a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2024

Vì sao phần lớn loài người thuận tay phải?

 


Cứ 10 người thì 9 thuận tay phải - một sự mất cân bằng mà các nhà nghiên cứu đã cố gắng giải thích trong nhiều thập kỷ qua những vẫn chưa có câu trả lời thực sự thuyết phục.

Hình vẽ mô tả một người cổ đại cầm giáo bằng tay phải. Ảnh: Bigthink.

Một trong những ý tưởng được xem là giả thuyết chiến đấu cho rằng: “Thuận tay trái cung cấp lợi thế trong chiến đấu, mặc dù ảnh hưởng tổng thể tới sức khỏe thể chất khiến cho người thuận tay trái trở nên hiếm gặp trong dân số”. Thực tế, nam giới - những người trong lịch sử luôn đi đầu trong các cuộc cạnh tranh giành được tài nguyên và bạn tình - có tỉ lệ thuận tay trái cao hơn so với nữ giới.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy người thuận tay trái thường xuất sắc hơn so với người thuận tay phải, đặc biệt là trong các môn thể thao đòi hỏi phối hợp tay- mắt như: quần vợt, bóng chuyền và bóng chày. Điều này có thể là do người chơi không quen việc đấu với người thuận tay trái vì họ hiếm gặp hơn.

Một vấn đề lớn với giả thuyết chiến đấu là bất lợi về sức khỏe đã được dự đoán trước lại không được chứng minh trong các nghiên cứu lớn. Nhìn chung, người thuận tay trái không có vẻ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe hơn so với người thuận tay phải, thời gian sống của họ cũng không ngắn hơn.

Nhận thấy vấn đề rõ ràng này, một nhóm ba nhà khoa học tại Đại học Lund (Thụy Điển) và Chester (Anh) đã đề xuất một phiên bản cập nhật của giả thuyết chiến đấu phù hợp hơn với dữ liệu hiện tại. Trong một bài báo được đăng trên tạp chí Symmetry, ba nhà khoa học Matz Larsson, Astrid Schepman và Paul Rodway cho rằng: “Trong suốt lịch sử loài người, những người thuận tay phải thực sự có lợi thế chiến đấu hơn nhiều, đó là lý do tại sao họ đông hơn".

Câu hỏi đặt ra là vì sao người thuận tay phải lại có lợi thế chiến đấu? Theo các nhà nghiên cứu, điều đó liên quan đến vị trí của trái tim và suy nghĩ rằng con người đã thực hiện hầu hết các cuộc đối đầu với vũ khí cầm tay sắc nhọn như các cây giáo gỗ suốt phần lớn của lịch sử con người.

 

Khoảng ba phần tư của trái tim được đặt ở bên trái của ngực, làm cho phía trái của ngực trở thành một mục tiêu dễ bị tấn công. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng khi con người chiến đấu với vũ khí đâm, tay sử dụng để cầm vũ khí sẽ quyết định khu vực của ngực bị tiếp xúc với đối thủ. Việc cầm vũ khí bằng tay trái sẽ xoay phía trái của ngực, do đó là phần lớn của trái tim sẽ hướng về kẻ địch. Trong khi cầm vũ khí bằng tay phải sẽ xoay nó đi xa khỏi phía kẻ thù. Hơn nữa, cánh tay trái có thể được sử dụng để chống lại các đòn đâm của đối thủ trong chiến đấu.

Tổng hợp lại, điều này có nghĩa là người thuận tay phải có thể được bảo vệ tốt hơn khỏi những đòn đâm chết người.

Dựa trên phiên bản mới của giả thuyết chiến đấu, có thể đưa ra một dự đoán quan trọng: “Vì không có bất lợi về sức khỏe từ việc sử dụng tay trái và chiến đấu với vũ khí đâm không còn là áp lực tiến hóa, chúng ta có thể thấy tỷ lệ người thuận tay trái ở các xã hội hiện đại giữ nguyên hoặc tăng lên rộng rãi”. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ người thuận tay trái đã tăng trong thế kỷ 20, nhưng chưa rõ liệu đó có phải là do di truyền hay văn hóa.

Cần lưu ý rằng giải thích mới về ưu thế của người thuận tay phải vẫn còn là một giả thuyết, dựa trên suy đoán từ các sự kiện sinh lý học và giai thoại hành vi, được hỗ trợ bởi các tập dữ liệu quan sát lớn. Giả thuyết chiến đấu cập nhật là hợp lý, nhưng vẫn chưa được chứng minh.

Theo Nhật Anh báo Tin Tức

10 lăng tẩm đẹp nhất thế giới

Trong khi hầu hết mọi người được chôn cất trong những ngôi mộ bình thường, có một số ít cá nhân được an táng bên trong những lăng tẩm nguy nga đến mức thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Sligo, Cộng hòa Ireland




Hình ảnh những ngôi mộ bằng đá khổng lồ tại Ireland. Ảnh: Ireland Heritage.

Rải rác trên những ngọn đồi ở vùng nông thôn yên tĩnh của hạt Sligo (phía Bắc Ireland)là một loạt ngôi mộ 5.000 năm tuổi và chứa đầy bí ẩn.

Có hàng chục lăng mộ cự thạch được xây dựng trong hang động trong Nghĩa trang Carrowmore Megalithic. Trên những lăng mộ chỉ có một lỗ nhỏ trên đó. Người ta không biết ai được chôn cất trong những ngôi mộ đặc biệt này.

Sau khi lái xe lên dãy núi Bricklieve, du khách có thể đỗ xe và đi bộ nửa giờ để có được tầm nhìn 360 độ ấn tượng ra những cánh đồng xanh tươi trải dài của Sligo.

Paris, Pháp




Toàn cảnh điện thờ Panthéon tại Paris, Pháp. Ảnh: Headout.

Với mái vòm khổng lồ, phía trước là các cột cao chót vót và được trang trí bằng đá cẩm thạch, điện Pantheon là một trong những điểm du lịch ăn ảnh nhất ở Paris.

 

Do công trình được hoàn tất trong thời kỳ Cách mạng Tư sản Pháp, nên không được sử dụng với mục đích tôn giáo mà được cải tạo thành Panthéon, một “điện thờ của Tổ quốc” - nơi lưu giữ tro cốt của những con người vĩ đại của Pháp, nơi tưởng nhớ và tôn vinh họ theo truyền thống.

Với vẻ đẹp kiến trúc hoành tráng và là nơi chứng kiến nhiều sự kiện nổi bật trong lịch sử nước Pháp, điện Panthéon là một trong những công trình có ý nghĩa, giá trị, không chỉ của Paris, mà của cả nước Pháp cho dù đã trải qua biết bao thăng trầm.

Hong Kong, Trung Quốc




Khu vực bảo tàng và lăng mộ Lý Trịnh Ốc. Ảnh: Hongkong travel blog.

Lăng mộ LýTrịnh Ốc đã tồn tại được 2.000 năm rồi bị rừng rậm bao phủ. Lăng mộ được phát hiện vào năm 1955 và kể từ đó đã được các học giả nghiên cứu.

Dựa theo cấu trúc, chữ viết cùng những nội dung của các chữ khắc trên gạch mộ, các nhà khảo cổ cho rằng ngôi mộ này có từ triều đại Đông Hán (năm 25 - 220). Sau đó vào năm 1988, nó được tuyên bố là một đài tưởng niệm. Ngôi mộ được đóng cửa với lý do bảo tồn nhưng du khách vẫn có thể nhìn bên trong qua một tấm kính tại lối vào. Bạn có thể ra, vào bảo tàng miễn phí và sẽ mất khoảng 20 phút để tham quan hết bảo tàng.

 Seoul, Hàn Quốc




Không gian xanh mát tại nơi mà các vị vua Hàn Quốc yên nghỉ. Ảnh: The Seoul Guide.

Thoạt nhìn du khách nghĩ những gò đất xanh trong công viên Seonjeongneung chỉ là những ngọn đồi trang trí. Sau đó, bạn sẽ nhận ra rằng bên trong những gò đất phủ đầy cỏ đó là lăng mộ của các nhân vật hoàng gia thuộc triều đại Joseon của Hàn Quốc (1392-1910).

Đây là ngôi mộ của Vua Seongjong (vị vua thứ 9 của triều đại Joseon), Hoàng hậu Jeonghyeon (người vợ thứ 2 của Vua Seongjong) và con trai họ là Vua Jungjong. Khu vực này mở cửa đón du khách nên đã trở thành địa điểm đi dạo lý tưởng ở Seolleung dành cho tất cả mọi người. Nhờ vào khung cảnh thiên nhiên bắt mắt cùng lối kiến trúc xây dựng độc đáo mà ngôi mộ Hoàng gia Seonjeongneung đã trở thành một di sản văn hóa UNESCO quan trọng tại đất Hàn Quốc.

Delhi, Ấn Độ



Lăng mộ Humayun với kiến trúc hoành tráng. Ảnh: The Gulf News.

Không có lăng mộ Humayun thì sẽ không có Taj Mahal. Lăng tẩm khổng lồ có từ thế kỷ 16 ở thủ đô Ấn Độ này là nơi lưu giữ hài cốt của hàng chục nhân vật hàng đầu của Đế chế Mughal và là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Delhi.

 

Với sự kết hợp thú vị giữa mái vòm, tháp, cột và mái vòm, Lăng mộ Humayun đi tiên phong trong phong cách kiến trúc Mughal. Lăng mộ này sau đó được sử dụng để thiết kế các công trình kiến trúc quan trọng trên khắp tiểu lục địa, nổi bật nhất là Taj Mahal.

Đền Taj Mahal nằm cạnh dòng sông Yamuna ở thành phố Agra, thuộc bang Uttar Pradesh của miền bắc Ấn Độ. Ngôi đền được xây dựng từ năm 1632 đến năm 1648 theo lệnh của hoàng đế Mughal Shah Jahan để tưởng nhớ đến người vợ của mình. Lăng mộ Taj Mahal cũng chính là nơi yên nghỉ cuối cùng của Hoàng đế Mughal Shah Jahan và Hoàng hậu Mumtaz Mahal.

Yangon, Myanmar



Ngôi nhà vĩnh hằng của vị vủa cuối cùng của Ấn Độ. Ảnh: Telegraph India.

Được bao phủ trong lụa và rải đầy những cánh hoa thơm ngát, lăng mộ của hoàng đế Mughal cuối cùng của Ấn Độ là nơi hành hương của người Ấn Độ, Hồi giáo và những người khác quan tâm đến lịch sử của Raj.

Bahadur Shah Zafar II, một nhà thơ Urdu tài năng, đã bị đày đến Yangon (lúc đó gọi là Rangoon) cùng với vợ (người cũng được chôn cất ở đây) và gia đình vào năm 1858 sau cuộc nổi loạn Sepoy thất bại ở Delhi. Ông qua đời bốn năm sau đó vào tháng 11/1862.

 Hà Nội, Vietnam



Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: CNN.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có nhiều tên khác là Lăng Bác Hồ, Lăng Bác, Lăng Hồ Chủ Tịch. Đây là nơi đặt thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và là nơi để nhân dân cả nước cùng du khách quốc tế đến viếng thăm vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam và danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại.

Lăng Bác có địa chỉ tại số 2 Hùng Vương, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Lăng được xây dựng chính tại vị trí lễ đài cũ giữa Quảng trường Ba Đình, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Lăng Bác là công trình lịch sử có ý nghĩa to lớn, thể hiện tình cảm sâu sắc của dân tộc Việt Nam đối với vị lãnh tụ vĩ đại. Đây là biểu tượng văn hóa, lịch sử của thủ đô và là điểm tham quan được đông đảo du khách trong nước và quốc tế viếng thăm mỗi khi có dịp đến với Hà Nội.

 Rabat, Maroc



Lăng mộ tuyệt đẹp của Mohammed V ở Rabat, Ma-rốc. Ảnh: Memphis Tour.

Lăng mộ tuyệt đẹp của Mohammed V ở Rabat, Marocđược giới chuyên môn đánh giá là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất Maroccho đến thời điểm bây giờ và có thể được coi là biểu tượng của Rabat, nhưngnó lại được xây dựng bởi một kiến trúc sư người Việt là ông Eric Võ Toàn.

Công trình lộng lẫy mang đậm phong cách Marocđược xây dựng trong 14 năm với sự góp mặt của trên 400 nhân công người Marockiên trì ghép từng viên đá cẩm thạch. Lăng mộ là công trình kiến trúc lăng tẩm tiêu biểu của thế kỷ 20, được đánh giá cao và là niềm tự hào của người dân Maroc, được ví như linh hồn dân tộc.

Kuala Lumpur, Malaysia



Lăng các anh hùng dân tộc tại Malaysia. Ảnh: Tripadvisor.

Được gọi là Lăng các anh hùng dân tộc, ngôi mộ lộ thiên này có mái che hình chiếc ô khổng lồ có màu trắng và vàng.

Giữa nền đá cẩm thạch lung linh là bốn chiếc quan tài bằng đá chứa hài cốt của các nhà lãnh đạo chính trị Malaysia. Khu vườn kiểng xanh tươi ở phía sau làm tăng thêm màu sắc và sự hấp dẫn thị giác cho lăng mộ hùng vĩ này.

Rome, Italy




Hình ảnh tuyệt đẹp của lâu đài thiên thần tại Rome, Italy.

Castel Sant'Angelo (lâu đài thiên thần), một lâu đài hoành tráng sừng sững trên trung tâm thành phố Rome, gần như làm lu mờ Thành phố Vatican lân cận. Tòa nhà hình tròn ở bờ bắc sông Tiber này được xây dựng cách đây gần 1.900 năm để làm lăng mộ của Hoàng đế La Mã Hadrian.

Vào thế kỷ thứ 5, nó được chuyển thành pháo đài và sau đó trở thành nơi ẩn náu của các giáo hoàng trốn thoát khỏi Thành phố Vatican trong thời gian xung đột.

Bây giờ đây là một điểm thu hút khách du lịch. Lâu đài Castello St Angelo gồm có năm tầng, mỗi một tầng là một đoạn đường quanh co. Ở tầng thứ hai của lâu đài có các phòng giam tù nhân và tầng ba chính là một sở chỉ huyquân sự. Tầng thứ tư của tòa nhà cócác tác phẩm nghệ thuật xa hoa và các bức bích họa tuyệt đẹp,tinh tế và mỹ lệ. Tại tầng thứ năm lại là một sân thượng lớn mà bạn có thể ngắm bao quát được toàn bộ cảnh sắc thành phố Rome quyến rũ, thanh bình.

Nhật Linh báo Tin Tức


Hơn 80 Năm Trước SAIGON Đã Có "XE ĐIỆN"

Hệ thống xe điện Sài Gòn tồn tại trước năm 1945, xe chạy suốt con đường Galliéni (Trần Hưng Đạo) từ Sài Gòn vô Chợ Lớn mà hai trạm chính là ga Nancy (Nguyễn Văn Cừ bây giờ) và ga Arras (đường Cống Quỳnh). Lúc đó, có lẽ do hình dáng na ná với xe lửa đầu máy hơi nước chạy tuyến Sài Gòn – Đà Lạt hay Sài Gòn – Mỹ Tho (do Sở Hỏa xa Đông Dương quản lý), xe điện ở Sài Gòn được dân chúng gọi cũng bằng tên “xe lửa”. Tuy vậy, xe điện hình dáng thon gọn hơn, màu sơn đẹp hơn. Trên đầu xe có cái cần câu điện bằng thép cao khoảng 2 mét hình chữ U lật ngược, khi xe chạy thì rà theo đường dây điện chạy dọc theo đường rầy, xẹt ra tia lửa xanh xanh đỏ đỏ vui mắt. Chiếc xe chỉ có một toa, vừa là đầu máy vừa là toa chở khách. Toa xe có hai đầu, không có đuôi. Hai bên thành xe còn có hình quảng cáo, phổ biến nhất là: “Một viên Cửu Long Hoàn bằng 10 thang thuốc bổ” của nhà thuốc Võ Văn Vân, thuốc dưỡng thai Nhành Mai, dầu khuynh diệp Bác sĩ Tín và kem đánh răng Hynos.
Sưu tầm


NHỮNG LUẬT NGẦM Ở NHẬT BẢN
1. Sau khi ăn xong. Không dùng tăm ở nơi công cộng. Nếu dùng thì phải kín đáo hay vào nhà vệ sinh mà dùng
2. Vào nhà hàng không dùng khăn nóng lau mặt, chỉ để lau tay thôi
3. Người cùng giới đi ngoài đường không choàng vai bá cổ nhau
4. Không dùng ngón tay chỉ vào người khác
5. Không rung đùi
6. Dùng chén, đũa đúng
7. Không hỏi tuổi người đang nói chuyện với mình
8. Ngoài người yêu, vợ, chồng, con ra, không bao giờ động chạm vào người đang nói chuyện với mình kể cả lúc thân mật cũng như lúc giận dữ/cãi cọ
9. Không nhổ nước bọt, ngoáy mũi ngoài chổ công cộng
10. Không nói chuyện ồn ào làm phiền hàng xóm
11. Lên tàu điện giữ trật tự, không nói chuyện ồn ào làm phiền người xung quanh
12. Lên tàu điện, lúc nghe nhạc không để âm thanh quá lớn
13. Không ăn uống trên tàu điện
14. Không vắt chân khi ngồi trong tàu điện
15. Không chen lấn, xô đẩy
16. Xếp hàng, không chen ngang
17. Không vứt rác bừa bãi, rác mình thải ra có thể mang về về nhà bỏ khi cần
18. Không để ý soi mói người xung quanh/hàng xóm
19. Không trộm cắp
20. Không cãi, đánh lộn
21. Không gây ồn làm phiền người khác khi ở nhà
22. Không liếc ngang, liếc dọc khi đối thoại
23. Khi làm việc, không sờ vào những thứ chưa biết
24. Đi vào nhà Nhật, hay ăn kiểu Nhật không mang giầy lên sàn, phải cởi giày để ở dưới đất.
25. Đi lên sàn có chiếu tatami, mang vớ đừng cỡi
26. Không gắp thức ăn cho người khác .
27. Không hỏi lương của người khác.
28. Không hỏi cân nặng cũng như bình luận về hình thể người đang nói chuyện với mình. Ở VN đối với người thân quen việc khen tròn trịa có thể là điều tốt. Còn tại Nhật nói...ốm OK, nói mập....kỵ lắm ah' !!
29. Không chở nhau bằng xe đạp. Xe đạp chỉ dành cho 1 người. Cảnh sát sẽ hỏi thăm nếu thấy mình đi xe đạp mà chở thêm 1 người nữa.
30. Không lái xe lúc uống bia rượu. Sẽ bị phạt rất nặng nếu bị phát hiện
31. Không vừa đi vừa hút thuốc, không bỏ tàn thuốc bừa bãi
32. Không khoanh tay trước mặt, không đút tay 2 tay vào túi quần khi nói chuyện
33. Không cho số điện thoại, địa chỉ của người này cho người khác khi chưa có sự đồng ý.
34. Không nói chuyện điện thoại tại chỗ đông người (bữa ăn, buổi nói chuyện...).
Bài và ảnh: St

Không có nhận xét nào: