a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Những thực phẩm thiên nhiên giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt


(AmbientIdeas/ElinaManninen/iStock)
(AmbientIdeas/ElinaManninen/iStock)
Đôi mắt gắn liền với một trong những giác quan quan trọng nhất của con người – thị giác. Chúng được coi là cửa sổ của tâm hồn, và là phương tiện để chúng ta nhìn thấy những điều đang xảy ra xung quanh mình. Khi chúng ta già đi, đôi mắt cũng dần trở nên lão hóa. Trong khi hầu hết các quá trình thoái hóa là không thể đảo ngược, thì dinh dưỡng là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

Có thể bạn sẽ muốn ăn các thức ăn có chứa vitamin A, C, và E, cũng như kẽm và axit béo omega 3.

Có thể bạn sẽ muốn ăn các thức ăn có chứa vitamin A, C, và E, cũng như kẽm và axit béo omega 3. Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng tốt cho sức khỏe của mắt.

Quả mơ và quả việt quất

Mắt của chúng ta yêu cầu một số vitamin và chất dinh dưỡng nhất định để sửa chữa các mô bị tổn thương. Vitamin A là một trong những vitamin quan trọng mà cơ thể chúng ta cần nhưng không thể tự sản xuất. Vì vậy, nó phải được hấp thụ từ các nguồn khác. Trong trường hợp này, quả mơ và quả việt quất sẽ rất có ích (cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào khác có chứa thành phần vitamin A).
Mơ và việt quất rất giàu lycopene và beta-carotene, hai chất mà cơ thể sử dụng để tạo ra vitamin A. Tiêu thụ hai loại quả này sẽ trực tiếp giúp cơ thể sửa chữa các mô và tế bào mắt bị tổn thương.

Cá ngừ và cá hồi

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega 3 rất quan trọng cho sự phát triển của đôi mắt. Chúng giúp ngăn ngừa khô mắt, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể hấp thụ axit béo omega 3 nhiều hơn trong chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể dùng dầu cá, nhưng tại sao không thử theo cách truyền thống, chỉ đơn giản là ăn loại cá ưa nước lạnh.
Salmon & shrimps
Cá hồi và tôm.
Hãy ăn hải sản nhiều hơn!

Thực phẩm chứa Astaxanthin

Astaxanthin là một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là rất có lợi cho mắt. Nó chống lại các vấn đề lão hóa của mắt, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Astaxanthin được sản sinh ra bởi một loài vi tảo lục tên là Haematococcus pluvialis.
Câu hỏi đặt ra là những loại thực phẩm nào có chứa astaxanthin?
Có hai loại thực phẩm có thể cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ này: loại tảo sản sinh ra nó và các động vật ăn vi tảo đó như cá, động vật có vỏ và nhuyễn thể. Vì vậy, ngoài lý do đã nêu ở trước đó thì đây cũng là một lý do nữa để ăn hải sản nhiều hơn.

Cải xoăn và rau bina

(caimacanul/iStock)
Các loại rau có lá xanh giống như những thực phẩm kỳ diệu phải không? (caimacanul/iStock)
Các loại rau có lá xanh giống như những thực phẩm kỳ diệu phải không? Những thực phẩm tuyệt vời này rất giàu zeaxanthin và lutein, hai chất chống oxy hóa quan trọng giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.
Khi bạn ăn chúng, hãy cố gắng ăn chúng ở dạng tươi và tự nhiên nhất của chúng. Bạn càng nấu lâu, các chất dinh dưỡng càng mất đi nhiều. Đó là lý do tại sao món salad thường là tốt nhất.

Trái cây họ cam quýt có chứa Vitamin C

Trái cây tươi như cam, chanh, bưởi, bưởi chùm và các loại quả mọng khác là những thứ chứa nhiều vitamin C nhất. Thường xuyên tiêu thụ các loại trái cây họ cam quýt và quả mọng sẽ giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và các bệnh khác về mắt. Những trái cây này cũng cung cấp một số lợi ích sức khỏe khác.
(VladislavStarozhilov/iStock)
(VladislavStarozhilov/iStock)

Lời kết

Dinh dưỡng hợp lý chỉ là một phần để tăng cường sức khỏe đôi mắt. Việc giữ sức khỏe tổng thể cũng rất quan trọng. Tránh tình trạng huyết áp cao và lượng đường trong máu cao sẽ giữ cho đôi mắt của bạn tinh anh và khỏe mạnh.
Đưa các thực phẩm nói trên vào chế độ ăn uống của bạn một cách thường xuyên chắc chắn sẽ giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt của bạn. Quan trọng hơn, nó sẽ làm tăng khả năng chống thoái hóa cho mắt và giúp bạn luôn có thị lực 20/20.
Tác giả: Calvin Moye 

9 thực phẩm bổ dưỡng của mùa thu

(RyanKing999/iStock)
Táo được coi là một loại thực phẩm có tính ngọt và mát trong y học cổ truyền. (RyanKing999/iStock)
Tôi lớn lên bên dòng sông Connecticut xinh đẹp. Từ cửa sổ phòng tôi nhìn ra ngoài có thể thấy được toàn bộ thung lũng Sông Connecticut; vào một ngày trời trong, chúng tôi thậm chí có thể nhìn thấy con đường dẫn đến Berkshires, Massachusetts. Đằng sau nhà của chúng tôi là một vườn cây ăn quả lớn, cây cối ở đây còn mọc cao hơn cả cây cối trên đồi. Khu vườn này chủ yếu trồng táo, thỉnh thoảng trồng vài cây đào, cây lê, hoặc bí ngô khi mùa thu đến. Đối với bọn trẻ con chúng tôi, vườn cây ăn quả này là một nơi tuyệt vời để chơi trốn tìm; còn vào mùa đông đây là nơi lý tưởng để chúng tôi chơi trò trượt tuyết ngựa kéo.
Vườn cây ăn quả này cũng là nơi ghi dấu các mùa trong năm. Những bông hoa táo thơm ngát của mùa xuân sẽ nhường chỗ cho những trái táo chín mọng khi mùa thu đến. Rất nhiều quả táo sẽ được đưa đến nhà máy rượu táo cách nhà tôi chưa đầy 1 km, ở đó chúng sẽ nhanh chóng được chế biến thành nước ép và rượu táo. Thời gian qua đi khi tôi đã trưởng thành, mỗi khi hè sang thu đến, tâm trí tôi lại trở về với những trái táo chín mọng, với mùi rượu táo thơm tho và con đường dẫn đến vườn cây ăn quả trên đồi.

Khi mùa thu đến, nhiệm vụ của bạn là xây dựng nguồn dự trữ năng lượng để giúp cho cơ thể khỏe mạnh trong mùa đông sắp tới.

Theo y học cổ truyền, mùa thu còn mang những ý nghĩa và vai trò khác, tôi sẽ trình bày những điều đó dưới đây, về việc chúng ta nên ăn các loại thực phẩm nào và tại sao. Các loại thực phẩm được thu hoạch vào mùa thu có giá trị dinh dưỡng cao hơn các loại rau của mùa hè, và nhiệm vụ của chúng ta là xây dựng năng lượng dự trữ cho mùa đông sắp tới. Vậy chúng ta nên ăn gì? Dưới đây là một số lựa chọn tốt nhất trong các thực phẩm mùa thu:
1) Táo. Táo được coi là một loại thực phẩm có tính ngọt và mát trong y học cổ truyền. Chúng giúp làm ẩm phổi, điều này đặc biệt tốt khi không khí trở nên hanh khô trong những tháng mùa thu và mùa đông.
2) Bí ngô và bí mùa đông có vị ngọt, tính ấm, giúp bồi bổ khí cho bạn. Chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn loại bí thu hoạch vào mùa hè, giống như dưa chuột và bí xanh. Nếu bạn khó phân biệt những loại này với nhau, hãy nhớ rằng bí mùa đông thường có vỏ ngoài rất dày, còn lớp vỏ của bí mùa hè thì mỏng hơn và có thể gọt đi dễ dàng.
(Doc_Ever/iStock)
Bí ngô và bí mùa đông có vị ngọt, tính ấm, giúp bồi bổ khí cho bạn. (Doc_Ever/iStock)
3) Cà rốt có vị ngọt và hơi ấm. Chúng giúp bồ bổ tỳ khí và tốt cho hệ tiêu hóa.
4) Nho, giống như quả lê, có vị ngọt và hơi chua. Chúng giúp bổ khí, dưỡng huyết và làm mạnh dây chằng, gân và xương cốt.
5) Lê có vị ngọt và hơi chua, giúp thanh nhiệt, và có tác dụng làm ẩm phổi giống như táo. Ngoài ra chúng còn có khả năng làm tiêu đờm, vì vậy bạn có thể thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình nếu bạn bị cảm lạnh vào mùa thu.
(Shutterstock*)
Lê có tác dụng làm ẩm phổi giống như táo. (Shutterstock*)
6) Hành tây có vị hăng, cay và có tính ấm. Chúng làm ấm cơ thể, lưu thông khí huyết, và rất tốt đối với cảm lạnh thông thường.
7) Tỏi có vị cay và nóng. Mùi vị của nó giúp món ăn thơm ngon và ấm hơn khi cho vào các món hầm, súp, và chiên.
8) Khoai tây, khoai lang và khoai mỡ được xem là có độ nóng và vị ngọt trung tính. Chất dinh dưỡng của chúng rất tốt cho việc xây dựng khí huyết và bồi bổ khí âm.
(RyanKing999/iStock)
Khoai tây, khoai lang và khoai mỡ có độ nóng và vị ngọt trung tính. (RyanKing999/iStock)
9) Cải cầu vồng là một loại rau có lá màu xanh, vị ngọt và sinh trưởng trong suốt mùa thu cho đến khi xuất hiện sương giá. Giống như hầu hết rau xanh, cải cầu vồng giúp bổ máu rất hiệu quả. Nó có thể được sử dụng trong món salad, súp và các món xào.
Khi mùa thu đến, nhiệm vụ của bạn là xây dựng nguồn dự trữ năng lượng để giúp cho cơ thể khỏe mạnh trong mùa đông sắp tới. Hãy ghé qua các khu chợ, siêu thị hoặc các nông trang để tìm mua các loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chính là món quà mà Mẹ thiên nhiên dành tặng cho sức khỏe của chúng ta.
Tác giả: Lynn Jaffee 

Không có nhận xét nào: