Chắc mọi người cũng không còn quá xa lạ với thuật ngữ “thôi miên“. Không chỉ được truyền miệng ngoài đời mà nó còn xuất hiện khá nhiều trên những bộ phim, truyện tranh, các chương trình biểu diễn ảo thuật…
Thôi miên ám chỉ khả năng điều khiển suy nghĩ của người khác, khiến họ làm mọi việc theo ý của mình. Người bị thôi miên dường như không còn khả năng kiểm soát bản thân, bộ não bị chi phối hoàn toàn bởi người khác. Đó vẫn là những gì mà các chương trình giải trí đã đem lại cho khán giả những khái niệm cơ bản về thuật thôi miên. Trong thực tế, vẫn còn nhiều bí ẩn về thôi miên mà nhiều người chưa biết đến. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Khả năng điều khiển của thôi miên
Thuật thôi miên thực sự là một môn nghệ thuật kì lạ bởi khả năng điều khiển tâm trí của nó. Người bị thôi miên sẽ nghe hoàn toàn theo những lời các nhà thôi miên nói. Nhưng nhiều người lại không biết rằng có những người dễ bị thôi miên hơn người khác.
Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy khả năng bị thôi miên của từng người là khác nhau. Nhóm tuổi dưới 12 tuổi thường dễ bị thôi miên hơn bởi chu trình xử lý của não bộ chưa được hoàn chỉnh. Trong khi đó có khoảng 20% người lớn rất khó bị thôi miên.
Chữa bệnh bằng thôi miên (thôi miên y khoa)
Với khoa học, công dụng chính của thôi miên chính là khả năng chữa bệnh của nó hay còn gọi là thôi miên y khoa (hypnotherapy). Thôi miên giúp người bệnh có thể thay đổi được nhiều hành vi xấu hoặc cũng có thể giúp họ quên đi những ký ức không đáng nhớ…
Phương pháp này hướng đến một sự thay đổi vô thức trong bệnh nhân bằng cách đặt họ trong một trạng thái bị điều khiển hoàn toàn. Nhiều người vẫn không tin tưởng vào phương pháp chữa bệnh này nhưng một số khác lại coi đây là một công việc thực sự và còn coi nó là một phương hướng điều trị mới trong tương lai.
Thôi miên biểu diễn
Thực tế có hai loại thôi miên đó là thôi miên y khoa như đã đề cập ở trên và ở phần này là thôi miên biểu diễn (stage hypnosis). Đó là những gì mà chúng ta vẫn thường nhìn thấy ở các chương trình giải trí – nhà thôi miên sẽ điều khiển tâm trí của khán giả và bắt họ làm những hành động theo ý của mình.
Đây thực sự được coi là một công cụ để giải trí bởi các nhà thôi miên biểu diễn này ngoài thôi miên họ còn sử dụng nhiều mánh ảo thuật khác và thường là sử dụng những người đã được lựa chọn trước để biểu diễn. Nó giúp kích thích đám đông và khiến họ cảm thấy trầm trồ, thích thú nhưng thực tế phương pháp này ít liên hệ với bản chất thực sự của thuật thôi miên.
Tự động thôi miên
Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chúng ta cũng có thể tự thôi miên chính mình mà không cần đến những nhà thôi miên, điều bạn cần là những kiến thức cần thiết.
Có một phương pháp tạm gọi là tự động thôi miên hay tự thôi miên chính mình, cho phép bạn có thể sử dụng tiềm thức để tác động lên các hành vi của mình theo cách mà ý thức không kiểm soát được. Phương pháp này được phát hiện ra bởi một người có tên là Coue, tác giả của cuốn “Self-Mastery Through Conscious”, miêu tả một cách chi tiết làm cách nào mà chúng ta có thể tự đặt bản thân vào trạng thái bị thôi miên như những nhà thôi miên vẫn thường làm.
Kí ức
Trên phim ảnh hay những chương trình giải trí, thôi miên còn có thể khiến chúng ta quên đi một phần kí ức nào đó. Với khoa học, điều này cũng khá là chính xác nhưng chỉ khi người bị thôi miên thực sự muốn quên đi điều đó và nghe theo những chỉ dẫn của nhà thôi miên.
Mặc dù những phần kí ức đó khi bị kích thích rất dễ dàng trở lại, nhưng chúng có thể bị ngăn cản bởi việc sử dụng tiềm thức của mỗi người. Thôi miên cũng có khả năng giúp phục hồi trí nhớ của người khác trong một trạng thái hoàn toàn vô thức. Nhiều người khi bị thôi miên nói rằng họ từng bị người ngoài hành tinh bắt cóc hay từng gặp quái vật… nhưng có rất ít hoặc không hề có những bằng chứng nào chứng minh những phần kí ức được phục hồi đó là sự kiện đã từng xảy ra hay do chính người bệnh đang buộc bản thân tin vào nó.
Lịch sử của thôi miên
Thuật thôi miên được cho là đã được sử dụng trong những năm 1800 như một hình thức gây mê hay còn được gọi là “hypnoanesthesia”. Tuy nhiên, quá khứ đã chỉ ra rằng thôi miên còn được sử dụng trong khoảng thời gian trước đó rất nhiều. Trong những phát hiện gần đây, người Ai Cập cổ đại hay người Hy Lạp đã thực hiện phương pháp này trong những nghi lễ từ cách đây khoảng 3000 năm trước.
Tự điều khiển bản thân
Khả năng khiến người khác hành động theo ý mình có lẽ là một trong những bí ẩn lớn nhất về thuật thôi miên. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên thôi miên là một trạng thái bị người khác tác động lên và có những người dễ bị tác động hơn những người khác. Trở thành một nhà trị liệu giỏi là điều đầu tiên mà nhà thôi miên cần.
Theo đó, họ sẽ tạo niềm tin bằng cách nói chuyện với bạn và không để lộ rằng thực chất họ không thể điều khiển bắt bạn làm mọi việc theo ý muốn. Những hành động khi bạn đang ở trong trạng thái thôi miên là do bạn hoàn toàn tự nguyện làm, và họ không thể điều khiển bạn làm những việc trái đạo đức hay trái với niềm tin mà họ đã đưa ra cho bạn.
Nhiều người tin rằng người ta thường ngủ trong khi đang bị thôi miên nhưng thực tế không hẳn như vậy. Trong quá trình thôi miên, bạn không những đang tự kiểm soát những hành động của bản thân mà theo các nhà khoa học lúc đó bạn còn đang rất tỉnh táo. Bởi lúc đó bạn hoàn toàn có thể nghe được toàn bộ những điều nhà thôi miên nói nếu bạn thực sự muốn và cố gắng lắng nghe.
Một nhà thôi miên dày dạn kinh nghiệm đã từng tự thôi miên để loại bỏ phản ứng đau của bản thân. Ông đã thử thực hiện điều này trong quá trình phẫu thuật. Nó quả thực hoạt động rất tốt và ông không hề cảm thấy đau đớn, nhưng để áp dụng rộng rãi chúng ta vẫn cần nhiều bằng chứng hơn nữa. Thật khó tin nếu ông ta chỉ đặt bản thân vào trạng thái ngủ khi đang phẫu thuật mà chắc chắn trong tâm trí ông đang có một quá trình đấu tranh tư tưởng ghê gớm.
Theo Trí Thức Trẻ
Abu Simbel: Sự kỳ diệu của kiến trúc miền biên giới Ai Cập
Abu Simbel: Sự kỳ diệu của kiến trúc miền biên giới Ai Cập
Sau chuyến bay từ Cairo đến Aswan, chúng tôi chọn chỗ nghỉ ngơi ở một khách sạn lớn vốn từng là lâu đài của vua Farouk. Mọi người chấp nhận sự “xa hoa” này bởi vì khách sạn nằm bên bờ sông Nile, nơi chúng tôi có thể quan sát một phần đời sống sông nước Ai Cập. Hơn nữa, sáng sớm hôm sau đoàn có chuyến đi thăm kỳ quan Abu Simbel – hành trình được cho là khá vất vả nên các thành viên cần có một buổi tối thật thư giãn trước khi đi tour.
Đền đài trên Sahara
Sông Nile nổi tiếng là thế nhưng lại không rộng bằng nhiều sông ở Việt Nam. Từ khách sạn nhìn qua phía bên kia sông thấy rõ có nơi là bờ đá, có chỗ là nhà gạch hay phố phường. Thuyền buồm, thuyền máy, tàu nhỏ chở khách du lịch đi lại trên mặt nước khá náo nhiệt. Sở dĩ có thì giờ ngắm cảnh vì mọi người phải chờ đoàn xe đến đông đủ để cùng đi viếng đền Abu Simbel.
Các xe du lịch, xe bus viếng đền đều đi chung một lượt thành đoàn lớn, có xe cảnh sát hộ tống đi trước. Abu Simbel nằm cách biên giới Sudan chỉ 14 cây số nên việc đảm bảo an ninh cho du khách luôn được chính quyền địa phương coi trọng. Đoàn xe hộ tống có hai chuyến một ngày, một chuyến buổi sáng sớm và một chuyến buổi trưa. Tuy quãng đường dài đến 280 cây số nhưng đường sá tốt nên đi xe chỉ mất gần 3 giờ đồng hồ, đi máy bay thì mất nửa tiếng.
Abu Simbel trong ngọn núi nhân tạo
Rời thành phố khoảng 20 phút, chúng tôi bắt đầu thấy các núi đá rộng lớn nhưng không cao lắm. Hai bên đường thấy toàn là cát và cát, mênh mông, vô tận, mút mắt, không có bóng cây hay nhà cửa gì. Hướng dẫn viên cho biết người Ai Cập thời xưa lấy đá từ các núi này để xây kim tự tháp. Họ chờ mùa nước nổi chở những tảng đá nặng hàng tấn từ Aswan về Giza (Cairo) bằng thuyền.
Xe đang đi qua sa mạc Sahara. Thỉnh thoảng có người nhìn trên mặt cát thấy loang loáng như nước hồ phản chiếu nhưng người hướng dẫn bảo đó là ảo giác, trên cung đường này không có ao hồ nào cả.
Đến nơi, từ bãi đậu xe đi theo con đường nhỏ trải nhựa chừng 15 phút hiện ra sừng sững ngọn núi cát rất cao. Đấy là mặt sau của đền Abu Simbel. Sân đền rộng rãi, có nhiều dãy ghế để du khách ngồi nghe hướng dẫn viên thuyết minh hay để xem trình diễn các tiết mục vui lạ.
Những hình vẽ thời cổ đại
Mặt trước đền toàn bằng đá và theo lời hướng dẫn viên thì toàn thể ngôi đền là đá, núi cát nhân tạo mặt sau đền mới có gần đây, khi ngôi đền được mang lên mặt đất từ dưới nước sâu. Pharaoh Ramses II trị vì Ai Cập từ năm 1279-1213 trước Công nguyên đã cho dựng các công trình dọc theo sông Nile để ghi lại những chiến công của mình, trong đó có Abu Simbel gồm đền Vua với đền Hoàng hậu nổi tiếng bậc nhất về quy mô và vẻ đẹp.
Phía trước đền Vua ở Abu Simbel
Đền Vua cao 33 mét, rộng 38 mét, sâu 56 mét trong lòng núi. Mặt trước đền có bốn pho tượng Ramses II đang ngồi, mỗi tượng cao 22m. Tất cả đều được tạc từ hình tượng của ông khi đội vương miện Pharaoh. Dưới chân vua là tượng gia đình vua gồm hoàng hậu và các con. Tượng hoàng hậu Nefertari chỉ cao đến đầu gối vua và tượng các con cao đến bắp chân vua.
Từ đây chúng tôi đi thẳng vào bên trong hành lang. Cấu trúc càng vào trong càng hẹp dần. Hành lang đầu tiên có hai hàng tượng đá khoanh tay đứng ngay ngắn trên bục, vẻ mặt nghiêm trang, đội mũ như các vua, quan. Bước sâu vào hành lang thứ hai, rất nhiều bức phù điêu chạm khắc tinh xảo qua hàng ngàn năm bằng hình vẽ cũng như chữ tượng hình, thuật lại những chiến công lẫy lừng của Ramses II. Màu sắc các hình tượng chạm khắc trên tường đá, trần nhà còn đậm nét, gần như nguyên vẹn dù có thời gian dài bị ngâm dưới nước hồ Nasser.
Hành lang bên trong đền Vua
Hình ảnh có ở khắp nơi, trên những cột đá, bệ thờ, vách đá, trần nhà, mỗi hình ảnh là một sự tích ly kỳ. Cuối hành lang có bốn tượng lớn nhất là tượng thần Ptah, thần Amun-Ra, vua Ramses II và thần Ra. Vua Ramses II tự cho mình là thần, là trời nên đứng ngang hàng với các vị thần khác ở vị trí cao quý nhất trong đền.
Căn cứ theo các hình tượng, văn bản khắc trên đá, Ai Cập là kho huyền thoại vô tận, nhiều tích cổ xưa nghe kể mãi không hết. Ngoài hành lang vừa nói, đền còn nhiều gian phòng lộng lẫy khác. Điều đặc biệt của ngôi đền là một năm hai lần vào ngày 22/2 và 22/12, tia nắng buổi sáng từ tiền đường rọi thẳng vào bốn pho tượng thần kéo dài được 24 phút. Ánh nắng này rọi nửa thân tượng của Ra và Amun-Ra, toàn thân tượng vua Ramses II. Điều này làm cho người Ai Cập rất hãnh diện về sự tính toán kỳ diệu của kiến trúc sư xếp đặt vị trí các pho tượng.
Cách đền Vua 120 mét về phía bắc là đền Hoàng hậu thờ người vợ nổi tiếng tài hoa của Ramses II. Đền cao 12m, rộng 28m, dài 17m, mặt tiền đền có sáu tượng đá, mỗi tượng cao 10 mét. Bốn tượng đá tượng trưng cho vua, hai tượng trưng cho hoàng hậu. Bên cạnh đôi chân của mỗi tượng có 12 tượng đá nhỏ cao hơn đầu gối, tượng trưng cho các hoàng tử và công chúa.
Bức tường chính giữa đền, đục hẳn trong tường đá là tượng vị thần ở tư thế đứng, đội mão có hình đầu bò. Bên trong có các hành lang, các phòng nọ phòng kia với nhiều hình tượng và cổ tự Ai Cập khắc trong đá. Các hình tượng này phần nhiều vẽ cung nữ hay mệnh phụ, ghi lại các nghi lễ, sinh hoạt hoàng cung, sinh hoạt dân gian, thờ thần linh…
Phía trước đền Hoàng hậu
Nhìn các mão mũ trên đầu thì biết được chức phận, địa vị của họ. Thú vị hơn còn có các cảnh sinh động như dâng hoa, dâng rượu, trang điểm, chúc tụng… Mỗi cảnh đều có bản chú thích kèm theo với ngày tháng bằng chữ tượng hình Ai Cập cổ đại. Có nơi màu sắc còn tốt, có nơi chỉ còn hình tượng trên mặt đá, màu phai nhạt hết.
Ngược dòng lịch sử, trong các năm 1902 và 1971, hai công trình đập khổng lồ là đập Aswan và đập High ra đời tại thành phố Aswan. Dưới chân những con đập này, hồ nhân tạo lớn nhất thế giới có tên Nasser với diện tích 5.250km 2 cũng hình thành, nhấn chìm rất nhiều công trình kiến trúc, trong đó có đền Abu Simbel.
Sông Nile đoạn chảy qua Aswan
Năm 1960 UNESCO kêu gọi các quốc gia trên thế giới lên kế hoạch đưa Abu Simbel ra khỏi hồ nước. Có 51 quốc gia hưởng ứng, hàng ngàn nhà khoa học, kiến trúc sư, kỹ sư hàng đầu thế giới lúc đó trực tiếp đảm nhiệm công tác di dời. Núi, tượng đá ngập trong nước được tính toán, cưa xẻ ra thành tảng 2m x3m để trục lên. Bên cạnh đó họ làm ra ngọn núi nhân tạo có vòm bằng bê tông, xong rồi mang từng mảnh đền từ dưới nước đặt vào.
Nóc vòm núi dày 120cm, chân vòm dày 210cm, trên phủ cát và đá. Khoảng 1.600 khối đá đã được đem khỏi mặt nước để đặt vào lòng núi nhân tạo. Tuy các vết cắt là không tránh khỏi nhưng nhìn tổng thể, đền vẫn hầu như nguyên vẹn về cả kết cấu lẫn tính mỹ thuật. Công trình dời Abu Simbel hoàn thành tháng 9 năm 1968 sau 4 năm thi công ròng rã, tốn 42 triệu đôla Mỹ.
Hoa giấy bên sông Nile
Nếu khi đặt chân đến đền chúng tôi choáng ngợp trước trình độ của người xưa thì khi ra về, ai nấy ngẩn ngơ trước kỳ tích của kỹ thuật thời hiện đại. Abu Simbel vì đó mà là một nơi rất đáng tham quan ở xứ Ai Cập trùng trùng những di tích đền đài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét