a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2015

Tìm thấy bức thư 108 năm lênh đênh trên biển

Marianne Winkler - một nhân viên bưu điện nghỉ hưu mới đây đã tìm thấy một bức thư trong chai dạt vào bờ biển khi đi nghỉ trên đảo Amrum, ngoài khơi nước Đức. Khi mở nút chai, Marianne vô cùng bất ngờ khi phát hiện bức thư đó đã được viết cách đây hơn một thế kỷ.
Tìm thấy bức thư 108 năm lênh đênh trên biển - ảnh 1Khi đang đi nghỉ trên đảo Amrum ngoài khơi nước Đức, nữ nhân viên bưu điện đã nghỉ hưu Marianne Winkler và chồng đã vô tình nhặt được một bức thư trong chai dạt vào bờ biển.
Tìm thấy bức thư 108 năm lênh đênh trên biển - ảnh 2Nhìn qua vỏ chai, vợ chồng bà Marianne – ông Horst nhìn thấy một dòng chữ viết bằng tiếng Anh, Hà Lan và Đức nói rằng: “Hãy đập vỡ chiếc chai”. Tuy nhiên, đoán rằng đây là một bức thư khá cổ, vợ chồng nhà Winkler đã cố gắng tìm cách lấy bức thư ra mà vẫn có thể giữ chiếc chai nguyên vẹn, nhưng không thành. Cuối cùng, họ buộc phải đập vỡ chiếc chai thủy tinh để đọc được bức thư bên trong.
Tìm thấy bức thư 108 năm lênh đênh trên biển - ảnh 3Bức thư trong chai thực chất là một tấm bưu thiếp ghi địa chỉ của Hiệp hội sinh học biển ở Plymouth (Anh) và lời cam kết sẽ trả 1 đồng shilling cho ai gửi trả lại nó.
Tìm thấy bức thư 108 năm lênh đênh trên biển - ảnh 4Bên cạnh đó, trong tấm bưu thiếp còn viết rằng: trước khi gửi trả lại, người nhặt được chiếc chai hãy viết cụ thể rằng mình đã nhặt được nó ở đâu, khi nào, và nếu nó bị mắc vào lưới đánh cá thì vị trí đó có độ sâu bao nhiêu?...
Tìm thấy bức thư 108 năm lênh đênh trên biển - ảnh 5Được biết, những bức thư trong chai này được gửi đi bởi nhà nghiên cứu sinh vật biển George Parker Bidder – cựu chủ tịch Hiệp hội sinh học biển nhằm thu thập thông tin phục vụ việc nghiên cứu dòng hải lưu vào những năm 1900. Cụ thể, có 1020 chai thủy tinh chứa thư được thả ra biển vào giữa các năm 1904 - 1906. Phần lớn chúng đã được gửi trả lại Hiệp hội vào vài tháng sau khi được thả ra biển. Không thành viên nào trong Hiệp hội có thể ngờ rằng họ sẽ nhận lại được bức thư nguyên vẹ sau 108 năm.
Tìm thấy bức thư 108 năm lênh đênh trên biển - ảnh 6

Hiện tại, bức thư trong chai này đang chờ được công nhận là bức thư lênh đênh trên biển lâu nhất từ trước đến nay. Kỉ lục hiện tại đang thuộc về một bức thư cũng được gửi đi với mục đích khoa học tương tự và đã trôi trên biển trong suốt 99 năm 43 ngày trước khi mắc vào lưới đánh cá năm 2013.


Những sự kiện thiên văn học cực hiếm từng quan sát được


Quan sát vũ trụ thường xuyên giúp các nhà thiên văn học từng được chứng kiến những sự kiện thiên văn học cực hiếm hoi.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc
Những sự kiện thiên văn học cực hiếm từng được con người quan sát. Đài quan sát Keck từng phát hiện 47 thiên hà siêu khuếch tán không có chứa bất kỳ ngôi sao nào. Các nhà khoa học không thể khẳng định những thiên hà này được hình thành như thế nào.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-2
Tháng 9/2013, kính viễn vọng không gian Hubble đã ghi nhận được một sự kiện thiên văn học vô cùng hiếm xảy ra. Đó chính là quá trình tự tan rã của tiểu hành tinh có tên P/2013 R3. Nếu như các hành tinh khác bị hủy bởi va chạm trong không gian hoặc tiếp xúc gần với mặt trời nhưng riêng P/2013 R3 lại suy yếu dần theo thời gian và tan thành những mảnh nhỏ.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-3
Các nhà thiên văn đã từng được chứng kiến sự hình thành một ngôi sao có tên là W75N (B) -VLA2. Nó này không chỉ phát triển thành một ngôi sao khổng lồ mà còn làm kinh ngạc giới thiên văn học bởi có thể phát sáng gấp 300 lần và to hơn 8 lần Mặt trời.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-4
Khi được phát hiện, hành tinh 55 Cancri e có bán kính lớn gấp 2 lần Trái đất và có trọng lượng gấp 8 lần hành tinh của chúng ta, được bao phủ bởi kim cương và than chì. Không những thế, nơi đây còn có nhiệt độ rất kinh hoàng, dao động từ 1.000-2.700 độ C.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-5
Có kích thước gấp 1,5 lần sao Mộc nhưng hành tinh Kepler 7b lại nhẹ hơn nên có thể dễ dàng nổi trong nước. Nơi đây có nhiệt độ lên tới 800-1.000 độ C – một mặt bị bao phủ bởi các đám mây nhưng mặt kia lại có thời tiết rõ ràng.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-6
Tháng 1/2015, kính viễn vọng không gian Hubble đã ghi nhận một hiện tượng vô cùng hiếm xảy ra trên sao Mộc – khi bộ ba vệ tinh Galile - Io, Europa và Callisto cùng xếp thẳng hàng và được coi là hiện tượng nhật thực hiếm gặp nhất.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-7
Bên trong thiên hà Antennae (cách Trái đất 50 triệu năm ánh sáng), một đám mây khổng lồ với 50 triệu mặt trời được kỳ vọng sẽ sinh ra vô số ngôi sao. Đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn đã phát hiện một đối tượng như vậy.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-8
Đài quan sát Thiên văn Hồng ngoại ở tầng bình lưu (SOFIA) khi quan sát những ngôi sao sơ sinh đã cho thấy sự hiện diện của các phân tử hữu cơ và nước trong đám bụi tàn dư thuộc đám mây khí xung quanh sao.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-9
Mưa sao băng Anh Tiên là sự kiện diễn ra vào tháng 8 hàng năm do Trái đất lọt vào vùng bụi do một sao chổi để lại. Đặc biệt, vào ngày 9/8/2008, tàn dư sao chổi Swift-Tuttle - vật thể lớn nhất bay qua trái đất hàng năm gây nên hiện tượng mưa sao băng Anh Tiên vô cùng đặc biệt.
Nhung su kien thien van hoc cuc hiem tung quan sat duoc-Hinh-10
Thiên hà lùn tuy nhỏ nhưng lại có sức mạnh lớn đến mức khiến các nhà khoa học sửng sốt khi phát hiện ra rằng thiên hà lùn có thể sản sinh sao với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các thiên hà lớn.

Tuyến đường sắt siêu vận tốc 1200 km/h sẽ khởi công vào năm sau
Hyperloop, tuyến đường sắt siêu tốc của tương lai, sẽ được khởi công vào tháng 5/2016. Hôm thứ Năm, công ty dẫn đầu dự án cho biết 8km đường thử nghiệm sẽ được xây ở California.
Tàu siêu tốc Hyperloop (Ảnh: Sputnik)
Nhờ vào áp suất không khí vô cùng thấp bên trong đường ống, tàu Hyperloop có thể di chuyển với vận tốc siêu nhanh, đạt tới 1.200km/h. Có được tốc độ này là nhờ một hệ thống nam châm và quạt, cho phép tàu lướt êm ru trên đệm không khí. Và, hơn nữa, toàn bộ hế thống này chạy bằng pin mặt trời, vô cùng thân thiện với môi trường.
Nghe như khoa học viễn tưởng? Không. Là đứa con tinh thần của SpaceX và nhà sáng lập Elon Musk của Tesla, dự án Hyperloop giờ đây đã có sự tham gia của nhiều công ty khác, giúp đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa.
Công nghệ Hyperloop (Video: Voice of Solar)
Công ty Công nghệ Vận tải Hyperloop (HTT), một trong những công ty startup lớn nhất trên thế giới, cũng tham gia phát triển công nghệ này. Hôm thứ Năm 20/8, HTT thông báo họ có kế hoạch hợp tác với Công ty Công nghệ Oerlikon của Thụy Sĩ và Công ty Kỹ thuật Xây dựng lớn nhất thế giới AECOM. Ngoài ra còn có sự góp mặt của Studio Thiết kế Hodgetts+Fung.
Oerlikon có kinh nghiệm làm việc với công nghệ hút chân không trong hơn một thế kỷ và từng tham gia vào việc xây dựng máy gia tốc hạt lớn. Bởi vậy, họ thấy được dự án Hyperloop có tính khả thi cao.
"Tôi không nghĩ rằng những khó khăn trong việc xây dựng nó sẽ lớn hơn những công nghệ đã ra lò khác", Carl Brockmeyer, Giám đốc phát triển kinh doanh của Oerlikon, nói: "Đứng từ quan điểm kỹ thuật, nó không phải là một thách thức. Chúng ta đã quá quen với nhiều ứng dụng cao cấp và phức tạp hơn nhiều".
Đường ống thử nghiệm Hyperloop (Ảnh: HyperloopTech)
HTT cũng tuyên bố sẽ bắt đầu xây dựng tuyến đường thử nghiệm dài 8km ở thung lũng Quay, phía Bắc Los Angeles vào tháng 5 năm sau. Để thử nghiệm với quãng đường xa hơn, HTT dự định sẽ xây ở châu Á hoặc châu Phi, nơi mà việc lấy đất để xây dựng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, CEO của Hyperloop ông Dirk Ahlborn cho biết.
Hyperloop, được Musk mô tả đầy tham vọng là trào lưu mới cho phương tiện giao thông tơng lai, hiện đã có một đội ngũ hơn 400 thành viên, mỗi người đều là chuyên gia trong các lĩnh vực của mình. Và không có ai, kể cả CEO, được trả lương cho công việc này.
Thay vào đó, các nhà phát triển Hyperloop làm việc trên dự án ít nhất 10 tiếng mỗi tuần trong thời gian rảnh rỗi. Nhưng chắc chắn họ không làm không công - nếu mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch, họ sẽ nhận được cổ phiếu của Hyperloop vì đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc.
Hyperloop, phương tiện giao thông của tương lai (Ảnh: HTT)
Hyperloop, phương tiện giao thông của tương lai (Ảnh: HTT)
Mô hình tàu siêu tốc đệm từ đã được hiện thực hóa ở Thượng Hải và Tokyo, chúng có thể di chuyển với vận tốc lên tới 500km/h. Trong khi đó, Hyperloop có thể đạt tới vận tốc 1.200km/h, bởi nó dựa vào khí nén để nâng và nam châm để đẩy còn các tàu đệm từ hiện nay sử dụng nam châm trong cả việc nâng và đẩy.
Về lý thuyết, tàu Hyperloop có thể đạt đến siêu tốc vượt xa các phương tiện giao thông khác bởi nó không hề gặp phải sức cản không khí vì nằm trong ống.
Tuy nhiên, việc nằm trong ống này cũng có những hạn chế nhất định. Nếu đường ống không thẳng hoặc chân không trong ống bị làm sao thì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. Việc hoàn toàn dựa vào các máy nén khí cũng là vấn đề. Nếu máy nén bị lỗi, tàu sẽ đâm thẳng vào tường ống.
Tàu đệm từ Maglev ở Nhật (Ảnh: AFP/Sputnik)
Hiện vẫn chưa rõ liệu hệ thống giao thông này có thật sự rẻ như hứa hẹn hay không. Theo ước tính của HTT, việc xây dựng đường ống thử nghiệm 8km tốn khoảng 100 triệu USD. Quãng đường khoảng 644km nối Los Angeles và San Francisco sẽ tốn khoảng 8 tỷ USD.
Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán con số này có thể sẽ tăng cao bởi đường ống phải được xây với những thông số cực kỳ chính xác.
Tố Quỳnh (Theo Wired)


Không có nhận xét nào: