a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Những phát minh của con người bắt nguồn từ thiên nhiên

Cuộc sống luôn biến đổi không ngừng nhờ những phát minh mới của con người, từ bánh xe thô sơ ngày xưa đến trí thông minh nhân tạo hiện nay.
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 1
Những phát minh của con người bắt nguồn từ thiên nhiên
Nhưng có những phát minh không phải do con người nghĩ ra, mà mô phỏng theo động thực vật tự nhiên. Phiên bản tự nhiên "vĩ diệu" hơn có trước phiên bản nhân tạo.
Ví dụ như: bóng đèn LEĐ sang hơn nhờ sáng kiến từ đom đóm. Sau đây là 6 ý tưởng phát minh của con người bắt nguồn từ thế giới tự nhiên:
Khóa dán dính Velcro bắt nguồn từ hoa cỏ gai
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 2
Kỹ sư George de Mestral, người Thụy Sĩ, đã quan sát hoa cỏ gai của cây ngưu bàng bám trên quần mình và trên con chó trong một chuyến đi săn.
Rồi anh chợt nghĩ những cái móc bé tí của hạt phấn hoa làm nó có thể mắc vào mọi thứ, như sợi vải.
Tư đó, sau hơn một thập kỷ thử nghiệm mô phỏng móc gai dính vào vải sợi, anh Mestral đã phát minh ra khóa dán dính gọi là Velcro.
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 3
Khóa dán dính Velcro được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống.
Hiện nay, khóa dán dính Velcro được sử dụng rất phổ biến để dán giày thay cho dây buộc, dán nắp túi, ví, cặp v.v… nhờ sự tiện lợi của nó.
Công nghệ SONAR phát hiện tàu ngầm bắt nguồn từ cá heo
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 4
Vụ chìm tàu Titanic vào năm 1912 làm các nhà nghiên cứu trăn trở phát triển công nghệ theo dõi vật thể dưới nước.
Năm 1915, nhà vật lý người Pháp Paul Langevin phát minh ra hệ thống tận dụng sóng âm thanh và tiếng vang của nó để định vị vật thể dưới nước, được gọi là SONAR.
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 5
Ảnh miô phỏng công nghệ SONAR
Trong khi công nghệ này còn mới mẻ với con người, thì một số loài động vật vốn dĩ thường định hướng âm thanh để di chuyển, săn bắt mồi và tìm mồi.
Ví dụ: Dơi, cá heo phát ra âm thanh và nghe tiếng vang để phát hiện và xác định các vật thể quanh chúng.
Giác hút ra đời dựa vào vòi bạch tuộc
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 6
Giác hút là công cụ ma thuật dùng để gắn hay treo đồ vật lên bề mặt phẳng, theo nguyên lý chân không và áp suất. Có thể dùng nó để gắn đồ vật lên tường hoặc cả tòa nhà lớn.
Con người lần đầu tiên được cấp bằng sáng chế ra giác hút vào những năm 1980. Tuy nhiên, giác hút được sáng tạo ra dựa vào súc tu bạch tuộc.
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 7
Giác hút và súc tu bạch tuộc.
Những đường rãnh đồng tâm nhỏ bé trên gờ súc tu hút giúp cho bạch tuộc bám vào bề mặt nhẵn ngay cả khi ở dưới nước.
Tàu hỏa siêu tốc được cải tiến dựa vào mỏ chim bói cá
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 8
Tàu hỏa siêu tốc vốn được thiết kế mô phỏng theo viên đạn. Phiên bản tàu hỏa siêu tốc ban đầu đã đạt thành công, nhưng bị nhược điểm là phát ra tiếng ồn rất lớn khi đi ra khỏi đường hầm.
Kỹ sư đường sắt Nhật Bản Eji Nakatsu cũng là người quan sát chim trời rất tinh. Ông đã áp dụng đặc điểm của mỏ chim bói cá vào tàu hỏa siêu tốc.
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 9
Tàu hỏa siêu tốc và chim bói cá.
Sáng kiến này không chỉ giải quyết nhược điểm tiếng ồn, mà còn làm tăng hiệu suất năng lượng và tàu chạy nhanh hơn.
Băng dính Scotch ra đời dựa vào tắc kè hoa
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 10
Richard Gurley Drew đã sáng chế ra băng dính vào năm 1922 khi ông đàng làm kỹ thuật viên phòng thí nghiệm của công ty 3M.
Ông đã giao các mẫu giấy cát cho các cửa hàng ô tô địa phương. Nhân viên ở đó thường than phiền về vết bám của băng dính họ dùng khi sơn ô tô.
Ông Drew đã thử nghiệm trong suốt 2 năm nhiều loại băng dính khác nhau để không để lại vết khi bóc ra. Kết quả là băng dính Scotch ra đời dựa vào tắc kè hoa.
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 11
Băng dính Scotch và tắc kè.
Con tắc kè bám vào bề mặt nhẵn nhờ hàng triệu lông cực nhỏ trên gan bàn chân chúng. Chỉ bằng cách thay đổi hướng của lông, tắc kè có thể bám chặt mà không để lại dấu vết.
Đèn LED sáng hơn dựa vào phát kiến từ đom đóm
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 12
Vỏ bên ngoài của đèn LED phản chiếu một số ánh sáng bên trong làm giảm hiệu quả và ánh sáng của đèn.
Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã dựa vào ánh sáng đom đóm để giải quyết vấn đề này. Họ thấy rằng đom đóm có bộ xương ngoài lởm chởm lộ ra vảy và thân cong nghiêng.
Kết cấu đó làm ngăn chặn sự phản chiếu và để ánh sáng tỏa ra nhiều nhất.
Nhung phat minh cua con nguoi bat nguon tu thien nhien - Anh 13
Đèn LED và đom đóm.
Nhà nghiên cứu Nicolas André thuộc trường ĐH Sherbrooke ở Canada đã dùng tia laze để tạo ra kết cấu giống như đèn LED và thấy nó sáng hơn 1,5 lần.
Nguồn: Tech Insider
theo Trí Thức Trẻ

Vùng đất nói “không” với sóng âm

Trên thế giới chỉ có duy nhất một vùng đất nằm sâu trong vùng sa mạc khô cằn ở Mexico là có khả năng thách thức mọi tác động vật lý của sóng âm, có lẽ cũng bởi lý do này nên các chuyên gia khoa học đã gọi nơi này là “Vùng im lặng”...
Không thể nghe được tín hiệu đài
Trong một lần đi ngang qua khu vực này, anh Mahrez đang theo dõi tín hiệu phát radio từ đài tiếng nói địa phương thì âm thanh đang vang ra bỗng nhiên vụt tắt, tưởng chỉ là do mất tín hiệu thông thường, thế nhưng trong quãng di chuyển tiếp sau đó Mahrez cũng không tài nào bắt được tín hiệu radio. Khi về tới gara, việc đầu tiên Mahrez ưu tiên làm đó là kiểm tra lại hệ thống thu phát tín hiệu radio trên chiếc xe của mình, nhưng kỳ lạ thay chúng vẫn hoạt động tốt. Câu chuyện xảy ra đối với Mahrez hay những người ưa thích đi phượt qua khu vực “Vùng im lặng” cũng là điều dễ hiểu bởi họ không biết quá nhiều về khu vực địa lý hết sức đặc biệt này. Thế nhưng với những người dân địa phương thì đã quá quen thuộc với “Vùng im lặng” mỗi khi nhắc tới khu vực Vertice de Trino, nơi sóng radio không thể lọt vào được. Tọa lạc ở bang Chihuaua, Coahuila và Durango, cách biên giới Hoa Kỳ 640km, dường như có một sức mạnh vô hình làm cho sóng radio, truyền hình, ĐTDĐ và bất kỳ sóng âm thanh nào khác không thể truyền qua. Trong khi cho đến nay, nguyên nhân chính của hiện tượng vẫn chưa được giải thích, có rất nhiều giả thuyết cho rằng khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tác động ngoài trái đất và những tác động huyền bí khác. Đó còn chưa kể tới việc không có bất kỳ nhà cửa nào trong khu vực này ngoài các loài côn trùng, bò sát và các loài thú có vú nhỏ. Dù lý do là gì đi chăng nữa thì “Vùng im lặng” vẫn tiếp tục là một đề tài nghiên cứu nóng bỏng.
Tính độc đáo của khu vực này lần đầu tiên được khám phá khi một phi công người Mexico, Francisco Sarabia báo cáo rằng sóng radio trên máy bay gặp vấn đề khi anh bay ngang khu vực vào năm 1930. Hiện tượng sau đó được xác minh vào năm 1966 khi một nhà hóa học hữu cơ không thể liên lạc bằng vô tuyến điện với nhóm công nhân đồng hành với ông trong khi ông đang chỉ đạo một nghiên cứu. Tuy nhiên, sự bất bình thường về sóng âm trong khu vực vẫn chưa gây được chấn động mãi cho đến ngày 11-07-1970. Vào thời điểm đó, một tên lửa của không quân Hoa Kỳ phóng từ White Sands Missile Base ở New Mexico đột ngột mất phương hướng và lao thẳng vào vùng sa mạc này. Vì tên lửa mang theo hai thùng chất phóng xạ nên một nhóm thuộc không quân Hoa Kỳ ngay lập tức được phái đi tới khu vực sa mạc này và một lần nữa họ kết luận không một loại sóng vô tuyến nào có thể tồn tại được. Một thành viên của nhóm điều tra này sau đó đã chia sẻ với giới truyền thông rằng: “Trong lòng “Vùng im lặng”, các tín hiệu vô tuyến bị “rơi” khi lan truyền trong không khí, biến nó thành một “vùng tối”. Dường như có một sức mạnh vô hình làm cho sóng radio, truyền hình, điện thoại di động và bất kỳ sóng âm thanh nào khác không thể xâm nhập được vào khu vực này”. Cũng bởi kết quả này mà chính phủ Mexico đã tiến hành một nghiên cứu để điều tra những loài động thực vật và những thành phần chất khoáng trong khu vực nhằm xác định xem nguyên nhân của việc tín hiệu bị biến mất là gì. Cùng với đó còn có không ít các nhà nghiên cứu tại nhiều nơi trên thế giới đã đổ xô đến đây để nghiên cứu về các hiện tượng dị thường này. Tuy nhiên, cho đến nay nguyên nhân chính vẫn chưa được giải thích.
Vung dat noi “khong” voi song am - Anh 1
Vùng im lặng trên bản đồ Mexico.
Nỗ lực kiếm tìm lời giải
Để nghiên cứu vùng đất kỳ lạ này, chính phủ Mexico đã cho xây dựng một khu nghiên cứu phức hợp trong “Vùng im lặng”, mục đích chính của khu phức hợp là nghiên cứu về đời sống động thực và những thành phần chất khoáng trong khu vực nhằm xác định xem nguyên nhân của việc tín hiệu bị biến mất là gì. Và kể từ đó lại có thêm hàng loạt hiện tượng lạ trong “Vùng im lặng” đã được ghi nhận. Những người bảo vệ rừng gần “Vùng im lặng” kể rằng họ thấy những ánh sáng bí ẩn trong đêm, những vật thể bay hạ cánh theo phương thẳng đứng khiến các bụi cây bên dưới bốc cháy, các quả cầu bay lượn với tốc độ chóng mặt. Mức độ quặng sắt với hàm lượng cao đã được tìm thấy ở đây, và các nhà khoa học đã khám phá đây là một nơi diễn ra các hoạt động thiên thạch, làm gia tăng các phỏng đoán cho rằng có lẽ các đặc điểm từ tính dị thường có liên quan đến các khoáng chất có trong lòng đất. Cũng vì điều này mà không ít nhà khoa học cho rằng, khu vực thường xuyên gây mất sóng radio nhất chứa một lượng khoáng trầm tích rất cao. Khu vực này còn chứa một hàm lượng quặng sắt và uranium rất cao đủ để tạo ra những xung điện từ gây cản trở những tín hiệu sóng radio. Thêm vào đó, khu vực này có mật độ bị tác động bởi thiên thạch cao bất thường trong hàng ngàn năm. Điều này đã gia tăng những suy đoán rằng có một lượng từ tính cao trong đất xuất hiện kể từ khi các mảnh thiên thạch bị vỡ ra. Và nếu từ tính cao là kết quả của các nguyên nhân tự nhiên thì có thể nhiều vật thể chứa sắt từ vũ trụ đã đi lạc vào nơi xa xôi trên quả đất này? Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Mexico đã đặt tên cho “Vùng im lặng” là “Mar de Tetys” hay “Biển Thetys”, lý do để đặt cái tên này là bởi vì cách đây hàng triệu năm, khu vực “Vùng im lặng” nằm dưới đáy của một đại dương.
Vung dat noi “khong” voi song am - Anh 2
Biển cảnh báo được dựng lên ở “Vùng im lặng”. Ảnh tư liệu
Mật độ cao những tác động của thiên thạch đã tạo ra nhiều thuyết rằng khu vực này là nơi tập trung một lượng năng lượng trái đất khổng lồ, tạo thành một điểm “nóng” với những tác động huyền bí. Vô số những báo cáo của cư dân địa phương về UFO và những mối liên hệ với những người ngoài trái đất đã được ghi chép kể từ năm 1970. Một vài người khẳng định rằng họ đã thấy những “chiếc đĩa lớn” đáp trên những ngọn đồi trong khu vực sa mạc này, trong khi nhiều người khác mô tả sự xuất hiện thường xuyên của những ánh sáng và những quả cầu lửa huyền bí trên bầu trời đêm. Ủng hộ thuyết những phi thuyền hạ cánh trong khu vực sa mạc là những báo cáo về những mối liên lạc với người ngoài hành tinh. Trong tất cả các trường hợp, những người ngoài hành tinh đều được mô tả là những người tóc vàng rất quá dị mặc áo mưa dài và đội mũ lưỡi trai. Các chủ trang trại trong vùng báo cáo rằng vào ban đêm, bầu trời nơi đây hay xuất hiện những quầng sáng bí ẩn, các tia sáng lạ, những vệt lửa cháy sáng hay “những chiếc máy bay hạ cánh theo chiều thẳng đứng trong hoang mạc, thường để lại những vệt cháy “có hình” trên nền đất”. Và đã có những báo cáo về những sinh vật hình người kỳ lạ. Một chủ trang trại báo cáo rằng họ thường được viếng thăm bởi ba sinh vật hình người có mái tóc vàng, dài thượt, hai con đực và một con cái, tất cả đều nói trôi chảy tiếng Tây Ban Nha. Những vị khách luôn xin nước chứ không cần thức ăn hay bất cứ thứ gì khác. Họ nói rằng mình đến từ “trên trời” và chỉ ghé thăm một lát rồi sẽ lại “quay về”.
Một câu chuyện khác kể lại rằng, có một nhóm các nhà điều tra truyền hình đã nhận được sự trợ giúp của một sinh vật người kỳ lạ tại “Vùng im lặng” sau khi họ bị bất tỉnh bởi một đám mây bụi bất thường. Dù vùng đất này không tồn tại côn trùng, thú có vú nhỏ, nhưng theo một báo cáo đã cũ thì người ta đã phát hiện ra một sinh vật được cho là đột biến khi không giống bất kỳ sinh vật nào đã được nhân loại ghi nhận, cùng với đó là nơi đây có những giống loài thực vật quý hiếm và trên tất cả là cảm giác ngột ngạt của nhiều người đã từng đặt chân tới đây báo cáo lại. Làm thế nào “Vùng im lặng” có thể gây cản trở tín hiệu radio và dường như thu hút những tác động bất thường ngoài trái đất vẫn chưa hoàn toàn được giải thích. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều giả thuyết cho rằng khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tác động ngoài trái đất và những tác động huyền bí khác.
Nhưng dù lý do là gì đi chăng nữa thì “Vùng im lặng” vẫn tiếp tục là một đề tài nghiên cứu nóng bỏng. Và hơn hết khu vực này đang ngày càng nổi tiếng bởi sự bí ẩn của nó, và điều này thực sự khơi gợi trí tò mò đối với những người ưa thích khám phá, đã có nhiều tua du lịch khám phá vùng đất này được thực hiện, thế nhưng các chuyên gia khoa học cũng khuyến cáo rằng, khi “Vùng im lặng” vẫn còn nhiều điều chưa lý giải nổi thì tốt nhất là không nên đặt chân tới đây, bởi điều khiến sóng radio không thể “qua nổi” cũng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Và trên thực tế việc này cũng đã được ghi nhận khi những người đặt chân tới “Vùng im lặng” đều cảm thấy mệt mỏi sau khi ra khỏi vùng đất này.
Thủy Liên


Không có nhận xét nào: