a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

CANH CHUA BÔNG SO ĐỦA.

Ai đã đi miền Tây chắc hẳn đã từng được nếm thử bông so đũa có vị nhân nhẩn đắng nhưng ăn rồi lại thấy ngọt hậu vô cùng, đảm bảo ăn một lần là sẽ nhớ mãi mùi vị rất đặc trưng của bông.

Bông so đũa có mặt trong rất nhiều món ăn như lẩu mắm, gỏi bông so đũa khô cá sặc hay luộc chấm kho quẹt... nhưng hôm nay, cùng thử nấu móncanh chua bông so đũa với thịt gà để cảm nhận được vị ngon ngọt tan trên đầu lưỡi nhé.
Nguyên liệu
- Thịt gà: 500g
- Bông so đũa: 500g
- Cà chua: 2 quả
- Me chín: 50g
- Mùi tàu, hành hoa, hành khô, đường, gia vị.
Cách làm:
- Thịt gà sơ chế sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp với 1 thìa gia vị, trộn đều để 15 phút cho thịt ngấm.
- Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng, cho chút dầu ăn vào phi thơm.
- Cho thịt gà vào nồi hành phi xào chín cho ngấm gia vị.
- Me chín ngâm với nước ấm cho mềm, lọc qua lưới để lấy nước cốt me.
- Thịt gà xào săn thì cho thêm nước vào cho đủ canh, thêm nước cốt me vào rồi nấu thịt gà chín mềm.
- Mùi tàu, hành hoa sơ chế sạch cắt nhỏ.
- Bông so đũa nhặt bỏ cánh ngoài và nhụy hoa. rửa lại thật sạch, để ráo nước. Nhẹ tay tránh làm giập nát bông nhé.
- Thịt gà chín mềm, các bạn nêm nếm lại nồi canh cho vừa với khẩu vị gia đình, thêm 1 thìa đường tạo độ chua mặn ngọt nhẹ cho nồi canh.
- Cà chua rửa sạch, bổ múi cau thả vào nồi canh cho sôi trở lại.
- Canh sôi, các bạn thả bông so đũa vào rồi tắt bếp, thêm mùi tàu, hành hoa thái nhỏ vào rồi múc ra tô ăn nóng. Không nấu bông so đũa chín quá sẽ mất ngon, mà chỉ nấu chín tới, để bông còn giòn xốp.
- Bông so đũa chín tới, thịt gà chín mềm, nước canh chua chua ngọt ngọt cực kỳ hấp dẫn có thể dùng kèm với cơm trắng hoặc bún đều rất ngon và hợp nhé.
Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món canh chua bông so đũa nấu thịt gà.
Moni Nguyễn
(Theo Congluan)


Bánh nướng thập cẩm và trà xanh đón Trung thu


Dưới đây là những quy trình và các công đoạn hướng dẫn bạn cách làm bánh nướng ngon dịp Trung thu.


Hướng dẫn bạn cách làm bánh nướng thập cẩm và trà xanh chào đónTrung thu.
Cách làm bánh nướng được rất nhiều người ưa thích trong dịp Tết Trung thu bởi hương vị thơm ngậy của nhân bánh kết hợp với vị thơm của vỏ bánh nướng đã tạo nên món ăn hết sức hấp dẫn.
1/ Cách làm bánh nướng thập cẩm
Nguyên liệu làm bánh nướng
Phần nhân bánh:
100g hạt dưa100g hạt điêù100g mè100g hạt sen100g mứt bí100g mứt vỏ cam100g mứt vỏ chanh100g mứt gừng100g lạp xưởng luộc chín thái hạt lựu
Phần vỏ bánh:
300g bột mì200g nước đường80ml dầu ăn1 muỗng cà phê nước tro tàuPhần nước sốt để kết dính nhân với nhau:50ml rượu mai quế lộ20ml dầu mè1 muỗng cà phê nước hoa bươỉ10g bột bánh dẻo1 muỗng cà phê muối
Cách làm bánh nướng thập cẩm
Bước 1: Cách làm phần nước sốt
Trộn đều tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị để tạo nên dạng hỗn hợp nước sốt sánh mịn.
Cách làm nước sốt đẻ kết dính nhân bánh.
Bước 2: Cách làm phần nhân bánh
Mứt bí, mứt sen xắt nhỏ như hạt lưụLạp xường xắt nhỏ, lá chanh thái sợi
Sơ chế phần nhân bánh.
Khi chuẩn bị xong các nguyên liệu thì lấy một chiếc tô to hoặc xông để cho các nguyên liệu của phần nhân vào trộn đều với nhau. Cho từ từ nước sốt đã trộn ở trên vào. Sau đó cho từng thìa bột bánh dẻo vào, vừa cho vừa trộn đều.
Trộn các nguyên liệu đã sơ chế với nhau.
Thử nắm xem các nguyên liệu có kết dính được với nhau chưa, nếu rời rạc thì cho thêm rượu . Nếu ướt quá thì cho thêm bột bánh dẻo. Khi các nguyên liệu có thể nắm lại chắc thành 1 khối là được, nặn thành các viên tròn đều nhau.
Vo thành từng viên tròn để làm nhân bánh.
Bước 3: Cách làm vỏ bánh nướng
Cho nửa lượng bột bánh vào bát đựng nước đường, khuấy đều tay để các nguyên liệu hòa quyện, cho thêm nước hoa bưởi để bánh có mùi vị thơm hơn. Lưu ý nước đường nên nấu trước 1 tuần thì bánh sẽ thơm và ngon hơn.
Trộn bột với nước đường.
Tiếp theo, lấy ra 3 thìa lớn bột bánh, trải đều ra mặt phẳng, sau đó cho khối bột vừa trộn vào và nhào đều tay, nên nhào bột nhẹ nhàng nhưng dứt khoát cho đến khi được một khối bột mềm mịn, không bị dính tay là được.
Nhào đến khi bột mịn.
Sau khi bột đã được nhào mịn thì lăn bột thánh 1 dải lớn và cắt ra những phần bột bằng nhau cán từng miếng bột mỏng khoảng 3-4mm, không cán mỏng quá dễ làm cho nhân bị vỡ ra, tỷ lệ giữa vỏ và nhân bánh là 1:2. Sau khi trải mỏng vỏ bánh, cho nhân vào giữa và dùng tay kéo các mép bột lên sao cho khối bột bao tròn bên ngoài phần nhân.
Cho nhân vào giữa vỏ bánh và bọc lại.
Tiếp theo đặt khối bột vào khuôn, cho thêm chút bột bên ngoài để bánh không bị dính tay rồi úp khuôn xuống và ấn mạnh tay để khối bột đóng lại thành hình.
Cho bánh ra để úp khuôn.
Bước 4: Cách nướng bánh
Bật lò 200-220 độ C trước 10 phút . Cho bánh vào lò nướng, đặt thời gian 5 phút để bánh vừa chín đục, se mặt thì bỏ bánh ra ngoài. Sau đó xịt nước cho bánh nguội bớt rồi đợi bề mặt bánh khô lại thì dùng chổi nhỏ, sợi lông mảnh phết 1 lượt hỗn hợp trứng rồi thôi, không phết nhiều sẽ để lại những bong bóng li ti của trứng.
Quét lớp trứng lên bánh cho bánh có màu vàng đẹp.
Để nghỉ 15 phút cho bánh nguội bớt rồi lại cho vào lò, nướng thêm 5-7 phút nữa. rồi bỏ ra ngoài đợi nguội lại phết trứng lần 2 cho bánh thơm hơn. Cuối cùng cho bánh trở lại lò nướng nướng đến khi bánh hanh vàng mặt là được. Bánh chỉ cần có màuvàng non, khi ra ngoài sẽ ngã màu sậm hơn là vừa. Bánh ra lò vẫn còn cứng, để bánh 2-3 ngày bánh sẽ mềm và xuống màu đẹp hơn.
Cách làm bánh nướng nhân thập cẩm đã hoàn thành.
Khi ăn bánh nướng có thể uống kem 1 chén trà xanh thì đó sẽ là điều thật tuyệt vời.
2/ Cách làm bánh nướng trà xanh
Cách làm bánh nướng nhân trà xanh thơm ngon hấp dẫn.
Nguyên liệu làm bánh nướng trà xanh
150g bột mì10g bột trà xanh90g nước đường250g nhân đậu xanh hoặc hạt sen nhuyễn 30ml sữa tươi không đường
Cách làm bánh nướng nhân trà xanh
Chia bột và nhân thành những phần bằng nhau. Với bánh nước thì thường là nhân và vỏ bằng nhau hoặc vỏ ít hơn nhân một chút xíu.Cán bột mỏng chừng 5 - 7mm rồi đặt viên nhân vào giữa miếng bột rồi bao tròn lại.
Cách làm bánh nướng nhân đậu xanh thơm ngon.
Quét dầu ăn vào khuôn để khi lấy bánh ra dễ dàng hơn. Đặt bánh vào khuôn và ấn thật chặt. Sau đó, nhẹ nhàng gỡ bánh ra khỏi khuôn.Tương tự, các bạn làm nốt với những chiếc bánh còn lại. Nếu phần nhân chưa được xào kĩ thì các bạn nên dùng tăm xiên khoảng 3 lỗ nhỏ ở mặt dưới của bánh.Làm nóng lò ở 180 độ C.- Trước khi cho bánh vào lò, bạn xịt một ít nước lên khắp bề mặt bánh để bánh không bị vỡ, nứt khi nướng.
Nướng bánh trong khoảng 8 phút sau đó lấy bánh ra khỏi lò, quét đều sữa tươi lên rồi cho bánh vào nướng thêm khoảng 10' hoặc đến khi bánh chín hẳn.Với bánh nướng thông thường, người ta hay quét lòng đỏ trứng gà nhưng vì đây là bánh trà xanh, cần giữ màu xanh cho bánh nên ta quét sữa tươi. Để nguội bánh rồi cất vào hộp khoảng 2 ngày là ăn được
Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào: