a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Thực hư 'công dụng thần kỳ' của cà chua đen

Hợp chất chống oxy hóa anthocyanin trong cà chua đen cũng tương tự như trong quả dâu tằm, thanh long ruột đỏ, bắp cải tím hoặc rau quả có màu tím.
Theo tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng viên Khoa Khoa học và Công nghệ, Đại học Hoa Sen, TP HCM, cà chua đen đang tạo nên cơn sốt trên thị trường hiện nay có 2 loại phổ biến. Loại thứ nhất khi cắt đôi quả, nước dính trên dao không có màu đỏ, thậm chí lấy ngón tay dí vào mặt cắt cũng không có màu đỏ dính vào. Đây là loại cà chua được lai tạo để giữ lại màu xanh, sau khi quả chín màu xanh này pha trộn với màu đỏ vốn có của cà chua làm cho trái trở nên đen. Như vậy ở đây chỉ có màu sắc thay đổi còn các thành phần licopen (một hợp chất trong nhóm carotenoid giàu vitamin A) và lượng chất chống oxy hóa không khác gì cà chua đỏ thông thường.
Loại cà chua đen thứ hai, khi cắt đôi quả thấy nước dính trên dao có màu tím thẫm. Nếu lấy ngón tay dí vào mặt cắt sẽ thấy màu tím dính vào ngón tay. Đây là loại được lai tạo để có thêm chất màu tím anthocyanin (tương tự như hợp chất có trong quả dâu tằm). Như vậy ngoài thành phần licopen, cà chua này có thêm một hợp chất chống oxy hóa là anthocyanin.
Cà chua đen có thêm anthocyanin thì được tăng cường thêm một chút khả năng chống oxy hóa. Dù vậy theo phân tích của các nhà nghiên cứu trên thế giới, hàm lượng anthocyanin trong cà chua đen thấp hơn nhiều so với quả dâu tằm hoặc việt quất (blueberry). Quả dâu tằm và việt quất chứa 1-3 mg trên một g quả tươi trong khi cà chua đen chỉ chứa 0,1-0,3 mg. Hơn nữa hàm lượng anthocyanin phụ thuộc rất nhiều vào chế độ canh tác và điều kiện đất trồng.
Anthocyanion cũng như những chất chống oxy hóa khác được xem là có tác dụng giải trừ các gốc tự do trong cơ thể, giúp hạn chế bệnh về tim mạch, ngăn ngừa quá trình lão hóa các tế bào và sự hình thành các khối u. Một số nghiên cứu cho thấy nó có khả năng phòng ngừa bệnh đái tháo đường.
Anthocyanion là hợp chất tan trong nước nên khi ăn nhiều vào cơ thể, phần dư thừa sẽ được loại thải qua nước tiểu chứ không có nghĩa là "ăn càng nhiều càng tốt". Đến nay chưa thấy có công bố khoa học nào nói đến tác hại của anthocyanin. Ngược lại chất caroten không tan trong nước nên khi ăn nhiều phần dư thừa sẽ tích lũy lại trong cơ thể, nhất là ở mô mỡ dẫn đến hiện tượng vàng da.
Tiến sĩ Đồng nhấn mạnh, cà chua đen được lai tạo và chọn lọc gene theo phương pháp truyền thống, không phải là thực vật ghép hoặc biến đổi gene. Việc lai tạo này chỉ giúp tăng thêm một lượng nhỏ chất anthocyanin, làm cho màu quả trở nên "bí hiểm" nhằm thu hút sự chú ý, để người tiêu dùng tin rằng tác dụng của nó tăng lên gấp bội lần nên sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Thực tế các hợp chất "tạo màu" anthocyanin này có rất nhiều các rau quả thông thường như dâu tằm, thanh long ruột đỏ, bắp cải tím hay bất cứ loại rau quả nào khi cắt có màu đỏ dính vào dao.
Cũng cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Hoàng, một nhà nghiên cứu về lĩnh vực kỹ thuật nông nghiệp cho rằng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cà chua, nhìn chung giá trị dinh dưỡng tương đương nhau, chỉ có hương vị khác do nguồn gốc giống và chế độ canh tác." Cơn sốt cà chua đen" xuất hiện do một số nhà kinh doanh lợi dụng thời điểm người tiêu dùng chưa được cung cấp những thông tin đầy đủ về loại quả lạ mắt này nên đã thổi phồng sản phẩm. Thực tế, ngoài yếu tố giống thì hàm lượng các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa trong nông sản phụ thuộc rất nhiều vào chế độ canh tác như phân bón, tưới tiêu, chế độ chiếu sáng và điều kiện nông hóa, thổ nhưỡng...
Ông Hoàng nói: "Thực phẩm không chỉ cung cấp các chất chống oxy hóa mà chủ yếu là các chất dinh dưỡng thiết yếu như đường bột, đạm, béo, vitamin và chất khoáng. Vì vậy sự đa dạng thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày là điều rất cần thiết và quan trọng, tránh tình trạng mất cân đối".
Để không bị ngộ độc khi ăn cà chua đen, các chuyên gia khuyên mọi người chỉ nên ăn quả chín hoàn toàn vì cà chua xanh hoặc chưa chín hẳn có chứa 2 loại độc tố solanine và tomatine. Các độc chất này có trong lá, thân và quả cà chua xanh. Khi quả chín, các độc tố giảm đi chỉ còn lại một lượng rất nhỏ nên không gây nguy hại gì. Triệu chứng khi ngộ độc cà chua xanh là nôn ói, đau bụng, tăng nhịp tim, khó thở, thậm chí tử vong.
Thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu) cũng có thể được sử dụng trong quá trình canh tác cà chua. Nhằm làm giảm bớt dư lượng thuốc trừ sâu đồng thời để quả chín hoàn toàn sẽ ngon hơn, các chuyên gia khuyên không nên ăn ngay sau khi mua về. Thông thường cà chua được thu hoạch khi chưa chín hoàn toàn để dễ dàng vận chuyển và bảo quản được lâu. Vì vậy khi mua về nên để cà chua từ một đến 2 ngày sau cho chín hoàn toàn và thuốc trừ sâu phân giải bớt. Trước khi ăn nên rửa thật kỹ.

7 thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở

7 thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở dưới đây sẽ giúp bạn có chế độ ăn uống phù hợp nhanh lành và tránh sẹo.
7 thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở này là những thức ăn hàng ngày hiện hữu trên mâm cơm gia đình. Những kiến thức về đông y và dân gian đã cho thấy khi có vết thương hở chúng ta nên kiêng chúng.
1. Không nên ăn rau muống để phòng tránh sẹo lồi
Rau muống là một trong những thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở
Rau muống có tính mát, là một bài thuốc giải độc tốt, có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu. Nhưng bài thuốc dân gian này cũng có các tác dụng phụ không mong muốn đối với những người đang bị vết thương hở đó là: làm đầy vết thương của bạn một cách thái quá khiến da dễ bị sẹo lồi. Vì vậy, khi da bị tổn thương bạn không nên ăn loại thực phẩm này để có thể tránh sẹo lồi và giúp làm mờ sẹo lồi trên da.
2. Kiêng ăn thịt gà để phòng tránh sẹo sau khi lành vết thương
Thịt gà cũng nằm trong số những thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở
Thịt gà rất tốt và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi bị vết thương hở bạn cũng nên hạn chế ăn thịt gà vì thịt gà là loại thực phẩm khiến cho vết thương lâu lành.
3. Kiêng ăn đồ nếp để tránh mưng mủ cho vết thương
Nếp là thức ăn trong top những thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở
Nếp được mọi người rất ưa dùng. Vào các dịp lễ tết tại nước ta, những món làm từ nếp là món không thể thiếu: bánh chưng, bánh tét, bánh dầy, ,… Tuy nhiên, Nếp là loại gạo có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng, mưng mủ và khó làm lành vết thương. Những vết mưng mủ đó khiến cho da lâu liền, dễ viêm nhiễm và gây ra sẹo làm da bạn mất tính thẩm mỹ. Vì vậy, khi da có vết thương hở hay phẫu thuật sẹo lồi, tốt nhất là bạn nên tránh ăn những món được chế biến từ các loại thực phẩm này để giảm thiểu tình trạng sẹo trên da.
4. Không nên ăn thịt bò tránh để lại sẹo thâm tại vết thương
Top những thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở trong đó có thịt bò
Thịt bò có nhiều protein rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi bị thương bạn không nên ăn thịt bò vì có khả năng để lại sẹo thâm tại vết thương. Nguyên nhân là do thịt bò làm cho vết thương bị sậm màu lại và khi lành sẽ gây ra sẹo rất xấu. Chính vì lẽ đó, khi đang bị vết thương bạn nên kiêng ăn thịt bò hoặc các món làm từ bò như chả bò, giò bò… để tránh sẹo thâm.
5. Kiêng ăn trứng để không bị sẹo loang
Một trong top những thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở là trứng
Trứng là một loại thức ăn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu như thịt bò làm thâm vết thương thì trứng gà lại làm cho vùng da bị tổn thương sau khi lành sẽ trắng hơn các vùng da lân cận hoặc có màu loang lổ như bị lang ben. Vì vậy khi bị vết thương hở, bạn không nên ăn trứng trong giai đoạn liền da non để vùng da mới hình thành có màu giống với các vùng da khác xung quanh.
6. Không nên ăn hải sản hay những thực phẩm tanh khi bị vết thương hở
Những thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở là hải sản
Mặc dù hải sản là loại thức ăn cực kỳ bổ dưỡng cho cơ thể nhưng khi bị thương ăn hải sản lại không tốt cho bạn chút nào. Đây là một loại thức ăn dễ gây nên dị ứng ở nhiều người. Đặc biệt đối với những người bị thương, ăn hải sản sẽ dễ gây ngứa ngáy, khó chịu. Vì vậy bạn không nên ăn hải sản hay những thực phẩm tanh khi bị vết thương hở để tránh bị ngứa ngáy và sẹo lồi.
7. Không nên ăn thịt chó đề phòng vết thương để lại
Thịt chó cũng xếp trong top những thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở
Thịt chó là một món ăn dân dã quen thuộc của người Việt. Thịt chó chứa nhiều năng lượng và protein thế nên những người khỏe mạnh bình thường khi ăn thịt chó thì sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Trái lại đối với những ai đang có vết thương hở trên da thì thịt chó lại không hề tốt chút nào. Vì theo Đông y, thịt chó có tính nóng, khi da bạn đang trong quá trình tái tạo lại mà bạn ăn thịt chó thì sẽ rất dễ hình thành sẹo lồi do da mới bị rạn và sần cứng hơn. Vì vậy bạn không nên ăn thịt chó khi có vết thương hở.
Các cụ ta xưa nay vẫn có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Chính vì vậy mà khi bị tổn thương, bạn càng xử lý vết thương sớm bao nhiêu thì càng hạn chế được sẹo bấy nhiêu. Trên đây là 7 thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở để tránh tối đa việc để lại sẹo trên da của bạn.
Phạm Hậu /Báo Gia đình và Xã hội

Nhận biết gà “ăn” hóa chất

Thịt gà là thực phẩm thông dụng trong bữa ăn của nhiều gia đình. Nhưng người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng khi mới đây Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện một chất cấm mới có tên “vàng ô”
được trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho thịt gà tăng sự hấp dẫn. Đây là hóa chất được dùng để nhuộm màu vải sợi và làm ve quét tường trong xây dựng.
Da gà ta có màu vàng nhạt (dưới), còn gà nhuộm hóa chất có màu vàng óng và đều (trên).
Có thể gây ung thư
Vàng ô là hóa chất được nhập khẩu về từ nước ngoài và được dùng trong công nghiệp nhuộm vải sợi và xây dựng. Đây là hóa chất không nằm trong danh mục cho phép được sử dụng trong chăn nuôi gia súc gia cầm. Khi người chăn nuôi sử dụng chất này sẽ khiến thịt gà, trứng gia cầm trông bắt mắt. Tuy nhiên, nếu ăn vào sẽ tích tụ lâu dài trong người gây nguy hiểm tới sức khỏe, gây ung thư.
Các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc khi sử dụng trong thực phẩm có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến gan, hệ thần kinh và thận. Nếu dùng lâu ngày có thể gây ung thư. Do đó, gà bị chứa hóa chất cũng có thể gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, người mua cần phải cẩn trọng hơn trong việc mua gà. Và người tiêu dùng cũng cần phải thay đổi thói quen của mình, nên là người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những gì tốt cho sức khỏe.
Gà đang được “ăn” hóa chất.
Nhận biết gà chứa hóa chất
Cách nhận biết đơn giản nhất là chú ý đến màu sắc, với các loại thịt gà làm sẵn, nên chọn những con có da vàng tự nhiên: màu trắng ngà hoặc màu vàng tươi, khi sờ vào gà không bị màu dính ra tay. Da gà ta có màu vàng nhạt, chỉ vàng đậm ở một số chỗ như cánh, ức hay lưng, mỡ màu vàng.
Nếu da gà có màu vàng ươm, đồng đều toàn thân gà có màu vàng bắt mắt là loại gà chứa hóa chất. Hoặc có thể nhận biết bằng cách nặn chanh hay một ít nước muối vào, nếu là màu hữu cơ, màu khoáng sẽ có sự thay đổi.
Ngoài ra, để chọn được gà tươi ngon, nên chọn những con gà nhìn thịt phải tươi, không có mùi kháng sinh hoặc mùi hôi.
Thu Hà


Không có nhận xét nào: