a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Gen chính là yếu tố giúp những người thông minh sống lâu



Tại sao những người thông minh thường sống thọ hơn những người khác? Các nhà khoa học cho rằng điều đó chủ yếu nhờ vào gen .
Dựa trên kết quả kiểm tra chỉ số IQ của gần 1400 cặp song sinh ở độ tuổi trung niên đến từ 3 nước khác nhau, các khoa học kết luận rằng 95% mối liên hệ giữa sự thông minh và khả năng sống thọ được giải thích bằng những gen quy định cả 2 tính chất này.
Giáo sư Rosalind Arden, thành viên nhóm nghiên cứu tại Trường khoa học kinh tế chính trị London cho biết: "Chúng tôi phát hiện rằng gần như toàn bộ mối quan hệ giữa thông minh và sống thọ đều được giải thích bằng gen." Dù vậy, nghiên cứu lần này vẫn còn một số tồn đọng và nhóm hy vọng sẽ được tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nhằm củng cố kết luận trên.
Quá trình đi tìm mối liên hệ Sự thông minh và tuổi thọ
Trước đây, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm khảo sát mối liên hệ giữa sự thông minh và khả năng sống thọ. Điển hình như một nghiên cứu thực hiện tại Scotland, công bố trên tạp chí British Medical Journal hồi năm 2001 đã phát hiện rằng những đứa bé 11 tuổi có chỉ số IQ cao thường có tuổi thọ từ 76 tuổi trở lên. Hồi năm 2007, một nghiên cứu đăng trên Health Economics cho biết những người đoạt giải Nobel sẽ sống thọ hơn ít nhất là 2 năm so với những nhà khoa học khác cũng tham gia nhưng không đạt giải. Khi đó, tác giả nghiên cứu cho rằng tiền thưởng không phải là nguyên nhân giúp người đoạt giải sống thọ mà có thể, địa vị xã hội mới là nguyên nhân..
Các nhà nghiên cứu đề xuất một số giả thuyết nhằm giải thích cho mối liên hệ thú vị này. Có thể những người thông minh sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có việc làm an toàn hoặc điều kiện gia đình tốt,… và tất cả những điều đó sẽ giúp họ sống thọ hơn. Giáo sư Arden bổ sung thêm rằng có thể những người thông minh sở hữu "gen tốt", vừa tăng cường sự thông minh, vừa tăng cường sự sống. Để làm rõ hơn mối liên hệ, Arden và các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu trên các cặp song sinh (bao gồm cả cùng trứng và khác trứng). Cặp song sinh cùng trứng sẽ có bộ DNA giống hệt nhau trong khi cặp sinh đôi khác trứng chỉ giống nhau 50% DNA.
Dưới đây cách thiết kế nghiên cứu:
Nếu khả năng sống thọ chỉ phụ thuộc vào môi trường: trong cặp song sinh cùng trứng, người thông minh hơn sẽ sẽ sống thọ hơn do họ biết chọn cách chăm sóc sức khỏe tốt, việc làm tốt hoặc xây dựng được gia đình tốt hơn,… Nếu khả năng sống thọ phụ thuộc nhiều vào gen: trong cặp song sinh cùng trứng, dù ai có thông minh hơn thì tuổi thọ của họ cũng như nhau. Nếu khả năng sống thọ phụ thuộc nhiều vào gen: trong cặp song sinh khác trứng mà người thông minh hơn lại sống lâu hơn người còn lại thì kết luận rằng người đó đã thừa hưởng những gen vừa cho thông minh, vừa cho sống thọ. Nghiên cứu tiến hành trên các cặp song sinh được thực hiện trong thời gian dài, theo dõi cả những cặp song sinh còn sống đến hiện tại lẫn những cặp đã có 1 người qua đời. Đây là tổ hợp 3 nghiên cứu được tiến hành tại 3 nơi khác nhau: 377 cặp song sinh nam tại Mỹ sống từ thế chiến thứ 2; 246 cặp song sinh đến từ Thụy Điển; 784 cặp song sinh tại Đan Mạch. Sau đó, giáo sư Arden và các đồng nghiệp bắt đầu phân tích dữ liệu thu được.

Kết quả nghiên cứu
Về tổng thể, bất kể là là song sinh cùng trứng hay khác trứng thì người thông minh hơn sẽ sống thọ hơn anh/chị em của họ. Tuy nhiên, sự khác biệt về tuổi thọ ở cặp song sinh khác trứng là lớn hơn. Điều này cho thấy chính gen đã chi phối sự khác biệt về tuổi thọ giữa người thông minh và người kém thông minh hơn. Đồng thời về mặt thống kê, các nhà khoa học cho rằng môi trường sống, cách sống chỉ chiếm 5% trong mối quan hệ giữa sự thông mình và tuổi thọ, 95% còn lại là do gen.
Những nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra mỗi liên hệ giữa các gen kháng viêm và tuổi thọ. Mặc dù nghiên cứu lần này có cỡ mẫu khá lớn, tiến hành trên nhiều khu vực khác nhau nhưng giáo sư Arden cảnh báo rằng vẫn còn một số điểm hoài nghi và cần phải tiến hành thêm nghiên cứu. Nguyên nhân chủ yếu do các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã có tuổi đời khá cao và nghiên cứu không khảo sát những trường hợp tử vong trước tuổi trung niên. Mặt khác, các bài test IQ có thể sai lệch do tại độ tuổi trung niên, nhận thức của họ có thể đã suy giảm.
Giáo sư Arden chia sẻ: "Tôi và các đồng tác giả khác đều nhận thấy đây là nghiên cứu rất hấp đẫn và một phát hiện khá đáng ngạc nhiên. Nhưng tôi muốn được tiến hành nhiều nghiên cứu hơn, cỡ mẫu và dữ liệu thu được đa dạng, phong phú hơn nhằm củng cố kết luận lần này. Mặt khác, nghiên cứu tương tự cũng nên được tiến hành trên động vật nhằm loại bỏ các yếu tố gây nhiễu kết quả khi thực hiện trên con người. Đó có thể là một số thói quen trong cách sống có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ như hút thuốc, uống rượu,…"
Tham khảo LS 

Chile xây dựng hệ thống năng lượng Mặt Trời lớn nhất Mỹ Latinh


 Ngày 20/8, Ủy ban bảo vệ môi trường vùng Atamaca, miền Bắc Chile, đã thông qua dự án xây dựng hệ thống năng lượng ​Mặt ​Trời lớn nhất Mỹ Latinh tại khu vực này.
Các tấm gương hấp thụ năng lượng Mặt Trời (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các tấm gương hấp thụ năng lượng Mặt Trời (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, dự án mang tên Copiapo Solar do tập đoàn SolarReserve của Mỹ đầu tư với tổng số vốn lên tới 2 tỷ USD.
Dự án sẽ ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất để hấp thu năng lượng ​Mặt Trời, do đó có thể cung cấp năng lượng cả ngày và đêm.
Giám đốc điều hành SolarReserve, ông Kevin Smith, cho biết năm 2019 dự án sẽ đi vào hoạt động và sẽ cung cấp 260 MW điện.
Nguồn:
vietnamplus.vn
Các bài cùng chủ đề:
190313_SX_thungracNew York đưa vào sử dụng hệ thống thùng rác năng lượng mặt trời Mỹ xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới Một "cánh đồng gương" thu nhiệt dọi vào tháp nóng chảy muối (ở giữa)Lưu năng lượng mặt trời sinh điện suốt ngày đêm Đèn năng lượng mặt trời sẽ góp phần tiết kiệm điện năng (Ảnh: Chinhphu.vn)Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm sử dụng đèn năng lượng mặt trời Nhật khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời Ảnh minh họa: Chinhphu.vn.Nhà máy pin năng lượng mặt trời lớn nhất Việt Nam (Ảnh minh họa: TTXVN)Indonesia tăng đầu tư cho điện năng lượng mặt trời Mô hình nuôi trồng thủy sản bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: Bee.net.vnỨng dụng năng lượng mặt trời vào nuôi trồng thủy sản Một trạm năng lượng mặt trời ở Ấn Độ (Ảnh minh họa: Business.rediff.com)ADB hỗ trợ Ấn Độ phát triển năng lượng mặt trời ADB thúc đẩy các nước châu Á sử dụng rộng rãi điện mặt trời (Ảnh: Nationmultimedia.com)ADB khuyến khích và tăng cường đầu tư cho năng lượng mặt trời Chiếc hộp làm lạnh từ năng lượng mặt trời (Ảnh: Chinhphu.vn)Dùng năng lượng mặt trời làm lạnh đồ uống Thuyền chạy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới (Ảnh:: AFP/TTXVN)Mỹ công bố kế hoạch phát triển năng lượng Mặt Trời mới


Những bí ẩn hệ Mặt trời thách thức toàn nhân loại



Ngay cả những nhà khoa học hàng đầu thế giới cũng phải đau đầu nhức óc với các bí ẩn hệ Mặt trời này.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai
Những bí ẩn hệ Mặt trời này thách thức toàn nhân loại khám phá và gây tò mò nhất. Vũ trụ không phải lúc nào cũng yên tĩnh mà luôn có những âm thanh vô cùng bí ẩn. Tàu vũ trụ Cassini, Voyager I của NASA, Comet 67P/Churyumov-Gerasimenko, tàu thăm dò Rossi X-ray Timing của NASA đều đã từng ghi nhận 5 loại âm thanh khó hiểu, đến nay vẫn chưa có lời giải.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-2
Khái niệm chiếc cửa xuyên không gian nối hai địa điểm ngoài Trái đất không phải chỉ tồn tại trong các bộ phim giả tưởng. Thực chất, Trái đất có nhiều cổng từ tính bao quanh, mở ra, đóng lại hàng chục lần mỗi ngày nhưng không ổn định và vô hình nên rất khó phát hiện.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-3
Sét đen (Dark lightning) được tạo ra khi các electron năng lượng cao đập vào các phân tử không khí lúc trời giông bão nhưng chúng ta không thể biết chính xác làm thế nào để có thể quan sát hiện tượng này hay có ai đã từng bị sét đen đánh trúng.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-4
Tàu vũ trụ của NASA từng phát hiện những đốm sáng kỳ lạ trên bề mặt của tiểu hành tinh Ceres . Độ sáng của những đốm ánh sáng bí ẩn trên tiểu hành tinh Ceres khiến các nhà khoa học rất ngạc nhiên nhưng vẫn chưa lý giải được đó là gì.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-5
Đường bờ vách gãy đứt, hệ Mặt trời tương đồng với Trái đất là hai trong số những bí ẩn của sao Thủy mà đến nay các nhà khoa học hàng đầu vẫn còn đang đau đầu tìm ra câu trả lời.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-6
Năm 2012, nhà thiên văn học nghiệp dư Wayne Jaeschke đã phát hiện ra một đám mây kì lạ trên sao Hỏa, bao phủ diện tích tới 500-1000 km. Với phát hiện này, ngay cả các nhà thiên văn học được đào tạo bài bản, chuyên môn xuất chúng cũng lắc đầu bó tay chưa tìm ra câu trả lời.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-7
Tháng 2/2013, một thiên thạch không bị phát hiện đường kính 20 m đã phát nổ với sức mạnh của 30 quả bom Hiroshima tại Chelyabinsk, Nga. Không có ai tử vong nhưng chỉ một phút sau đó, sóng xung kích đã “đánh” vào thành phố, khiến hơn 1.200 người bị thương. Nguyên nhân vụ nổ này vẫn chưa được xác định.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-8
Sao Diêm vương và 5 Mặt trăng của nó trông giống như một hệ Mặt trời thu nhỏ. Người ta cho rằng Charon, Mặt trăng lớn nhất, được tạo ra từ một vụ va chạm giữa sao Diêm vương và một vật thể không xác định. Các Mặt trăng khác - Hydra, Kerberos, Nix, và Styx đã hình thành từ những mảnh vụn từ tác động đó. Nếu đó là sự thật, tất cả các Mặt trăng sẽ giống nhau nhưng thực chất chúng lại khác nhau. Thật khó hiểu!
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-9
Âm thanh bí hiểm được ghi nhận từ độ cao 35 km so với bề mặt Trái đất, được thu lại bởi một thiết bị đo hạ âm gắn trên khí cầu. Vì hạ âm có tần số thấp hơn ngưỡng nghe của con người (dưới 20 hertz), nên những tiếng động chỉ có thể nghe thấy khi bản thu được tăng tốc độ. Tính phức tạp của âm thanh này khiến các nhà khoa học đều sửng sốt.
Nhung bi an he Mat troi thach thuc toan nhan loai-Hinh-10
Cuộc truy lùng cái gọi là “hành tinh X” - một thiên thể khổng lồ nào đó đang lẩn quất ở rìa ngoài hệ Mặt trời - cho đến nay vẫn chưa có kết quả, nhưng điều đó không có nghĩa là giới thiên văn chịu từ bỏ mục tiêu lâu nay của mình.


Không có nhận xét nào: