a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Mát gan nhờ rau dền & Những sai lầm "chết người" khi ăn thịt bò

Rau dền là thực phẩm rất quen thuộc trong mùa hè. Không chỉ là món ăn, rau dền còn có tác dụng mát gan, thanh nhiệt.

Rau dền là thực phẩm rất quen thuộc trong mùa hè. Không chỉ là món ăn, rau dền còn có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Rau dền gồm nhiều loài: dền cơm và dền tía. Bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây và rễ.
Cành và lá dền cơm chứa protid, glucid, vitamin C, caroten, các vitamin nhóm B... Trong cành và lá dền tía chứa protid, glucid, chất khoáng, canxi, vitamin C, caroten, các vitamin nhóm B. Lá dền tía chứa nhiều các vitamin hơn, đặc biệt là vitamin C. Thân và lá chứa các sterol và acid palmatic. Hạt chứa tinh bột và acid béo không no, các sterol. Dền cơm vị ngọt, tính hàn. Dền tía vị ngọt, mát, vào đại tràng. Công năng chủ trị: thanh nhiệt, mát gan, ích khí và khai khiếu. Dùng cho các trường hợp kiết lỵ, táo bón, rối loạn tiết niệu, đau mắt đỏ, sưng đau họng, côn trùng cắn đốt. Hằng ngày dùng 100 - 250g bằng cách nấu, xào, ép nước.
Rau dền không chỉ giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh.
Một số cách dùng rau dền chữa bệnh
Chữa phát ban: rau dền 10g, rễ hoặc lá lức 10g, ké hoa vàng 8g, rễ sắn dây 8g, cỏ mần trầu 8g, dây chiều 8g, rau má 8g, dây giác tía 8g, kinh giới 6g, cam thảo đất 6g, bạc hà 4g, gừng sống 2 lát. Sắc uống. Chữa sốt nóng thời kỳ đầu.
Chữa sản hậu: lá dền tía 50g, rửa sạch, thái lát, nấu bỏ bã lấy nước, thêm gạo nếp nấu thành cháo. Ăn trong ngày.
Chữa đau mắt: hạt dền cơm, hạt thảo quyết minh, liều lượng bằng nhau (10g). Sắc nước uống. Chữa mắt đau có màng mộng.
Chữa chảy máu do sẩy thai: rễ dền tía và rễ bí ngô với liều lượng bằng nhau, sắc uống.
Chữa tiểu tiện không thông: hạt dền cơm (20g) sắc uống.
Cháo rau dền tía: rau dền tía 200g. Rửa sạch, nấu lấy nước; lấy nước rau nấu cháo với gạo lứt. Ăn khi đói. Món này tốt cho phụ nữ trước, sau khi sinh con có hội chứng kiết lỵ; người cao tuổi viêm ruột, kết lỵ.
Canh rau dền: rau dền tía 200g. Rửa sạch, nấu canh. Dùng cho các bệnh nhân ung thư cổ tử cung, hội chứng lỵ, u tuyến giáp trạng lành tính.
Canh rau dền thịt lợn: rau dền tía 60g, thịt lợn nạc 60g, nấu dạng canh. Dùng thích hợp cho các người bệnh bướu giáp trạng lành tính.
Canh rau tập tàng: dền cơm 100g, rau dệu 50g, ngọn lá mồng tơi 50g hay rau đay; nấu với bột canh, bột tôm hay nước cua. Món này công dụng mát gan, thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa.
Kinh nghiệm dân gian lấy lá giã nát, nước uống và bã đắp chữa rắn cắn.
Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, rau dền có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì chúng có nhiều sterol, các acid béo không no.
Kiêng kỵ: Phụ nữ có thai và người hư hàn tiêu chảy dùng hạn chế.
Lương y Thảo Nguyên

Những sai lầm "chết người" khi ăn thịt bò

Có những thói quen hết sức sai lầm khi ăn thịt bò sẽ gây hại cho cơ thể và sức khỏe của bạn cùng gia đình, hãy lưu ý nhé!

Những sai lầm "chết người" khi ăn thịt bò cần tránh ngay lập tức
Thịt bò là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi chế biến thịt bò cùng các món ăn khác, bà nội trợ nên chú ý để tránh sai lầm trong ăn uống đáng tiếc.
Dưới đây là những điều không nên áp dụng khi ăn thịt bò
Không ăn thịt bò tái
Đành rằng thịt bò tái có thể ngon, ngọt, mềm hơn thịt bò chín. Nhưng đây là thói quen xấu cần phải bỏ. Bởi nguy cơ gây bệnh rất cao.
Hiện nay, việc nuôi trồng và giết mổ, vận chuyển đôi khi không được đảm bảo nên thịt rất dễ bị nhiễm khuẩn.
Để đảm bảo sức khỏe, không lo sợ ký sinh trùng hoặc sán thâm nhập cơ thể, bạn nên bỏ thói quen ăn thịt bò tái hoặc chưa nấu chín. Cần thực hiện ăn chín, uống sôi, chọn kỹ, rõ nguồn gốc trước khi chế biến.
Không ăn vào buổi tối
Thịt bò giàu chất sắt hơn hẳn các thực phẩm khác. Sắt rất có lợi cho sức khỏe bởi nó vận chuyển oxy tới cơ bắp thông qua các tế báo máu đỏ, giúp cho cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng.
Sắt còn có tác dụng to lớn đối với sự hoạt động của gan, nguyên tố này thúc đẩy gan làm việc tốt và hiệu quả hơnvà không bị mệt mỏi.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Judith A. Sim Cox, nghiên cứu viên thuộc Đại học Utah (Mỹ), nếu bạn ăn thịt bò vào buổi tối, nghĩa là bạn đã nạp vào cơ thể một lượng sắt lớn trong khi gan đang có nhu cầu nghỉ ngơi.
Thịt bò là món ăn vô cùng hấp dẫn.
Điều này sẽ gây nhiễu đồng hồ sinh học của gan dẫn đến hậu quả lượng đường trong máu tăng bất thường. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn sẽ phải đứng trước nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường.
Không ăn cùng thủy hải sản
Thịt bò và thủy hải sản không nên kết hợp với nhau vì thành phần dinh dưỡng có thể gây phản ứng với nhau. Trong thịt bò chứa nhiều phosphor rất cần cho việc hình thành xương, trong thủy sản rất giàu calci và magie.
Vì vậy khi dùng chung 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo ra sự kết tủa muối. Dạng muối này không những cản trở hấp thu phosphor mà còn làm giảm tốc độ hấp thu calci.
Không ăn khi đang điều trị nám, tàn nhang
Thịt bò có chứa rất nhiều protein tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn đang bị nám mà sử dụng loại thực phẩm này sẽ khiến nám lây lan nhanh hơn.
Vì vậy nếu bạn đang bị nám hoặc tàn nhang thì không nên sử dụng thịt bò để hạn chế tình trạng vùng nám da bị lan rộng.
Thực phẩm không kết hợp cùng thịt bò Đậu đen
Thịt bò giàu chất sắt thường được dùng để bổ máu, nhưng khi ăn cùng đậu đen, sắt sẽ bị giảm hấp thu một cách nghiêm trọng.
Bởi lẽ trong đậu đen rất giàu chất xơ thô, to khiến giảm hấp thu sắt. Để tránh tình trạng này các chuyên gia khuyên bạn nên ăn 2 loại thức phẩm này cách nhau ít nhất 4 giờ.
Thủy sản
Thịt bò và thủy sản không nên kết hợp với nhau vì thành phần dinh dưỡng có thể gây phản ứng với nhau.
Trong thịt bò chứa nhiều phosphor rất cần cho việc hình thành xương, trong thủy sản rất giàu calci và magie. Vì vậy khi dùng chung 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo ra sự kết tủa muối.
Dạng muối này không những cản trở hấp thu phosphor mà còn làm giảm tốc độ hấp thu calci.
Đậu nành
Đậu nành thuộc nhóm có nhiều purin. Chất này là nguyên nhân tạo ra acid uric gây ra bệnh gout. Thịt bò cũng vậy chứa nhiều purin là một trong những loại thực phẩm tạo ra nhiều uric.
Chính vì vậy khi ăn chung 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo nên sự cộng hưởng làm tăng cường acid uric gây cơn đau khớp. Và đối với bệnh nhân gout thì đây là sự kết hợp vô cùng nguy hiểm.
Nguyên nhân làm thận suy yếu
***
    Thận là cơ quan có rất nhiều chức năng như sản xuất hormone, lọc máu, hấp thụ khoáng chất, sản xuất nước tiểu và cân bằng độ pH trong cơ thể. Qua thực nghiệm cho thấy, các chức năng này có thể bị tổn thương nghiêm trọng do một số các nguyên nhân sau:

1/. Không uống đủ nước:
    Chức năng quan trọng nhất của thận đó là lọc máu và loại bỏ các chất độc cũng như các chất thải cặn bã. Khi bạn không uống đủ nước lọc trong ngày, các chất độc và chất thải cặn bã bắt đầu tích tụ và có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.


2/. Ăn nhiều muối:


    Cơ thể cần natri (hay chính là muối) để hoạt động một cách chính xác. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều hấp thụ quá nhiều muối, điều đó có thể làm tăng huyết áp và tạo ra nhiều áp lực lên thận. Giống như nguyên tắc của ngón tay cái, chỉ nên hấp thụ không quá 5 gram muối mỗi ngày.

3/. Uống quá nhiều nước ngọt và nước có ga:


    Thận là cơ quan chính để điều chỉnh độ pH của cơ thể, vì thế khi mà cơ thể phải hấp thụ quá nhiều nước ngọt và nước uống có ga trong một thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và làm tăng xác suất gây tổn thương thận.

4/. Uống trà đặc sau khi uống rượu:


    Các chuyên gia đã chỉ ra rằng chất theophylline trong trà có tác dụng làm lợi tiểu và nó có thể ảnh hưởng khá nhanh đến thận. Rượu không có thời gian để phân hủy do đó gây ra kích thích ethanol làm ảnh hưởng nghiêm trọng cho thận.

5/. Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn: 


    Hàm lượng chất bảo quản thực phẩm có trong các đồ ăn sẵn là rất lớn, nhất là trong đồ hộp. Nếu ăn thường xuyên, các chất bảo quản tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều. Khi đó khả năng đào thải độc tố có trong các chất này của gan và thận sẽ trở thành ‘vô hiệu hóa’

6/. Bánh mì ngọt: 


    Có một loại phụ gia thực phẩm được gọi là kali bromat trong bánh mì và bánh ngọt làm cho bánh mềm và thơm ngon hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất này có thể gây ra tổn hại cho hệ thống thần kinh trung ương, máu và thận.

7/. Hấp thụ quá nhiều protein động vật:


    Hấp thụ quá nhiều protein, đặc biệt là thịt đỏ làm tăng hàm lượng chuyển hóa trong thận. Vì vậy có nhiều protein trong chế độ ăn của bạn đồng nghĩa với việc thận phải làm việc nhiều hơn và theo thời gian điều này có thể dẫn đến tổn hại thận hay rối loạn chức năng.

8/. Ăn rau quả không phù hợp:


    Chúng ta đều biết rằng ăn nhiều rau quả có lợi cho sức khỏe. Kali có trong rau thường được coi là chất hỗ trợ tốt giúp giảm huyết áp tự nhiên ,tuy nhiên nếu dùng trong thời gian dài nó lại có thể làm tổn thương thận đối với những người có vấn đề về chức năng thận.

9/. Sử dụng đồ uống có cồn: 


    Đồ uống có cồn thật sự là một chất độc hợp pháp nhưng nó lại tạo ra nhiều sức ép lên thận và gan.

10/. Uống cà phê: 


    Cũng giống như muối, caffein có thể làm tăng huyết áp và gây áp lực lên thận của bạn. Uống cà phê quá nhiều sẽ không tốt cho thận của bạn.

11/. Thiếu ngủ:


    Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon. Sự thiếu ngủ thường xuyên có thể dẫn tới nhiều căn bệnh và các bệnh về thận cũng nằm trong danh sách đó. Trong thời gian ban đêm, cơ thể hồi phục lại tế bào thận đã bị tổn thương, vì vậy hãy cho cơ thể thời gian để tự chữa lành và hồi phục.

12/. Nhịn tiểu:


    Nhiều người trong chúng ta thường nhịn tiểu bởi vì họ quá bận rộn hoặc muốn tránh phòng vệ sinh công cộng. Nhịn tiểu một cách thường xuyên làm tăng áp suất nước tiểu và có thể dẫn đến suy thận, sỏi thận và tiểu không kiểm soát.

13/. Thiếu vitamin và các khoáng chất:


    Nhiều sự thiếu hụt có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận hay suy thận. Chẳng hạn như vitamin B6 và Magie là các chất cực kì quan trọng nhằm giảm bớt sỏi thận.

14/. Lạm dụng thuốc giảm đau: 


    Có quá nhiều người dùng thuốc giảm đau mặc dù chỉ là những cơn đau nhỏ, trong khi đó lại có sẵn rất nhiều phương thuốc hoàn toàn từ tự nhiên mà lại an toàn. Sử dụng quá mức hay lạm dụng thuốc giảm đau có thể dẫn đến sự tổn hại nghiêm trọng cho gan và thận.

Bác sĩ Eben Alexander
Giảng viên Đại Học Y Harvard

Không có nhận xét nào: