a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Lấy nắm lá tươi này nấu nước uống, 'vĩnh biệt' bệnh gút

Bài thuốc trị bệnh gút bằng lá vối không quá xa lạ. Trong nhân dân vẫn mách nhau cách dùng lá vối đun làm nước uống hàng ngày để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh nhà giàu này.
Lay nam la tuoi nay nau nuoc uong, 'vinh biet' benh gut - Anh 1
1. Mô tả
Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus (Roxb). Merr et Perry (Eugenia operulata Roxb., Syzygium nervosum DC.).
Đây là loại cây nhỡ cao từ 5 - 6m, có khi hơn, cành non tròn hay hơi hình 4 cạnh, nhẵn. Lá có cuống dài, dai, cứng, hình trứng rộng, dài 8 - 20cm, rộng 1 - 1,5cm.
Hoa gắn như không cuống, nhỏ, màu lục trắng, nhạt, hợp thành cụm hoa hình tháp tỏa ra ở kẽ những lá đã rụng.
Quả hình cầu, hay hơi hình trứng, đường kính 7 - 12mm, xù xì.
Toàn cây có mùi thơm rất dễ chịu.
Vối là cây mọc hoang và được trồng ở nhiều nơi trên khắp nước ta, đồng thời cũng xuất hiện ở nhiều địa phương các nước nhiệt đới châu Á, Trung Quốc.
2. Dược tính
Theo cuốn "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS Đỗ Tất Lợi, lá vối chủ yếu được dùng trong dân gian để nấu nước uống.
Khi dùng để nấu nước, người ta hái lá phơi khô, có người ủ rồi mới phơi như sau: Thái nhỏ, rửa sạch nhựa, cho vào thùng hay thúng ủ cho đến khi đen đều thì lấu ra rửa sạch, phơi khô.
Lá vối ủ uống nước thơm ngon hơn. Nụ vối cũng phơi khô để pha trà và làm thuốc.
Trong lá vối có rất ít tanin, vết ancaloit và 4% tinh dầu mùi thơm dễ chịu.
Năm 1968, Nguyễn Đức Minh, phòng Đông y thực nghiệm Viện nghiên cứu Đông y đã tiến hành nghiên cứu thăm dò tính chất kháng sinh của lá và nụ vối đối với 1 số vi trùng Gram+ và Gram- đã đi đến kết luận lá vối và nụ vối có tác dụng kháng sinh.
Vào mùa đông, kháng sinh tập trung nhiều nhất ở lá.
Cũng theo GS Đỗ Tất Lợi, lá vối và các bộ phận của vối hoàn toàn không có độc đối với cơ thể người.
3. Lá vối trị bệnh gút:
Bài thuốc trị bệnh gút bằng lá vối không quá xa lạ. Trong nhân dân vẫn mách nhau cách dùng lá vối đun làm nước uống hàng ngày nhằm ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút.
Nhiều người còn cho rằng chỉ cần dùng cách đơn giản này có thể chữa khỏi được căn bệnh "nhà giàu" này mà không cần phải uống thuốc.
Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội, lá và nụ vối có công dụng giúp tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là thức ăn có nhiều dầu mỡ đồng thời có tác dụng giảm béo, lợi tiểu tiêu độc.
Nếu dùng thường xuyên lá và nụ vối có tác dụng hỗ trợ tiêu tích, làm tan các chất uric đào thải ra ngoài nên góp phần trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Tuy nhiên, theo lương y Hồng Minh, việc dùng lá và nụ vối nấu nước uống hàng ngày chỉ hỗ trợ được phần nào trong việc đào thải axit uric, giúp bệnh tiến triển theo chiều hướng tích cực nhưng không chữa khỏi bệnh hoàn toàn.
Người bệnh nên có 1 chế độ ăn uống luyện tập và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ song song với việc dùng nước lá vối hàng ngày.
Lưu ý: Mặc dù nước lá vối ủ sẽ thơm ngon hơn nhưng khi dùng làm thuốc nên dùng lá vối tươi. Người gầy yếu, sức khỏe suy nhược thì không nên dùng bài thuốc này.
T/H

7 công dụng bất ngờ từ hành tây

Bạn có biết trong thời cổ đại, hành được dùng để chữa cảm cúm. Đó chỉ là 1 trong những công dụng hữu ích bất ngờ từ hành tây
7 cong dung bat ngo tu hanh tay - Anh 1
7 cong dung bat ngo tu hanh tay - Anh 2
Nếu bạn đang buồn nôn, hãy uống hai muỗng cà phê nước ép hành tây, sẽ giúp bạn đỡ cảm thấy buồn nôn và ói mửa.
7 cong dung bat ngo tu hanh tay - Anh 3
Nước ép hành tây có khả năng giúp giảm bớt sự kích ứng từ vết cắn côn trùng. Chỉ cần chà nhẹ một miếng hành tây vào khu vực đó, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều.
7 cong dung bat ngo tu hanh tay - Anh 4
Nếu bạn ăn hành chỉ cần một vài ngày trước ngày đèn đỏ bắt đầu, bạn có thể thấy chuột rút kinh nguyệt của bạn có thể trở nên ít đau đớn hơn nhờ tính chất chống viêm của hành.
7 cong dung bat ngo tu hanh tay - Anh 5
Nếu bạn mụn trên bàn chân của bạn, chỉ cần dùng 1 chút nước ép hành tây và mụn sẽ dần dần được chữa lành và biến mất
7 cong dung bat ngo tu hanh tay - Anh 6
Nếu tóc bạn lâu mọc dài, bạn có thể sử dụng nước ép hành tây để dưỡng tóc và da đầu của bạn. Hành kích thích nang tóc để tóc mọc nhanh hơn.
7 cong dung bat ngo tu hanh tay - Anh 7
Nếu bạn bị cảm cúm hoặc sốt, chỉ cần cắt một vài miếng hành tây, đặt chúng bên trong vớ và đi ngủ. Sáng hôm sau, cơn sốt của bạn có thể đã giảm, vì hành tây kích thích các điểm kinh tuyến ở bàn chân của bạn, giúp làm giảm sốt và cũng làm giảm nhiệt độ của cơ thể.
7 cong dung bat ngo tu hanh tay - Anh 8
Nước ép hành tây có tính chất chống viêm. Vì vậy nếu có một vết bỏng nhỏ, chỉ cần đặt 1 miếng hành còn tươi lên đó để chống viêm và sẽ khỏi nhanh hơn

Giảm cân tại bàn làm việc

Thiết lập một bộ đếm thời gian. Đơn giản chỉ cần tạo ra một thói quen cứ 20 phút đứng lên một lần, sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân so với ngồi yên một chỗ trong thời gian quá lâu.
Giam can tai ban lam viec - Anh 1
Ảnh: Shutterstock
Calo có thể dễ dàng đốt cháy thông qua các hoạt động sinh nhiệt như đi bộ để lấy nước uống, đứng lên sắp xếp các vật dụng linh tinh trên bàn... Để làm được điều này, hãy thiết lập một bộ đếm thời gian trên điện thoại di động hoặc máy tính để đến giờ nó nhắc nhở bạn đứng lên đi vòng quanh văn phòng.
Hạn chế đồ ngọt. Luôn nhớ đến câu nói “xa mặt cách lòng”, vì vậy hãy loại bỏ những món ăn vặt nhiều chất ngọt và béo ra khỏi bàn làm việc hoặc ít nhất để chúng khỏi tầm mắt. Khi xung quanh không bị bao vây bởi sự cám dỗ, bạn sẽ dễ dàng lãng quên các loại thực phẩm có thể dẫn đến tăng cân.
Giam can tai ban lam viec - Anh 2
Những thực phẩm hỗ trợ giảm cân
Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì những loại thực phẩm sau đây không thể thiếu trong bữa ăn, theo womansday.
Trữ đồ ăn nhẹ lành mạnh. Công việc bận rộn và đôi khi những cuộc họp kéo dài cả ngày đến mức không có thời gian ăn trưa. Đề phòng những trường hợp này, hãy trữ đồ ăn nhẹ chứa nhiều protein và chất xơ (bánh ngũ cốc nguyên hạt, bơ đậu phộng, hạnh nhân) trong ngăn bàn. Các món ăn nhẹ này vừa ít calo lại có thể giúp bạn hài lòng trong thời gian dài. Nếu phòng làm việc có tủ lạnh, nên trữ một số thực phẩm giàu dinh dưỡng như táo, sữa chua, dưa leo, cà rốt, phô mai ít béo...
Uống đủ nước. Làm phẳng bụng bằng cách uống nước suốt cả ngày. Để tăng thêm hương vị, có thể uống nước trái cây hoặc nhỏ vài giọt cốt chanh vào nước lọc. Khi cơ thể đủ nước, cảm giác đói sẽ ít có cơ hội hoành hành. Chất lỏng dư thừa trong dạ dày có thể giữ cho chúng ta cảm thấy no lâu.
Giam can tai ban lam viec - Anh 3
7 lời khuyên giảm cân khoa học
Dưới đây là 7 lời khuyên giảm cân theo khoa học được các chuyên gia hàng đầu của Anh hướng dẫn, theo Healthista.
Tập thể dục tại chỗ. Bài tập cho đùi: ngồi yên trên ghế với chân trên sàn và lưng thẳng, mở rộng chân phải cho đến khi ngang bằng với hông, sau đó từ từ khép vào; lặp lại 10 - 15 lần và đổi chân.
Bài tập cho bụng: hít vào thật sâu, hóp bụng lại, rồi sau đó thở ra đồng thời đẩy dạ dày ra, bài tập thể dục nhỏ này giúp lưu lượng máu đến dạ dày nhiều hơn và giúp hỗ trợ tiêu hóa.
Hạ Yên

Không có nhận xét nào: