a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Tốn kém và có hại: Chúng ta cần phải ngăn chặn cơn sóng thần của quá nhiều các phương pháp y học

(Sprng23/iStock)
(Sprng23/iStock)
Chương trình “Four Corners” của đài ABC đã nói về sự lãng phí trong lĩnh vực chăm sóc khỏe một cách không khoan nhượng. “Nhiều phương pháp chữa trị thông thường hiện nay không cần thiết, không hiệu quả và, tệ hơn nữa, có hại đến người bệnh,” – Kerry O’Brien, người dẫn chương trình cho biết, khi ông giới thiệu về một cuộc điều tra đặc biệt do phóng viên lâu năm trong lĩnh vực sức khỏe của đài ABC – Bác sĩ Norman Swan thực hiện. “Chúng ta lãng phí hàng chục tỷ đô-la mỗi năm – đa số là do chuẩn đoán bệnh thái quá và sau đó là phương pháp chữa trị thiếu khôn ngoan.”
Với những ai không được xem chương trình phát sóng ngày 27 tháng 9 này, đây là chương trình tập trung vào các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tốn kém, với các bằng chứng thu thập được cho thấy rằng quá nhiều các phương pháp y học đang gây hại cho con người, nhiều hơn là mang lại lợi ích: đau đầu gối, đau lưng, tức ngực, và PSA (prostate specific antigen – kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến) có thể dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.
Mục tiêu chính của chương trình là những dịch vụ xét nghiệm y tế rắc rối và đắt đỏ – ví dụ như chụp scan cắt lớp (CT – computed tomography) và chụp cộng hưởng từ trường (MRIs – magnetic resonance imaging) – được sử dụng một cách rộng rãi nhưng không thực sự cần thiết cho lắm. Ví dụ như trong 10 năm trở lại đây, các bác sĩ đa khoa (GPs – general practitioners) đã tăng số lượng yêu cầu xét nghiệm lên hơn 50%. Điều này tương đương với việc tăng thêm 4 triệu xét nghiệm mỗi năm.

“Trong 10 năm trở lại đây, các bác sĩ đa khoa (GPs – general practitioners) đã tăng số lượng yêu cầu xét nghiệm lên 50%. Điều này tương đương với việc tăng thêm 4 triệu xét nghiệm mỗi năm.”

Việc bệnh nhân muốn xét nghiệm để xác nhận tình hình sức khỏe là một điều dễ hiểu, tuy nhiên, kết quả xét nghiệm có thể thường dễ gây hiểu lầm và vô bổ – rồi sau đó có thể bắt đầu một đợt các xét nghiệm và chữa trị không cần thiết tiếp theo.
‘Điều trị’ phần đầu gối bị thoái hóa
Lấy cơn đau đầu gối làm ví dụ. Trong chương trình “Four Corners”, Giáo sư Rachelle Buchbinder giải thích rằng nếu bạn làm xét nghiệm chụp MRIs với người khỏe mạnh, không bị đau đầu gối, thì trong kết quả bạn vẫn thấy một số điểm “bất thường”. Điều này một phần là do hao mòn thông thường liên quan tới sự thoái hóa ở con người.
“Một bức ảnh y học không thể kể hết một câu chuyện – một kết quả xét nghiệm dương tính chưa chắc có nghĩa là bị bệnh.” Bác sĩ Swan nói. “Chúng ta đi chụp scan đầu gối quá nhiều mà thực ra là không cần thiết và còn khiến chúng ta phải tốn nhiều tiền hay gặp rủi ro nữa.”

“Một bức ảnh y học không thể kể hết một câu chuyện – một kết quả xét nghiệm dương tính chưa chắc có nghĩa là bị bệnh.”

— B.sĩ Normal Swan, phóng viên sức khỏe đài ABC.
Ví dụ về cơn đau đầu gối còn tệ hơn thế nữa.
Xét nghiệm chụp MRI không cần thiết có thể chỉ ra một vài điều “bất thường” ở đầu gối nhưng lại không liên quan gì đến cơn đau, tuy nhiên nó lại khiến bệnh nhân lo lắng đến mức gật đầu đồng ý khi bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình gợi ý làm nội soi khớp.
Nhưng theo những gì Giáo sư Buchbinder đã nêu ra, chúng ta có bằng chứng từ chính Tạp chí Y tế New England, việc đề xuất điều trị viêm khớp bằng cách nội soi khớp chẳng khác gì phẫu thuật giả hay dùng thuốc trấn an (placebo). Một bằng chứng gần đây, một lần nữa lại từ Tạp chí Y tế của New England, cho biết rằng nội soi khớp để chữa trị vết rách ở sụn cũng chẳng hơn gì phẫu thuật giả.

Quá nhiều sự đồng tình

Một ý kiến chỉ trích chương trình“Four Corners” là trong chương trình này hầu như tất cả những người được phỏng vấn đều cho rằng nước Úc đang sử dụng quá nhiều các xét nghiệm và phương pháp điều trị, và họ cần nhanh chóng giảm thiểu hiện tượng này, chẳng ai đưa ra ý kiến ngược lại về việc cần tăng thêm phương pháp y học.
Để phản đối lời chỉ trích trên (và bênh vực chương trình này), một trong những vai trò quan trọng của những điều tra trên phương tiện truyền thông là đôi khi phải có lập trường chính kiến và tiến hành tranh luận. Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng không thể phủ nhận về việc lạm dụng và chuẩn đoán thái quá, và uy tín về mặt học thuật của những người được phỏng vấn là không phải bàn cãi.
Bác sĩ Robyn Ward, một chuyên gia về ung thư và là chủ tịch của Ủy ban Tư vấn Dịch vụ Y tế Úc, là người sử dụng phương pháp dựa vào bằng chứng để đánh giá các xét nghiệm và quy trình khám chữa bệnh mới. “Thông thường thì, loại thuốc tốt nhất là không phải dùng thuốc, hoặc cách can thiệp tốt nhất là không can thiệp chút nào hết,” Bác sĩ Ward nói, chính ông là người cảm thấy hệ thống “trả tiền để được phục vụ” của Úc, phần lớn là tưởng thưởng cho những bác sĩ có năng suất cao, là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sự lãng phí.
Những nguyên nhân khác được đưa ra trong chương trình bao gồm các lợi ích chuyên môn, các yếu tố thương mại, thay đổi công nghệ, mở rộng định nghĩa về bệnh, yêu cầu của bệnh nhân, và niềm tin muôn thuở vào việc phát hiện bệnh sớm.
Một nhân vật được phỏng vấn khác là Phó giáo sư Adam Elshaug, người đã tạo ra một công trình nghiên cứu được quốc tế đánh giá cao có tên gọi là “dịch vụ chăm sóc giá rẻ.” Bài nghiên cứu mang tính chất bước ngoặt của ông, được đăng trên Tạp chí Y tế Úc vào năm 2012, đã liệt kê điểm số đánh giá các xét nghiệm và phương pháp chữa trị đang bị lạm dụng hoặc sử dụng sai.

Một phần ba chi phí chăm sóc sức khỏe là lãng phí

Một trong những điểm nhấn trong chương trình “Four Corners” là việc gần 1/3 số tiền được đầu tư vào chăm sóc sức khỏe bị “lãng phí.” Nếu bạn cộng tất cả những gì chúng ta đã chi trả thì chúng ta lãng phí xấp xỉ 32.3 tỷ đô-la mỗi năm.
Đây có thể là vấn đề ở Úc, nhưng cũng đáng nói là con số ước tính này lại phát sinh từ những nghiên cứu ở Mỹ.
Một bài báo quan trọng trong Tạp chí Hiệp hội Y học Mỹ năm 2012 đã ước tính rằng tổng số tiền bị lãng phí vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Mỹ – bao gồm điều trị quá mức, gian lận, các khâu hành chính phức tạp, và những sai sót khác – chiếm từ 20 đến 50% tổng chi phí chăm sóc sức khỏe – với ước tính trung bình là 34%. Vì vậy mà ta mới nói 1/3.
Theo những gì mà tôi được biết, ở Úc chưa từng có con số ước tính nghiêm túc tương tự về sự lãng phí khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Chúng ta phải làm gì?

Chính phủ liên bang đang triển khai xem xét lại tất cả các xét nghiệm và phương pháp điều trị quản lý bởi Medicare (Chương trình bảo hiểm xã hội quốc gia), cùng với tài liệu tư vấn được công bố vào cuối tuần.
Theo những tài liệu này, mục tiêu chính của công tác xem xét, đánh giá này là “ngưng đầu tư vào các loại hình chăm sóc sức khỏe ít giá trị hoặc không phù hợp – bao gồm, phương pháp điều trị, quy trình điều trị, và các xét nghiệm vốn không có hoặc chỉ có ít lợi ích về mặt sức khỏe do việc lạm dụng và sử dụng sai, và những phương pháp mà trong 1 số trường hợp thực ra là gây hại đến người bệnh.
Ngoài những tác hại, chúng ta còn phải đương đầu với làn sóng tăng như vũ bão của chi phí chăm sóc sức khỏe, một phần là do sự lão hóa của con người, một phần là do thuốc thang và công nghệ bây giờ ngày càng đắt đỏ, và một phần cũng do việc chuẩn đoán quá mức và chữa trị thái quá.
Biểu đồ thể hiện sự gia tăng lợi nhuận của Medicare; từ năm 1983-84 đến năm 2014-15. (Tổng quan Tư vấn & Đánh giá MBS, tháng 9 năm 2015)
Biểu đồ thể hiện sự gia tăng lợi nhuận của Medicare; từ năm 1983-84 đến năm 2014-15. (Tổng quan Tư vấn & Đánh giá MBS, tháng 9 năm 2015)
Bản báo cáo toàn quốc được mong đợi sẽ công bố vào những năm tới đây – có thể là sau khi thương lượng phức tạp đối với rất nhiều trong số 5.700 nội dung theo kế hoạch của Medicare, bởi vì chính các bác sĩ sẽ tranh luận xem chính xác cái gì là phù hợp và cái gì không.
Trong khi chờ đợi, định hướng tốt nhất là hãy giữ cho mình một sự hoài nghi “lành mạnh”, hãy dành cho các bác sĩ càng nhiều câu hỏi càng tốt. Tôi có thực sự cần phải làm xét nghiệm hay điều trị này không? Tôi có thực sự cần phương pháp chuẩn đoán đó không? Bằng chứng/ cơ sở ở đâu? Và câu hỏi quan trọng nhất, điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không làm những việc đó?
Tin hay không tùy bạn, không làm gì cả thường lại là liều thuốc tốt nhất mà bạn có thể đạt được.
Ai mà biết được, có thể dòng chảy của quá nhiều phương pháp y học đang biến chuyển, nhưng liệu chúng ta có thể ngăn chặn được cơn đại hồng thủy?
Ray Moynihan là một nhà nghiên cứu cao cấp ở Đại học Bond tại Gold Coast, Úc. Bài báo từng được đăng trên trang TheConversation.com.
Quan điểm thể hiện trong bài viết này là những ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Epoch Times.

Những cách giảm cân từ bà của chúng ta

Sfaturile bunicii pentru slăbit
(Ảnh: Facebook)
Tất cả chúng ta đều nghĩ sao món ăn của bà mình ngon thế. Không chỉ ngon mà còn rất tốt. Bởi vì cả cuộc đời, bà của chúng ta nấu với thức ăn từ tự nhiên nhất, trong quá khứ các sản phẩm công nghiệp chiếm một phần rất hạn chế trong thức ăn của con người. Vì vậy, phụ nữ bị buộc phải chuẩn bị tất cả các bữa ăn trong ngày, từ sáng đến tối.
Về cách làm đẹp, bà của chúng ta có rất nhiều bí mật mà nhất thiết chúng ta nên ghi nhớ. Và ở đây, các bà cũng đã sử dụng những gì thiên nhiên ban cho.
Những cách giảm cân bằng các phương pháp tự nhiên của các bà thật sự hiệu quả vì một số cây cỏ hoặc sự kết hợp của chúng có đặc tính giải độc tự nhiên cho cơ thể và góp phần loại bỏ chất béo không lành mạnh tích đọng trong cơ thể. Ngoài ra, chế độ ăn từ các sản phẩm của tự nhiên không cần sử dụng đến thuốc hoặc bột để giảm cân vì chúng có thể có tác dụng phụ rất có hại cho cơ thể, cho sự trao đổi chất và cho thần kinh. Ngược lại, chế độ ăn uống tự nhiên giúp bạn tích lũy năng lượng và vitamin cần thiết cho cơ thể để có thể hoạt động ở hiệu suất tối đa.
Trước khi trình bày các biện pháp phổ biến nhất để giảm cân từ thời ông bà của chúng ta, chúng ta phải nhớ một điều rất quan trọng. Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa tiêu thụ và đầy đủ, điều đó thường khiến chúng ta ăn uống và chi tiêu nhiều hơn chúng ta cần hay nhiều hơn khả năng cho phép. Bà của chúng ta đã quen với việc chi tiêu tằn tiện do đã sống trong thời khó khăn, và do đó chỉ ăn những gì mà họ cần, với lượng vừa đủ.
Hãy theo gương ông bà chúng ta và giảm khẩu phần ăn để kiểm soát lượng calo.

Giảm cân bằng Mật ong và quế

Cho vào trong một cốc lớn nước sôi một thìa mật ong và một nửa thìa cà phê bột quế mới xay (càng ngon miệng hơn và tính chất của nó mạnh hơn). Đun sôi, sau đó để nguội và chia làm hai. Một nửa cốc sẽ uống vào buổi sáng lúc bụng rỗng (không uống nước trước) và nửa còn lại uống vào buổi tối trước khi đi ngủ. Sau khi uống phần của buổi tối, bạn không nên ăn bất cứ thứ gì khác. Hỗn hợp mật ong và quế sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy. Như vậy, bạn sẽ thành công trong việc giảm đến 2kg trong một tuần mà không cần áp dụng bất kỳ nỗ lực nào khác.
Ngoài ra, bạn sẽ thấy nó có hiệu quả đối với mỡ bụng, mỡ ở đây dễ bị tiêu hơn trong phương pháp này so với các chế độ ăn khác. Không cần phải thay đổi đáng kể chế độ ăn của bạn. Tất nhiên, luôn luôn nên giảm ăn các loại kẹo, bánh mì và chất béo.

Giảm cân bằng Trà hoa cây cơm cháy

Loại trà này là một trong những cách phổ biến nhất để giảm cân bằng phương pháp tự nhiên từ thời các bà. Nếu không có sẵn, bạn có thể mua trà hoa cây cơm cháy ở nhà thuốc hoặc cửa hàng thảo dược.
Cách pha: cho trên 3 muỗng cà phê hoa khô cây cơm cháy vào một cốc nước sôi, đậy lại trong 10 phút. sau đó bạn có thể uống sau khi đã nguội. Bạn phải uống 3 hoặc 4 cốc mỗi ngày, uống trong hai tuần thì tạm dừng một tuần. Trà giúp cải thiện các khu vực bị viêm mô tế bào và làm giảm cân vì nó loại bỏ độc tố và nước tích trong cơ thể.

Giảm cân bằng Trà lá cây tầm ma

Một cách khác để giảm cân bằng phương pháp tự nhiên được biết đến từ thời tổ tiên là trà lá cây tầm ma. Nó có vị lạ chút nhưng cực kỳ hiệu quả và lành mạnh.
Làm thế nào để chuẩn bị? Đơn giản: 4 hoặc 5 muỗng cà phê lá cây tầm ma khô đổ vào 1 lít nước sôi và để cho ngấm. Để có hiệu quả, cần uống 1 lít mỗi ngày (không đường) trong 30 ngày liên tục.
Trà lá cây tầm ma giúp loại bỏ độc tố trong máu, độc tố tích lũy trong cơ thể và nước (đối với những người bị giữ nước trong cơ thể) và uống trong 30 ngày bạn sẽ giảm khoảng 2 kg mỗi tuần.

Giảm cân bằng Uống nước ấm

Nước ấm là phương thuốc đơn giản nhất và rẻ nhất từ ​​thời bà chúng ta. Ngoài hiệu quả, nó không có bất kỳ tác dụng phụ nào khác. Nhưng kỳ vọng phải thực tế: bạn không giảm cân khi uống nước ấm, nhưng nó giúp rất nhiều nếu bạn đang theo một chương trình giảm cân.
Nên uống một ly nước ấm khi bụng đói vào mỗi sáng. Bạn có thể sử dụng nước trắng, nước suối hoặc nước từ vòi nước, nhưng phải được đun sôi 3 phút và sau đó để nguội tới khoảng 30 độ C.
Uống nước ấm trước khi ăn sáng giúp giải độc cơ thể, thanh lọc máu và tạo điều kiện rửa dạ dày ruột. Có thể thêm một vài giọt nước cốt chanh vào nước ấm. Nó là một giải pháp tuyệt vời để cải thiện đường ruột, tạo thuận lợi cho tiêu hóa và đốt cháy chất béo
Vì vậy, một ly nước chanh trước mỗi bữa ăn được khuyến khích.

Giảm cân bằng Giấm mật ong

Dấm táo được biết đến từ thời cổ đại để cắt giảm sự thèm ăn. Người ta nhận thấy rằng phương pháp tự nhiên này thúc đẩy bài tiết chất độc, nó giúp tiêu nước và giúp cho tiêu hóa dễ dàng.
Công thức: cho 2 thìa cà phê dấm táo và một thìa mật ong vào 1 cốc nước, khuấy đều và uống 30 phút trước bữa ăn sáng.
Tuy nhiên dấm được chống chỉ định cho những người bị chứng tăng dịch vị, viêm dạ dày hoặc loét. Độ chua của dấm có thể gây ra vấn đề với răng, vì vậy khuyến khích đánh răng sau khi uống.

Giảm cân bằng Nam việt quất

Quả nam việt quất là một nguồn vitamin C và chất chống oxy hóa, không chỉ ngăn cản sự hình thành của các gốc tự do, nó cũng giúp để giảm cân. Bà của chúng ta thường chế biến và uống thường xuyên  nước ép nam việt quất có kết quả kỳ diệu.

Giảm cân bằng cách Nấu ăn ở nhà nhiều hơn

Vì lịch làm việc bận rộn và vì sự thoải mái mà chúng ta ít có thời gian để nấu ăn ở nhà và thích ăn ở ngoài. Ngày xưa, ăn ở ngoài chỉ khi có sự kiện xa xỉ và mọi người thường ăn ở nhà. Bà biết rằng ăn ở nhà vừa rẻ lại vừa tốt.
Bạn có nhận biết bao nhiêu calo được đưa vào với những lát bánh mỳ, bánh ngọt và bánh pizza mà bạn nuốt vội vã trên đường đi làm. Ở nhà, bạn có thể kiểm soát chính xác những gì, bao nhiêu, và nơi mà bạn ăn, vì vậy hãy cố gắng càng nhiều càng tốt, nấu ăn năm ngày trong tuần và gói thức ăn mang theo.
Các phương pháp mà bà chúng ta sử dụng trên đây không chỉ nhằm mục đích làm giảm cân, mà còn giúp điều trị hoặc ngăn ngừa một số bệnh. Ví dụ, mật ong có tác dụng chống oxy hóa, quế chuyển đổi lượng đường trong máu thành năng lượng và làm giảm lượng lắng đọng trong cơ thể. Cây cơm cháy có tính khử độc, là thuốc nhuận tràng và ức chế sự thèm ăn, còn cây tầm ma có chứa chất sắt để tích tụ tự nhiên trong cơ thể.
Những phương thức giảm cân sẽ cho kết quả tốt hơn và kéo dài lâu hơn nếu chúng được áp dụng kết hợp với tập thể dục. Không nhất thiết phải là một hoạt động gây tra tấn với mồ hôi ròng ròng trong phòng tập thể dục, mà chỉ cần một hoạt động thú vị mà bạn thực hành hàng tuần. Nên chọn một môn thể thao hay một hoạt động thể chất để thực hiện với niềm vui như đi bộ nhanh, chạy, tennis, bơi lội v..v. Ngoài ra, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại rau, trái cây, thịt nạc và các loại thực phẩm lành mạnh khác sẽ giúp bạn có một cuộc sống lâu dài và không có bệnh nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào: