quan giữ chức ở miền biên viễn, chịu nhiều gian khó, nếu giữ tính thanh liêm, không nhũng nhiễu dân sẽ được thuyên chuyển sau 6 năm.

Tuy nhiên, khi nắm giữ vị trí mới, quan vẫn phải chịu thử thách trong 1 năm. Nếu làm tốt công việc ở giai đoạn này, vị quan mới chính thức được bổ nhiệm.

Thúy Nga








 






 










Không có nhận xét nào: