a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

DU LỊCH TÂY BAN NHA-BỒ ĐÀO NHA


Một năm trước đây chúng tôi lên kế hoạch du lịch tập thể cho 4 cặp – Anh Quan Chị Tuyết (Cali), Anh Dần Chị Duyên (Toronto), Anh Thiện Chị Diệp (Montreal) và vợ chồng tôi để đi du thuyền miền Địa Trung hải. Nhưng vào giờ cuối thì 2 cặp Cali và Montreal bận chuyện gia đình nên không thể tháp tùng cùng chúng tôi. Như thế chỉ còn 2 cặp dự chuyến du lịch tập thể lần này.  Đây là lần thứ ba chúng tôi lấy du thuyền tham quan Âu châu. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là hai quốc gia có bề dày lịch sử văn hóa hàng ngàn năm với những vùng đất bao la, những công trình kiến trúc xen lẫn cổ kính và hiện đại một cách hài hòa, những bờ biển trải dài đẹp nổi tiếng thế giới hay những dãy núi hùng vĩ đưa lại cảm nhận thật sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên lớn rộng... Tây Ban Nha một điểm đến mơ ước cho nhiều người yêu thích du lịch khám phá. … những điểm đến đẹp nhất Tây Ban Nha có thể là một gợi ý hữu ích cho ta trong hành trình khám phá đất nước, con người xứ sở bò tót.


Chúng tôi bay đến Barcelona sáng thứ tư nên phải đợi đến trưa mới được check-in vào hotel Izara nằm ngay trung tâm thành phố - quảng trường Plaza Catalunya. Theo chương trình chúng tôi có 4 ngày để tham quan Barcelona, hai ngày ở hotel, 2 ngày trên du thuyền, 12 ngày còn lại du thuyền đưa chúng tôi tham quan những nơi nổi tiếng như Mallorca, Cartagena, Gibraltar, Lisbon, Cadiz (Seville) và Malaga. Ăn trưa xong chúng tôi lội bộ đi tham quan La Rambla - phố đi bộ dài rộng thênh thang với hàng dãy các cửa hàng bán khăn, áo, mũ, đồ lưu niệm tinh xảo hay qua chợ Boqueria với các hàng trái cây tươi rói, hải sản, thức ăn làm sẵn...màu sắc thật hấp dẫn. Con đường La Rambla là con đường thơ mộng và tuyệt vời nhất Barcelone mà chúng ta có thể dạo chơi đầy thích thú. Con đường dài và rộng thênh thang với các cửa hàng bán khăn, áo, mũ nón và đồ lưu niệm…mọc san sát nhau. Ngoài ra còn có đủ các mặt hàng làm bằng tay của dân địa phương và các nước khác trông rất tinh xảo đẹp mắt. Bên cạnh đó là những cánh hoa tươi muôn màu tỏa hương thơm ngát như mê hoặc du khách. Đi bộ trên La Rambla về phía nam chúng tôi dừng chân vào chợ cỗ La Boqueria, tương tự như Chợ Bến Thành. Dân địa phương và du khách chen chút nờm nợp ra vào. Ở đây tuyệt nhất là bánh mức, đồ biển thì hết chỗ chê. Giá phải chăng. Gần 2 giờ chiều bụng đói chúng tôi sắp hàng ở 1 sạp bán cá tôm mực và rau nướng trên vỉ (grilled) với dầu oliu, để ăn trưa thật tuyệt vời. Sau đó chúng tôi tiếp tục đi về phía đông nam để dạo phố cỗ Barri Gothic chụp hình nhà thờ Santa-Maria rồi lội bộ trở về hotel nghỉ ngơi để kịp ăn tối ở nhà hàng tapas Carrer de Consell de Cent 336 với những món tapas tuyệt vời giá phải chăng do cháu của X. Nga cho biết địa chỉ của quán ăn. Khu phố cổ Barri Gothic xuất hiện từ thế kỷ 14 được xem là một trong những trung tâm lịch sử trung cổ rộng lớn nhất Âu châu. Hầu như du khách đến đây đều ngạc nhiên cộng chút ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cổ điển đầy quyến rủ của khu phố. Thú vị nhất là được len lỏi giữa những con đường quanh co uốn lượn quanh các tòa nhà, quảng trường như lạc vào chốn mê cung để khám phá Barri Gotic. Điểm đặc biệt nổi bật kiến trúc của phố cỗ là balcony, chạm trỗ rất tỉ mỉ và mỹ thuật.


Sáng thứ năm chúng tôi mua vé Car Rouge tham quan những điểm nổi tiếng của Barcelona. Từ trung tâm Plaza Catalunya chúng tôi bắt xe về phía bắc thành phố để viếng phố Gracia.  Đây là phố lý tưởng dành cho những ai thích dạo chơi ngắm cảnh và cả những người mê kiến trúc. Gracia nổi tiếng bởi các công thình kiến trúc nổi tiếng đan xen nhau đem lại cảm giác choáng ngợp cho các du khách nhất là sau khi lạc vào con đường Passeig de Gracia. Những ngôi nhà, tòa tháp với lối kiến trúc độc đáo vừa hiện đại vừ cổ kính. Dọc đường có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng sang trọng về mode như Gucci, Michael Kors, Hugo Boss, La Coste, v.v.v…

Barcelona có quá nhiều hoạt động và di tích - thắng cảnh. Cho nên việc liệt kê những điểm tham quan thú vị trở thành thử thách cho các sách hướng dẫn du lịch. Và với những du khách đến đây vài ngày thì đi thăm toàn bộ những điểm du lịch hấp dẫn cũng là điều khó tưởng. Barca có quá nhiều điều đặc biệt khác khiến cho hai “món ăn” truyền thống ấy trở nên không cần thiết. Barcelona với những công trình kiến trúc đặc biệt của kiến trúc sư huyền thoại Gaudi. Và có khi, điều đặc biệt mà ta có thể nhớ hoài ở đây chỉ là nụ cười của cô gái mặc chiếc váy Bohemian. Làm sao để bộ mặt thành phố mình không giống bất kì nơi nào trên thế giới, và nó có thể thu hút bất kì ai dù vô tình hay hữu ý một lần dừng chân? Đó là điều Gaudi đã làm được với Barcelona! Người ta có thể dạo khắp Barca (tên gọi khác của Barcelona) mà không chú ý Gaudi là ai, nhưng người ta không thể nào thôi ngắm nghía những kiến trúc mà Gaudi đã sáng tạo cho một Barcelona hiện đại. Những tác phẩm ấy có thể tự hào cạnh tranh với những nét đẹp cổ kính còn sót lại ở thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha này. Phá bỏ những nguyên tắc cũ kỹ của kiến trúc thời Trung Cổ, cũng không chạy theo những quy định chung của kiến trúc hiện đại thời toàn cầu hoá, Antonio Gaudi (1852-1926) có khả năng làm cho sự vật đập vào mắt nhìn bởi những giải pháp không tưởng. Điều này khiến đôi lúc tôi có cảm tưởng những công trình của ông như những món đồ chơi khổng lồ xếp giữa thành phố. Lấy ví dụ như tại quảng trường Catalunya ở trung tâm Barca hiện đại, nơi tập trung nhiều nhất các thiết kế của Gaudi, trong số đó nổi bật là khu căn hộ cao tầng Casa Batllo. Khoan vội ngắm những chiếc ban công vô cùng lạ mắt rồi bỏ đi, ta có thể mua vé vào bên trong để xem triển lãm và leo lên mái nhà, nơi có những cột ống khói đủ màu sắc vươn lên cao như cây thương của những hiệp sĩ. Tất cả trang trí nội thất thật đặc biệt bị ảnh hưởng bởi cơn sóng (wave) như cửa sổ, cầu thang, trang trí ngoài vườn. Tiếp tục hướng về phía bắc đường Garcia là Casa Milà (La Pedrera), đây không chỉ là một toà nhà bình thường mà là một thế giới nghệ thuật kiến trúc đương đại đặc trưng của Tây Ban Nha, thế giới của những sự phá cách đầy ngạc nhiên, cũng của cùng kiến trúc sư Antonio Gaudi. Nếu đã đến Gracia ta không nên bỏ qua tòa nhà La Pedrera được biến hóa vô cùng độc đáo với những nguyên liệu quen thuộc như sắt beton xi măng…Bàn tay tài hoa của nhà kiến trúc Gaudi đã biến quần thể kiến trúc này trở nên mềm mại như những đám mây và uốn lượn như những con sóng ngoài biển khơi. Bất kể già trẻ gái trai đàn ông hay phụ nữ đều háo hức được đặt chân vào khám phá ngôi nhà kỳ lạ La Pedrera.
Sau 2 tiếng tham quan Casa Batllo chúng tôi tiếp tục dùng Car Rouge thăm thành phố Barcelona. Khi nói đến Barcelona người nghĩ ngay đến Nhà thờ Sagrada Familia - một trong những biểu tượng nổi bật của Tây Ban Nha với kiến trúc kì lạ với quá trình hơn 100 năm hoàn thành thiết kế, tham quan Công viên Guell nằm trên núi Carmel - mang một phong cách tráng lệ và vô cùng lôi cuốn. Lên đồi Montjuic ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Barcerlona và sân vận động Olympic Barcelona - được xây dựng năm 1992 với sức chứa hơn 56 000 người. Tham quan sân vận động Camp Nou của FC Barcelona- là một trong những sân vận động tuyệt đẹp và kỳ vĩ nhất Châu Âu. Nhà thờ La Sagrada Familia – công trình đẹp nhất Tây Ban Nha do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Antonio Gaudi thiết kế. Vĩ đại nhất có lẽ là công trình đang dang dở mang tên Đền thờ gia đình La Sagrada Familia. Khi tôi đến đây, dòng người đã xếp hàng dài từ cổng chính vòng sang cổng sau. Khuyên các bạn nên mua vé online trước khi đến đây vì thông thường ta phải đợi cả tiếng mới mua được vé vào cửa. Đền thờ được khởi công từ năm 1882, Gaudi mất năm 1926 mà không kịp nhìn đứa con của mình nên hình nên dáng. Nhưng chính ông đã từng nói trước rằng, “Một thế hệ sẽ không là đủ để dựng nên đền thờ này”. Sau khi ông mất, đã có nhiều cuộc tranh cãi về việc nên tiếp tục hay bỏ dở công trình. Cuối cùng, công trình được tiếp tục. Dự kiến tới năm 2026 nó sẽ hoàn thành. Thời khắc đẹp nhất để ngắm đền thờ này là buổi tối, khi công trình được chiếu sáng từ các ngọn đèn. Nó khiến ta có cảm tưởng cả khối kiến trúc cao đồ sộ ấy được làm nên từ những khúc xương.
Cho dù thích hay không thích tòa nhà này thì bạn cũng sẽ khó có thể quên được cảm giác lần đầu tiên khi mắt bạn chạm vào chúng. Đền thờ gia đình La Sagrada là biểu tượng cho Barcelona từ nhiều năm, là một trong những đền thờ đẹp nhất thế giới, là địa điểm để hàng triệu người mua vé vào trong tham quan (chưa kể số lượng người dừng chân ngoài bậc thềm mà chiêm ngưỡng). Nhà thờ này đã tạo điểm nhấn du lịch cho thành phố Barcelona và nó trở thành một trong những biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha.
Nhìn từ trên cao thánh đường nổi bật với những cần cẩu cao chót vót hòa lẫn với những tháp chuông độc đáo tạo ra quần thể kiến trúc có một không hai trên thế giới. Hằng năm Sagrada Famila thu hút trên 5 triệu lượt du khách đến đây. Ai nấy đều trầm trồ trước những đường nét chạm khắc tinh xảo, kỳ công của đức Mẹ Maria, Chú Hài Đồng cùng hình ảnh của chim muông, hoa lá…

Tiếp tục dùng Car Rouge để tham quan công viên Guell nằm trên núi Carmel - di sản văn hóa thế giới. Nhà tài phiệt Eusebi Guell đã mua mảnh đất rộng 15 hecta này năm 1899 và uỷ nhiệm cho người bạn thân là kiến trúc sư nổi tiếng Antonio Gaudi thiết kế và xây dựng thành khu nhà vườn, theo đúng trào lưu chung của giới quý tộc thời bấy giờ. Khu nhà vườn được xây dựng từ năm 1910-1914 thì dừng lại do cạn kiệt kinh phí. Năm 1923, chính quyền thành phố mua lại khu này và quyết định biến thành công viên mang tên Guell vào năm 1934. Năm 1995, công viên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và là địa chỉ không thể thiếu trong lịch trình của các tour du lịch. Điều đặc biệt là ở Barcelona có nhiều cây cọ cổ thụ, nhiều cây dừa cảnh và cây xương rồng khổng lồ. Những bông hoa của cây dừa cảnh cao to đến nỗi đứng từ xa nhìn lại, chúng tôi cứ tưởng đó là một loại thông. Lá của chúng cao trên 2 mét mà nhiều du khách đã nghịch ngợm viết tên mình, xứ sở của mình lên đó. Cây dừa đẹp tuyệt vời với chùm lá dài tỏa rộng, mỗi lá lại có hai đường vàng viền hai bên tạo thành một cánh hoa đa sắc. Rời mắt khỏi các tòa nhà, chúng tôi tiếp tục đi trong công viên Guell để chiêm ngưỡng các kiệt tác khác của Gaudi.
Công viên Guell là một công viên lớn nằm trên núi Carmel và được ví như lá phổi của Barcelona. Bất kể ai muốn đặt chân đến đây để chiêm nhưỡng không gian kỳ thú của công viên độc đáo này. Toàn cảnh là những công trình bằng gốm, đá được chạm khắc, sắp đặt hết sức tinh tế. Chúng ta có thể tham gia vào các trò chơi thú vị làm bằng các vật liệu đặc biệt trên. Điều thú vị là ở đây ta sẽ được miễn phí vé vào cổng. Nếu muốn tham quan đền điền phải trả thêm lệ phí. Tất cả mọi người đều có thể chiêm ngưỡng những kiến trúc đẹp nhất của Barcelona, không phân biệt giàu nghèo. Tôi vừa đi vừa ngạc nhiên pha lẫn thích thú trước những tác phẩm bày ra trước mắt. Từ những chiếc ghế đá nhấp nhô lượn sóng đầy màu sắc, những cây cột màu nâu của đá được khắc thành những hình thù kì dị, cho đến hai ngôi nhà chocolate khổng lồ Hansel và Gretel thường chỉ thấy trong truyện cổ tích, hay chỉ để trang trí trong những cái bánh kem ngày Giáng sinh.
Khác với những thành phố còn lại của Tây Ban Nha, Barcelona có ngôn ngữ riêng (tiếng Catalan), cùng nền văn hóa, phong tục tập quán và kiến trúc riêng. Ở đây ta sẽ khó mà có những thái độ nửa vời trước mọi sự việc. Nếu không rất nóng, thì là rất lạnh. Nếu không là người rất tốt, thì là kẻ rất tệ. Nếu không rất giàu thì sẽ rất nghèo.
Người Barcelona khác với những người Tây Ban Nha. Họ hơi “lạnh”, chặt chẽ và đúng giờ. Họ có thói quen mua sắm dữ dội; nhưng ngược lại cũng mê làm việc như điên. Lúc nào có thời gian rảnh rỗi, họ thích tụ tập ngoài đường. Chỉ cần vài cái ghế cùng rượu và tapas (món ăn truyền thống của Tây Ban Nha) là họ có thể ngồi nói chuyện hàng giờ, mặc cho khói bụi và tiếng còi xe qua lại.
Khu tự trị Catalunia với thủ phủ là thành phố Barcelona là niềm tự hào của Tây Ban Nha với cuộc sống về đêm nhộn nhịp, những trung tâm mua sắm, những bãi biển… Đặc biệt ở khu vực còn có những công trình kiến trúc theo phong cách đặc biệt của kiến trúc sư huyền thoại Gaudi. Lấy ý tưởng từ các yếu tố trong thiên nhiên như sóng, nước, cây cối… các công trình của kiến trúc sư tài ba này luôn là điểm dừng chân không thể thiếu của những người yêu thích kiến trúc nói riêng và cái đẹp, sự hoà hợp giữa thiên nhiên và con người nói chung. Tây Ban Nha là một đất nước có nền văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo với những bí mật của riêng họ. Người Tây Ban Nha phàm ăn như cách họ nhảy flamenco, với niềm đam mê không kiềm chế. Với nguồn thực phẩm phong phú từ biển Địa Trung Hải và dãy núi Pyrenees cùng các loại gia vị của Ai Cập tạo nên những món ăn đặc trưng của Tây Ban Nha.
Tapas được coi là biểu tượng ẩm thực của xứ bò tót, được chế biến từ nhiều nguyên liệu với các cách khác nhau khá phong phú.
Nhắc đến đất nước Tây Ban Nha, người ta thường nghĩ ngay đến rượu Sangria, cơm Pelleas và đặc biệt là món khai vị tổng hợp Tapas. Tapas là một bữa khai vị nhỏ với rượu hoặc bia chứ không chỉ một món ăn cụ thể nào. Lịch sử của Tapas cũng gắn liền với lịch sử của đất nước Tây Ban Nha. Để thưởng thức Tapas, bạn có thể dùng tay hoặc dùng tăm xiên. Tapas có thể là đồ ăn lạnh như pho mát trộn dầu ôliu, đồ ăn nguội như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói hoặc đồ ăn nóng như các món chiên (cá chiên, mực chiên…). Các nguyên liệu để làm món Tapas hầu hết rất dễ tìm và không đòi hỏi sự chuẩn bị cầu kỳ như thịt, cá, trứng và các loại rau. Tapas thường được chế biến với nhiều loại gia vị như tỏi, ớt, ớt bột, muối tiêu, thì là, nghệ và ôliu.
Ban đầu Tapas chỉ là những lát bánh mì hoặc thịt được phục vụ kèm chút rượu vang. Trải qua thời gian cùng sự sáng tạo không ngừng của con người, Tapas xuất hiện với một sự đa dạng đáng kinh ngạc. Công thức làm Tapas còn tùy thuộc vào truyền thống ẩm thực từng vùng. Cách phục vụ món Tapas cũng rất được chú trọng. Những món Tapas thường được bày ra đĩa và đặt lên trên miệng ly rượu vang như một lời nhắc nhở rằng bạn nên ăn Tapas đã rồi hẵng uống. Nếu người phục vụ đưa cho bạn quyển thực đơn thì có nghĩa là bạn sẽ bị tính tiền cho bất cứ món ăn nào bạn chọn. Thực khách vừa ăn Tapas vừa nhâm nhi rượu vang mát lạnh. Đến với Tây Ban Nha, không khó để bạn tìm thấy một nhà hàng phục vụ món Tapas. Mặc dù vậy, để thưởng thức món Tapas đậm chất truyền thống lại hợp túi tiền, bạn nên ghé thăm các quán ăn đêm trên đường phố.
Không chỉ dừng lại ở việc khám phá ẩm thực, thưởng thức món Tapas cũng có nghĩa là bạn đang khám phá Tapeo (nghệ thuật ăn Tapas). Theo truyền thống, người Tây Ban Nha thường ghé vào một quán bar, uống một cốc bia hoặc rượu cùng một đến hai đĩa Tapas rồi chuyển sang một quán bar khác, và cứ lặp đi lặp lại như vậy. Kiểu đi loanh quanh này còn được người dân ở đây ví như việc đi xâu hạt, mỗi quán bar mà họ ghé qua được coi là một hạt trong chuỗi.
Sáng thứ sáu sau bửa điểm tâm chúng tôi đón Car Bleu tham quan phía tây nam của Barcelona. Buổi sáng nắng ấm hơi có gió nhưng mát mẻ. Đường phố có hơi kẹt xe nhưng có nhiều cây tương tự như maple leaf của Canada. Xe tiếp tục đưa chúng tôi đến thăm nhà bảo tàng bóng đá mang tên "Chủ tịch Nunez" và sân vận động Camp Nou của FC Barcelona. Quả là ấn tượng khi được đến thăm một câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới giữa mùa World Cup! Tôi ngạc nhiên và thán phục: một đất nước phát triển và giàu có vì họ đã rất biết cách "làm ra tiền" trong mọi lĩnh vực: 11 euro cho người lớn, 8.0 euro cho trẻ em, sinh viên và cho 125 nghìn thành viên của CLB. Điểm cuối chúng tôi dừng chân của Car Bleu là Mont Juic nằm trên đồi cao, từ đây ta có thể thấy toàn bộ Barcelona. Gần đến trưa thì xe dừng lại trạm cuối là Plaza Catalunya, ngay bên hông hotel chúng tôi. Chúng tôi làm thủ tục check-out và nhờ cô tiếp viên gọi taxi đưa chúng tôi về terminal Moll Adossat làm thủ tục nhập cảnh du thuyền. Cảnh tượng Barceloneta rất thơ mộng ở giữa nổi bật với cây cột có tượng Chistopher Columbus cầm thanh kiếm chỉa về bắc Mỹ, là nơi miền đất hứa hẹn mà ông muốn khám phá và chinh phục. Lên du thuyền tìm phòng xong xuôi chúng tôi ăn uống nghỉ ngơi cho khỏe để sáng hôm sau bắt xe bus bắt đầu hành trình đi tham quan Monestir de Montserrat. Sáng sớm trời mưa như sối sả khi đoàn xe khởi hành đi Montserrat và xe phải trèo qua nhiều đèo cao nguy hiểm trên núi thì mưa đã tạnh nhưng để lại Tu Viện nằm trong mây (sương mù) dầy đặt.
Montserrat là một ngọn núi đa nhọn nằm gần thành phố Barcelona. Ngọn núi này trùng tên với đảo Caribbean của Montserrat. Santa Maria de Montserrat là nơi tổ chức thánh Virgin of  Montserrat. "Montserrat" theo nghĩa đen có nghĩa là "cưa (răng cưa, cưa tay như thông thường) núi" ở Catalan. Khía cạnh đặc biệt của núi với vô số các thành đá mà có thể nhìn thấy từ một khoảng cách rất lớn. Ngọn núi này tụ họp bởi nhiều ngọn núi nhỏ nổi bật màu hồng, một dạng của đá trầm tích. Đây là một công viên quốc gia của Chính phủ Catalonia trong năm 1987. Vương Cung Thánh Đường là một bảo tàng với các tác phẩm nghệ thuật của nhiều họa sỹ và nhà điêu khắc nổi tiếng bao gồm các tác phẩm của họa sỹ Picasso và nhiều hơn nữa. Hội nghị thượng đỉnh cao nhất của Montserrat được gọi là Sant Jeroni (Saint Jerome) và đứng ở mức 1236 mét (4055 feet) trên mực nước biển. Người hành hương có thể lên đây bằng đường bộ hay lấy cable car (cáp treo) kết nối từ cổng đầu vào có dây kéo đưa đến tu viện hoặc các cơ sở khác trên núi. Rất nhiều người đến đây để cầu nguyện bên trong Vương Cung Thánh Đường. Montserrat còn cung cấp một loạt các dịch vụ, trong đó bao gồm một khách sạn 4 sao, một hostal, nhà hang có bán đồ lưu niệm và quán cà phê. Các dịch vụ đầy đủ để đáp ứng các phương tiện kinh tế của tất cả mọi người. Có một thị trường đường phố (hàng rong dưới các túp lều) nơi bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm được sản xuất bởi các nhà sư như pho mát dê, mật ong và bánh kẹo.
Khoảng 70 nhà sư sống và làm việc trong các tu viện. Công việc của họ bao gồm việc cung cấp giáo dục cho các các chàng trai học tập và sinh sống tại tu viện cũng như giảng dạy một loại nhạc cụ đặc biệt. Các học sinh phải trả trung bình 700 euros mỗi tháng cho học phí và dinh dưỡng nội trú. Trường âm nhạc nơi đây được đánh giá lâu đời nhất ở châu Âu từ thế kỷ thứ 13.
Công viên Montserrat là khu tu viện trồng hơn 1500 loài thực vật. Đây cũng là một trong những điểm tham quan truy cập nhiều nhất và chắc chắn là một "phải xem" diễn ra trong khi vào các ngày lễ. Sau vài tiếng tham quan xe bus đưa hung tôi về lại cảng Barcelonetta. Chiều thứ sáu tàu nhổ neo lúc 5 giờ chiều để kịp sáng thứ bảy đến điểm du lịch thứ nhất là đảo Mallorca. Buổi tối tàu tổ chức show thay đổi mỗi đêm để khách được giải trí và tiêu khiển thời gian. Tuy chúng tôi chỉ có 2 cặp Việt Nam nhưng trò chuyện hợp ý và sinh hoạt rất vui vẻ.
Palma de Mallorca- Nằm trong quần đảo Balearic của Tây Ban Nha, hòn đảo Mallorca là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất để du khách có thể tận hưởng các kỳ nghỉ. Đảo Mallorca nằm về phía nam của vùng bờ biển đông của Tây Ban Nha nên không khí rất ấm áp và mùa hè rẩt khô ráo. Tuy nhiên, sự dễ chịu của thời tiết nơi đây lại chính nhờ gió biển luôn duy trì cho nhiệt độ ít biến đổi. Những bờ biển quyến rũ của Mallorca là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của những chuyến du lịch gia đình. Biển nơi đây rất trong, sạch và xanh, đây là điểm khiến mọi du khách đều phải hài lòng. Ngoài ra chúng tôi có thể tham quan nhiều thắng cảnh tuyệt vời  khác như Bellver tower.
Tại Mallorca, không chỉ có các bãi biển tuyệt vời mà nơi đây, du khách có thể tận hưởng những đêm vui vẻ tại các hộp đêm. Đây là những hộp đêm nóng bỏng nhất cho tất cả các du khách. Đây là một hòn đảo tuyệt đẹp cho tất cả các du khách và tới đây, bạn có thể tự do thuê những chiếc xe đạp hay xe ô tô để cùng rong ruổi khám phá mọi ngõ ngách bạn muốn. Mallorca cũng là quê hương của cây vợt tennis nổi tiếng thứ nhì thế giới Rafael Nadal.
Sáng sớm chúa nhật tàu chúng tôi đến cảng Cartagena, vùng biển với bãi biển thơ mộng. Nơi đây giống như Monaco có nhiều du thuyền nhỏ cho khách giàu sang tham quan. Thành phố có tường bao phủ. Cũng nơi đây nền văn minh Moorish được khai quật như cỗ tích Punic Wall từ năm 223 BC bởi dòng họ Hannibal. Lúc này vào đầu tháng 10 trời có hơi nắng nóng gắt nhưng có gió khô của biển khá dễ chịu.
Chiều đến như thường lệ du thuyền nhổ neo chúng tiếp tục hành trình qua đêm trên biển để đến Gibraltar sáng sớm thứ ba. Gibraltar là một quần đảo của Anh quốc. Năm 1940, nước Anh đang có chiến tranh với Đức và Ý và tương lai có vẻ ảm đạm cho Gibraltar như là kẻ thù bao quanh nó. Thủ tướng Anh là Winston Churchill và các nhà lãnh đạo quân sự của Anh tin rằng một cuộc tấn công vào Gibraltar sẽ sắp xảy ra. Để đối phó với quân địch chính quyền Anh cho xây dựng một mạng lưới khổng lồ đường hầm. Để xây dựng một pháo đài bên trong một pháo đài, một thành phố trong lòng thành phố phải mất nhiều năm. Vào tháng 5 năm 2005, Đường Hầm chiến tranh thế giới II được mở cho công chúng và bây giờ chúng tôi có thể theo bước chân của Churchill và De Gaulle để chứng kiến công trình tuyệt vời của các binh sĩ và thường dân đã làm việc vất vả trong lòng đất trong những ngày đen tối nhất của thế chiến. Những đường hầm đã được khai quật trong 1939-1944 do kỹ sư Hoàng gia và đội ngũ kỹ sư người Canada. The Rock thực ra giống như tổ ong với một mạng lưới 32 dặm dài của đường hầm. Chúng tôi đi trong đường hầm khoảng 1 cây số thì trở ra cho kịp về lại tàu. Trên cao điểm dừng chân có nhà hàng phục vụ café bánh ngọt và có rất nhiều khỉ. Du khách không thận trọng sẽ bị chúng “cướp bóc” để lấy thức ăn. Nếu ta hành hung chúng, cảnh sát sẽ đến can thiệp. Người HDV cho biết vào đệ nhất thế chiến dân Phi châu được đưa đến đây để tham chiến và họ mang theo rất nhiều loài khỉ.  
   Từ trên điểm cao nhất của Gibratar người ta nhìn xa xa phía nam là nước Morroco, Tangier. Bên trái là phi trường và sau đó là biên giới Tây Ban Nha. Sau khi tham quan Bibraltar chúng tôi được bus đưa về lại du thuyền để 6 giờ chiều tàu nhổ neo hướng về Đại Tây Dương, rồi Lisbon. Tàu tiếp tục hành trình 24 tiếng trên biển Đại Tây Dương để đến Lisoa – Lisbon Bồ Đào Nha. Không giống như Địa Trung Hải, biển Đại tây Dương có nhiều sóng và gió. Chúng tôi phải xin thuốc an thần để ngủ hay những lúc nghỉ ngơi tránh say sóng. 8 giờ sáng thứ năm tàu cập bến Lisbon và cấm neo 2 ngày tại đây để cho du khách tham quan Lisbon và các vùng lân cận.

Lisbon - Thủ đô của Bồ Đào Nha và cũng là một trong những thành phố tráng lệ và thịnh vượng Châu Âu. Bồ Đào Nha là một đất nước nằm trên bán đảo Iberia, ở phía tây nam giáp với Đại Tây Dương, phía Đông và Bắc giáp Tây Ban Nha. Từng là một đất nước phát triển lâu đời, Bồ Đào Nha vẫn còn giữ được rất nhiều công trình cổ và các di tích lịch sử nổi tiếng như cung điện Quốc gia Pena, thủ đô Lisbon nhộn nhịp với văn hóa đương đại, các tu viện tuyệt đẹp như Tu Viện Monestir Jeronimos…Bồ Đào Nha là một đất nước hấp dẫn du khách với những địa điểm du lịch tuyệt đẹp và người dân thân thiện. Đất nước này đang trở thành một trong những nước phát triển du lịch hàng đầu ở châu Âu, là một trong những quốc gia được nhiều du khách ghé thăm nhất. Đến Lisbon, xe đưa chúng tôi tham quan một vòng thành phố rồi ngừng lại viếng phố cỗ. Thành phố này được xây dựng vào năm 1200 trước công nguyên và trở thành thủ đô của Bồ Đào Nha vào năm 1260. Tuy nhiên toàn bộ thành phố hầu như bị chôn vùi bởi một trận động đất kinh hoàng nhất vào năm 1755, sau đó Lisbon được xây dựng lại theo phong cách bàn cờ với những ngôi nhà nhỏ xinh xắn. Thành phố này được biết đến với những công trình kiến trúc nguy nga tráng lệ lẫn những kiến trúc cổ kính theo kiểu truyền thống Bồ Đào Nha, La Mã, Ả rập và tiêu biểu là kiến trúc Gothic.
Thành phố này vẫn mang một vẻ ồn ào như ở các thủ đô khác ở châu Âu, nhưng có thể dễ dàng tìm thấy vẻ đẹp và sự quyến rũ của nó. Có rất nhiều điều hấp dẫn trong lịch sử sâu xa của nó, có thể chỉ xếp thứ hai sau Athens, vốn là một trong những nơi lâu đời nhất ở châu Âu. Thành phố này thực sự mang một vẻ lạ lẫm kết hợp bởi nét đẹp của một thành phố kiểu cũ và những đường nét hiện đại của một thành phố năng động. Thành phố có nhiều nhà thờ mang  phong cách Gothic, các quán cà phê cổ, các con đường nhỏ hẹp đáng yêu của Lisbon. Thành phố này được xây dựng trên các ngọn đồi, điều đó có nghĩa là đứng ở khắp nơi trên thủ đô Lisbon, ta sẽ có được một tầm nhìn tuyệt đẹp. Phố cổ Alfama là khu phố cổ xưa nhất của Lisbon, là nơi mang những nét đặc trưng nhất của thành phố này và cũng là nơi mà các công trình kiến trúc cổ không bị phá hủy bởi trận động đất kinh khủng vào năm 1755. Phố cổ Alfama vẫn giữ được nét duyên dàng và giản dị với những ngôi nhà lợp ngói đỏ đã ngả màu, các bậc thang dài vô tận nối liền các ngõ ngách nhỏ trong khu phố. Các quảng trường nhỏ xinh và nhà thờ Chính tòa Cathedral vẫn uy nghi sừng sững ở đó. Chúng tôi theo đoàn tham quan Tu viện Monestir Jeronimos. Chung quanh tu viện chật nít du khách nên rất dễ lạc đoàn, ngay bên trong tu viện. Vì thế HDV liên lạc đoàn viên bằng audio guide. Castelo de Sao Jorge đang được sửa chữa tân trang bên trong nên đoàn chúng tôi chỉ đi ngang chứ không dừng lại.
Biểu tượng đại diện thủ đô Lisbon chính là Tháp Belém, ngọn tháp này được xây dựng vào năm 1515, trên một hòn đảo nhỏ bên sông Tagus. Tháp Belem được coi là biểu tượng thành phố, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1983, Trung tâm văn hóa Belem cũng là nơi diễn ra các buổi biểu diễn opera, các buổi họp quan trọng, Tu viện Jeronimos. Vẻ lạ lùng của công trình kiến trúc cổ xưa này đã khiến không ít du khách ngỡ ngàng, và trong đời sống tâm hồn của dân xứ Lisbon thì Tháp Belém mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Tháp Belém chính là nơi xuất phát của những con tàu ra khơi, bắt đầu những chuyến hải trình xa vạn dặm chinh phục những vùng đất mới. Ngọn tháp Belém chính là hình ảnh cuối cùng của quê hương mà các thủy thủ nhìn thấy được khi ra khơi, hình ảnh đó đã khắc sâu vào tâm trí không biết bao nhiêu thế hệ thủy thủ Bồ Đào Nha. Điểm dừng chân cuối cùng HDV cho chúng tôi 15 phút để tham quan tượng đài khám phá Monument of the Discovery và chụp vài tấm ảnh lưu niệm rồi trở về cảng Sata Apolonia, Lisbon.
Sáng hôm sau thứ sáu theo chương trình chúng tôi dùng bus đến thăm Lâu đài Pena – được xây dựng trên đỉnh đồi ở Sintra giữa bạt ngàn cây xanh và là một trong những biểu tượng chính của chủ nghĩa lãng mạn thế kỉ thứ 19 ở Bồ Đào Nha.
Nằm ngay dưới chân đồi của dãy núi Sintra, bên bờ biển Lisbon cách Lisbon 40 km về hướng tây nam. Nơi đây được mệnh danh là một thành phố xinh đẹp với những ngọn đồi xanh tươi, những ngôi biệt thự mang kiến trúc lãng mạn đặc trưng châu Âu, các lâu đài và Cung điện Pena nổi tiếng khiến nhiều người liên tưởng đến tòa lâu đài Neuschwanstein của Đức. Hai tiếng không đủ để tham quan quan hết tất cả vẻ đẹp của thành phố Sintra, chúng tôi phải tiếp tục lên đường về bãi biển Cascais.
Cascais đã từng là một ngôi làng đánh cá yên bình nhưng Cascais bây giờ đã trở thành một khu nghỉ mát ven biển sang trọng với những bãi biển nổi tiếng với những môn thể thao dưới nước và cuộc sống về đêm phức tạp hơn. Nơi đây dường như thích hợp với nhà văn và nghệ sĩ theo đuổi một cuộc phiêu lưu nào đó bởi phong cảnh tinh tế và nghệ thuật của nó. Bảo tàng Guimares Conde de Castro là một điểm tham quan hấp dẫn ở thành phố này ngoài những bãi biển chỉ toàn du thuyền lấp lánh trong ánh sáng rạng rỡ.
Chiều thứ sáu du thuyền tiếp tục di chuyển 24 tiếng quay ngược về phía nam Đại Tây Dương để trở về Cadiz (Seville) của Tây Ban Nha. Trong chuyến hành trình 14 ngày có 3 ngày lênh đênh trên biển du thuyền luôn có nhiều hoạt động để du khách tiêu khiển và giải trí như casino, shopping, dạy nấu ăn, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe của lưng, bàn chân hay châm cứu, phòng tập thể dục, ping pong, phim, showtime, v.v…
Sáng sớm thứ bảy tàu cặp bến Cadiz cách Seville 27 km. Seville là thủ phủ của cộng đồng tự trị vùng Andalusia, được biết đến như một điểm đến trong mơ. Plaza de Espana được thiết kế bởi kiến trúc sư Anibal Gonzalez từ năm 1929. Công trình được xây dựng công phu kích thước hoành tráng, những họa tiết trang trí tỉ mỉ với một đài phun nước ở trung tâm cùng các kênh rạch mà theo đó du khách có thể ngồi trên chiếc thuyền thong dong thưởng ngoạn cảnh quanh thiên nhiên và phía ngoài của công trình kiến trúc tuyệt đỉnh. Plaza de Espana thật sự gây choáng ngợp cho những ai may mắn 1 lần được đặt chân. Trong nhà thờ chứa đựng nhiều báu vật quí giá như tranh của Murillo. Nhưng nổi bật hơn cả là bàn thờ chính cũng như nhà nguyện Virgen de la Antigua, nơi cất giữ mộ của Cristóbal Colón (Columbus), người phát hiện châu Mỹ năm 1492. Trèo lên tháp chuông La Giralda, du khách sẽ được thưởng thức vẻ đẹp mỹ miều của Sevilla nhìn từ trên cao, thật tuyệt vời!
Vùng đất này chịu nhiều ảnh hưởng của người Moor, bởi ít ra họ đã trị vì mảnh đất này hơn 500 năm. Hiện hữu của những ảnh hưởng ấy thể hiện rõ nét nhất ở kiến trúc của lâu đài Real Alcázar, một trong những residence castle lâu đời nhất châu Âu này. Mặc dù được xây dựng cho vua Peter I nhưng dưới bàn tay của những người thợ Hồi giáo, lâu đài này mang phong cách kiến trúc của những người Hồi giáo sống trong xã hội Công giáo thời bấy giờ.
Vào đây, du khách như lạc vào mê cung của thế giới nghìn lẻ một đêm và vẻ đẹp của nó thật khó diễn tả bằng lời. Đặc biệt ấn tượng là phòng tiếp khách của vua với mái vòm cực lớn bằng vàng được chạm trổ thật kỳ công. Alcázar cũng là thánh đường của các đôi uyên ương Sevilla khi họ cưới nhau. Du khách chụp ảnh lưu niệm ở lâu đài Real Alcázar Họa tiết trần nhà phòng tiếp khách của vua được dát vàng.
Tò mò chúng tôi đi bộ đến đấu trường bò tót (Paseo del Arenal), một trong hai đấu trường nổi tiếng nhất, để hiểu thú vui và đam mê lớn nhất của người Tây Ban Nha. Sevilla còn là cái nôi của Flamenco - một môn nghệ thuật đặc sắc kết hợp hài hòa giữa tiếng đàn guitar, những điệu múa uyển chuyển theo nhịp của những bước dậm cùng những lời hát mang âm hưởng hơi buồn. Ta có thể xem Flamenco tại rất nhiều nhà hát trong thành phố với các suất diễn liên tục vào buổi chiều và tối. Có những suất diễn đã bao gồm cả bữa ăn tối với mức vé từ 25 euro trở lên/người. Người ta cũng có thể thưởng thức những màn trình diễn flamenco ngẫu hứng ở bất kỳ quán bar nào trong thành phố, đặc biệt là ở những quán có ban nhạc hoặc sân khấu. Ở đấy ai cũng có thể trở thành vũ công flamenco, có thể làm người hát, có thể làm nhạc công, có thể cầm phách và xúc xắc đập nhịp cho điệu vũ. Không khí trong các quán ấy vui nhộn lạ kỳ. Người lữ khách không còn cảm thấy mình đang ở một xứ xa nhà. Họ cũng hòa mình vào cuộc sống sống động của người dân địa phương Sevilla.
Một địa chỉ không thể bỏ qua ở Sevilla là quảng trường Plaza de España. Khi chúng tôi tới thăm, cả quảng trường rực lên một màu da cam của hàng trăm phụ nữ từ già tới trẻ đang hăng say tập thể dục nhịp điệu dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của anh MC. Kiến trúc Art Nouveau hoành tráng theo hình vòng cung của quảng trường với những chạm trổ bằng sứ về từng thành phố lớn của Tây Ban Nha cho chúng ta biết thêm những đặc điểm thú vị của những miền đất ấy.
Tạm biệt Sevilla, phía trước chúng tôi còn nhiều vùng đất chứa đầy những điều huyền bí, những dáng vũ nữ xoay tròn trong điệu flamenco quyến rũ và tấm lòng sôi nổi của người dân khắp đất nước Tây Ban Nha nơi Địa Trung Hải trong xanh luôn tràn đầy nắng. Du thuyền tiếp tục về Malaga và cấm neo 2 hai ngày cuối cùng ở đây trước khi hành trình trên biển về lại Barcelona. Ngày đầu tại Malaga tức ngày thứ hai là ngày lễ Chris Colombus nên phố xá vắng xe cộ nhưng thành phố biển này đẹp tuyệt vời. Chúng tôi dùng xe bus tham quan thành phố cỗ nhất Tây ban Nha – Granada. Trên đường đi chúng tôi khó lòng nhắm mắt nghỉ ngơi vì quang cảnh núi non hùng vỹ với những hàng olive trees tuyệt vời trông như một bức lụa khổng lồ. Khỏang đường 127 cây số chúng tôi bị choáng ngợp bởi hàng hà vô số kể cây oliu. Trên đường phố công cộng thì hàng hà cây cam vàng và xanh. Nhiều cam rơi rớt đến nổi người phu quét đường phải đi quét dọn cam rớt mỗi sáng. Vì thế ta mới hiểu tại sao nước Tây Ban Nha là nước sản xuất 40% dầu oliu và trái oliu trên thế giới.
Granada – thăm cung điện Alhambra ở Granada, miền Nam Tây Ban Nha một thành tựu kiến trúc lớn nhất ghi dấu văn minh Hồi giáo tại đất nước Tây Ban Nha. Công trình do những người Moor - người lai Arab và Berber đến từ Tây Bắc châu Phi, từng thống trị ở Tây Ban Nha thời trung cổ - xây dựng. Cung điện này được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1994. Người Moor cai trị Al- Andalus gần 800 năm và ảnh hưởng của họ được nhìn thấy trên tất cả mọi thứ từ ngôn ngữ cho một số địa điểm tham quan nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha, như Granada Alhambra – một giấc mơ Moorish! Được xây dựng như một pháo đài từ năm 889 trên một trong bảy ngọn đồi xung quanh Granada, Alhambra đã được chuyển đổi thành một cung điện hoàng gia. Đồng thời được UNESCO công nhận Di sản thế giới kể từ 1984. Hiện Alhambra là một ví dụ quan trọng nhất của kiến ​​trúc Hồi giáo Ả Rập ở châu Âu.
Ngày hôm sau thứ ba chúng tôi dùng bus tham quan thành phố cảng Marbella và Puerto Banus nơi mà người ta ví như Riviera của Pháp với hằng hà du thuyền (yatch) của giới thượng lưu đến đây nghỉ mát. Người hướng dẫn viên (HDV) đưa đoàn chúng tôi tham quan phố cỗ Marbella thật tuyệt vời với cách trang trí thành phố cũng như nhà cửa. Đây là thành phố trang trí với nhiều cây cối xanh vờn hoa cỏ lạ thuộc Costa Del Sol và 1 phần của Andalucia.
Trải nghiệm phong cách sống lãng mạn, ấm áp của Địa Trung Hải, thưởng thức mùa hè trên bờ biển chắc chắn sẽ mang lại cho ta nhiều khám phá thú vị. Ngày cuối cùng lênh đênh trên Địa Trung Hải để về lại Barcelona, chúng tôi ngẫm nghỉ lại hành trình du thuyền 14 ngày viếng thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Chúng tôi nghiệm ra rằng tham quan hai quốc gia này bằng du thuyền rất thích hợp cho lứa tuổi chúng ta vì không phải di chuyển hành lý mỗi ngày, ăn uống no nê và hợp khẩu vị. Mỗi ngày đều có show, có casino cho ai thích bài bạc, bia rượu uống thoải mái cũng có cả shopping trong tàu. Người ta không quá lo lắng cho việc an toàn vì trước khi vào thuyền du khách được khám sát kỹ càng.
Tàu Celebrity Equinox có khả năng chuyên chở 2850 du khách cộng với 1250 người phục vụ mà đa số là dân Ấn Độ và Phi Luật Tân. Trong số du khách có hơn 80% là người về hưu, hơn chục người tàn tật mang gậy và vài người đi xe lăn. Có hơn vài trăm du khách Californian, 3 hay 4 cặp Việt nam, vài trăm du khách Trung quốc & Hồng Kông và Nhật, phần còn lại là du khách Canada, Úc, rất ít du khách Âu châu và Phi. Chúng tôi tự hỏi tại sao có nhiều du khách Californian đến thế. Theo thiện ý có lẽ dân Cali còn nhiều người có gốc gác Spanish hay nói thạo tiếng Spanish. Cũng có thể họ bị cú xét ái tình fall in love với Spain chăng. Chúng tôi thầm nghĩ những người già tàn tật không thể hưởng trọn vẹn niềm vui khi đi du thuyền vì họ bị nhiều trở ngại khi di chuyển bằng bus để tham quan những địa danh nổi tiếng nhưng có lẽ họ cố gắng thực hiện giấc mộng phiêu du lần cuối trước khi ra đi qua bên kia thế giới chăng.
Tây Ban Nha để lại ấn tượng quá tốt đẹp trong chúng tôi, quang cảnh tuyệt vời, thức ăn ngon và lạ hợp khẩu vị. Ngược lại dân tình Tây Ban Nha rất lễ độ, hệ thống đường xá tối tân hiện đại. Tây Ban Nha là quốc gia thứ 2 sau Thụy Sỉ với rất nhiều thành phố nằm trên đồi núi. Tuy nhiên 14 ngày sinh hoạt ăn uống trên thuyền mặc dù menu có thay đổi chút đỉnh mỗi ngày như thức ăn Mỹ, Canada, Mễ, Ý, Sushi, Tàu và Tây Ban Nha nhưng đôi khi chúng tôi vẫn thèm ăn 1 tô phở hay bún nước lèo, 1 đỉa cơm xườn bì, 1 tô canh chua với cá kho tộ, v.v…Ngược lại chúng tôi cảm thấy rất hài lòng về chuyến đi này và chúng tôi cũng không quên bàn bạc về chuyến hành trình năm tới.
Ngày xưa lái xe trên xa lộ 101 dọc bờ biển từ Los Angeles đến San Francisco, chúng tôi ngưỡng mộ quang cảnh quá đẹp và thơ mộng dọc hai bên đường. Quang cảnh ấy bây giờ khó có thể so sánh được với vùng Costa Del Sol (breathtaking view) của Tây Ban Nha và ta mới hiểu phần nào sự hiện diện của nhiều du khách California trên thuyền như vậy…


Nguyễn Hồng Phúc
October 2015
Tham khảo :
1. Eye Witness Travel Guides – Europe – Chapter  Spain & Portugal
2. Guide Routard - Barcelone
3. Spain Turismo.

Không có nhận xét nào: