a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Tư, 6 tháng 12, 2023

Lý do thi thể Từ Hi Thái hậu không phân hủy suốt 20 năm

 Quan tài làm từ gỗ quý cùng trận bệnh nặng trước khi chết khiến thi thể của Từ Hi Thái hậu không phân hủy suốt 20 năm sau khi qua đời.

Từ Hi Thái hậu (1833-1908) vốn là sủng phi của Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế. Bà trở thành Hoàng thái hậu khi Hàm Phong Đế qua đời năm 1861 và kể từ đó đóng vai trò nhiếp chính trong các triều đại của hai người con Đồng Trị Đế, Quang Tự Đế và người cháu Tuyên Thống Đế. Bà được coi là người nắm thực quyền của triều đình nhà Thanh trong 47 năm, cho đến khi qua đời.



Sự thật về người ngoài hành tinh được che giấu bấy lâu: Không chỉ đen tối mà còn tàn ác?

Nhiều năm trôi qua, những thông tin về người ngoài hành tinh vẫn là chủ đề nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. Liệu có những bí mật nào được giấu kín không?
Sự đa dạng của sinh vật ngoài hành tinh Sinh vật ngoài hành tinh luôn là chủ đề gây tò mò, nhiều bộ phim và tiểu thuyết khoa học viễn tưởng đã mô tả nhiều dạng sinh vật ngoài hành tinh khác nhau. Tuy nhiên, kiến ​​thức của chúng ta về sự sống ngoài Trái đất vẫn còn hạn chế, cho đến nay chúng ta vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy chúng tồn tại trong vũ trụ. Mặc dù vậy, các nhà vật lý lý thuyết và thiên văn học vẫn tiếp tục suy đoán và nghiên cứu các dạng sống ngoài hành tinh có thể có.
Môi trường, thành phần hóa học và điều kiện vật lý của các hành tinh khác nhau sẽ có tác động rất lớn đến sự sống. Do đó, hình thái của sự sống ngoài hành tinh có thể khác hoàn toàn với hình thái sự sống trên Trái đất.

Ảnh minh họa

Các sinh vật ngoài hành tinh có thể có cơ sở sống khác với các sinh vật trên Trái đất. Trên Trái đất, sự sống dựa trên các hợp chất hữu cơ gốc carbon. Chúng ta không thể loại trừ khả năng có những dạng sống khác. Silicon là nguyên tố có nhiều khả năng hình thành các phân tử hữu cơ nhất sau carbon, vì vậy có suy đoán rằng sự sống ngoài hành tinh có thể dựa trên silicon. Nếu sự sống ngoài hành tinh dựa trên silicon được phát hiện, đó sẽ là bước đột phá lớn cho sinh học Trái đất.

Chúng ta cũng nên nhận thức được khả năng các dạng sống ngoài hành tinh có thể rất giống với sự sống trên Trái đất. Sinh học trên Trái đất chủ yếu dựa trên các nguyên tắc tiến hóa sinh học, cụ thể là sự sống sót của chọn lọc tự nhiên và thích hợp nhất. Những nguyên tắc này có thể phổ biến trong vũ trụ. Chúng ta cũng có thể giả định rằng trong những điều kiện nhất định, các dạng sống trên cạn có thể xuất hiện trên các hành tinh xa lạ.


Hình dạng của sinh vật ngoài hành tinh là một bí ẩn. Dù chúng ta chưa có bằng chứng thuyết phục nào về sự tồn tại của sự sống ngoài Trái đất nhưng các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực khám phá những bí ẩn của vũ trụ. Bất kể sinh vật ngoài Trái đất ở dạng nào, khám phá của chúng sẽ có tác động sâu sắc đến sự hiểu biết về bản chất của vũ trụ, mở rộng tầm nhìn và truyền cảm hứng cho những suy đoán vô tận của con người về sự sống và vũ trụ.

Sự tồn tại của trí tuệ cao và siêu năng lực

Người ngoài hành tinh luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Chúng ta thường tưởng tượng người ngoài hành tinh trông như thế nào cũng như trí thông minh và khả năng của họ. Dựa trên một số dữ liệu về những lần nhìn thấy và nghiên cứu khoa học, người ngoài hành tinh có thể có trí thông minh cao và siêu năng lực.

Theo một số mô tả về việc nhìn thấy UFO, người ngoài hành tinh đã chứng minh được công nghệ và trí thông minh đáng kinh ngạc. Máy bay của họ không chỉ có thể dễ dàng di chuyển qua không gian giữa các vì sao trong vũ trụ mà tốc độ và khả năng điều khiển của họ còn vượt xa khả năng công nghệ của con người. Đằng sau công nghệ và trí thông minh tiên tiến này, có thể người ngoài hành tinh có khả năng hiểu và giải quyết các vấn đề ngoài vấn đề của chúng ta.


Siêu năng lực của người ngoài hành tinh cũng là tâm điểm chú ý. Một số trường hợp huyền thoại mô tả người ngoài hành tinh có khả năng điều khiển đồ vật hoặc khả năng nhìn thấu tâm trí con người. Mặc dù những hiện tượng này khó tin và thiếu bằng chứng khoa học chứng minh nhưng không thể phủ nhận khả năng tồn tại siêu năng lực. Suy cho cùng, có một số ít người trên Trái đất có khả năng ngoại cảm hoặc khả năng đặc biệt, vậy tại sao người ngoài hành tinh lại không có siêu năng lực tương tự?

 

Ngoài ra còn có một số kết quả nghiên cứu khoa học ủng hộ trí thông minh cao và siêu năng lực của người ngoài hành tinh.Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng người ngoài hành tinh có thể có cấu trúc não và cách suy nghĩ tiên tiến hơn, đồng thời có thể xử lý lượng thông tin lớn hơn và suy luận logic phức tạp hơn. Các nhà khoa học cũng đang cố gắng giải mã ngôn ngữ và ký hiệu của người ngoài hành tinh với hy vọng hiểu được cách suy nghĩ của họ. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng người ngoài hành tinh có thể sử dụng các nguyên lý cơ học lượng tử để chứng minh những khả năng vượt quá phạm vi nhận thức của chúng ta.

Tất nhiên, không thể kết luận ngay rằng người ngoài hành tinh có trí thông minh và siêu năng lực cao. Đây chỉ là suy đoán mà không có bằng chứng thuyết phục. Vẫn còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng về hình dạng thực sự của người ngoài hành tinh, đây chỉ là gợi ý để chỉ ra một khả năng.

Vũ khí và công nghệ có thể có

Những tưởng tượng và mô tả về người ngoài hành tinh tràn ngập các phương tiện truyền thông khác nhau bao gồm văn học, phim ảnh và phim truyền hình dài tập. Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào về hình dạng và công nghệ thực sự của người ngoài hành tinh nhưng các nhà khoa học đã đạt được một số đột phá thú vị trong việc nghiên cứu sinh vật ngoài hành tinh.

Người ngoài hành tinh có thể đã làm chủ được công nghệ năng lượng vượt xa trình độ con người và có nguồn năng lượng mạnh mẽ để phát triển vũ khí hiệu quả cao. Những vũ khí này có thể sử dụng các dạng năng lượng chưa xác định, chẳng hạn như vật chất tối hoặc phản vật chất, và có thể phát ra các chùm năng lượng mạnh để tiêu diệt hoặc giam cầm các mục tiêu. Họ cũng có thể khai thác nguyên lý trọng lực và độ cong của không gian để tạo ra những vũ khí có sức hủy diệt cực lớn.


Người ngoài hành tinh có thể sử dụng công nghệ che giấu tiên tiến cho phép tàu hoặc cá nhân của họ biến mất trên không hoặc trên mặt đất. Điều này đạt được bằng cách kiểm soát chính xác ánh sáng để nó đi xung quanh vật thể và tập trung lại phía sau vật thể đó. Sự phát triển của công nghệ này có thể dẫn đến những hình thức thủ công hoặc sinh học hoàn toàn vô hình, cho phép người ngoài hành tinh âm thầm quan sát và can thiệp vào mọi thứ trên Trái đất.

Người ngoài hành tinh có thể có công nghệ thông minh phát triển cao vượt quá sự hiểu biết của con người. Họ có thể có chiều sâu và tốc độ của sức mạnh tính toán để xử lý các vấn đề phức tạp, giải mã tất cả công nghệ và kiến ​​thức trên Trái đất cũng như nhanh chóng nắm bắt mọi thông tin mới. Thông tin tình báo này có thể đã có tác động rất lớn đến khả năng chiến lược và chiến đấu của họ, cho phép họ nhanh chóng thích ứng với mọi môi trường và tình huống khủng hoảng.

Mặc dù du hành thời gian thường xuyên xuất hiện trong khoa học viễn tưởng nhưng ứng dụng thực tế của nó trong công nghệ ngoài hành tinh vẫn chưa được biết đến. Người ngoài hành tinh có thể có tàu vũ trụ hoặc thiết bị có khả năng du hành thời gian, cho phép họ di chuyển tự do xuyên suốt chiều thời gian. Công nghệ du hành thời gian cho phép họ quan sát thời cổ đại, tiếp thu kiến ​​thức khoa học và công nghệ trong tương lai hoặc thay đổi tiến trình lịch sử để phù hợp với mục đích riêng của mình.


Người ngoài hành tinh có thể đã làm chủ được một số loại vũ khí sinh học có tính sát thương cao. Họ có thể sử dụng công nghệ kỹ thuật di truyền để tạo ra những sinh vật có khả năng đáng sợ, chẳng hạn như những sinh vật có sức tấn công siêu phàm hoặc khả năng phòng thủ mạnh mẽ. Những sinh vật này có thể được sử dụng làm vũ khí sinh học với sức tàn phá khủng khiếp. Người ngoài hành tinh có thể có những nghiên cứu chuyên sâu về khoa học di truyền và công nghệ kỹ thuật sinh học, cho phép họ tạo ra những dạng sống khác biệt với bất kỳ loài sinh vật nào trên trái đất.

Công nghệ và vũ khí chỉ là những suy đoán về khả năng tồn tại của người ngoài hành tinh. Sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về sự sống ngoài hành tinh vẫn còn quá hạn chế để đưa ra kết luận chắc chắn. Thông qua việc liên tục khám phá vũ trụ và khoa học, kiến ​​thức và nghiên cứu của chúng ta về người ngoài hành tinh sẽ tiếp tục được nâng cao. Điều này sẽ tiết lộ nhiều điều bí ẩn hơn về các nền văn minh ngoài Trái đất cho chúng ta và mang lại nhiều khám phá cho sự phát triển công nghệ trong tương lai.

 


Theo Văn Hóa và Phát Triển.


Lý Thường Kiệt vốn họ Ngô, lấy 3 vợ, quê gốc của viễn tổ là ở Thanh Hóa, lúc mất cũng ở Thanh Hóa?

Về mối quan hệ dòng họ giữa Ngô Quyền và Lý Thường Kiệt, trên báo Nhân dân chủ nhật, tác giả Tảo Trang đưa ra ý kiến: “Lý Thường Kiệt dòng dõi Ngô Quyền”, đến đời thứ chín (2), khi Thường Kiệt vào cung đình nhà Lý, dòng họ Ngô được triều Lý dành cho nhiều sự nể trọng.

Họ Lý là “quốc tính” ông được vua Lý ban cho. Nguồn tư liệu văn bia tại đền thờ Lý Thường Kiệt, cạnh chùa Linh Xứng (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) do Nhữ Bá Sỹ soạn lời cho biết: Ông tên húy là Tuấn, “Thường Kiệt” chỉ là tên tự. Theo tác giả văn bia: “có lẽ ngày xuất thân mới dùng tự làm tên” (1).


Cổng đền thờ Lý Thường Kiệt tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Về mối quan hệ dòng họ giữa Ngô Quyền và Lý Thường Kiệt, trên báo Nhân dân chủ nhật, tác giả Tảo Trang đưa ra ý kiến: “Lý Thường Kiệt dòng dõi Ngô Quyền”, đến đời thứ chín (2), khi Thường Kiệt vào cung đình nhà Lý, dòng họ Ngô được triều Lý dành cho nhiều sự nể trọng. 

Trong triều Lý, họ Ngô được bổ dụng chức vụ khá cao, tiêu biểu là bố của Hoàng hậu Ngô Thượng được phong Thượng tướng. 

Theo gia phả họ Ngô (3), nếu tính từ viễn tổ Ngô Ngọc Đại, người châu Ái (Thanh Hóa) ở thế kỷ VII thì người anh hùng có công “phá Tống bình Chiêm” thuộc đời thứ 9 họ Ngô, cháu 5 đời Ngô Quyền, cháu 3 đời sứ quân Ngô Xương Xí.

Gia phả họ Ngô cho biết thêm: Khi Lý Công Uẩn lên ngôi vua, Ngô Ích Vệ được vị vua khai sáng vương triều Lý ban chức võ quan nên đã đem gia đình từ xứ Thanh ra Thăng Long sinh sống.

Về gia thế Lý Thường Kiệt, Giáo sư Hoàng Xuân Hãn trong cuốn Lý Thường Kiệt - Lịch sử ngoại giao & Tông giáo thời Lý cho biết: cha Lý Thường Kiệt tên An Ngữ, sung chức Sùng ban lang tướng, ở triều Lý. Theo Giáo sư Hoàng, có thể “Sùng ban và lang tướng là hàm lang tướng thuộc ban sùng chăng?”.

Khoảng năm niên hiệu Thiên Thành, đời Lý Thái Tông, An Ngữ được vương triều Lý cử đi tuần biên ở Tượng châu thuộc Thanh Hóa, bị bệnh và mất vào năm Tân Mùi (1031). 

Địa danh Tượng châu ở miền núi Thanh Hóa đến nay chưa xác định được. Huyện Thạch Thành - Thanh Hóa hiện nay có xã Thạch Tượng nhưng không có tài liệu nào khẳng định mối quan hệ giữa Thạch Tượng và Tượng châu.

Theo Nhữ Bá Sỹ: mẹ Lý Thường Kiệt họ Hàn, năm 20 tuổi sinh Thường Kiệt (Thuận Thiên thứ 10, tức năm 1019 đời vua Lý Thái Tổ), sau đó sinh ra Thường Hiến. 

Bà mất năm Thường Kiệt 18 tuổi (1038). Mẹ của Lý Thường Kiệt có một người cô. 

Chồng người cô này tên là Tạ Đức. Các tài liệu không cho biết thêm về bà cô này nhưng đã hé lộ những thông tin về Tạ Đức: “thường đến thăm và an ủi Thường Kiệt”, “khuyên học chữ nho” sau khi bố ông mất (4).


Văn bia tại đền thờ Lý Thường Kiệt tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Các tài liệu ghi chép về Lý Thường Kiệt không đề cập nhiều đến thê tử của ông. Chuyện Lý Thường Kiệt “tự yểm” (hoạn) phải chăng là nguyên nhân chính khiến các sử gia đời sau không dành nhiều công sức làm sáng tỏ tên tuổi vợ Lý Thường Kiệt - chỉ chú trọng đến công lao “phá Tống bình Chiêm” của ông? 

Theo các nguồn tài liệu hiện có thì sự kiện Lý Thường Kiệt vào cung và “tự yểm” diễn ra khi ông 23 tuổi. Bởi vậy, hôn nhân của Lý Thường Kiệt chỉ có thể diễn ra trước khi ông vào cung (năm 1043)

Nhữ Bá Sỹ, Hoàng Xuân Hãn đề cập đến vấn đề này một cách khá dè dặt và thống nhất ở chi tiết: vợ Lý Thường Kiệt là Thuần Khanh, cháu Tạ Đức. 

Nhữ Bá Sỹ cho biết: chồng của người cô ruột Lý Thường Kiệt là Tạ Đức rất quan tâm đến ông nên “lớn lên ông Đức khuyên lấy cháu là Tạ Thuần Khanh” (5)

Tác giả Hoàng Xuân Hãn theo tư liệu của Nhữ Bá Sỹ cũng khẳng định: Tạ Đức khen Lý Thường Kiệt là người có chí khí “bèn gả cháu gái là Thuần Khanh cho ông” (6).

Việc Nhữ Bá Sỹ và Hoàng Xuân Hãn không đề cập đến con của Lý Thường Kiệt nhiều khả năng do ông không có người nối dõi. 

Theo lẽ thông thường, sau khi Lý Thường Kiệt qua đời, “tước hầu” và ân sủng “hưởng lộc vạn hộ ở vùng đất Việt Thường” sẽ được truyền cho con trai hay chí ít con Lý Thường Kiệt cũng được nhà nước quân chủ đương thời trọng dụng, song người thừa hưởng ân sủng này lại là em trai ông - căn cứ vào chi tiết vua Lý cho Thường Hiến “nối tước hầu”.

Nguồn sử liệu gia phả mới phát hiện ở Thanh Hóa đã cho biết thêm thông tin về vợ con Lý Thường Kiệt: ông có nhiều vợ. 

Gia phả họ Ngô cho biết: Lý Thường Kiệt đã lấy vợ năm 16 tuổi (năm 1036, trước lúc mẹ ông mất 2 năm), 16 tuổi sinh con, không may chết cả mẹ và con. 

Về sau, Lý Thường Kiệt lấy vợ khác, một bà họ Tạ (tức Tạ Thị Thuần Khanh), một bà họ Lý, tên là Lý Thị Duy Mỹ. 

Bà Lý Thị Duy Mỹ sinh Ngô Khảo Tích, Ngô Thị Duyên Lương, Ngô Thị Mỹ Lương. Ngô Khảo Tích sau này làm trấn thủ Ái Châu (có thể có sự nhầm lẫn việc Lý Thường Kiệt làm trấn thủ Ái châu với việc Ngô Khảo Tích làm trấn thủ Ái châu (7)

Tuy nhiên, gia phả cũng ghi chú rằng: có sách nói ba người này không phải con của Thường Kiệt mà là con của Thường Hiến?


Ngai thờ Lý Thường Kiệt trong đền thờ ông ở xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Chúng tôi chưa phát hiện được tài liệu về quê quán của bà Lý Thị Duy Mỹ, cũng như việc xác định bà nào là vợ cả (?) bà nào là vợ lẽ (?); song đã có thêm tài liệu về đền thờ và sắc phong của triều Nguyễn đối với đền thờ bà họ Tạ ở Thanh Hóa tại thôn Điền, xã A Đô (nay là xã Yên Trung) huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa

Tài liệu truyền ngôn cho biết: đền thờ có từ lâu đời, được tu sửa nhiều lần; đến thời Nguyễn, ngôi đền vẫn còn rất khang trang, bề thế; được dân trong vùng hương khói quanh năm. 

Đền thờ bà nằm trong hệ thống đền thờ các vị trọng thần thời Lý được xây dựng trên địa bàn xã A Đô xưa. Đền được các vương triều phong sắc nhưng các sắc phong đều thất lạc.

Hiện tại, có 2 sắc phong ghi niên đại thời “mạt Nguyễn”. Sắc phong thứ nhất năm Khải Định thứ hai (1918), sắc phong còn lại có niên đại Khải Định năm thứ chín (1925) cho đền thờ bà Tạ Thị Thuần Khanh “vợ của Thái bảo Việt quốc công Lý Thường Kiệt triều nhà Lý”.

Sắc phong thứ nhất được ban khi vua Khải Định 40 tuổi.

Phiên âm chữ Hán:

“Sắc Thanh Hóa tỉnh, Yên Định huyện, A Đô xã, Điền thôn tòng tiền phụng sự nguyên tặng: Dực bảo, Trung hưng, Linh phù, Lý triều Thái bảo Việt Quốc công chính phu nhân Tạ thị hiệu Thuần Khanh tôn thần. Hộ quốc tý dân nẫm trứ linh ứng, tiết mông ban cấp tặng sắc chuẩn hứa phụng sự. Tứ kim chính trực trẫm tứ tuần đại khánh tiết, kính ban bảo chiếu đàm ân lễ long đăng trật. Trứ gia tặng Trang vi thượng đẳng thần. Đặt chuẩn phụng sự dụng chí quốc khánh nhi thân tự điển, khâm tai.

Khải Định cửu niên, thất nguyệt, nhị thập ngũ nhật”.

Dịch nghĩa:

“Sắc cho thôn Điền, xã A Đô, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa theo như lệ trước phụng thờ bà họ Tạ, tên hiệu là Thuần Khanh, là vợ của quan Thái bảo triều Lý, được ban tước Việt Quốc Công (Lý Thường Kiệt) với các mỹ tự Dực bảo, Trung hưng, Linh phù... Đã có công giúp nước, hộ dân, nỗi niềm nghiệm thấy linh ứng. Gặp các kỳ tiết lễ đội ơn ban cấp sắc phong cho phép phụng thờ.

Nay vừa đúng vua 40 tuổi làm lễ khánh tiết vâng mang chiếu báu ân sâu lễ rộng thăng lên một bậc, lại gia tặng thêm mỹ tự: Trang vi thượng đẳng thần. Đặc biệt, cho phép phụng thờ, dùng theo lễ quốc khánh mà phương pháp tế tự dõi theo phép điển xưa. Vâng sắc.

Ngày 25 tháng 7 niên hiệu Khải Định thứ 9 (1925)” (8).

Sắc phong thứ hai khẳng định: chính phu nhân Tạ Thị Thuần Khanh là vợ của Thái bảo Việt quốc công Lý Thường Kiệt thời Lý được triều đình cho phép thôn A Đô phụng thờ:

Phiên âm chữ Hán:

Sắc Thanh Hóa tỉnh, Yên Định huyện, A Đô xã, Điền thôn phụng sự Lý triều Tháo bảo vệ quốc công Chinh phu nhân Tạ Thị Thuần Khanh tôn thần. Nẫm trứ linh ứng. Tứ kim phỉ thừa cảnh mệnh diên niệm thần hưu trứ phong vi Dực bảo Trung hưng Linh phù tôn thần. Chuẩn kỳ phụng sự thứ cơ thần kỳ tương hựu bảo ngã Lê dân, khâm tai.

Khải Định nhị niên, tam nguyệt, thập bát nhật.

Dịch nghĩa:

“Sắc cho thôn Điền, xã A Đô, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa phụng thờ Chính phu nhân Tạ Thị Thuần Khanh là vợ của Thái bảo Việt quốc công Lý Thường Kiệt triều nhà Lý, nỗi niềm nghiệm thấy linh ứng. Tới nay vua đội ơn nối trải mệnh sáng đất nước, nhớ về công lao của thần trước đây, gia phong thêm mỹ tự là bậc Dực Bảo Trung Hưng Linh phù. Cho phép phụng thờ theo từng năm để thần ngầm giúp bảo hộ dân ta. Vâng sắc.

Ngày 18 tháng 3 niên hiệu Khải Định thứ 2 (1918)”

Trong “Bảng danh mục di tích lịch sử văn hóa huyện Yên Định”, tại xã A Đô xưa, nay là xã Yên Trung, huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) đã thống kê các di tích lịch sử ở xã Yên Trung trong đó có:

- Đền thờ Lý Thường Kiệt.

- Nghè Thọ Lập (thờ phu nhân Lý Thường Kiệt).

Như vậy, có thể khẳng định, tại Yên Trung có hai địa điểm thờ: Đền thờ Lý Thường Kiệt và đền thờ phu nhân Lý Thường Kiệt. Đền thờ Lý Thường Kiệt được xây dựng riêng, có sắc phong riêng cho đền. Địa điểm thờ phu nhân Lý Thường Kiệt hiện trong Nghè Thọ Lập.

Tóm lại, qua những nghiên cứu mới vừa nêu trên đây, chúng ta thấy được rõ ràng hơn về thân thế và gia tộc của vị anh hùng "phá Tống bình Chiêm" lẫy lừng trong lịch sử. 

Đó những mảnh ghép rất đời thường vốn bị che mờ đi bởi những chiến công hiển hách của Lý Thường Kiệt, mà nay với cách tiếp cận mới trên quan điểm lịch sử toàn diện, hậu thế có được cái nhìn gần gũi về một trong những nhân vật quan trọng nhất của lịch sử trung đại Việt Nam.

Phạm Hoàng Mạnh Hà






NỮ HOÀNG ....BÁNH BAO !!

Chồng cưới thêm vợ, người phụ nữ cay đắng ôm con ra đi tạo nên "đế chế" lẫy lừng, tài sản nghìn tỷ

Thất bại hôn nhân, người phụ nữ đã nỗ lực và tạo nên thương hiệu đồ đông lạnh số 1 Hong Kong (Trung Quốc).

Sau ly hôn, nhiều người vì tổn thương tình cảm sâu đậm mà trở nên thu mình, cuộc đời ngày càng buồn tủi. Tuy nhiên cũng có những người coi đó là một bước ngoặt để cố gắng vươn lên.

Cuộc đời Tang Kiện Hòa thật sự như một bộ phim truyền hình. Bà là một doanh nhân thành đạt, được mệnh danh là "Nữ hoàng bánh bao" với tổng tài sản lên đến hàng tỷ NDT. Trước khi đạt được thành tựu này, cuộc đời bà cũng có nhiều đau khổ.

Tang Kiện Hòa sinh năm 1945 tại Sơn Đông (Trung Quốc). Bà là một y tá, kết hôn năm 24 tuổi cùng một bác sĩ người Thái Lan làm cùng bệnh viện.

Người chồng lúc đó nói rằng mình sinh ra trong gia đình nông dân tại Thái Lan, hứa sẽ gắn bó với bà cả đời.

Vài năm sau, 2 cô con gái của họ ra đời. Cuộc sống gia đình rất hạnh phúc khiến Tang Kiện Hòa rất thỏa mãn.

Đến năm 1976, người chồng nhận được tin bố đẻ qua đời tại Thái Lan nên quyết định về quê chịu tang. Trước khi đi, ông để lại địa chỉ nhà tại Thái cùng lời hứa hẹn sẽ đoàn tụ. Ai ngờ, chồng đi mãi mà chẳng thấy quay về. Hơn 1 năm sau, bà quyết định cùng hai con đi qua Thái Lan tìm chồng.


Đến nơi, bà ngỡ ngàng vì nhà chồng rất giàu có và nổi tiếng. Thế nhưng gặp chồng mừng mừng tủi tủi chưa được bao lâu, bà đã hoảng hốt khi mẹ chồng cùng một người phụ nữ xuất hiện. Trên tay người phụ nữ trẻ là một bé trai, gọi chồng của Tang Kiện Hòa là bố.

Hóa ra, chỉ quay về một thời gian ngắn, chồng bà đã cưới vợ khác và sinh con. Kiện Hòa thấy chết lặng trước tình cảnh này, nghẹn ngào chất vấn chồng. Anh ta im lặng quay đi. Mẹ chồng lên tiếng, nói rằng bà chỉ sinh được 2 cô con gái, gia đình họ thì cần cháu trai.

Mẹ chồng còn tuyên bố thẳng thừng rằng con trai mình không thiếu vợ. Nghe những lời đó cộng với thái độ bình thản từ chồng, Tang Kiện Hòa quyết định xách hành lý và đưa hai con rời đi luôn. Sau đó, bà dứt khoát ly hôn.

Một mình nuôi hai con, chịu cảnh chồng phụ bạc, Tang Kiện Hòa vô cùng đau đớn. Tuy vậy, bà biết rằng mình phải vững vàng và cố gắng để có thể nuôi hai con tốt nhất.

Sự ra đời của thương hiệu đồ đông lạnh giá trị nghìn tỷ

Lúc quá cảnh ở Hong Kong (Trung Quốc), bà bắt đầu nghĩ ngợi về cuộc sống sau này. Không còn mặt mũi nào về quê hương, bà quyết định ở lại đây lập nghiệp.

Dùng số tiền ít ỏi còn lại, bà thuê một ngôi nhà gỗ chỉ rộng đúng 4m2 để cho ba mẹ con ngủ nghỉ.

Vì con, bà làm tất cả mọi việc từ rửa bát, rửa xe, cọ nhà vệ sinh ở quán trà vào các buổi sáng. Buổi chiều bà làm dọn dẹp ở nhà máy xe điện và thời gian buổi tối thì làm y tá tại một bệnh viện.

Bà không dám ngủ nhiều, mỗi ngày chỉ dành 2-3 tiếng cho việc ngủ. Hai con gái thương mẹ, luôn cố gắng để mẹ đỡ mệt mỏi.

Một lần nọ, vì sơ suất, bà bị quán trà sa thải. Đó là công việc trả lương chính nên bà rất buồn phiền. Tình cờ, một người bạn đến thăm ba mẹ con. Tang Kiện Hòa quyết định làm bánh bao truyền thống quê hương đãi bạn. Vị khách này khen ngợi rồi nhắc đến chuyện có thể làm bánh để bán. Đang không biết làm gì ra tiền, lời gợi ý này khiến bà mẹ hai con chú ý. Ngay hôm sau, bà làm một cái xe đẩy rồi cùng hai con gái đi bán bánh bao ở bến tàu Loan Tể.

Bà làm bánh, hai con đứng bán hàng và hò hét mời khách.

Dần dần, những vị khách đầu tiên cũng đến. Họ ăn rồi khen ngon, điều này khiến Tang Kiện Hòa cảm thấy như được tiếp thêm động lực.

Hằng ngày, ba mẹ con vẫn cần mẫn đi bán hàng. Họ cũng lo sợ bởi bán hàng rong như thế rất dễ bị cảnh sát bắt. Cô con gái nhỏ được mẹ cắt cử trông hàng. Khi thấy có cảnh sát, cô bé phải báo cho mẹ và chị để đẩy xe hàng đi trốn.

Một lần nọ, vì cô bé không chú ý trông nom nên xe hàng bị thu giữ. Cô con gái của Tang Kiện Hòa đã ôm chặt chân cảnh sát và khóc: "Chú ơi, đừng bắt mẹ cháu. Đó không phải là lỗi của mẹ. Đó là lỗi của cháu, cháu đã không trông để thông báo khi chú tới". Cảnh sát sững sờ, Tang Kiện Hòa nghe những lời con nói nên bật khóc nức nở vì xót xa.

Cuối cùng, chính vị cảnh sát này cũng đã "mắt nhắm mắt mở" cho ba mẹ con tiếp tục bán hàng.

Xe hàng rong này có rất nhiều khách. Hằng ngày, có nguyên dãy dài những người xếp hàng mua bánh. Tang Kiện Hòa vẫn làm hàng với tôn chỉ tươi ngon và sạch sẽ. Bởi vậy, khách hàng ngày càng đến nhiều hơn.

Có tiền, bà cho con được đi học. Bà cũng dựng một gian hàng ở bến tàu và đẩy mạnh buôn bán.

Cơ hội lớn đến với bà khi một phóng viên ẩm thực ăn thử bánh bao và quá yêu thích nên đã viết bài ca ngợi. Cuối cùng, gian hàng của bà trở nên nổi tiếng. Hằng ngày, các cửa hàng giao thịt và rau cũng chủ động giao hàng tới, không cần bà phải tự chạy đi mua nữa.

Năm 1982, chủ sở hữu của Daimaru - nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản tìm đến và muốn thăm nhà máy sản xuất bánh bao của Tang 
Kiện Hòa. Đồng thời, công ty này cũng đặt vấn đề muốn hợp tác.

Tang 
Kiện Hòa nghe xong ngẩn ngơ bởi bà không có nhà máy sản xuất. Ông chủ của Daimaru sau đó quyết định vẫn hợp tác vì con gái của ông rất thích bánh bao ở đây.

Ông đã rót vốn cho bà xây dựng nhà máy bởi thấy tiềm năng kinh doanh của mặt hàng này. Daimaru có hàng chục chi nhánh cửa hàng ở khắp nơi. Điều này giúp cho sản phẩm của Tang Kiện Hòa được biết đến nhiều hơn.

Cuối cùng, bà đã đấu tranh để tên thương hiệu của mình là: "Bánh bao bến tàu Loan Tể". Nó dần dần được công chúng đón nhận và càng ngày, nhà máy của bà càng ra mắt nhiều sản phẩm hơn.

Thương hiệu đồ đông lạnh số 1 Hong Kong (Trung Quốc) đã được xây dựng nên như vậy. Đến hiện tại, thương hiệu này chiếm 10% thị trường bánh bao tươi và 30% thị trường đồ đông lạnh tại đây.

Các mặt hàng cũng được xuất khẩu khắp nơi như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Bắc Âu... Ngoài bánh bao, họ còn có thêm các sản phảm như sủi cảo, tiểu long bao, há cảo...

Tang Kiện Hòa trở nên giàu có. Từ tay trắng, bà làm nên tài sản ước tính 5 tỷ NDT (hơn 16 nghìn tỷ đồng).

Năm 2000, bà được trao giải thưởng Nữ doanh nhân chuyên nghiệp xuất sắc nhất thế giới.

Hai người con của bà cũng rất thành đạt. Họ đều là du học sinh tại Canada và quay trở về cùng mẹ điều hành doanh nghiệp.

Bà rất tự hào vì đã nuôi dạy hai con nên người, trở thành những doanh nhân giỏi giang trên thương trường. Họ là "phú nhị đại" nhưng không có thói hư tật xấu, trái lại rất ưu tú và được ngưỡng mộ.

Cuộc đời của Tang Kiện Hòa như một huyền thoại. Bà gặp phải hôn nhân đổ vỡ, chịu tủi nhục ở nhà chồng nhưng đã biết cách vươn lên, đưa cuộc đời lên đến đỉnh cao.

Giá trị của phụ nữ không phụ thuộc vào chồng. Họ hoàn toàn có thể làm nên được những điều phi thường dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.




Không có nhận xét nào: