a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Công dụng tuyệt vời ít người biết của mía

Với người Việt Nam, cây mía rất thân thuộc, nước mía là thức uống rất được ưa chuộng trong mùa hè. Không những thế, mía còn là vị thuốc từ thiên nhiên phòng và chữa nhiều bệnh.

Với người Việt Nam, cây mía rất thân thuộc, nước mía là thức uống rất được ưa chuộng trong mùa hè. Không những thế, mía còn là vị thuốc từ thiên nhiên phòng và chữa nhiều bệnh. Sau đây giới thiệu một số công dụng chữa bệnh của cây mía.
Mùa nóng đi tiểu nhiều, mỗi lần ít một (đái dắt) là có thấp nhiệt, nên uống nước mía để giải nhiệt.
Nước mía gừng tươi chống khát, chống nôn, nhuận phế.
Thanh nhiệt, nhuận hầu họng (khô khát): mùa hè uống nước mía tươi (không đá). Mùa đông nấu nước mía uống nóng hoặc cho lát gừng.
Dưỡng âm nhuận táo, sinh tân chỉ khát ho khan ít đờm, người bứt rứt, họng khô, táo bón: nước mía cho gạo vào nấu cháo, ăn nóng.
Dưỡng âm, nhuận phế: dùng cho người hay ho, nóng rát cổ, giọng nói yếu. Bách hợp 50g, ngâm nước nấu nhừ sau cho nước mía 100g và nước củ cải 100g. Uống trước khi đi ngủ 1-2 tiếng.
Ho, hen do nhiệt, sổ mũi, miệng khô: mía ép giã lấy nước nấu cháo ăn.
Chữa ho gà: mía 3 lóng, rau má 1 nắm, gừng 2 lát. Cho vào 2 bát nước, sắc uống ít một.
Chữa chứng phát nóng, miệng khô, cổ ráo, tiểu tiện đỏ sẻn: nhai mía nuốt nước, hoặc nước mía hòa nước cơm mà uống.
Tư âm, dưỡng vị, chống khát, chống nôn mửa: nước mía 150ml, nước gừng 5-10 giọt. Uống từng ngụm một.
Táo bón nhiệt kết đại tràng, thở có mùi hôi, đầy bụng, nước tiểu vàng, nóng, lưỡi vàng mỏng: vỏ cây đại (cạo vỏ ngoài) 40g, phèn chua sống tán mịn 8g, nước mía 300ml cô đặc. Vỏ cây đại sao tán mịn, trộn 3 thứ luyện thành viên 0,5g. Mỗi lần uống 8 viên (4g) sáng sớm và trước khi đi ngủ. Khi thấy đi ngoài được thì thôi.
Chữa bàng quang thấp nhiệt, đái dắt, buốt, đục, viêm đường tiết niệu: mía 1 khúc (300g), mã đề 200g (cả cây), râu ngô 150g. Mía lùi sơ, rửa sạch, cắt khúc chẻ nhỏ. Cho các thứ vào sắc uống.
Viêm đường tiết niệu, đái dắt, đái ra máu: Chọn mía già bỏ vỏ ép lấy nước. Ngó sen thái nhỏ ngâm nước mía khoảng 5 tiếng. Lấy ngó sen ép lấy nước uống ngày 3 lần. Nước này có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp.
Bệnh đường tiết niệu, thanh nhiệt lợi thấp: nước ép mía 500g, hòa nước ép ngó sen tươi 500g. Chia nhỏ uống trong ngày.
Nứt kẽ môi miệng: lấy nước mía bôi ngoài, uống trong. Hoặc vỏ mía đốt tồn tính trộn ít mật ong bôi vào.
Chữa suy nhược cơ thể, ăn ngủ kém, hay mệt: nước mía ép 1/2 lít, trứng gà tươi 2 quả. Nước mía nấu sôi, đập trứng vào, nhắc xuống đậy kín nắp. Ăn nóng. Nếu tay chân lạnh thêm lát gừng sống giã nát cho vào nước mía khi sôi.
Người gầy (hốc hác) da khô, tóc cháy: rau má xay 200g, nước dừa xiêm 1 quả, nước mía 1 chén. Có thể thêm mật ong, sữa ong chúa để uống mỗi lần (không pha sẵn). Uống trước khi ngủ.
Chữa người gầy: lấy 1 lít nước mía nấu kỹ với chuối khô (mứt chuối) 200g. Hai thứ nấu sôi, để lửa nhỏ, đập vào 2 quả trứng gà tươi (mới đẻ), ăn nóng. Tuần dùng 3 lần sẽ thấy hiệu quả.
Mí mắt sưng đỏ, viêm màng kết hợp, nhiều dử: nước mía sạch bôi lên mí mắt trên dưới, hoặc tẩm gạc đắp lên mắt để tiêu viêm thanh hỏa. Trước uống nước mía pha 4g xuyên hoàng liên.
Trẻ em mồ hôi trộm: ăn mía, uống nước mía.
Chữa phiền vị, ăn vào nôn ra: nước mía 200g, nước cốt gừng 15ml. Trộn đều uống từng thìa nhỏ trong vài ngày. Bài này còn dùng chữa đau dạ dày mạn tính và giải độc cá nóc.
Chữa bệnh bụi phổi: nước mía 50ml, nước củ cải 50ml, cho mật ong, đường phèn, dầu vừng 1 ít chưng thành cao. Hằng ngày cho 2 lòng đỏ trứng gà đánh đều với cao tùy ý rồi hấp cơm.
Phòng hậu sởi: sắn dây 40g, rau mùi 20g, mía 2 đốt. Dùng 2 bát nước sắc còn 1 bát uống dài ngày trong dịch sởi. Sau sởi ép lấy nước mía vỏ đỏ uống.
Sốt rét có báng: ăn mía hàng tuần, tháng. Kết hợp các phương khác của Đông y, Tây y.
Giải say rượu: uống nước mía hoặc nhai mía nuốt nước.
Ngộ độc cá nóc: nước mía với gừng tươi mỗi thứ một ít, nước mía là chính, uống để sơ cứu rồi đưa đi bệnh viện ngay.
Lưu ý: Tránh trộn nước mía với bia hoặc cho đá gây thấp nhiệt.
BS. Phó Thuần Hương



Sử dụng bột ngọt thế nào là hợp lý?


Ngày nay, bột ngọt được sử dụng rộng rãi tại hơn 100 quốc gia khác nhau, trên quy mô công nghiệp cũng như tại gia đình.


Ngành khoa học về ứng dụng axit amin trong cuộc sống đã có những bước tiến đáng kể khi Giáo sư Kikunae Ikeda của trường Đại học Hoàng gia Tokyo khám phá ra rằng glutamate, một trong hơn 20 axit amin tồn tại phổ biến trong các loại thực phẩm như thịt, hải sản, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau củ quả…, có khả năng mang lại vị ngon đặc trưng mà người Nhật gọi là vị “umami”, còn người Việt Nam biết đến dưới cái tên “vị ngọt thịt” quen thuộc. Sau khám phá này, ông đã phát minh ra gia vị bột ngọt với thành phần chính là glutamate tinh khiết vào năm 1909. Ngày nay, bột ngọt được sử dụng rộng rãi tại hơn 100 quốc gia khác nhau, trên quy mô công nghiệp cũng như tại gia đình.
Một số người tiêu dùng còn băn khoăn về cách thức sử dụng bột ngọt. Tuy nhiên, những thông tin sau đây sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về cách thức sử dụng loại gia vị này:
Thứ nhất, bột ngọt là gia vị không màu, không mùi nên có thể thích hợp với nhiều cách thức chế biến món ăn khác nhau như xào, chiên, nấu…cho đến sử dụng trong pha các loại nước chấm.
Thứ hai, bột ngọt có thể được nêm vào mọi thời điểm trong quá trình chế biến. Thực tế, nhiệt độ chế biến món ăn nằm trong khoảng 130 – 135 o C với các món nhiều nước; 155 – 170 o C với các món dùng bơ; 175 – 200 o C các món sử dụng dầu để chiên, rán; ngoài ra, một số lò nướng có thể đưa hiệt độ lên khoảng 250 o C. Các dữ liệu khoa học cho thấy trong khoảng nhiệt độ nấu ăn thông thường đảm bảo an toàn cho thực phẩm kể trên, bột ngọt không bị biến đổi thành những thành phần không tốt cho sức khỏe. Vậy nên, bột ngọt có thể được nêm nếm vào bất kỳ thời điểm nào để tạo hiệu quả cao nhất cho món ăn.
Bột ngọt có thể được nêm nếm vào bất kỳ thời điểm nào để tạo hiệu quả cao nhất cho món ăn
Cụ thể; với các món chiên/rán, nướng nên ướp bột ngọt trước khi nấu ít nhất 15 phút để bột ngọt ngấm sâu vào thực phẩm; với các món xào hay canh/súp, có thể ướp một phần bột ngọt vào nguyên liệu để tăng vị ngọt tự nhiên của nguyên liệu và đến lúc gần nấu xong có thể gia giảm gia vị thêm một lần nữa để giúp hoàn thiện vị ngon của món ăn.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu


Cách nhuộm tóc tự nhiên, đơn giản tại nhà bằng cà phê

Thay đổi màu tóc cho trẻ trung, hiện đại, cá tính là sở thích của nhiều bạn gái. Hãy thử làm mới màu tóc của mình bằng cách tự nhiên, đơn giản dưới đây, bạn sẽ bất ngờ với kết quả nhận được.

Cách nhuộm tóc tự nhiên, đơn giản tại nhà bằng cà phê
Nhuộm tóc bằng cafe nghe có vẻ thật xa lạ và khó tưởng tượng. Thế nhưng đây không chỉ là một biện pháp làm đẹp hữu hiệu mà còn cực kỳ an toàn. Đối với những bạn có chất tóc xốp mềm dễ ăn màu thì cafe là lựa chọn tuyệt vời để thay đổi màu tóc. Còn lại, nhuộm tóc bằng cafe cũng giống như một cách dưỡng cho màu tóc thêm sáng bóng.
Cách nhuộm tóc tự nhiên, đơn giản tại nhà bằng cà phê (Ảnh minh họa)Bạn cần chuẩn bị:
– Một bát nhỏ dầu xả tóc (dưỡng tóc)
– 1 muỗng canh hạt cafe xay (bạn có thể mua cafe vừa pha uống vừa nhuộm tóc, rất tiện phải không nào?)
– 1/4 tách cafe hòa tan hoặc cafe phin (tùy theo ý thích màu sắc của bạn muốn đậm hay nhạt)
– Một túi nhựa hoặc màng bao thực phẩm để ủ tóc
– Một khăn bông cũ.
Cách thực hiện:
1. Thêm một muỗng canh hạt cafe xay vào bát đựng dầu xả tóc. Kết hợp cùng một muỗng cafe hòa tan hay cafe phin mà bạn chuẩn bị cho đến khi mọi thứ hoàn toàn được trộn lẫn.
2. Thêm một muỗng canh cafe vào bát và 1/4 cốc nước nóng hoặc là pha cafe nóng để rót vào. Bây giờ bạn đổ 1/4 cốc cafe nóng vào trong hỗn hợp và trộn đều lên cho đến khi mọi thứ đã hoàn toàn được hòa tan. Để đó trong vòng 5 phút.
3. Trong khi chờ đợi thì bạn quấn khăn kín quanh cổ để không bị cafe nhỏ giọt lên người. Chia tóc của bạn thành 4 phần và cố định bằng kẹp. Lần lượt lấy ra từng lọn tóc nhỏ từ phía trên đỉnh đầu trước rồi múc một chút hỗn hợp lên và cẩn thận áp dụng lên trên tóc của bạn.
4. Tiếp tục thoa đều hỗn hợp cho đến khi chúng đã phủ kín toàn bộ tóc của bạn. Massage nhẹ nhàng cho tóc và da đầu trong vòng hai phút.
5. Bọc túi nhựa xung quanh đầu của bạn hoặc bao kín tóc bằng màng bao thực phẩm. Sau đó bạn dùng máy sấy sấy nhẹ nhàng phía bên ngoài để lên màu tốt hơn. Không nên sấy quá sát. Để hỗn hợp cafe trên tóc của bạn ít nhất 30-45′ sau đó vào phòng tắm xả sạch bằng nước lạnh.
6. Sấy khô tóc như bình thường và tận hưởng màu cafe tuyệt vời cho mái tóc của bạn.
Phương Vũ

Không có nhận xét nào: