a

THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU MỘT NĂM MỚI GIÁP THÌN AN LÀNH VÀ HẠNH PHÚC

b

b
CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN HOÀNG DIỆU NĂM GIÁP THÌN VẠN SỰ NHƯ Ý - AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Những món ngon khó quên ở Campuchia

Campuchia có không ít món ăn ngon để lại ấn tượng khó phai trong lòng người.

Cá amok. Amok chính là linh hồn của ẩm thực Campuchia. Nó mang đầy đủ hương vị của xứ chùa tháp: vị ngọt thanh của đường thốt nốt, ngọt béo của nước dừa, thoảng mùi mắm bò hóc quyện trong hương lá chuối đặc trưng. Món cá amok thường được chế biến từ cá lóc hoặc cá trê. Mắm bò hóc, đường và trứng sẽ được đánh thành một hỗn hợp, đem nấu cho sệt, sau đó bọc cá phi-lê nguyên miếng bằng hỗn hợp này, thêm vài chiếc lá slok Ngor, một loại thảo mộc địa phương rồi gói lại bằng lá chuối và đem hấp.
Cơm thịt heo. Cơm thịt heo (bai sach chrouk) xuất hiện ở mọi góc phố trên khắp đất nước Campuchia vào mỗi sáng sớm. Đây là một trong những món ngon và đơn giản nhất tại quốc gia này.
Thịt heo thái mỏng, được nướng qua than hồng để giữ độ ngọt tự nhiên của thịt. Người ta còn ướp thịt heo với nước cốt dừa hoặc tỏi, tùy thuộc vào mỗi vùng. Cũng bởi điều này mà bai sach chrouk mang nhiều hương vị khác nhau. Bai sach chrouk còn gồm có cơm tấm, dưa chuột và củ cải, kèm theo gừng và một bát nước dùng với hành tươi và hành khô phi thơm nức mũi.
Ang dtray meuk – Mực nướng. Ở vùng biển Sihanoukville và Kep có rất nhiều bác gánh hàng rong bán hải sản có những con mực trứng nướng vàng. Những gánh hàng rong này thường mang theo lò than nhỏ trên vai và phục vụ du khách tại bở biển. Mực được ướp với nước chanh hoặc nước mắm, sau đó nướng trên xiên bằng gỗ và ăn kèm một loại nước chấm đặc trưng của Campuchia, được làm từ tỏi, ớt tươi, nước mắm, nước cốt chanh và đường.
Kdăm Chaa (cua chiên). Đến thị trấn ven biển Kep của Campuchia, du khách sẽ có cơ hội để thưởng thức Kdăm Chaa, một món Cua biển chiên. Cua chiên là một món ăn đặc sản tại các thị trấn ven biển ở Campuchia. Một loại gia vị đặc trưng không thể thiếu của món ăn này chính là tiêu Kampot. Tiêu Kampot là loại gia vị nổi tiếng trong giới sành ăn trên toàn thế giới, mặc dù du khách có thể tìm thấy loại tiêu này ở dạng khô có sẵn nhưng chỉ có thể thưởng thức hương vị độc đáo của những hạt tiêu xanh non này ở Campuchia. Nếu có dịp đến các vùng ven biển ở Campuchia, du khách đừng quên thưởng thức món cua chiên với tỏi và tiêu hấp dẫn này.
Thịt bò Luk lak. Ở Campuchia, du khách có thể ăn Luk lak ở các nhà hàng. Tất cả đều được nướng trên than nóng. Món này thường được ướp với hạt tiêu xanh Campuchia, nước cốt chanh và lắc đều tay với tỏi, hành tây, dầu hào. Dinh dưỡng và mùi vị của nó làm cho món ăn thành một món ngon không thể cưỡng lại được cho khách du lịch. Luk lak có thể ăn kèm với cơm, gạo, trứng chiên và salad.
Côn trùng rang. Việc ăn những con dế, cà cuống, bò cạp hay thậm chí nhện có thể làm nhiều người rùng mình ngay từ khi nghĩ đến. Thế nhưng côn trùng rang lại là một món snack vừa lạ, vừa quái, vừa ngộ tại Phnom Penh. Món ăn dân dã này khi vào miệng vị ngầy ngậy thơm thơm, béo béo, rất thú vị.
Mắm Bồ Hóc. Mắm Bồ Hóc là món ăn truyền thống được chế biến trong đời sống ẩm thực Campuchia. Mắm này đươc làm từ những con cá con tốt nhất, mổ ruột ướp muối rồi để trong tủ đậy kín, vài tháng sau mới đem ra ăn. Mắm bồ hóc rất mặn do chỉ ướp muối và không màu. Đây được xem là món ăn đặc sản của Campuchia.
Hoa quả ngâm xổi. Cũng giống như ở Việt Nam, món hoa quả ướp muối, đường cũng rất phổ biến ở đất nước Campuchia. Từ ổi đến xoài, từ măng cụt rừng đến táo, cóc đều được xóc với muối, đường, ít giấm và ớt, bày bán đầy màu sắc trên những cái khay được mang đi khắp chợ. Những bạn gái đam mê quà vặt chắc chắn sẽ không bỏ qua món này.
Đường Thốt Nốt. Nhắc đến loài cây đặc trưng ở Campuchia, người ta sẽ nhớ đến thốt nốt. Hình ảnh cây thốt nốt gắn bó với đời sống của người dân với nhiều công dụng. Lá thốt nốt dùng để lợp nhà, thân cây dùng làm cột. Nước thốt nốt ngọt, chắt lọc từ hoa thốt nốt nên hương vị rất tinh khiết, được nấu thành đường.
Đường thốt nốt không chỉ dùng nấu chè, còn có thể nêm vào thức ăn, canh hay các món kho. Ngoài ra, nước thốt nốt còn chế biến thành một loại rượu nhẹ như rượu vang rất đặc biệt còn có tên gọi là “tức-thốt-chu” (thốt nốt chua).
Cha Houy Teuk (thạch tráng miệng). Cha Houy Teuk (thạch tráng miệng) là một hỗn hợp gồm bánh dẻo làm từ gạo nếp, khoai môn, đậu đỏ, bí ngô, mít và các loại thạch đủ màu, ăn cùng nước cốt dừa và đá lạnh. Đây là món ăn mà nhiều bạn trẻ khoái khẩu và thường tụ tập để thưởng thức. Món ăn này thường được bán ở quán ven đường. Món ăn này giá cũng rẻ chỉ 1.000 riel, khoảng $0,25 (5.000 đồng).

Không có nhận xét nào: