a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Chúng ta nên ăn bao nhiêu chất đạm mỗi ngày?

Tác giả: Kris Gunnars, authoritynutrition.com | Dịch giả: Xuân Dung
23 Tháng Tám , 2015
The "right" amount of protein for any one individual depends on many factors… (MaElena1/iStock)
Lượng protein “đủ” cho bất kỳ cá nhân nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố (MaElena1/iStock)

“Protein là vua” – Tiến sĩ Spencer Nadolsky

Protein (Chất đạm) vô cùng quan trọng.
Nếu chúng ta ăn uống không đủ chất, cơ thể và sức khoẻ của chúng ta sẽ bị tổn hại.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến ​​rất khác nhau về việc chúng ta thực sự cần bao nhiêu protein.
Hầu hết các tổ chức có thẩm quyền về dinh dưỡng đều đề xuất một lượng protein khá khiêm tốn.
DRI (chế độ dinh dưỡng tham khảo) là 0,8 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể, hay 0,36 gram mỗi pound.
Lượng này thực chất là:
  • 56 gram mỗi ngày cho nam giới ít vận động ở mức trung bình.
  • 46 gram mỗi ngày cho phụ nữ ít vận động ở mức trung bình.
Mặc dù số lượng ít ỏi này có thể chỉ vừa đủ để ngăn ngừa sự thiếu hụt rõ ràng, các nghiên cứu cho thấy lượng này rằng còn xa mới đủ để đảm bảo cho cơ thể và sức khoẻ tối ưu.
Ngược lại nó chỉ ra rằng lượng protein “đủ” cho bất kỳ cá nhân nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố … bao gồm các mức độ hoạt động, tuổi tác, khối lượng cơ, những mục tiêu cho cơ thể và trạng thái sức khoẻ hiện tại.
Vì vậy, thế nào là lượng protein tối ưu và các yếu tố của lối sống như giảm cân, xây dựng cơ bắp và các mức độ hoạt động có ảnh hưởng như thế nào?
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu…

Protein là gì và tại sao chúng ta quan tâm đến nó?

Protein chính là những ‘viên gạch” của cơ thể.
Chúng được sử dụng để tạo cơ, gân, nội tạng và da.
Protein còn được sử dụng để sản xuất các enzym, hormon, các dẫn truyền thần kinh và nhiều loại phân tử nhỏ khác nhau cho các chức năng quan trọng.
Grilled meat with broccoli
Protein không chỉ là nói về số lượng mà còn cả chất lượng (iStock)
Nếu không có protein, cuộc sống như chúng ta biết có thể không tồn tại.
Protein được tạo ra từ các phân tử nhỏ hơn gọi là các axit amin, liên kết với nhau như những hạt cườm trên một sợi dây. Các axit amin liên kết hình thành những chuỗi protein dài, mà sau đó được gấp lại thành những hình dạng phức tạp.
Cơ thể có thể tổng hợp ra một số các axit amin, còn có một số loại khác được hấp thụ từ chế độ ăn. Những loại axit amin cơ thể không thể sản xuất ra và được hấp thụ từ thực phẩm gọi là các axit amin “thiết yếu”.
Protein không chỉ là nói về số lượng, mà còn cả chất lượng.
Về cơ bản, protein động vật cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu với tỷ lệ thích hợp cho cơ thể sử dụng trọn vẹn (vốn rất có lý vì các mô động vật tương tự như các mô của chính chúng ta).
Nếu bạn ăn các sản phẩm động vật (như thịt, cá, trứng, hoặc sữa) mỗi ngày, đó là bạn đã tự chăm lo ăn uống đầy đủ protein.
Nếu bạn không ăn thức ăn động vật, sẽ khá là khó khăn để có đủ protein và các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần.
Hầu hết mọi người không thực sự cần các chất bổ sung protein, nhưng chúng có thể có ích cho các vận động viên và người tập thể hình.
Tóm lại: Protein là một phân tử có cấu trúc được tập hợp từ các axit amin, có nhiều loại cơ thể không thể tự tổng hợp. Thức ăn từ động vật thường có hàm lượng protein cao với tất cả các axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể.

Protein có thể giúp giảm cân (và ngăn chặn việc lại tăng cân)

Khi đề cập đến việc giảm cân, protein là vô cùng quan trọng.
(caimacanul/iStock)
Một lượng protein khoảng 30% calo là tối ưu cho việc giảm cân (caimacanul/iStock)
Như chúng ta biết … để giảm cân, chúng ta cần phải nạp vào ít calo hơn so với lượng chúng ta đốt cháy.
Việc ăn chất đạm có thể giúp cho điều đó, bằng cách tăng cường tỷ lệ trao đổi chất (lượng calories ra) và làm giảm sự thèm ăn của bạn (lượng calories vào). Điều này đã được khoa học xác minh.
Protein chứa khoảng 25-30% calo được chứng minh sẽ thúc đẩy sự trao đổi chất lên đến 80-100 calo mỗi ngày so với chế độ ăn thấp protein hơn.
Nhưng có lẽ đóng góp quan trọng nhất của protein trong việc giảm cân, là khả năng làm giảm sự thèm ăn và gây giảm tự phát lượng calo nạp vào. Protein gây bão hoà nhanh hơn nhiều so với chất béo và tinh bột.
Trong một nghiên cứu ở nam giới béo phì, protein ở mức 25% calo làm tăng cảm giác no, giảm đến một nửa ham muốn ăn vặt ban đêm và giảm đến 60% ám ảnh về thực phẩm.
Trong một nghiên cứu khác, những người phụ nữ dùng tăng lượng protein lên 30% calo đã ăn ít hơn 441 calo mỗi ngày. Họ cũng giảm đến 11 pound (khoảng 5kg) trong 12 tuần, chỉ bằng cách tăng protein trong chế độ ăn.
Nhưng protein không chỉ giúp bạn giảm cân… nó cũng có thể giúp bạn không lên cân ngay từ đầu.
Trong một nghiên cứu, chỉ tăng khiêm tốn từ lượng protein 15% calo lên 18% calo đã làm giảm khoảng 50% số lượng người béo lên cân trở lại sau khi giảm cân.
Nạp nhiều protein cũng giúp xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp (ở mục kế tiếp), có thể đốt cháy một lượng calo nhỏ suốt cả ngày đêm.
Bằng cách ăn nhiều protein hơn, bạn sẽ dễ dàng theo đuổi bất cứ chế độ ăn giảm cân nào (có thể là nhiều tinh bột, ít tinh bột hoặc cái gì đó giữa hai chế độ này).
Theo những nghiên cứu này, dùng một lượng protein khoảng 30% calo là tối ưu cho việc giảm cân. Có nghĩa là 150 gram mỗi ngày cho người có chế độ ăn 2.000 calo.
Bạn có thể tính toán điều này bằng cách nhân lượng calo bạn dùng với 0,075.
Tóm lại: Một lượng protein nạp vào khoảng 30% calo dường như là tối ưu để giảm cân. Nó làm tăng tốc độ trao đổi chất và gây giảm tự phát lượng calo đưa vào.

Nhiều protein hơn có thể giúp bạn phát triển cơ bắp và sức mạnh

Cơ bắp được xây dựng chủ yếu nhờ protein.
Như với hầu hết các mô trong cơ thể, cơ bắp rất năng động và liên tục bị phá vỡ rồi lại thay thế.
Athlete doing a push-up (arekmalang/iStock)
Một khuyến nghị chung để có được cơ bắp là 1 gram protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể (arekmalang/iStock)
Để có được cơ bắp, cơ thể phải tổng hợp nhiều protein cơ bắp hơn là phá vỡ nó.
Nói cách khác, cần phải có một sự cân bằng protein tích cực thực (thường được gọi là cân bằng nitơ, vì trong nitrogen thường có lượng protein cao) trong cơ thể.
Vì lý do này, những người muốn có nhiều cơ bắp cần ăn nhiều protein (và nâng các vật nặng). Nó cũng đã được chứng minh bằng tài liệu là dùng một lượng protein cao hơn giúp xây dựng cơ bắp và sức mạnh.
Ngoài ra, với những người muốn giữ khối cơ bắp họ có, cần phải tăng lượng protein đưa vào trong khi tiêu đi chất béo của cơ thể, bởi vì dùng một lượng protein cao có thể giúp ngăn ngừa việc tiêu mất cơ bắp thường xảy ra khi ăn kiêng.
Khi nói đến khối lượng cơ bắp, các nghiên cứu thường không nhìn vào tỷ lệ phần trăm calo, mà xem xét từng gram protein cho mỗi đơn vị trọng lượng cơ thể (kg hoặc pound) mỗi ngày.
Một khuyến nghị chung để có được cơ bắp là 1 gram protein cho mỗi pound trọng lượng cơ thể, tương đương 2,2 gram protein cho mỗi kg.
Nhiều nghiên cứu đã cố gắng xác định lượng protein tối ưu để có được cơ bắp đã đi đến những kết luận khác nhau.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 0,8 gram cho mỗi pound không mang lại lợi ích, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ nhiều hơn 1 gram protein một chút cho mỗi pound là tốt nhất.
Mặc dù thật khó để đưa ra con số chính xác vì các kết quả trái ngược trong các nghiên cứu, 0,7-1 gram (mất đi thay thêm vào) cho mỗi pound trọng lượng cơ thể có vẻ là một ước tính hợp lý.
Nếu cơ thể bạn đang có rất nhiều chất béo, thì nên sử dụng chỉ số hoặc khối lượng nạc hoặc trọng lượng mục tiêu, thay vì tổng trọng lượng cơ thể, vì việc xác định lượng protein cần thiết. chủ yếu qua khối lượng nạc của cơ thể
Tóm lại: Điều quan trọng là phải ăn đủ protein nếu bạn muốn có được và/hoặc duy trì cơ bắp. Hầu hết các nghiên cứu cho rằng 0,7-1 gram cho mỗi pound khối lượng nạc (1,5-2,2 gram cho mỗi kg) là đủ.

Những trường hợp khác có thể làm tăng nhu cầu protein

Không kể là khối lượng cơ bắp hay là những mục tiêu về vóc dáng, những người hoạt động thể chất cần nhiều protein hơn những người ít vận động.
Nếu bạn có một công việc đòi hỏi thể chất tốt, bạn đi bộ, chạy, bơi lội nhiều hoặc tập bất kỳ môn tập nào, thì bạn cần nhiều protein hơn. Các vận động viên cần khả năng chịu đựng cao cũng cần khá nhiều protein, khoảng 0,5-0,65 gram cho mỗi pound, hoặc 1,2-1,4 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.
(HandmadePictures/iStock?Thinkstock)
Nếu bạn có một công việc đòi hỏi thể chất tốt, bạn đi bộ, chạy, bơi lội nhiều hoặc tập bất kỳ môn tập nào, thì bạn cần nhiều protein hơn. (HandmadePictures/iStock?Thinkstock)
Người cao tuổi cũng cần protein nhiều hơn đáng kể, hơn tới 50% so với chế độ dinh dưỡng tham khảo, hoặc khoảng 0,45-0,6 gram cho mỗi pound trọng lượng cơ thể.
Điều này giúp ngăn ngừa loãng xương và hiện tượng teo cơ (giảm khối lượng cơ bắp), hai vấn đề quan trọng của người cao tuổi.
Những người đang hồi phục sau chấn thương cũng cần dùng nhiều protein hơn.
Tóm lại: Nhu cầu protein tăng lên đáng kể ở những người có hoạt động thể chất, cũng như các những người lớn tuổi và người đang hồi phục sau chấn thương.

Có loại protein nào ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe không?

Protein bị đổ đổ lỗi cho một số vấn đề sức khỏe.
Người ta cho rằng một chế độ ăn nhiều protein có thể gây tổn thương ở thận và làm loãng xương.
Tuy nhiên, không điều nào trong số này được chứng thực bởi khoa học.
(JArg Beuge,/iStock/Thinkstock)
Nguồn cung cấp protein tốt nhất là thịt, cá, trứng và sản phẩm từ sữa (JArg Beuge,/iStock/Thinkstock)
Mặc dù hạn chế protein là hữu ích cho những người có các nghi vấn về thận, protein chưa bao giờ được chứng minh là gây tổn thương thận ở những người khỏe mạnh.
Nếu protein thực sự có một số ảnh hưởng bất lợi trên chức năng thận (mà chưa bao giờ được chứng minh), những tác động tích cực chiếm tỷ lệ áp đảo so với các yếu tố nguy cơ.
Protein cũng đã bị đổ lỗi cho bệnh loãng xương, điều rất lạ bởi vì các nghiên cứu thực sự cho thấy rằng protein có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.
Nhìn chung, không có bằng chứng cho thấy nạp một lượng protein tương đối cao có bất kỳ tác dụng phụ nào đối với những người khỏe mạnh.
Tóm lại: Protein không có bất kỳ tác động bất lợi nào cho chức năng thận ở những người khỏe mạnh và nghiên cứu cho thấy rằng nó còn cải thiện sức khỏe của xương.

Làm thế nào để có đủ protein trong chế độ ăn

Các nguồn protein tốt nhất là thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa. Chúng có tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần.
Ngoài ra còn có vài loại rau quả chứa khá nhiều protein, như quinoa, các loại đậu và các loại hạt.
Tất cả điều này để nói, tôi nghĩ rằng thật ra phần lớn mọi người không cần phải để ý theo dõi lượng protein nạp vào.
Nếu bạn là một người khỏe mạnh đang cố gắng giữ sức khỏe, thì chỉ cần nạp protein chất lượng trong hầu hết các bữa ăn (cùng với thức ăn thực vật giàu dinh dưỡng) sẽ giúp bạn có được một chế độ ăn tối ưu.
(deymos/iStock)
Những người muốn có nhiều cơ bắp cần phải ăn lượng protein lớn hơn (deymos/iStock)

“Gram protein” thực sự có ý nghĩa gì?

Đây là một sự hiểu lầm rất phổ biến …
Khi tôi nói “gram protein” – ý tôi là gram protein dinh dưỡng, chứ không phải là gram thực phẩm chứa protein như thịt hoặc trứng.
Một khẩu phần 8 ounce thịt bò nặng 226 gram, nhưng chỉ chứa 61 gram protein thực. Một quả trứng lớn nặng 46 gram, nhưng chứa 6 gam protein.

Với những người bình thường thì sao?

Nếu bạn có một trọng lượng lành mạnh, bạn không nâng tạ và bạn không tập luyện nhiều, thì dùng 0,36-0,6 gram cho mỗi pound (hoặc 0,8-1,3 gram cho mỗi kg) là một ước tính hợp lý.
Số này thực chất là:
  • 56-91 gram mỗi ngày cho nam giới trung bình.
  • 46-75 gram mỗi ngày cho phụ nữ trung bình.
Nhưng vì không có bằng chứng về tác hại cũng như bằng chứng đáng kể về lợi ích, tôi nghĩ rằng tốt hơn mọi người nên dùng nhiều protein hơn là dùng ít protein.
Bài viết này đã được xuất bản lần đầu tại www.authoritynutrition.com

Thực phẩm số 1 bạn cần tránh nếu bị mụn trứng cá

Tác giả: Joseph Mercola, www.mercola.com | Dịch giả: Ngọc Yến
15 Tháng Tám , 2015
(adrian825/iStock)
Ảnh: adrian825/iStock
Gần 85% nhân loại bị mụn trứng cá ở một số nơi nào đó trên người họ, còn ở Mỹ thì mụn trứng cá là căn bệnh rối loạn da phổ biến nhất. Mặc dù mụn thường bắt đầu ở tuổi dậy thì, nhưng nó cũng không chỉ giới hạn ở tuổi thanh thiếu niên và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ nhóm tuổi nào – ngay cả với những ai đã 50 tuổi đời và hơn thế.
Mặc dù không nguy hiểm về thể chất, mụn trứng cá có thể gây thiệt hại đáng kể về tâm lý. Một số người trở nên tự ti, mặc cảm và xấu hổ đến nỗi cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân của họ bị ảnh hưởng, dẫn đến gia tăng cảm giác xa lánh, trầm cảm, và tách rời xã hội.
Nhiều người nhầm tưởng mụn trứng cá thì chủ yếu là vấn đề về thẩm mỹ, nhưng nó thực sự là một dấu hiệu của sự mất cân bằng sâu xa hơn trong hệ thống cơ thể của bạn, thường thường là vấn đề ở đường ruột. Hầu hết các bác sĩ hoàn toàn quên mất mối liên hệ này, thay vào đó họ lại kê đơn những loại thuốc trị mụn và các phương pháp điều trị ngoài da khác.
Người Mỹ chi tiêu nhiều hơn 2,2 tỉ đô la mỗi năm cho các phương pháp điều trị mụn trứng cá, bao gồm cả thuốc theo toa và những sản phẩm không kê đơn, nhưng nhiều cách chữa trị hóa ra sẽ vô dụng nếu bạn bỏ qua nguyên nhân mấu chốt của hầu hết các mụn trứng cá: chế độ ăn uống không đúng cách.
(jwblinn/iStock)
Nếu bạn bị mụn, bạn nên cố gắng loại bỏ gluten (jwblinn / iStock)

Cảm thấy vô vọng với việc làm sạch da của bạn ư? Hãy dừng ăn gluten và ngũ cốc

Bệnh rối loạn tự miễn dịch bùng phát ở ruột non là một chứng bệnh do cực kỳ nhạy cảm với gluten và là nguyên nhân khiến cho cả hệ thống miễn dịch bẩm sinh lẫn miễn dịch thích ứng sẽ tấn công ruột non của bạn. Theo ước tính có khoảng 1,8 phần trăm người dân ở các nền văn hóa phương Tây gặp phải chứng bệnh này. Nhưng nhạy cảm với gluten không biểu hiện ở khoang bụng có thể thực sự ảnh hưởng đến khoảng 30 đến 40 phần trăm dân số, và theo tiến sĩ Alessio Fasano tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, hầu như tất cả chúng ta đều nhạy cảm với gluten theo mức độ nào đó.
Điều này là bởi vì tất cả chúng ta đều tạo ra một chất gọi là zonulin trong ruột để phản ứng với gluten. Những protein dính như keo, được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch, và lúa mạch đen, được gọi là prolamin có thể làm cho đường ruột của bạn có khả năng thẩm thấu nhiều hơn, điều này khiến cho các protein đã được tiêu hóa một phần thâm nhập vào được trong máu của bạn mà đáng lẽ ra là chúng phải bị đào thải đi, do đó có thể làm hệ thống miễn dịch của bạn trở nên nhạy cảm và khuyến khích viêm nhiễm. Điều đó có thể góp phần làm tồi tệ hơn tình trạng mụn trứng cá.
Một khi gluten làm đường ruột của bạn trở nên nhạy cảm, thì rồi nó sẽ thẩm thấu nhiều hơn và tất cả các thành phần vi khuẩn đường ruột và các protein vốn đã được kiêng khem trước đó – bao gồm các protein khác có trong sữa và các casein – sẽ có đường thâm nhập trực tiếp vào máu của bạn, do đó càng thêm kích thích hệ miễn dịch của bạn.
Nếu bạn có mụn trứng cá, bạn nên cố gắng loại bỏ gluten và các loại thực phẩm có chứa lectinkhác, cho dù thực ra tôi đã có bài viết khuyên tất cả những người tuân theo kế hoạch dinh dưỡng của tôi cho người mới bắt đầu hãy loại bỏ tất cả gluten từ chế độ ăn uống của họ.
Trong số những thực phẩm quan trọng nhất phải tránh là những loại ngũ cốc có chứa các prolamin dính như keo, khó tiêu hóa như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, và thậm chí có cả yến mạch, gạo và ngô. Tuy nhiên, tôi không khuyến cáo các bạn dừng lại ở đó …
(Mauren Veras/Flickr/CC BY 2.0)
Cũng cần tránh tất cả các loại carbohydrate tinh chế. (Mauren Veras / Flickr / CC BY 2.0)

Tránh tất cả các loại ngũ cốc (và đường) nếu bạn bị mụn trứng cá

Nếu bạn đang vật lộn với mụn trứng cá thì dù chắc chắn bạn nên loại bỏ đồ nếp, tôi vẫn khuyên bạn nên tránh tất cả các loại carbohydrate tinh chế. Mụn trứng cá chẳng phải là vấn đề gì to tát lắm trong các xã hội chưa được Tây phương hóa, nơi mà carbohydrate và đường tinh chế được tiêu thụ với số lượng thấp hơn rất nhiều. Chế độ ăn uống nhiều chất đường và carbohydrate tinh chế là một trong những nguyên nhân chính của mụn trứng cá.
Khi bạn ăn carbohydrate từ ngũ cốc và đường/fruc-tô-zơ, nó gây ra một sự tăng đột biến về insulin và yếu tố tăng trưởng giống insulin gọi là IGF-1 trong cơ thể của bạn. Điều này có thể dẫn đến sự dư thừa hormone nam, chẳng hạn như kích thích tố sinh dục nam testosterone, làm cho lỗ chân lông của bạn tiết bã nhờn, chất nhờn, là loại chất béo sẽ thu hút vi khuẩn làm khuyến khích thêm mụn trứng cá. Ngoài ra, IGF-1 còn là nguyên nhân khiến cho các tế bào sừng ở trên da sẽ sinh sôi nảy nở, đây cũng là một quá trình có liên quan đến mụn trứng cá.
Ngoài ra, những thực phẩm rất giống nhau, thực ra đều là những carbohydrate tinh chế, như fruc-tô-zơ, đường và ngũ cốc – cũng sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể bạn, điều này có thể khởi phát một quá trình sinh ra mụn trứng cá, đồng thời chúng cũng sẽ tàn phá lớp màng vi khuẩn trên thành ruột của bạn, như đã đề cập ở trên.
Trên thực tế, trong năm 2007, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Điều trị của Mỹ đã phát hiện rằng những người đàn ông trẻ tuổi (tuổi từ 15-25) có những vấn đề về mụn trứng cá, được bố trí chế độ ăn kiêng có chỉ số glycemic thấp trong 12 tuần đã biểu lộ những cải thiện đáng kể về mụn trứng cá và độ nhạy cảm insulin. Nghiên cứu được công bố năm ngoái cũng cho thấy một chế độ ăn giàu đường huyết và tiêu thụ sữa thường xuyên có liên quan đến mụn trứng cá.
(Gonzalo Arroyo Moreno/Getty Images for Ironman)
Uống thật nhiều nước sạch tinh khiết mỗi ngày. (Gonzalo Arroyo Moreno / Getty Images cho Ironman)

Kiểm soát mụn trứng cá phải có một phương pháp tiếp cận toàn diện

Làn da là bộ phận rộng lớn nhất trên cơ thể của bạn, và là một cơ quan có chức năng bài tiết (ví dụ như đổ mồ hôi), đó là lý do tại sao những vấn đề trên bề mặt của da thường là một dấu hiệu của các vấn đề tiềm ẩn. Sắc da phản ánh tổng thể sức khỏe của bạn, đó là lý do vì sao những thuốc trị trứng cá bôi tại chỗ (hoặc tệ hơn, có hệ thống) sẽ không giải quyết được vấn đề này (và có thể còn dẫn đến những tác dụng phụ nghiêm trọng). Việc điều trị mụn trứng cá cần có cách tiếp cận toàn bộ cơ thể, nuôi dưỡng và chữa lành làn da của bạn từ trong ra ngoài, do đó, đừng quên kết hợp những yếu tố thiết yếu sau đây vào trong kế hoạch trị mụn của bạn:
  • Tránh những cacbon hydrat tinh bột, đường/fruc-tô-zơ, và các loại ngũ cốc: Đây có lẽ là bước quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện sức khỏe làn da của mình. Nếu bạn loại bỏ tất cả các loại đường, fruc-tô-zơ và các loại ngũ cốc trong một vài tuần thì có khả năng lớn là bạn sẽ nhận thấy sắc da của bạn có sự cải thiện nhanh chóng. Thay thế các thực phẩm này bằng những loại chất béo lành mạnh, như quả bơ, ô liu, dầu ô liu, dầu dừa, và bơ.
  • Nước uống: Uống nhiều nước sạch tinh khiết mỗi ngày. Tắm ướt cơ thể tạo điều kiện tăng trưởng và tái tạo tế bào, loại bỏ các chất thải, và bong đi các tế bào da chết. Sự hydrat (thủy hóa) cũng sẽ cải thiện sắc da của bạn. Mỗi ngày, hãy uống đủ nước sao cho nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng tươi, có thể bạn cần phải uống nhiều nước hơn nữa (trừ khi bạn dùng các vitamin B, vì chính chúng làm cho nước tiểu ra màu vàng tươi).
  • Tập thể dục: Tập nhiều bài thể dục có cường độ cao sẽ giúp cơ thể bạn thải đi các độc tố, bao gồm cả những độc tố trong lỗ chân lông của da bạn. Thêm vào đó, tập thể dục là cực kỳ quan trọng đối với tất cả các khía cạnh khác của sức khỏe. Nếu bạn tình cờ có điều kiện vào một phòng tắm hơi hồng ngoại, thì điều này cũng có thể có lợi, bởi vì bạn càng đổ mồ hôi nhiều thì bạn càng thải ra nhiều các chất dư thừa, các chất bẩn không mong muốn ra khỏi lỗ chân lông của bạn.
  • Ngủ: Bạn có biết rằng một đêm ngon giấc có thể làm giảm căng thẳng và đem lại cho bạn một làn da tươi sáng hơn không? Thời gian chính mà cơ thể của bạn hồi phục và tái tạo là vào ban đêm khi bạn ngủ, và điều này cũng vận dụng cho làn da của bạn.
  • Độ cân bằng vi khuẩn thích hợp: Bạn có thể thiết lập lại sự cân bằng vi khuẩn bằng cách kết hợp những thực phẩm được lên men tự nhiên hoặc những thực phẩm được nuôi cấy vi khuẩn, với thực phẩm thô (có chứa vi khuẩn sống có lợi) vào chế độ ăn uống của bạn và/hoặc dùng loại thực phẩm bổ sung có chất lượng probiotic cao. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đã dùng thuốc kháng sinh, vì thuốc kháng sinh tiêu diệt một cách bừa bãi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn, trong khi nếu không có chúng thì bạn không thể có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Vitamin D: chất dinh dưỡng quan trọng này có vai trò cốt yếu cho việc duy trì một phản ứng miễn dịch khỏe mạnh, và hầu hết mọi người đều thiếu nó. Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể của bạn không thể chống lại nhiễm trùng, trong da hoặc ở chỗ khác. Phơi lộ làn da của bạn dưới một lượng ánh nắng mặt trời vừa phải là cách tốt nhất để tối ưu hóa mức độ vitamin D của bạn, hoặc lựa chọn sử dụng giường tắm nắng an toàn.
  • Các chất béo chứa omega-3 từ động vật: chất béo Omega-3 giúp bình thường hóa lipid cho da và ngăn ngừa mất nước trong các tế bào. Điều này sẽ giúp giữ lại các tế bào da khỏe mạnh và đủ độ ẩm, có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Thiếu acid béo có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng những vấn đề về da như eczema, á sừng, vẩy nến và nứt gót chân là phổ biến. Thêm vào đó, chất béo omega-3 có thể có tác dụng chống viêm, có thể giúp làm dịu da bị kích thích, cho bạn một làn da sáng sủa, mịn màng.
  • Chú tâm xử lý căng thẳng: Bạn có thể tập thêm một số biện pháp đã được chứng minh là giải tỏa stress, chẳng hạn như tập yoga và thiền định.
  • Dùng thuốc trị mụn trứng cá có thành phần hoàn toàn tự nhiên: Chỉ cần xoa một giọt dầu oregano lên một chỗ nổi mụn là có thể tăng tốc độ làm lành chỗ mụn và ngăn ngừa sẹo khó coi mà không cần dựa vào thuốc trị mụn thương mại (nhớ sau đó rửa tay kỹ).

Mẫu người nào thường tin vào hiện tượng huyền bí?

Tác giả: Tara MacIsaac, Epoch Times | Dịch giả: Hàn Dương
15 Tháng Chín , 2015

Bạn là dê hay cừu?

Bottom left: (Delpixart/iStock) Bottom right: (Lorenzo Antonucci/iStock) Top: (4maksym/iStock)
Phía dưới bên trái: (Delpixart/iStock) Phía dưới bên phải: (Lorenzo Antonucci/iStock) Trên cùng: (4maksym/iStock)
Vũ trụ chúng ta chứa đầy những điều bí ẩn thách thức tri thức hiện hữu của con người. Trong chuyên mục “Vượt trên Khoa học” Epoch Times chúng tôi thu thập những hiện tượng kỳ lạ để kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng mà trước đây con người chưa bao giờ nghĩ đến. Những điều bí ẩn đó có thật hay không? Bạn tự mình quyết định. 
Đặc điểm điển hình về tâm lý của một người tin vào hiện tượng huyền bí khó có thể được chỉ ra một cách rõ ràng – có rất nhiều dạng niềm tin – nhưng dường như họ có một số điểm chung phổ biến .
Những nghiên cứu tâm lý đối với những người tin vào hiện tượng huyền bí cho thấy, độ tuổi và trình độ học vấn dường như không thành vấn đề. Quan điểm chính trị dường như cũng không có bất kỳ mối liên hệ nào. Dù vậy, nhà tâm lý học, tiến sĩ Erlendur Haraldsson nhận thấy rằng những người tin vào tâm linh hơi có xu hướng ủng hộ kinh tế tư nhân, trong khi những người theo chủ nghĩa vô thần nghiêng về phía doanh nghiệp Nhà nước hoặc các xí nghiệp hợp tác.
Những người có mong muốn tìm kiếm ý nghĩa của sự sống – là những người luôn nhận thấy các sự kiện là có mối liên hệ với nhau chứ không hề ngẫu nhiên hay trùng hợp, có nhiều khả năng họ là những người có đức tin. Không có thành kiến hay luôn có mối quan tâm chung về tâm linh có thể làm cho một người có nhiều khả năng tin vào hiện tượng huyền bí. Phụ nữ có xu hướng nhiều đức tin hơn so với nam giới.

Người có đức tin hơi có xu hướng ủng hộ kinh tế tư nhân

TS Haraldsson đã tiến hành một số nghiên cứu về vấn đề này từ những năm 1980 và cả đầu những năm 2000. Các phương diện trong những phát hiện của ông đã được củng cố bởi các nhà tâm lý học khác trong những nghiên cứu tương tự.
Trong một nghiên cứu vào năm 1980 nhằm để kiểm tra xem những đặc điểm tính cách có song hành với niềm tin vào tâm linh hay không, TS Haraldsson thấy thật khó mà thiết lập mối tương quan giữa chúng.
Ông đã sử dụng các thuật ngữ “cừu” và “dê”, vốn là những thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực cận tâm lý học để mô tả những người tín hữu (cừu) và không tín hữu (dê). Ông viết: “Biến số giữa cừu–dê thường chỉ liên quan đến 7% phương sai trong các kết quả đo lường tính cách. Đây là một phần của lý do tại sao trong cả hai nghiên cứu, khi muốn dự đoán về vị thế cừu–dê trong một mẫu (người làm thí nghiệm) mới thì lại tương đối không thành công: tính cách không phải là một chỉ số đáng tin cậy cho việc phán đoán một người là cừu hay dê
"Sheep" is a term used by parapsychologists to refer to people who believe in psychical phenomena. (Global IP/iStock)
“Cừu” là một thuật ngữ được các nhà cận tâm lý học sử dụng để nói về những người tin vào hiện tượng huyền bí
"Goat" is a term used by parapsychologists to describe people who do not believe in psychical phenomena. (Anatoli Pareev/iStock)
“Dê” là một thuật ngữ được các nhà cận tâm lý học sử dụng để nói về những người không tin vào hiện tượng tâm linh

Tính cách không phải là một chỉ số đáng tin cậy cho việc phán đoán một người là cừu hay dê.

 TS. Erlendur Haraldsson, giáo sư danh dự bộ môn khoa học sức khỏe, Khoa tâm lý học Đại học Iceland.
Vào năm 1981, ông tập trung hướng nghiên cứu vào các quan điểm về tôn giáo và chính trị. Khoảng 25% trong số 900 người, trong độ tuổi từ 30–70, được lựa chọn ngẫu nhiên từ Viện lưu trữ quốc gia Iceland, đã báo cáo có một tín ngưỡng sâu sắc hoặc trải nghiệm tâm linh sống động. Con số này cũng tương đồng với kết quả của các cuộc khảo sát ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh tại thời điểm đó, TS Haraldsson nhấn mạnh. Những người này cho thấy có xu hướng cao hơn đối với niềm tin vào hiện tượng huyền bí.
Ông tìm thấy một mối liên hệ nhỏ với việc đọc Kinh Thánh, nhưng lại có một mối tương quan đáng kể với việc đọc về các tôn giáo phương Đông. Ông viết, “Điều này có thể cho thấy niềm tin vào hiện tượng huyền bí có liên hệ nhiều hơn tới hứng thú tự do tôn giáo hay tín nghưỡng chung hơn là các niềm tin vào Công giáo chính thống hoặc các giáo hội Công giáo.”
(Peerayot/iStock)
(Peerayot/iStock)

Ông tìm thấy một mối liên hệ nhỏ với việc đọc Kinh Thánh, nhưng lại có một mối tương quan đáng kể với việc đọc về các tôn giáo phương Đông

Mối tương quan lớn nhất là với niềm tin vào sự sống sau khi chết. Ông nhận thấy một mối tương quan nhỏ với tần suất lặp lại và sự diễn giải giấc mơ.
Ông đã làm lại cuộc khảo sát này một vài lần với một chút điều chỉnh cho quy mô nhỏ hơn, được thực hiện trên cộng đồng sinh viên tại Đại học Iceland và mỗi lần đều thu được các kết quả tương tự.
Về xu hướng những người tín hữu cũng diễn giải các giấc mơ của bản thân, TS Haraldsson cũng phỏng đoán rằng việc tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống có thể có mối liên hệ rộng hơn với niềm tin vào tâm linh.
“Khá thú vị khi nhận thấy một số nhà xã hội học trong tôn giáo…đã diễn giải tôn giáo như một cách riêng để tìm kiếm ý nghĩa của sự sống – nhằm cấu trúc cái thực tại thành một vũ trụ có ý nghĩa, hay xây dựng một hệ thống ý nghĩa”, ông viết. “Việc gán cho một trải nghiệm là “huyền bí” thường phụ thuộc vào sự đánh giá của một cá nhân, cho rằng các sự kiện là có liên hệ ý nghĩa chứ không đơn thuần là sự trùng hợp. Dựa trên cơ sở này, chúng ta có thể tự hỏi rằng phải chăng xu hướng các cá nhân thích nhìn nhận các sự kiện theo quan hệ nhân quả (hay cuộc sống nói chung là có ý nghĩa) là nguồn gốc chung của mối liên hệ tuy nhỏ nhưng đáng kể giữa tôn giáo (theo nghĩa rộng) và niềm tin vào tâm linh?”

Việc gán cho một trải nghiệm là ‘huyền bí’ thường phụ thuộc vào sự đánh giá của một cá nhân, cho rằng các sự kiện là có liên hệ ý nghĩa chứ không đơn thuần là sự trùng hợp

 TS. Erlendur Haraldsson, giáo sư danh dự bộ môn khoa học sức khỏe, Khoa tâm lý học Đại học Iceland.
Năm 2011, TS Bruce Greyson từ Đại học Virginia đã bình luận về một xu hướng đi tìm ý nghĩa của cuộc sống tương tự với bộ phận những người tin tưởng vào tâm linh.
Trong bài viết “Những sự trùng hợp có ý nghĩa và trải nghiệm cận tử”, được đăng tải trên Biên niên sử tâm lý học, TS Greyson đã nói “Việc nhận thức và gán ý nghĩa cho các sự kiện trùng hợp đã được liên hệ với niềm tin và trải nghiệm trong các hiện tượng siêu nhiên, niềm tin vào cách suy nghĩ trực giác, sự hứng thú với tâm linh, và một phương cách xử lý thông tin qua trải nghiệm thay vì lý trí”
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng không rõ đâu là nguyên nhân, đâu là kết quả. Phải chăng những người tín hữu đã đi tìm ý nghĩa hay việc tìm kiếm ý nghĩa truyền cảm hứng cho sự tin tưởng đó?
Năm 2003, TS Haraldsson đã tiến hành một nghiên cứu đối với những đứa trẻ đến từ Lebanon, những cậu bé liên tục kể về các ký ức từ tiền kiếp của mình. Luân hồi là một hiện tượng huyền bí (“huyền bí”, mặc dù cụm từ này thường có liên quan tới khả năng tiên tri, việc dự đoán trước tương lai…nhưng một cách đầy đủ nó là một thuật ngữ dùng để chỉ bất kỳ hiện tượng tinh thần nào liên quan đến linh hồn hoặc ý thức của con người, hoặc một hiện tượng siêu nhiên và nằm ngoài phạm vi hiểu biết của kiến thức khoa học). Ông so sánh những đứa trẻ này với một nhóm trẻ chưa từng đề cập đến các kiếp sống trước đây.
Ông phát hiện ra rằng những đứa trẻ với ký ức từ tiền kiếp “có chỉ số cao hơn trong việc mơ mộng, nhu cầu thu hút sự chú ý, và tình trạng rối loạn phân rẽ nhân cách, nhưng mức độ cô lập với xã hội và khả năng dễ bị ám thị thì chỉ ở mức độ bình thường”. Tuy nhiên, ông phát hiện ra rằng “mức độ phân rẽ nhân cách thấp hơn khá nhiều so với các trường hợp đa nhân cách và không đủ mức độ lâm sàng”
(Andy_Q/iStock)
(Andy_Q/iStock)

Ông phát hiện ra rằng những đứa trẻ với ký ức từ tiền kiếp “có chỉ số cao hơn trong việc mơ mộng, nhu cầu thu hút sự chú ý, và tình trạng rối loạn phân rẽ nhân cách, nhưng mức độ cô lập với xã hội và khả năng dễ bị ám thị thì chỉ ở mức độ bình thường”.

Những đứa trẻ từng đề cập đến tiền kiếp sẽ mơ mộng nhiều hơn các bạn cùng trang lứa, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy chúng có xu hướng bịa đặt ra những trải nghiệm tưởng tượng. Và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy chúng dễ bị ám thị hơn. Trong một nghiên cứu của ông tại Sri Lanka, ông phát hiện thấy những đứa trẻ này có vốn từ vựng lớn hơn, thường đạt được điểm cao hơn trong một bài trắc nghiệm trí thông minh ngắn, và kết quả học tập cũng tốt hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Không có nhận xét nào: