a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

KHOA HỌC GIA NGƯỜI VIỆT.

Nhờ vào những thành quả nghiên cứu xuất chúng, ông Võ Đình Tuấn, tiến sĩ vật lý gốcViệt vừa được Công ty Tư vấn Toàn cầu Creator Synectics chọn là một trong số 100 thiên tài đương thời thế giới.
Tiến sĩ vật lý Võ Đình Tuấn, Viện trưởng Viện Fitzpatrick thuộc Đại học Duke , North Carolina ( Hoa Kỳ) Tiến sĩ vật lý Võ Đình Tuấn, Viện trưởng Viện Fitzpatrick thuộc Đại học Duke , North Carolina ( Hoa Kỳ)
Ngoài cương vị là Viện trưởng Viện Fitzpatrick thuộc Đại học Duke , North Carolina ( Hoa Kỳ), ông Tuấn còn là thành viên Hàn lâm viện Hóa học Hoa kỳ, biên tập viên và cố vấn của nhiều tạp chí quốc tế chuyên ngành.

Năm 17 tuổi ông Tuấn rời Việt Nam sang Thụy Sĩ du học và lấy bằng cử nhân vật lý (1971) rồi sau đó bằng tiến sĩ Sinh Vật lý Hoá học tại Viện Federal Institute of Technology (1975). Ông sang định cư tại Hoa kỳ vào năm 1975.

Ông Tuấn nhận bằng phát minh đầu tiên vào năm 1987 khi sáng chế ra loại thẻ (badge) nhỏ và dễ sản xuất , có thể gắn lên áo của công nhân khi họ làm việc trong những môi trường hoá chất độc hại. Sau giờ làm việc các thẻ này sẽ đươc một máy scan quang học đọc và ghi lại thông số của các hóa chất độc hại mà công nhân có thể nhiễm phải trong quá trình làm việc trong ngày. Trong lãnh vực y khoa, ông Tuấn đã phát minh những hệ thống tương tự để dò tìm các DNA bị tổn thương, bệnh tiểu đường và bệnh ung thư. Tất cả các hệ thống trên đều dựa vào hiện tượng phát quang đồng bộ (synchronous luminescence-SL) Điểm đặc biệt là qua tay ông, phương pháp phát quang đồng bộ đã trở thành thực dụng vì các dữ kiện đươc ghi lại, trưng bày và đọc nhờ vào hệ thống scan quang học (dùng laser và quang học sợi ) nên sức khoẻ con người có thể đươc theo dõi không cần đến các thủ thuật y khoa như sinh thiết  ( by Text-Enhance">biopsy

Năm 2003, ông Tuấn đã là một trong bốn nhà khoa học Mỹ gốc Á được Cơ quan Thương hiệu và Phát minh Hoa kỳ ( by Text-Enhance">US Patent and Trademark Organisation-USSPTO) vinh danh.Theo Cơ quan này, các phát minh của ông Tuấn đã góp phần làm cho Hoa kỳ trở thành một trong những nước có nền khoa học kỹ thuật tân tiến nhất trên thế giới.

Sau gần 30 năm hoạt động khoa học, đến nay ông Tuấn đã có hơn 30 bằng phát minh và sáng chế trong nhiều lãnh vực khác nhau như môi trường, sinh học và y học. Ngoài ra, ông Tuấn còn đoạt 5 giải thưởng Nghiên cứu và Phát triển (R &D)vào các năm 19811987,1992, 1994 và 1996 và là tác giả của hơn 300 công trình được phổ biến trên nhiều tạp chí khoa học.

Tuy là một khoa học gia nổi tiếng, ông Tuấn rất khiêm nhường khi cho rằng “các nghiên cứu của ông chỉ nhằm mục đích góp phần làm giảm bớt những đau đớn của con người”, và theo ông cái khó nhất đối với các bệnh nan y như ung thư hay AIDS chính là làm sao phát hiện ra những căn bệnh ấy.

Nhà khoa học tài ba này hiện đang tiếp tục đeo đuổi mục đích cải tiến công nghệ sản xuất máy móc y khoa hiện đại, có kích thước nhỏ và giá thành thấp nhằm góp phần nâng cao hiệu năng của chẩn đoán và điều trị. 

HOA ƯU ĐÀM

Tác giả: Yang Xiaohui (The Epoch Times)   

FLOWERS ON A BUDDHA STATUE: The alleged udumbara flowers have been seen blossoming on Buddha statues. (The Epoch Times)FLOWERS ON A BUDDHA STATUE: The alleged udumbara flowers have been seen blossoming on Buddha statues. (The Epoch Times)HOA nở trên tượng Phật:Những hoa ưu đàm được nhìn thấy nở trên tượng Phật
Malacca, Malaysia – Theo kinh Phật, có một loài hoa gọi là hoa Ưu Đàm (Udumbara), 3.000 năm mới nở một lần. Udumbara là một từ tiếng Phạn, có nghĩa là “một loài hoa mang điềm lành từ Trời”. Sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm là dấu hiệu cho biết Đức Chuyển Luân Thánh Vương đã đến, để chính lại Pháp trong thế giới này.
Quyển 8 kinh “Huệ Lâm Âm Nghĩa” của nhà Phật viết: ”Hoa Ưu Đàm do điềm lành linh dị sinh ra; đây là một loại hoa của Trời, thế gian không có. Nếu một đấng Như Lai hoặc Đức Chuyển Luân Thánh Vương xuất hiện nơi thế giới con người, loài hoa này sẽ xuất hiện nhờ đại đức và đại ân của Ngài.”
Kinh Phật cũng ghi lại rằng Đức Chuyển Luân Thánh Vương là vị vua lý tưởng, người sẽ cai trị thế giới không phải bằng vũ lực mà bằng công lý. Những ai dùng thiện để đối đãi với người khác sẽ có cơ hội được gặp Đức Chuyển Luân Thánh Vương, bất kể người đó thuộc tôn giáo nào – Phật giáo, Cơ Đốc giáo, Khổng giáo…
Trong hai thập niên qua, nhiều người trên thế giới đã bắt gặp một loại hoa được tin là hoa Ưu Đàm. Hoa Ưu Đàm được tìm thấy lần đầu tiên ở Hàn Quốc vào năm 1997. Sau đó, nó xuất hiện ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Úc, và Mỹ. Loài hoa này cũng được thấy mọc trên các loại thực vật khác, kim loại, và cả tượng Phật.
Tuy nhiên, một số chuyên gia nghĩ rằng người ta đã lầm lẫn trứng của một loại côn trùng gọi là green lacewing (Chrysopa) với hoa Ưu Đàm bởi vì cả hai có bề ngoài giống nhau.
Ấu trùng của con lacewing được gọi là aphid lions. Khi đẻ trứng, con cái tiết ra một chất keo dính và nâng bụng của nó lên để tạo thành một cuống mỏng. Các trứng màu trắng được đẻ vào những cuống mỏng này để giữ cho các ấu trùng không ăn thịt lẫn nhau sau khi nở. Loại hoa được cho là hoa Ưu Đàm cũng có kích thước tương tự như trứng lacewing và cũng nằm trên một cuống mỏng.
Ông Lý, một người dân ở Malacca, Malaysia, đã phát hiện ra cả hoa và trứng. Phát hiện này có thể minh chứng rằng loại hoa được tin là hoa Ưu Đàm không phải là trứng lacewing.
Vào ngày 25/6/2009, ông Lý và một vài người bạn đã để ý thấy hơn 20 bông hoa trắng nhỏ trên các lá bưởi dọc theo con đường trên đồi St. Paul, một thắng cảnh ở Malacca. Thoạt nhìn, chúng giống như những bông hoa Ưu Đàm huyền thoại.
Do sự tương đồng đến bất ngờ của hoa Ưu Đàm và trứng lacewing, ông Lý đã đem các bông hoa này đến chỗ một người bạn và họ đã quan sát các bông hoa dưới kính hiển vi. Khi người bạn của ông chụp hình các bông hoa bằng kính hiển vi, các cánh hoa và nhụy hoa được nhìn thấy rất rõ ràng. Các bức ảnh này đã đưa ra bằng chứng vững chắc rằng thứ mà họ tìm thấy chính là các bông hoa.
Một tuần sau, ông Lý quay trở lại chỗ cũ và tìm thấy một vài hạt trắng giống như lần trước. Ông cũng dùng kính hiển vi để chụp các hạt nhỏ này. Lần này, chụp dưới bất kỳ góc độ nào cũng không nhìn thấy được cánh hoa và nhụy hoa. Tất cả những gì nhìn thấy được là các hạt hình bầu dục có kích thước bằng nhau như các hạt trứng lacewing.
Sau một thời gian, ông Lý quan sát thấy các bông hoa vẫn giữ được màu trắng tinh khiết, nhưng các trứng lacewing thì dần dần ngả sang màu đen và hình dạng bầu dục của chúng vẫn không hề thay đổi.
Under a microscope, the legendary Udumbara flower's petals and stamens can be seen clearly. (Courtesy of Mr. Li)Under a microscope, the legendary Udumbara flower's petals and stamens can be seen clearly. (Courtesy of Mr. Li)
Under a microscope, the legendary Udumbara flower's petals and stamens can be seen clearly. (Courtesy of Mr. Li)

CÁCH CAI THUỐC LÁ
Tác giả: Dr. John Briffa   

Stop smokingSống tốt: Khi cai thuốc, nhiều người thường nghĩ về khoảng thời gian vui vẻ như: Dùng một điếu thuốc sau khi ăn hoặc khi uống nước, cà phê với bạn bè. (Photos.com)
Hút thuốc lá hoàn toàn không có lợi ích cho sức khỏe, và thường thì người đã ngừng hút sẽ đạt được một bước tiến lớn trong việc nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh về sau này.
Việc cai thuốc không phải luôn tốt đẹp. Trước tiên, một số người phải vật vả với triệu chứng cơn nghiện. Hơn nữa, nhiều người khác nhận thấy việc dừng hút sẽ dẫn đến tăng cân không mong muốn.
Hôm nay, tôi đã đọc được một nghiên cứu xuất bản tại Obesity trong tháng Ba về đánh giá sức khỏe của những người đang hút thuốc, không hút, và đã từng hút. Sự hiện diện của hội chứng rối loạn trao đổi chất đã được đề cập đến cùng với hình thức lượng mỡ nội tạng (lượng mỡ cao trong các cơ quan nội tạng) và mỡ dưới da.
Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy hội chứng rối loạn trao đổi chất phổ biến hơn ở những người đã cai thuốc lá so với người đang hút và không biết hút. Người đã cai thuốc có xu hướng sở hữu lượng mỡ nội tạng, mỡ dưới da cao hơn.
Nghiên cứu này bản chất là theo dịch tễ học (nghiên cứu xác suất từ mẫu để xác định tần suất và dạng phân bố), có nghĩa là chúng ta không thể sử dụng nó để kết luận rằng ngưng hút thuốc sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe trên phương diện mức độ nhiễm mỡ và nguy cơ của hội chứng rối loạn trao đổi chất. Tuy nhiên, mỡ tích trữ sau khi ngừng hút thuốc lá là một thực tế phổ biền, và có vẻ như lợi ích rõ ràng của việc bỏ thuốc có thể được thay thế một phần bởi sự thay đổi mức độ mỡ, đặc biệt là đối với mỡ nội tạng.
Tôi đã từng hút thuốc, tôi bắt đầu lúc 13 tuổi. Khi lên 14, tôi hút ba đến bốn điếu mỗi ngày. Có lúc tôi dừng được tốt, tôi cũng đã từng hút khoảng 30 điếu thuốc trong một ngày.
Tôi đã cố gắng bỏ hút nhiều lần trước khi hoàn toàn làm được vào năm 1987. Dưới đây là những gì tôi nhớ được trong những lần cố gắng:

  • Những triệu chứng xấu ảnh hưởng bởi cơn nghiện, tôi đã suốt ngày tôi chỉ nghĩ về thuốc lá
  • Các triệu chứng kéo nghiện kéo dài trong nhiều tuần trước khi tôi chịu thua và hút trở lại
  • Thèm ăn đến mức mà tôi ăn bao nhiêu vẫn không đủ


Tháng này đánh dấu kỷ niệm tháng thứ 24 tôi bỏ hút thuốc. Cũng có một số thách thức, những gì tôi nhớ là những triệu chứng nhẹ và ngắn ngủi. Nhưng tôi không nhớ gì về sự thèm ăn.
Tôi đã từ bỏ thói quen hút 30 điếu một ngày. Nghịch lý thay, điều này dễ dàng hơn nhiều so với việc bỏ thói quen hút 3-5 điếu một ngày thủa tôi còn thiếu niên. Khi đã hoàn toàn bỏ thuốc, tôi không sử dụng bất kì hình thức nicotine thay thế nào. Vậy tại sao có sự khác biệt?
Tôi không biết chắc, nhưng tôi nghĩ phần nhiều là do cuốn sách tôi đã đọc. Sách —“The Easy Way to Stop Smoking ” được viết bởi Allen Carr-cách tiếp cận chủ yếu là về tâm lý để bỏ đi thói quen.
Tôi đọc hết toàn bộ cuốn sách trong một lần, nhưng tôi vẫn còn nhớ những điểm chính của nó. Một phần nguyên nhân là cuốn sách khá lặp đi lặp lại và nó cần như vậy để phá vỡ những rào cản tâm lý.
Điểm mấu chốt của cuốn sách là làm cho chúng ta cố gắng để ngừng hút thuốc và nghĩ việc hút thuốc là một điều tồi tệ. Chúng ta sẽ có thể quên đi những ảnh hưởng của việc hút thuốc, chẳng hạn liên quan đến xã hội, và tưởng tượng làm thế nào có thể cảm thấy không có thuốc lá khi uống rượu hay cà phê hay thư giãn sau bữa ăn.
Cuốn sách khuyến khích người đọc để có một thái độ tích cực để ngăn chặn hút thuốc lá bằng cách tập trung vào tất cả những điều tốt đẹp về việc không hút thuốc, chẳng hạn như sự tự do nó mang lại, tăng cường sức khỏe, và thêm lòng tự trọng. Cuốn sách cũng đưa ra luận điểm rằng nếu bạn không cảm thấy bạn đang thiếu một cái gì đó bằng cách không hút thuốc thì sẽ có xu hướng thay thế thuốc lá với cái gì khác (như thực phẩm).
Tôi không biết điều gì đã làm ra sự khác biệt khi lần cuối cùng ngừng hút, nhưng tôi có cảm giác có rất nhiều điều. Và cho đến ngày nay, khi nói chuyện với mọi người về việc ngừng hút thuốc, tôi hầu như luôn theo hai điều:
• Đặt tâm lý của mình ở vị trí phù hợp, đặc biệt tập trung vào các khía cạnh tích cực của việc ngừng hút thuốc
• Đọc cuốn sách của Allen Carr
Hai mươi bốn năm sau khi bỏ thuốc, tôi vẫn ủng hộ cuốn sách và cách tiếp cận tâm lý mà nó khuyến khích. Tôi đã thấy nhiều cá nhân sử dụng cuốn sách này để bỏ hút thuốc không phải chỉ là bỏ đi việc hút thuốc mà còn bỏ hẳn thói quen hút thuốc trong tâm lý.
Tiến sĩ John Briffa là một bác sĩ tại London, một người quan tâm đến dinh dưỡng và y học tự nhiên. Trang web của ông là DrBriffa.com

Không có nhận xét nào: